|  | 
| PUG được giới thiệu là phương tiện xe cảnh sát tự tuần tra đầu tiên ở Mỹ | 
Trên toàn cầu, những công nghệ tân tiến đang nhanh chóng làm thay đổi cách các cơ quan chức năng duy trì an ninh, từ hệ thống giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo cho đến máy bay không người lái và xe tự lái. Tại Mỹ, bước tiến mới nhất trong xu hướng này là sự ra mắt của Police Unmanned Ground Patrol Partner (PUG), được giới thiệu là phương tiện cảnh sát tuần tra tự hành đầu tiên của quốc gia.
Dự án được phát triển bởi Policing Lab hợp tác với Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Miami-Dade, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thử nghiệm công nghệ tự động hóa vào công tác bảo vệ trật tự công cộng. Theo Policing Lab, PUG được xem là một “bộ khuếch đại sức mạnh” giúp nâng cao hiệu quả vận hành, tăng cường an toàn và tối ưu hóa nguồn nhân lực trong lực lượng cảnh sát địa phương.
| Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm Quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12 Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường | 
Giám đốc điều hành Marjolijn Bruggeling cho biết, phương tiện này “tăng cường khả năng nhận thức tình huống, tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại và giúp sĩ quan tập trung vào những công việc phức tạp, mang tính con người hơn”. Điều này đồng nghĩa rằng PUG không nhằm thay thế con người, mà hỗ trợ để lực lượng cảnh sát có thể tập trung vào những nhiệm vụ đòi hỏi phán đoán và tương tác xã hội.
Chiếc xe được phát triển trên nền tảng Ford Police Interceptor Utility, mẫu SUV chuyên dụng phổ biến của cảnh sát Mỹ, và tích hợp công nghệ lái tự động của Perrone Robotics. Hệ thống này cho phép PUG tuần tra độc lập trong các khu vực được chỉ định, đóng vai trò vừa là công cụ giám sát, vừa là biện pháp răn đe tội phạm hiệu quả nhờ sự hiện diện liên tục.
|  | 
| Các tính năng của PUG bao gồm camera và ảnh nhiệt 360 độ, truyền tải dữ liệu thời gian thực, nhận diện biển số... | 
Để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể, PUG được trang bị nhiều thiết bị tân tiến, bao gồm camera toàn cảnh, hệ thống ảnh nhiệt, máy quét biển số và bệ phóng máy bay không người lái (drone). Các cảm biến và công cụ này giúp truyền tải dữ liệu thời gian thực về trung tâm chỉ huy, cho phép cơ quan chức năng phát hiện phương tiện bị đánh cắp, theo dõi các đối tượng khả nghi và nhanh chóng triển khai lực lượng khi cần.
Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài một năm. PUG sẽ được biên chế cho Cục Quan hệ Cộng đồng (Community Affairs Bureau) và tham gia các sự kiện công cộng, nơi người dân có thể quan sát, tương tác và đưa ra phản hồi. Cảnh sát trưởng Rosie Cordero-Stutz cho biết, đây là bước đi thận trọng nhằm đánh giá phản ứng của cộng đồng trước khi xem xét khả năng mở rộng quy mô.
Nếu thành công, PUG có thể trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tăng cường khả năng phản ứng, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và giảm rủi ro cho các sĩ quan. Tuy nhiên, sáng kiến này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về quyền riêng tư, chi phí và khung pháp lý.
Một số chuyên gia cho rằng việc thu thập hình ảnh, dữ liệu nhiệt và biển số xe ở quy mô lớn có thể làm dấy lên lo ngại về xâm phạm quyền riêng tư. Đây là vấn đề từng gây tranh cãi tại Florida, nơi vài thành phố từng bị kiện vì hệ thống quét biển số được cho là giám sát cả những người không liên quan đến tội phạm. Ngoài ra, việc vận hành xe tự hành trong môi trường đô thị phức tạp đòi hỏi khung pháp lý rõ ràng để quy định trách nhiệm khi xảy ra sự cố hoặc lỗi nhận dạng.
Duy Thành

 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


