home

Thứ trưởng Bộ GTVT: Hà Nội điều chuyển luồng tuyến hơi nóng vội

15:15 | 02/03/2017
Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá quá trình sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh của thành phố Hà Nội trong thời gian qua hơi nóng vội, cần phải rút kinh nghiệm.
Nhầm chân ga, Hyundai SantaFe "lộn nhào" xuống mương Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường Xác minh thông tin “xe vua”, “xe chúa” được bảo kê ở Hà Nội

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp đối thoại với hàng trăm nhà xe bị sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh dịp trước Tết Âm lịch vừa qua.

"Đói" khách, hàng trăm nhà xe lo phá sản, bán xe.

Báo cáo tại cuộc đối thoại, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, đến ngày 12/2, đã thực hiện điều chuyển 623 lốt/628 lốt tuyến, chiếm trên 99%. Còn 5 lốt còn lại do doanh nghiệp không thực hiện điều chuyển, Sở GTVT đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai xử lý theo quy định.

Với việc điều chuyển trên, ông Hà Huy Quang cho biết, việc này đã đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ nhân dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán. “Điều đó cho thấy việc tổ chức thực hiện phương án sắp xếp chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh đảm bảo đúng mục đích và yêu cầu. Tình hình ùn tắc trên trục đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình được cải thiện hơn. Các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động ổn định, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo”, ông Hà Huy Quang đánh giá.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Đại diện doanh nghiệp vận tải tỉnh Thái Bính nêu những khó khăn đơn vị mình gặp phải khi điều chuyển luồng tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn La - Giám đốc Công ty Vận tải Mạnh La (tỉnh Thái Bình) cho biết, trong quá trình điều chuyển (gần 60 ngày) doanh nghiệp này gặp vô vàn khó khăn vì bến xe Nước Ngầm không có khách. Ông La phản ánh không chỉ doanh nghiệp mình mà hàng loạt doanh nghiệp khác đều bị lỗ vốn, dẫn đến nguy cơ phá sản.Đại diện doanh nghiệp vận tải tỉnh Thái Bính nêu những khó khăn đơn vị mình gặp phải khi điều chuyển luồng tuyến.

Theo ông La việc điều chuyển cần phải có lộ trình, doanh nghiệp cần được hoạt động theo khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, nếu trong quá trình điều chuyển như vậy mà từ khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn còn xe khách chạy tuyến xuống Nam Định, Thái Bình thì không “dại gì” hành khách về bến xe Nước Ngầm.

“Các doanh nghiệp vận tải hành khách thuộc diện điều chuyển chúng tôi đang chịu lỗ to vì không có khách vẫn phải trả lãi ngân hàng, trả tiền cầu đường, trả tiền nhân viên… Do vậy, tôi đề nghị thành phố đưa ra lộ trình điều chuyển luồng tuyến cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế”, ông Nguyễn Sơn La nói.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Đại diện doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lo mình phải bán xe.

Ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nam Định thống nhất về chủ trương điều chuyển luồng tuyến nhằm đảm bảo giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thực hiện kế hoạch, ông Thạc nhận thấy việc điều chuyển hành khách từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm là không hợp lý. Điều này gây khó khăn cho người dân đi lại, làm cho doanh nghiệp có tuyến điều chuyển bị thua lỗ nặng nề.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Ông Vũ Văn Viện trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp.

Ông Thạc đưa ra con số cụ thể với doanh nghiệp của mình có 10 đầu xe bị điều chuyển luồng tuyến, qua 2 tháng đã bị lỗ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, hiện tỉnh Nam Định có số lượng hàng trăm xe hoạt động tuyến Hà Nội – Nam Định, thì việc điều chuyển này gây ảnh hưởng nghiệm trọng cho các doanh nghiệp, đến công ăn việc làm của người dân.

Đại diện doanh nghiệp vận tải Nam Định đánh giá việc điều chuyển như vậy là chưa công tâm, chưa công bằng trong quá trình khai thác vận tải. Điều này, gây bức xúc cho nhân dân và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các doanh nghiệp vận tải đình công trong ngày 28/2.

