home

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Phương Huyền Phương Huyền 09:11 | 15/09/2021
Từng là đất nước có số lượng xe trên đầu người cao bậc nhất thế giới vào đầu thế kỷ 20, nhưng hiện tại thu nhập của người dân Cuba không đủ để mua một chiếc xe mới.

Giống như xì gà hay Che Gueva, xe cổ là một biểu tượng của Cuba, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho thủ đô xinh đẹp Havana. Ở đất nước anh hùng này tồn tại cụm từ “ngành công nghiệp xe hơi cổ điển”, mang ý nghĩa chính trị và lịch sử sâu sắc. Những chiếc xe cổ xuất hiện trên đường phố Cuba là một hiện vật văn hóa quan trọng.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Giống như xì gà hay Che Gueva, xe cổ là một biểu tượng của Cuba

Lịch sử xe hơi ở Cuba

Cuba chưa bao giờ có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, vì vậy những chiếc xe đi lại trên quốc giá này hoàn toàn được nhập khẩu. Trong Chiến tranh Cuba - Tây Ban Nha - Mỹ, chiếc ô tô đầu tiên cập cảng Cuba là La Parisienne, từ một nhà sản xuất ít tên tuổi của Pháp vào năm 1898. Tuy nhiên, sau khi chuyển giao thế kỷ, nguồn cung cấp ô tô và phụ tùng chính của Cuba là Hoa Kỳ.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Tính đến năm 1919, Cuba là đất nước nhập khẩu ô tô và phụ tùng từ Mỹ lớn nhất ở Mỹ Latinh, thậm chí lọt top các quốc gia có số lượng xe trên đầu người cao nhất thế giới. Đầu thế kỷ 20, Ford Model T cổ điển đã có mặt khắp nơi trên các đường phố của Cuba, với cái tên thân mật là Fotingo.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Trong khoảng thời gian này, Cuba được chọn làm phép thử cho nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ, vì vậy những chiếc xe hơi thường có sẵn ở Cuba trước khi bán ra các thị trường khác. Nhiều "ông lớn" như Ford, Chevrolet, Cadillac và Chrysler thường vận chuyển các mẫu xe mới nhất của họ đến các cảng cực nam của Hoa Kỳ và hàng sẽ đến Havana trong vòng vài ngày sau đó. Tính đến năm 1956, có hơn 140.000 xe ô tô ở Cuba, trong đó khoảng 90.000 chiếc có mặt trên các đường phố của Havana.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi kể từ khi Cách mạng Cuba 1959 diễn ra. Chiến tranh Lạnh bắt đầu và người ta được chứng kiến ​​sự thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô của hòn đảo này. Fidel Castro ra lệnh cấm vận đối với Hoa Kỳ và hàng nhập khẩu nước ngoài. Lệnh cấm ban hành, không một chiếc xe hơi Mỹ nào được phép nhập về, thậm chí cả phụ tùng có xuất xứ từ Mỹ cũng bị cấm cửa. Vì thế, những chiếc ô tô rỉ sét, hỏng hóc tại Cuba chỉ có hai lựa chọn, một là bỏ không trong gara, hai là được sửa chữa một cách chắp vá từ các bộ phận sẵn có.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Không đành lòng nhìn những chiếc xe “chết” dần trong gara, người dân Cuba buộc phải trở thành thợ máy và tìm cách giúp cho chiếc ô tô của mình hoạt động bình thường. Những phụ tùng xuất xứ Mỹ bị cấm khiến họ phải sử dụng những bộ phận thu thập được từ xe Nga và Trung Quốc, phổ biến là xe Ladas, Volgas và Geelys. Đây cũng là lý do khiến những chiếc xe cổ điển ở Havana thường mang màu sắc sặc sỡ. Trong quá khứ, người dân nơi đây tìm cách che giấu các vết tích của sự chắp vá, sửa chữa bằng việc phủ màu sơn bên ngoài thật đa dạng. “Bảo tàng xe hơi cổ” đang lăn bánh ở Cuba ngày nay là một lời nhắc nhở về sự khéo léo và tinh thần cách mạng đang tồn tại ở đất nước này.

