Mazda CX-30 phiên bản chạy điện chính thức được tung ra thị trường Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu? Bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 giảm nhẹ 10 triệu tại đại lý |
Theo báo cáo của tạp chí Auto Katalog (Ba Lan), Szymon Soltysik, giám đốc PR của Mazda Ba Lan, cho biết những khách hàng quan tâm đến việc mua CX-3 cần quyết định mua xe nhanh lên bởi mẫu xe này sẽ ngừng bán tại đây vào tháng 12/2021.
Ngay sau đó, Mazda Đức đã xác nhận với Motor1 rằng việc sản xuất CX-3 cho thị trường châu Âu sẽ kết thúc vào tháng 12. Hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể vì sao hãng xe Nhật Bản “khai tử” mẫu xe này tại các thị trường kể trên. Nhiều khả năng có thể là doanh số bán ra quá thấp và không đạt được như kỳ vọng.
Trước đó không lâu, Mazda đã thông báo rằng họ sẽ ngừng bán CX-3 (và Mazda 6 sedan) tại Hoa Kỳ. Hãng đưa ra lý do doanh số bán ra quá thấp và liên tục sụt giảm qua từng năm khiến Mazda quyết định không duy trì việc kinh doanh mẫu crossover này tại thị trường Mỹ nữa. Theo thống kê, CX-3 đạt đỉnh doanh số vào năm 2016 với 18.557 xe, sau đó dao động quanh mức 16.500 xe trong 3 năm tiếp theo. Đến năm 2020, doanh số bán hàng đã giảm xuống còn 8.335 xe. Sau 7 năm ra mắt, CX-3 đang có dấu hiệu sụt giảm doanh số tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Nắm bắt được điều này, tại quê nhà Nhật Bản, hãng xe vừa quyết định "làm mới" dòng CX-3 bằng việc giới thiệu phiên bản "Super Edgy" mới. Ở phiên bản này, CX-3 nhận được một bảng thông số kỹ thuật sửa đổi, bổ sung bộ i-Activsense, hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay, cùng với các tùy chọn màu sắc mới. Bên cạnh đó, hãng xe đã có sẵn phương án thay thế khi CX-3 khai tử, đó là chiếc CX-30 có kích thước lớn hơn cùng giá bán không quá chênh lệch. Trong tương lai, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng sẽ ra mắt 5 mẫu xe mới để tăng cường các sản phẩm SUV của mình, bao gồm cả CX-50 cho đến CX-90.
Tại Việt Nam, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 chính thức ra mắt thị trường vào ngày 20/4. CX-3 cạnh tranh với những cái tên quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V... Sau 5 tháng trình làng, CX-3 cũng dần ổn định vị trí của mình trong bảng xếp hạng. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 9, Mazda CX-3 bán được 63 xe, cộng dồn cả năm bán được 830 xe, đứng ở vị trí giữa phân khúc.
Phương Huyền