Tại Hội nghị, ông Thạc đề nghị Bộ GTVT, TP Hà Nội quy hoạch lại việc điều chuyển luồng tuyến cho phù hợp, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp. Ông Thạc nêu mong muốn TP Hà Nội cho phép các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động ổn định ở bến xe Mỹ Đình cho đến năm 2020. Theo ông Thạc có làm được như vậy thì mới chấm dứt được bức xúc của doanh nghiệp.

thu truong bo gtvt ha noi dieu chuyen luong tuyen hoi nong voi
Ông Nguyễn Hồng Trường mong các doanh nghiệp thông cảm trong quá trình điều chuyển luồng tuyến gặp phải những khó khăn nhất định.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty vận tải Hà Xuân Hải (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, ông đã tham gia nhiều cuộc họp về điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT, nhưng kết quả không mang lại như mong muốn. Qua báo cáo của Sở GTVT được ông Hà Huy Quang trình bày, ông Quảng nhận thấy không phản ánh đúng thực tế những khó khăn của doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua.

“Sau 2 tháng điều chuyển, hành khách không chịu về bến Giáp Bát, Nước Ngầm. Vậy, hành khách ở bến xe Mỹ Đình trước đây đã đi đâu?”, ông Quảng nói và tự trả lời luôn: Hiện nay các xe dù, bến cóc hoạt động quanh bến xe Mỹ Đình và các tỉnh nhiều hơn. Thậm chí có lại xe còn về tận thôn, làng, khu dân phố đưa đón khách. Vì vậy, ông Quảng lo ngại nếu để các loại xe khách trá hình hoạt động như vậy thì xe khách sẽ bị "chết yểu" trong thời gian tới.

Theo ông Quảng, việc giảm ùn tắc cho thành phố Hà Nội là trách nhiệm chung của nhân dân của Thủ đô, cũng như cả nước. Do vậy, ông Quảng cho rằng, cách làm như hiện nay là đúng nhưng phương pháp làm chưa đúng, chọn việc điều chuyển như hiện nay là chưa có căn cứ khoa học.

“Sau 2 tháng thực hiện điều chuyển, các anh không thấy cảnh khổ cực của người dân trong việc đi lại và cũng làm cho doanh nghiệp chúng tôi điêu đứng, nguy cơ phá sản thì liệu có phù hợp không”, ông Quảng bức xúc nói.

"Mong doanh nghiệp thông cảm"

Làm rõ ý kiến các nhà xe, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc các doanh nghiệp đề xuất được quay trở lại bến xe Mỹ Đình hoạt động như cũ cho đến năm 2020 là không phù hợp. Bởi theo ông Viện, việc điều chuyển như vậy là nhằm đảm bảo giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội. Theo ông Viện đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GTVT và Hà Nội đang tập trung giải quyết. Cũng vì vậy, thời gian tới Hà Nội đang tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ để giảm ùn tắc, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng, điều chuyển luồn tuyến, hạn chế phương tiện giao thông…

Trước hàng trăm nhà xe, ông Viện nêu rõ thực trạng năng lực kết cấu hạ tầng của Hà Nội hiện nay không đáp ứng so với sự phát triển của phương tiện giao thông. Vì vậy, ùn tắc trên một số tuyến đường của Hà Nội ngày càng nghiêm trọng. Riêng tuyến đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nặng nề, Bộ GTVT cùng Hà Nội rà soát để giảm ùn tắc đường Vành đai 3 này. Một trong những biện pháp đó là phân lại luồng tuyến vận tải để không có tình trạng chạy vòng vèo từ Mỹ Đình ra Giáp Bát đến Pháp Vân.

Quá trình ông Viện nói luôn bị các doanh nghiệp ngắt lời, đề nghị trả lời trực tiếp vào các câu hỏi mà họ nêu ra. “Nếu ông Viện trả lời lòng vòng như đọc báo cáo thì chúng tôi sẽ ra về. Nghe báo cáo như vậy thì không giống như cuộc đối thoại, các bức xúc của chúng tôi sẽ không được giải đáp”, ông Nguyễn Sơn La - một doanh nghiệp ở tỉnh Thái Bình nói. Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp, ông Viện cho biết, mình vẫn đang trả lời trực tiếp vấn đề của các doanh nghiệp.

