home

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?

Phương Huyền Phương Huyền 08:30 | 27/05/2022
Sau màn ra mắt của Ioniq 5, tranh cãi xung quanh vấn đề mua hẳn pin theo xe hay thuê pin từ hãng một lần nữa nổ ra rầm rộ trên mạng xã hội.
Mitsubishi trình làng xe điện cỡ nhỏ kiểu dáng giống Xpander Trắc nghiệm xe điện Hyundai Ioniq 5 Sakura mẫu xe điện giá rẻ, cỡ nhỏ đầu tiên của Nissan

Cách đây không lâu khi VinFast tuyên bố hãng sẽ không bán pin theo xe mà chỉ cho thuê pin đối với những khách hàng mua ô tô điện, rất nhiều topic nổ ra trên mạng xã hội tranh cãi về chính sách này. Gần đây, VinFast sắp hoàn thiện hệ thống trạm sạc được lắp đặt trên cả nước theo đúng lộ trình. Bên cạnh đó các đợt giao xe VF e34 thực hiện đều đặn, theo thời gian chủ đề này cũng lắng xuống dần. Tuy nhiên mới đây, Ioniq 5 chính thức được TC Motor trình làng một lần nữa tạo ra làn sóng tranh cãi trên các hội nhóm xe đông thành viên.

Cụ thể, trước sự kiện xe điện đầu tiên mang thương hiệu Hyundai ra mắt tại Việt Nam, một người dùng đã đăng tải nội dung giới thiệu xe với vài dòng ngắn gọn trong nhóm "Hội Hyundai Santa Fe Việt Nam". Ngoài những lời khen ngợi dành cho mẫu xe mới, chủ đề Ioniq 5 sẽ bán pin kèm theo xe luôn bất ngờ thu hút nhiều lượt bình luận nhất.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Bài đăng giới thiệu Ioniq 5 thu hút hàng trăm comment từ độc gỉa

Ioniq 5 công bố bán pin theo xe, nhưng vấn đề xe sẽ sạc tại đâu lại chưa được hãng giải đáp, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến loạt tranh cãi. Trong khi đối thủ VinFast đã gần như hoàn tất các trạm sạc trên cả nước, Hyundai chưa có trạm sạc nào cả. Vì vậy, người dùng thắc mắc, nếu bán pin theo xe, thì pin sạc tại đâu?

"Mở bát" cho loạt comment tranh cãi, những độc giả đầu tiên đưa ra bình luận ngắn gọn: "Vấn đề đi đâu để sạc pin?", "Chưa có trạm sạc hơi khó khăn". Người dùng Hiếu Minh comment: "Sạc ở nhà mà vào mùa hè luỹ kế cùng ba cái điều hoà nữa thì tiền điện quá tiền xăng".

Những băn khoăn của độc giả không phải không có lý do. Với xe điện, pin là một trong số những bộ phận quan trọng nhất. Vậy nên hệ thống trạm sạc cho pin không đáp ứng sẽ gây ra tình trạng quá tải và bất tiện cho người lái, giống tình trạng xe chạy động cơ đốt trong mà không có trạm xăng dựng lên tại mỗi tuyến đường.

Độc giả Triệu Minh bày tỏ quan ngại: "Thế thì tạm thời bỏ qua xe điện hãng khác thôi. Gì chứ cứ phải có trạm sạc phủ sóng đủ rộng thì mới mua được chứ. Biết chủ yếu sạc ở nhà là chính nhưng nhiều lúc cấp bách cần thì phải có. Không có lại gọi xe cứu hộ cõng về cũng mệt."

Bên cạnh đó, vấn đề tưởng cũ nhưng lại một lần nữa được "đào" lên, chính là nên mua pin theo xe điện, hay thuê pin từ hãng. Trước chính sách bán "đứt" pin theo Ioniq 5, khách Việt bày tỏ lo ngại về vấn đề pin hỏng hóc phải thay.

Anh Nguyễn Hoàng Thành cho biết: "Sở hữu pin luôn thì khi pin hỏng, kém chủ xe phải chịu, thuê pin thì bên cho thuê chịu".

"Lo nhất khoản thay pin, lúc đó giá bằng chiếc xe thì ối dồi", "Mà xe điện thì đắt nhất là bộ pin. Lúc ấy xe hết khấu hao rồi lại tiết kiệm mua pin hàng cũ hàng bãi lắp vào chập cháy xe".

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Bán pin theo xe hay thuê pin từ hãng, chủ đề đang gây tranh cãi lớn.

Độc giả Kieu Hung làm phép tính đơn giản: "Bỏ tiền mua pin vào ngân hàng lấy lãi ra dư sức thuê pin, hư hỏng hãng chịu với bỏ thêm vài trăm mua pin riêng hết bảo hành tự chịu cái nào lợi hơn. Ông mua pin hết bảo hành nó hỏng thì ông bỏ mấy trăm triệu ra mua cục pin mới có sướng không. Lỗi pin ông có được thay luôn không hay phải đợi thành công nhập về?"

