home

Tại sao không nên đổ xăng lúc trời nắng nóng?

Phương Huyền Phương Huyền 07:00 | 24/07/2020
Bạn không nên đổ xăng vào buổi trưa, trời nắng hoặc những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bởi như vậy bạn sẽ chịu thiệt thòi do lượng xăng bơm vào bình bị hao hụt so với số tiền bạn bỏ ra.    

Đây là hiện tượng xuất phát từ đặc tính của xăng chứ không phải do nhân viên trạm xăng đã gian lận trong lúc làm việc. Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa hay lúc trời nắng nóng là một quyết định sai lầm. Xăng có đặc tính giãn nở tùy theo nhiệt độ. Vào buổi sáng, mức nhiệt thấp, xăng sẽ co lại, giảm thế tích. Ngược lại, vào thời điểm nóng nhất trong ngày, lượng xăng đổ vào bình sẽ giãn nở lớn và chiếm nhiều thể tích hơn, vậy vô tình bạn sẽ bị thiệt một lượng xăng khi đổ xăng vào buổi trưa.

tai sao khong nen do xang luc troi nang nong

Xăng giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Thường là sau một đêm, mức nhiệt hạ, xăng sẽ co lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với xăng, dầu, một gallon xăng (tương đương 3,7 lít xăng) mới thật sự là một gallon.

Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày, khi bạn trả tiền cho 10 gallon nhưng thực sự chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9,1 gallon đến 10 x 9.3 = 9,3 gallon mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.

Thí dụ bình xăng chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallon xăng. Buổi sáng khi nhiệt độ thấp, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallon xăng. Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong bình xăng của bạn chỉ có từ 18,2 đến 18,6 gallon xăng mà thôi.

Buổi sáng 20 gallon xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallon, nhưng đến trưa nóng thì 18,6 gallon xăng giãn nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallon. Như vậy là nếu bạn đổ xăng vào lúc giữa trưa, trời nắng nóng, bạn sẽ bị “thiệt” khoảng 1,4 gallon.

Vậy nên, không nên đổ xăng vào lúc trời nắng nóng. Trừ các trường hợp bất khả kháng, trong mùa nắng nóng bạn nên sắp xếp đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc khi trời mát.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chủ xe khởi kiện Masteri Thảo Điền vì bị bảo vệ khoá bánh

Chủ xe khởi kiện Masteri Thảo Điền vì bị bảo vệ khoá bánh

Lý do chủ xe khởi kiện Masteri Thảo Điền là bị bảo vệ khoá bánh và không nhận được lời xin lỗi bằng văn bản.
Chế độ Transport Mode cho xe cất giữ lâu ngày

Chế độ Transport Mode cho xe cất giữ lâu ngày

Chế độ Transport Mode trên nhiều mẫu xe ô tô hiện nay giúp tránh các hao mòn, thiệt hại đối với ắc-quy khi xe không sử dụng trong thời gian dài. 
484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Phiên bản di động