Để làm dịu tình hình, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị ông Viện nói ngắn gọn hơn. Ông Trường cho biết, trong cuộc họp thì “người nói phải có người nghe”. Sau đó, ông Trường hứa với các doanh nghiệp, các ý kiến sẽ được tiếp thu đầy đủ, những gì giải đáp được thì sẽ giải đáp ngay, còn chưa thể giải đáp thì sẽ báo cáo cấp trên.

Ông Nguyễn Hồng Trường mong các doanh nghiệp thông cảm và phân tích rõ lý do vì sao phải điều chuyển nhà xe khỏi bến xe Mỹ Đình. Một trong những nguyên nhân cơ bản đó là do tình trạng quá tải ở bến xe Mỹ Đình, dẫn đến phải điều chuyển lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Ngoài ra, ông Trường cũng thừa nhận dẫn đến tình trạng đó là có lỗi do quy hoạch quá chậm, không đáp ứng quá trình phát triển của các doanh nghiệp vận tải.

Với mong muốn được quay trở lại hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, ông Trường cho rằng, nếu làm như vậy thì tình trạng lộn xộn như trước đây lại tái diễn. “Thực hiện điều đó rất khó, bởi đưa một bộ phận nào về Mỹ Đình thì không công bằng. Làm như vậy sẽ tại diễn tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông như trước đây”, ông Trường nói.

Kết lại vấn đề, ông Trường đánh giá cách điều chuyển như vừa qua của Hà Nội có hơi nóng vội, vấn đề này Bộ GTVT sẽ ngồi với Hà Nội để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ cùng với Hà Nội tìm cách kéo khách về bến xe Nước Ngầm. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm xe dù bến cóc và xe hợp đồng.

Đọc tiếp
Ủy ban ATGT Quốc gia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhầm chân ga, xe Hyundai "lộn nhào" xuống mương

Nhầm chân ga, xe Hyundai "lộn nhào" xuống mương

Hãy luôn tỉnh táo, dù trong bất cứ tình huống nào!
Chiến dịch 'lấy lại vỉa hè': Không dứt điểm lần này, sẽ không bao giờ nữa

Chiến dịch 'lấy lại vỉa hè': Không dứt điểm lần này, sẽ không bao giờ nữa

Hơn 2 tuần nay, dư luận xã hội, báo chí truyền thông đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời sự nóng bỏng: “Chiến dịch lấy lại vỉa hè” lập lại trật tự đô thị, cụ thể là giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè.
Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

“Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Ngăn chặn những phương tiện này là yêu cầu chính đáng”.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Để góp phần tăng sức nóng giải đua offroad PVOIL VOC 2024, Ford Việt Nam đã tổ chức một game với giải thưởng hấp dẫn.
Người nhặt ve chai trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn sống khi vào viện cấp cứu

Người nhặt ve chai trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn sống khi vào viện cấp cứu

Bà cụ nhặt ve chai trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được một tài xế xe 16 chỗ cùng với chủ xe trong vụ va chạm đưa đi cấp cứu.
Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cụ Nguyễn Chí Thanh với nick name diễn đàn là Tien Tung sẽ trở thành Admin tiếp theo của cộng đồng OtoFun.
Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Căn nhà tình nghĩa được đại diện Otofun Hải Phòng cùng các mạnh thường quân chung tay trao tặng cho bà Nguyễn Thị Sóng (Đồ Sơn), thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng chuyên mục

Ngày hội lái thử xe với 27 mẫu ô tô đến từ 7 thương hiệu tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Ngày hội lái thử xe với 27 mẫu ô tô đến từ 7 thương hiệu tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trong khuôn khổ Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, sự kiện lái thử với 27 mẫu xe đến từ 7 thương hiệu lớn sẽ được tổ chức, mang đến cho người tham gia cơ hội trực tiếp cầm lái, so sánh và trải nghiệm nhiều dòng xe nổi bật, từ phổ thông đến cao cấp.
Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Volvo XC60 cuối cùng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của nhà sản xuất Thụy Điển, với lượng tiêu thụ vượt 2,7 triệu chiếc.
Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động