Sự hồi sinh của xe hơi cổ điển

Năm 2016, anh trai của Fidel Castro, Raul Castro, đã nới lỏng nhu cầu được phép mua ô tô nước ngoài và cuối cùng đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ô tô và phụ tùng của Mỹ. Một làn gió mới tràn tới quốc gia này, trên các đường phố, bên cạnh những chiếc xe cổ điển, những chiếc xe mới đã bắt đầu xuất hiện.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Nhiều người lo ngại điều này sẽ đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp xe hơi cổ điển của Cuba. Nhưng không! Người dân nơi đây dành tình yêu đặc biệt cho những chiếc xe cũ, coi nó như một biểu tượng và là nét văn hóa ấn tượng phục vụ cho ngành du lịch. Hơn thế nữa, những chiếc xe cổ giải quyết được vấn đề nan giải nơi đây: chi phí mua xe mới.

Nhập khẩu ô tô mới vẫn bị quản lý chặt chẽ khi nhà nước nắm độc quyền việc bán xe hơi tại Cuba. Điều này kéo theo việc giá xe nhập khẩu bị đẩy lên rất cao. Một chiếc Peugeot 508 thường có giá bán lẻ 29.000 USD, khi về Cuba bị đội lên tới 262.000 USD, trong khi mức thu nhập trung bình của người dân nơi đây chỉ khoảng 20 USD/tháng.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Không thể mua xe mới, người dân Cuba vẫn tìm được niềm vui với xe cổ. Việc phải sửa chữa thường xuyên những chiếc ô tô cũ đã trở thành thói quen của họ. Hơn thế nữa, xe cổ là một nét văn hóa đặc trưng và mang đến thu nhập cho người dân bản địa. Kể từ năm 2019, khách du lịch có thể thuê một chiếc xe hơi cổ điển tự lái để di chuyển quanh đảo. Giá thuê không hề rẻ, nhất là với những chiếc xe hiếm, không mấy phổ biến.

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Nidialys Acosta, ông chủ của Nostalgicar, nơi cho khách du lịch trên đảo thuê những chiếc xe hơi cổ điển của Cuba, cho biết: “Với những chiếc xe này, bạn luôn cần phải làm gì đó. Ví dụ, chúng tôi đã hoàn thành việc khôi phục chiếc Chevrolet Bel Air đời 1955 cách đây 3 năm. Bây giờ chúng tôi phải sơn lại nó, phục hồi động cơ và sửa chữa thân xe. Công việc này không bao giờ kết thúc!".

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?
Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Theo BuzzDrives

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Sau hành trình gần 7.000 km, kéo dài gần một tháng, đoàn xe cổ tham dự "Road to Hanoi Marathon" đã có mặt tại trường đua F1 (Mỹ Đình, Hà Nội) vào chiều này (23/2).
Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Sáng ngày 28/1, đoàn xe cổ 26 chiếc, trị giá lên đến triệu USD đã khởi hành từ TP. HCM, bắt đầu chuyến Rally khám phá 4 quốc gia Việt – Cam – Thái – Lào.
Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn 31 xế cổ từ đời 1929-1974 của một nhóm phượt nước ngoài sắp tới sẽ có hành trình di chuyển cực ấn tượng khi xuất phát từ TP.HCM qua Campuchia, tới Thái Lan, đến Lào rồi kết thúc tại Hà Nội.
Giá Toyota Land Cruiser lăn bánh 34.000 km vẫn cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết

Giá Toyota Land Cruiser lăn bánh 34.000 km vẫn cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết

Giá Toyota Land Cruiser LC300 cũ đã chạy hơn 34.000 km đang được bán lại với giá cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết hiện tại.
Ngô Thanh Vân rao bán VinFast President cũ giá 1,58 tỷ đồng, giảm hơn 3 tỷ so với khi mua mới

Ngô Thanh Vân rao bán VinFast President cũ giá 1,58 tỷ đồng, giảm hơn 3 tỷ so với khi mua mới

Vợ chồng nữ diên viên nổi tiếng Ngô Thanh Vân đang rao bán chiếc xe VinFast President cũ giá 1,58 tỷ đồng, với đồng hồ mới vượt con số 25.000 km.
Xe lạ Chrysler 200 rao bán trên sàn xe cũ

Xe lạ Chrysler 200 rao bán trên sàn xe cũ

Chrysler 200 đời 2012 là mẫu xe hạng trung cạnh tranh với đối thủ Toyota Camry và Honda Accord ở thị trường Mỹ. Tại Việt Nam, chiếc xe này chỉ là lựa chọn của số ít người muốn tìm kiếm sự khác biệt.

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động