home

Thứ trưởng Bộ GTVT: Hà Nội điều chuyển luồng tuyến hơi nóng vội

15:15 | 02/03/2017
Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá quá trình sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh của thành phố Hà Nội trong thời gian qua hơi nóng vội, cần phải rút kinh nghiệm.
Nhầm chân ga, Hyundai SantaFe "lộn nhào" xuống mương Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường Xác minh thông tin “xe vua”, “xe chúa” được bảo kê ở Hà Nội

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp đối thoại với hàng trăm nhà xe bị sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh dịp trước Tết Âm lịch vừa qua.

"Đói" khách, hàng trăm nhà xe lo phá sản, bán xe.

Báo cáo tại cuộc đối thoại, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, đến ngày 12/2, đã thực hiện điều chuyển 623 lốt/628 lốt tuyến, chiếm trên 99%. Còn 5 lốt còn lại do doanh nghiệp không thực hiện điều chuyển, Sở GTVT đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai xử lý theo quy định.

Với việc điều chuyển trên, ông Hà Huy Quang cho biết, việc này đã đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ nhân dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán. “Điều đó cho thấy việc tổ chức thực hiện phương án sắp xếp chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh đảm bảo đúng mục đích và yêu cầu. Tình hình ùn tắc trên trục đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình được cải thiện hơn. Các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động ổn định, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo”, ông Hà Huy Quang đánh giá.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Đại diện doanh nghiệp vận tải tỉnh Thái Bính nêu những khó khăn đơn vị mình gặp phải khi điều chuyển luồng tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn La - Giám đốc Công ty Vận tải Mạnh La (tỉnh Thái Bình) cho biết, trong quá trình điều chuyển (gần 60 ngày) doanh nghiệp này gặp vô vàn khó khăn vì bến xe Nước Ngầm không có khách. Ông La phản ánh không chỉ doanh nghiệp mình mà hàng loạt doanh nghiệp khác đều bị lỗ vốn, dẫn đến nguy cơ phá sản.Đại diện doanh nghiệp vận tải tỉnh Thái Bính nêu những khó khăn đơn vị mình gặp phải khi điều chuyển luồng tuyến.

Theo ông La việc điều chuyển cần phải có lộ trình, doanh nghiệp cần được hoạt động theo khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, nếu trong quá trình điều chuyển như vậy mà từ khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn còn xe khách chạy tuyến xuống Nam Định, Thái Bình thì không “dại gì” hành khách về bến xe Nước Ngầm.

“Các doanh nghiệp vận tải hành khách thuộc diện điều chuyển chúng tôi đang chịu lỗ to vì không có khách vẫn phải trả lãi ngân hàng, trả tiền cầu đường, trả tiền nhân viên… Do vậy, tôi đề nghị thành phố đưa ra lộ trình điều chuyển luồng tuyến cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế”, ông Nguyễn Sơn La nói.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Đại diện doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lo mình phải bán xe.

Ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nam Định thống nhất về chủ trương điều chuyển luồng tuyến nhằm đảm bảo giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thực hiện kế hoạch, ông Thạc nhận thấy việc điều chuyển hành khách từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm là không hợp lý. Điều này gây khó khăn cho người dân đi lại, làm cho doanh nghiệp có tuyến điều chuyển bị thua lỗ nặng nề.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Ông Vũ Văn Viện trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp.

Ông Thạc đưa ra con số cụ thể với doanh nghiệp của mình có 10 đầu xe bị điều chuyển luồng tuyến, qua 2 tháng đã bị lỗ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, hiện tỉnh Nam Định có số lượng hàng trăm xe hoạt động tuyến Hà Nội – Nam Định, thì việc điều chuyển này gây ảnh hưởng nghiệm trọng cho các doanh nghiệp, đến công ăn việc làm của người dân.

Đại diện doanh nghiệp vận tải Nam Định đánh giá việc điều chuyển như vậy là chưa công tâm, chưa công bằng trong quá trình khai thác vận tải. Điều này, gây bức xúc cho nhân dân và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các doanh nghiệp vận tải đình công trong ngày 28/2.

Tại Hội nghị, ông Thạc đề nghị Bộ GTVT, TP Hà Nội quy hoạch lại việc điều chuyển luồng tuyến cho phù hợp, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp. Ông Thạc nêu mong muốn TP Hà Nội cho phép các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động ổn định ở bến xe Mỹ Đình cho đến năm 2020. Theo ông Thạc có làm được như vậy thì mới chấm dứt được bức xúc của doanh nghiệp.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Ông Nguyễn Hồng Trường mong các doanh nghiệp thông cảm trong quá trình điều chuyển luồng tuyến gặp phải những khó khăn nhất định.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty vận tải Hà Xuân Hải (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, ông đã tham gia nhiều cuộc họp về điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT, nhưng kết quả không mang lại như mong muốn. Qua báo cáo của Sở GTVT được ông Hà Huy Quang trình bày, ông Quảng nhận thấy không phản ánh đúng thực tế những khó khăn của doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua.

“Sau 2 tháng điều chuyển, hành khách không chịu về bến Giáp Bát, Nước Ngầm. Vậy, hành khách ở bến xe Mỹ Đình trước đây đã đi đâu?”, ông Quảng nói và tự trả lời luôn: Hiện nay các xe dù, bến cóc hoạt động quanh bến xe Mỹ Đình và các tỉnh nhiều hơn. Thậm chí có lại xe còn về tận thôn, làng, khu dân phố đưa đón khách. Vì vậy, ông Quảng lo ngại nếu để các loại xe khách trá hình hoạt động như vậy thì xe khách sẽ bị "chết yểu" trong thời gian tới.