Anh Truong Quan cũng đồng tình với ý kiến trên: "Thuê pin là hình thức trả góp cục pin chứ có gì đâu mà các cụ cứ gào lên, tiền trả một cục thì vứt vào ngân hàng một tháng cũng dư tiền thuê pin, lỗi pin thì họ đổi cho luôn, nếu phải đợi thì chắc chắn sẽ mấy ít thời gian hơn là thành công nhập về".

Còn nhớ cách đây không lâu, khi VinFast công bố chỉ cho khách thuê pin, nhiều khách hàng còn bày tỏ lo ngại khi không được "sở hữu hoàn toàn" chiếc xe điện của mình. Tâm lý người dùng cho rằng, xe điện quan trọng nhất bộ pin, nếu không có pin xe điện chỉ còn là cái xác xe. Dù tiết kiệm được kha khá tiền khi pin chỉ được hãng cho thuê (giá VF e34 chỉ còn hơn 600 triệu nhờ pin không bán kèm theo xe), nhưng khách hàng vẫn lo lắng những vấn đề đằng sau, nhất là khi VinFast mạnh dạn khai tử tất cả dòng xe xăng sau hơn ba năm trời dồn tiền đầu tư phát triển và thu được những thành công nhất định.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Ban đầu, không ít người không đồng tình với chính sách cho thuê pin từ VinFast

Dưới bài đăng về chính sách cho thuê pin của VinFast, độc giả từng bày tỏ băn khoăn với bộ pin không thuộc sở hữu của mình.

"Chủ thớt cho hỏi pin thuê như vậy lỡ xảy ra phá huỷ pin (như ngập nước, ăn trộm, bị kẻ xấu phá, hay tai nạn vỡ... ) thì khách hàng có phải đền pin không? Và đền với giá bao nhiêu?"

"Quan trọng là hãng có tồn tại trọn đời xe không mà trách nhiệm chứ".

Chưa kể, theo chính sách hãng công bố, khách sẽ trả phí thuê pin hàng tháng cho quãng đường 500 km/tháng, nếu vượt quá con số này khách tự trả thêm số tiền bằng quãng đường vượt nhân với đơn giá thuê bao pin/km.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
VF e34 - chiếc xe điện đầu tiên do hãng xe Việt sản xuất đã đến tay người dùng

Về điểm này, độc giả Trần Vinh cho rằng: "Mình nghĩ nên đóng pin theo nhu cầu khách rồi bán đứt. Ví dụ pin 100km (dành cho khách đi loanh quanh trong phố, đi làm 5-10 km gần nhà, đón con ,đi chợ, shopping...), pin 300 km dành cho shiper..., pin 500-1000 km dành cho phượt thủ, taxi...) Như vậy mấy người đi ít ko phải bỏ ra số tiền quá lớn để mua pin khủng, mà cũng chẳng cần thuê luôn".

Anh Trần Nhã cũng cảm thấy chính sách này sẽ thiệt thòi cho những người đi xe ít, bởi "nhiều người mua về để cuối tuần đi cafe, có khi cả tháng mới chạm vào nhưng phí thuê vẫn đều đều".

Rõ ràng, với người dùng xe điện, cho thuê pin hay bán hẳn pin theo xe cũng đều có những mặt lợi, mặt hại. Chính vì vậy, chủ đề này sẽ còn gây tranh cãi cho đến khi cơ sở hạ tầng dành cho xe điện đã hoàn thiện và phát triển hơn hiện tại, xe điện trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt. Năm 2022 hứa hẹn là một năm đặc biệt với thị trường ô tô trong nước khi hàng loạt những chiếc xe điện sẽ cập bến và tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt không chỉ với xe xăng mà còn tại mỗi phân khúc chúng có mặt.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mitsubishi trình làng xe điện cỡ nhỏ kiểu dáng giống Xpander

Mitsubishi trình làng xe điện cỡ nhỏ kiểu dáng giống Xpander

Mitsubishi eK X EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ thứ 2 của liên doanh Nissan và Mitsubishi. Mẫu xe này được sản xuất nhằm hưởng chinh sách ưu đãi trợ giá của chính phủ cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng Nhật tới xe EV.
Trắc nghiệm xe điện Hyundai Ioniq 5

Trắc nghiệm xe điện Hyundai Ioniq 5

Bạn nắm được bao nhiêu kiến thức về mẫu xe điện đầu tiên ra mắt thị trường Việt trong năm 2022 Hyundai Ioniq 5? Cùng chơi bài trắc nghiệm vui dưới đây.
Sakura mẫu xe điện giá rẻ, cỡ nhỏ đầu tiên của Nissan

Sakura mẫu xe điện giá rẻ, cỡ nhỏ đầu tiên của Nissan

Nissan vừa trình làng mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ đầu tiên trong kế hoạch tăng cường sự kiện diện cũng như thu hút người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm nhiều hơn tới xe EV.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động