home

Rốt ráo chuẩn bị phê duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam

07:46 | 25/01/2018
Bộ GTVT đang tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách của dự án cao tốc Bắc - Nam trình Chính phủ.
rot rao chuan bi phe duyet cac du an cao toc bac nam
Dự kiến đầu năm 2019, dự án Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công xây dựng (Trong ảnh: Dự án BTLa Sơn - Túy Loan đang thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2018) - Ảnh: Xuân Huy

Các Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện

Bộ GTVT vừa ban hành các quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi của 8 dự án PPP và chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đối với 3 dự án đầu tư công thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo quyết định của Bộ GTVT, đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nhiệm vụ chủ đầu tư trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được giao cho 6 Ban QLDA (PMU) thuộc Bộ GTVT. Trong đó, PMU Thăng Long và PMU6 mỗi đơn vị được giao hai dự án. Cụ thể, PMU Thăng Long làm chủ đầu tư bước báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) và Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận); còn Ban QLDA6 thực hiện hai dự án: Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Dự án nằm trọn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là QL45 - Nghi Sơn được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA2. Còn lại 3 dự án: Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa); Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) và Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) được Bộ GTVT trao lần lượt cho PMU đường Hồ Chí Minh, PMU85 và PMU7.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, trong giai đoạn 2017-2020 sẽ ưu tiên đầu tư trước 11 dự án thành phần dài 654km (tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng) của một số đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam gồm: 8 dự án thuộc các đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Còn lại 3 dự án thành phần: Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

“Các Ban QLDA khẩn trương thực hiện việc giao, nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan theo quy định; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án liên quan và các thủ tục theo quy định, trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Đối với 3 dự án cao tốc thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công, có 2 dự án được giao cho hai Ban QLDA thuộc Bộ GTVT thực hiện vai trò chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án là Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) và cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA7), còn lại dự án Cao Bồ - Mai Sơn được giao cho Sở GTVT Ninh Bình thực hiện.

“Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm tận dụng toàn bộ kết quả nghiên cứu đã có của dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, thực hiện rà soát, cập nhật và hoàn chỉnh thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu”, quyết định do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ.

Tương tự, với dự án cầu Mỹ Thuận 2, người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo, Ban QLDA7 có trách nhiệm tổ chức triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Chậm nhất tháng 5/2018, phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tiên

Được đánh giá là một trong những PMU lớn nhất và có nhiều kinh nghiệm, năng lực trong công tác quản lý, điều hành các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long đang rốt ráo chuẩn bị các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long nói: “Chúng tôi đang cập nhật lại hồ sơ dự án tiền khả thi để phù hợp với thực tế và các quy định hiện hành. Mỗi dự án do chúng tôi thực hiện đều đi qua hai tỉnh, thành nên phải xây dựng khung chính sách và đánh giá tác động môi trường. Dự kiến trong quý I/2018, hồ sơ của hai dự án sẽ xong và chậm nhất đến cuối tháng 5/2018, khung chính sách và đánh giá tác động môi trường của các dự án hoàn thành để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi”.

Cũng theo ông Roãn, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, Ban QLDA Thăng Long sẽ lập hồ sơ sơ tuyển và thiết kế kỹ thuật để tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án.

Không giống PMU Thăng Long, dự án Cam Lộ - La Sơn đang được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát và hoàn thiện lại bước lập dự án đầu tư để trình Bộ GTVT phê duyệt trong tháng 3/2018.

“Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển sang giai đoạn khảo sát, thiết kế kỹ thuật và tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án. Dự kiến, đầu năm 2019, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tiến hành khởi công xây dựng”, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói và cho biết, dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng đang được khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT phê duyệt trong quý II/2018.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách của dự án cao tốc Bắc - Nam trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định nhằm đảm bảo triển khai các dự án một cách minh bạch, hiệu quả, chống tham nhũng, lãng phí theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Cụ thể, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ tiến hành đấu thầu công khai các dự án để lựa chọn nhà đầu tư sau khi có thiết kế kỹ thuật; tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư lên 20% để đảm bảo lựa chọn được những nhà đầu tư đáp ứng năng lực tài chính…

“Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt các Ban QLDA, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án, chậm nhất tháng 5/2018, dự án đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi (F/S) chuẩn bị triển khai xây dựng”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm, Bộ GTVT cũng sẽ tiến hành làm việc với các địa phương để đưa ra các phương án nhằm triển khai công tác GPMB ngay khi dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo sau khi dự án lựa chọn được nhà đầu tư sẽ có mặt bằng sạch thi công, rút ngắn tiến độ, đảm bảo thời gian hoàn thành theo yêu cầu đề ra.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

9 sự kiện giao thông nổi bật năm 2017

9 sự kiện giao thông nổi bật năm 2017

Trong khi siêu dự án cao tốc Bắc - Nam được khởi động, "mạch máu" giao thông vẫn bị tắc bởi xung đột ở các trạm thu phí, còn vỉa hè tiếp tục bị xâm lấn. Điểm sáng của các sự kiện giao thông 2017 là các chỉ số về tai nạn giao thông tiếp tục giảm.
Trạm BOT ở Nghệ An giảm nửa phí cho người dân địa phương

Trạm BOT ở Nghệ An giảm nửa phí cho người dân địa phương

Từ 1/1/2018, trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) sẽ giảm phí một nửa cho phương tiện của người dân địa phương, chưa giảm phí đồng loạt.
Giá khởi điểm đi cao tốc Bắc Nam 1.500đ/km là khả thi

Giá khởi điểm đi cao tốc Bắc Nam 1.500đ/km là khả thi

Theo đề xuất của Chính phủ để Quốc hội thông qua, giá khởi điểm lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam khi đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km.
Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Hơn 1.500 km cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư, dự kiến khởi công năm 2019. 
Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ được áp dụng công nghệ thông minh như thế nào?

Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ được áp dụng công nghệ thông minh như thế nào?

Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng, lắp đặt các thiết bị để đo lưu lượng giao thông, lắp camera giám sát, cảm biến quan trắc thời tiết… giúp cho nhân viên kỹ thuật có thể giám sát đường một cách thuận lợi hơn.
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính 2,4 triệu đồng/lượt

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính 2,4 triệu đồng/lượt

Báo cáo về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 (2017 - 2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ có 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay với lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo đó là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. Như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí trung bình 2,4 triệu đồng/lượt…
Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ ngày 15/9, Cục CSGT triển khai giai đoạn 2 phương án phân làn giao thông, trong đó cấm xe khách lưu thông ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe ô tô đã xảy ra sáng nay 15/9 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn qua tỉnh Ninh Bình).
Nhức nhối tình trạng trâu bò xuất hiện vào ban đêm trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Nhức nhối tình trạng trâu bò xuất hiện vào ban đêm trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Nhiều tài xế bất ngờ phát hiện đàn trâu, bò đi lại giữa đường trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, trong những ngày nghỉ lễ.
Tài xế quay xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quay đầu xe trên cao tốc bị phạt như thế nào

Tài xế quay xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quay đầu xe trên cao tốc bị phạt như thế nào

Chiếc xe quay đầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến đoàn dài xe khách, xe tải tắc nghẽn phía sau, dẫn tới nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Xe Phương Trang lùi 300 m trên cao tốc: Lái xe khách lùi trên cao tốc bị phạt như thế nào

Xe Phương Trang lùi 300 m trên cao tốc: Lái xe khách lùi trên cao tốc bị phạt như thế nào

Do đi quá lối ra, tài xế xe khách Phương Trang đã dừng xe tại làn khẩn cấp và một phần làn đường xe chạy để đi lùi trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ tới 300 m.
Lần đầu xuất hiện trường hợp ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu bị phạt

Lần đầu xuất hiện trường hợp ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu bị phạt

Một trường hợp hy hữu khi một chiếc ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu đã phải nhận thông báo xử lý vi phạm hành chính.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động