Theo ông Quảng, việc giảm ùn tắc cho thành phố Hà Nội là trách nhiệm chung của nhân dân của Thủ đô, cũng như cả nước. Do vậy, ông Quảng cho rằng, cách làm như hiện nay là đúng nhưng phương pháp làm chưa đúng, chọn việc điều chuyển như hiện nay là chưa có căn cứ khoa học.

“Sau 2 tháng thực hiện điều chuyển, các anh không thấy cảnh khổ cực của người dân trong việc đi lại và cũng làm cho doanh nghiệp chúng tôi điêu đứng, nguy cơ phá sản thì liệu có phù hợp không”, ông Quảng bức xúc nói.

"Mong doanh nghiệp thông cảm"

Làm rõ ý kiến các nhà xe, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc các doanh nghiệp đề xuất được quay trở lại bến xe Mỹ Đình hoạt động như cũ cho đến năm 2020 là không phù hợp. Bởi theo ông Viện, việc điều chuyển như vậy là nhằm đảm bảo giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội. Theo ông Viện đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GTVT và Hà Nội đang tập trung giải quyết. Cũng vì vậy, thời gian tới Hà Nội đang tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ để giảm ùn tắc, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng, điều chuyển luồn tuyến, hạn chế phương tiện giao thông…

Trước hàng trăm nhà xe, ông Viện nêu rõ thực trạng năng lực kết cấu hạ tầng của Hà Nội hiện nay không đáp ứng so với sự phát triển của phương tiện giao thông. Vì vậy, ùn tắc trên một số tuyến đường của Hà Nội ngày càng nghiêm trọng. Riêng tuyến đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nặng nề, Bộ GTVT cùng Hà Nội rà soát để giảm ùn tắc đường Vành đai 3 này. Một trong những biện pháp đó là phân lại luồng tuyến vận tải để không có tình trạng chạy vòng vèo từ Mỹ Đình ra Giáp Bát đến Pháp Vân.

Quá trình ông Viện nói luôn bị các doanh nghiệp ngắt lời, đề nghị trả lời trực tiếp vào các câu hỏi mà họ nêu ra. “Nếu ông Viện trả lời lòng vòng như đọc báo cáo thì chúng tôi sẽ ra về. Nghe báo cáo như vậy thì không giống như cuộc đối thoại, các bức xúc của chúng tôi sẽ không được giải đáp”, ông Nguyễn Sơn La - một doanh nghiệp ở tỉnh Thái Bình nói. Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp, ông Viện cho biết, mình vẫn đang trả lời trực tiếp vấn đề của các doanh nghiệp.

Để làm dịu tình hình, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị ông Viện nói ngắn gọn hơn. Ông Trường cho biết, trong cuộc họp thì “người nói phải có người nghe”. Sau đó, ông Trường hứa với các doanh nghiệp, các ý kiến sẽ được tiếp thu đầy đủ, những gì giải đáp được thì sẽ giải đáp ngay, còn chưa thể giải đáp thì sẽ báo cáo cấp trên.

Ông Nguyễn Hồng Trường mong các doanh nghiệp thông cảm và phân tích rõ lý do vì sao phải điều chuyển nhà xe khỏi bến xe Mỹ Đình. Một trong những nguyên nhân cơ bản đó là do tình trạng quá tải ở bến xe Mỹ Đình, dẫn đến phải điều chuyển lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Ngoài ra, ông Trường cũng thừa nhận dẫn đến tình trạng đó là có lỗi do quy hoạch quá chậm, không đáp ứng quá trình phát triển của các doanh nghiệp vận tải.

Với mong muốn được quay trở lại hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, ông Trường cho rằng, nếu làm như vậy thì tình trạng lộn xộn như trước đây lại tái diễn. “Thực hiện điều đó rất khó, bởi đưa một bộ phận nào về Mỹ Đình thì không công bằng. Làm như vậy sẽ tại diễn tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông như trước đây”, ông Trường nói.

Kết lại vấn đề, ông Trường đánh giá cách điều chuyển như vừa qua của Hà Nội có hơi nóng vội, vấn đề này Bộ GTVT sẽ ngồi với Hà Nội để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ cùng với Hà Nội tìm cách kéo khách về bến xe Nước Ngầm. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm xe dù bến cóc và xe hợp đồng.

Đọc tiếp
Ủy ban ATGT Quốc gia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhầm chân ga, xe Hyundai "lộn nhào" xuống mương

Nhầm chân ga, xe Hyundai "lộn nhào" xuống mương

Hãy luôn tỉnh táo, dù trong bất cứ tình huống nào!
Chiến dịch 'lấy lại vỉa hè': Không dứt điểm lần này, sẽ không bao giờ nữa

Chiến dịch 'lấy lại vỉa hè': Không dứt điểm lần này, sẽ không bao giờ nữa

Hơn 2 tuần nay, dư luận xã hội, báo chí truyền thông đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời sự nóng bỏng: “Chiến dịch lấy lại vỉa hè” lập lại trật tự đô thị, cụ thể là giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè.
Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

“Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Ngăn chặn những phương tiện này là yêu cầu chính đáng”.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Clip cho thấy việc phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng đối với các tài xế lái xe.
Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Chiếc xe khách 45 chỗ khi di chuyển qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình cũ) bất ngờ lật nghiêng vào lề đường làm một người chết, một người bị thương.
Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Người đàn ông lên xe khách, rút chìa khóa rồi bỏ đi sau mâu thuẫn giao thông, khiến phương tiện này đứng im giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động