Mẫu động cơ mới được Mazda xin cấp bằng phát minh mang nhiều điểm tương đồng về mặt cấu tạo và cơ chế hoạt động với động cơ Volvo Drive-E Concept, ra mắt năm 2014.
Khối động cơ ý tưởng Drive-E Concept do hãng xe Thụy Điển Volvo giới thiệu có 4 xi-lanh, dung tích 2.0L và sử dụng nhiên liệu xăng. Tuy nhiên, điểm độc đáo của động cơ này nằm ở hệ thống ba cuộn tăng áp, hai theo kiểu truyền thống và một chạy điện. Nhờ vậy, độ trễ của tăng áp (turbo lag) được loại bỏ. Song song đó là mức công suất đạt được ấn tượng: 450 mã lực.
![]() |
Sơ đồ cấu tạo của động cơ tăng áp kép siêu nạp mới được Mazda gửi tới USPTO. |
Trong khi động cơ Volvo Drive-E Concept hiện vẫn dừng ở mức ý tưởng thì Mazda đang tích cực thúc đẩy việc thương mại hóa mẫu động cơ mới của mình. Dựa trên những tài liệu được hãng xe Nhật Bản gửi tới USPTO, có thể thấy động cơ Mazda mới sử dụng hai cuộn tăng áp và một bộ siêu nạp chạy điện.
Mục đích chính của thiết kế này vẫn là để loại bỏ độ trễ turbo lag. Tuy nhiên, khác với Volvo, Mazda sử dụng bộ siêu nạp để nén không khí khi xe chạy ở công suất thấp, còn hai cuộn tăng áp sẽ hoạt động sau đó, khi xe đã lên những mức công suất cao hơn.
![]() |
Gần như chắc chắn khối động cơ mới này sẽ được trang bị cho các mẫu xe dẫn động cầu sau. Đó có thể là Mazda Miata thế hệ tiếp theo, hoặc chiếc xe kế nhiệm Mazda RX-8. Những dòng sản phẩm SUV RWD đầu bảng trong tương lai của Mazda cũng hoàn toàn có khả năng sẽ sử dụng động cơ này.
![]() |
Khối động cơ tăng áp kép siêu nạp của Mazda có khả năng sẽ xuất hiện trên mẫu xe kế nhiệm chiếc RX-8. |
Hiện tại, Mazda vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật, thời điểm ra mắt chính thức cũng như những mẫu xe sẽ được trang bị khối động cơ mới này.
Tứ Đức