home

Toàn cảnh vụ bê bối khí thải của Volkswagen

16:11 | 26/09/2015
Vụ bê bối khí thải của Volkswagen đang khiến hãng xe Đức này phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng

Vụ bê bối khí thải của Volkswagen đang khiến hãng xe Đức này phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng: cổ phiếu lao dốc không phanh, ban giám đốc đối mặt với những cáo buộc hình sự cùng khoảng đền bù khổng lồ lên đến hàng chục tỷ USD, đưa hãng xe đến bờ vực phá sản. Không dừng ở đó, vụ việc này còn là một đòn trời giáng xuống ngành công nghiệp ôtô Đức, vốn tự hào về uy tín và công nghệ của mình, dẫn tới những tổn thất liên đới đến các hãng khác. Tuy nhiên, đó chỉ là những hệ lụy tức thời. Vụ gian dối này sẽ khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới quay lưng lại với động cơ dầu diesel – vốn đang bị ‘soi’ khá kỹ trong thời gian gần đây xoay quanh mức độ ô nhiễm của nó. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ máy dầu có thể sẽ bị xóa sổ.


Năm nhà nghiên cứu ‘hạ bệ’ cả một tập đoàn

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2014, khi năm nhà nghiên cứu của Đại Học West Virginia tiến hành một cuộc thử nghiệm đánh giá mức khí thải của các xe máy dầu Châu Âu đang lưu hành trên đất Mỹ. Đây là lần đầu tiên một cuộc thử nghiệm khí thải được tiến hành trên đường chạy chứ không phải trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu bao gồm hai giáo sư, hai sinh viên và một kỹ sư cơ khí, với mục đính ban đầu là thu thập càng nhiều dữ liệu kỹ thuật về xe càng tốt để chứng minh rằng dầu diesel ít ô nhiễm hơn xăng. Chẳng ai trong số họ ngờ rằng mình sắp lột trần vụ gian dối lớn nhất lịch sử công nghiệp ôtô thế giới.

Otofun News

Daniel Carder, người đứng đầu nhóm nghiên cứu


Ba mẫu xe được sử dụng bao gồm BMW X5, Volkswagen Passat và Volkswagen Jetta. Trải qua hành trình 2400km, trong khi BMW X5 cho ra kết quả tương đồng với số liệu hãng đã công bố, thì chiếc Passat lại khiến nhóm nghiên cứu rất đỗi ngạc nhiên. Theo những gì VW công bố, cũng như việc sở hữu một hệ thống cắt giảm khí thải tân tiến, Passat phải là mẫu xe ít ô nhiễm nhất trong cả ba. Đàng này kết quả cho thấy mẫu sedan này thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp 20 lần mức cho phép. Tiếp đến, chiếc Jetta cũng cho ra mức khí thải gấp 30 lần con số do VW cung cấp.

Otofun News

Volkswagen Passat có mức khí thải cao gấp 20 lần mức cho phép


Khi những kết quả nghiên cứu này đến tai EPA (Ủy ban an toàn khí thải Mỹ) vài tháng sau đó, cơ quan này đã lập tức mở một cuộc điều tra. Trước việc bị chất vấn, Volkswagen đã đổ lỗi cho nhưng sai sót về kỹ thuật và phần mềm, nhưng vẫn chủ động triệu hồi gần 500.000 xe để sửa chữa. Thế nhưng, VW đã không hề sửa chữa bất cứ thứ gì. EPA tiếp tục mở rộng cuộc điều tra và phát hiện ra một phần mềm được cài đặt trên các xe của Volkswagen, có khả năng nhận biết khi nào xe đang bị kiểm tra trên máy thử, từ đó bật hệ thống kiểm soát khí thải lên.

Otofun News

Thiết bị đo khí thải gắn trên các xe thử nghiệm


Đến tháng 9 năm nay, khi EPA trưng ra một loạt những bằng chứng không thể chối cãi, hãng xe Đức đã buộc phải thừa nhận họ đã dùng phần mềm phạm pháp để gian dối trong quá trình kiểm định khí thải.

Volkswagen đã gian dối như thế nào?

Hãng xe Đức đã cài một phần mềm tối tân vào các xe trang bị động cơ TDI 2,0L bốn xi-lanh đời 2009-2015 của mình. Phần mềm này theo dõi vị trí của bánh, vận tốc xe chạy, thời gian hoạt động của máy cùng một số thuật toán khác để xác định xem xe có đang được thử nghiệm trên máy hay không. Ngay khi nhận ra xe không phải đang chạy trên đường, phần mềm này lập tức đưa động cơ vào ‘chế độ thử nghiệm’, điều chỉnh công suất, giảm nhiệt độ máy, bật các hệ thổng kiểm soát dẫn tới mức khí thải cũng được cắt giảm đáng kể. Dĩ nhiên nếu thực hiện điều này trong điều kiện lái thông thường sẽ ảnh hưởng lớn đến công suất cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Điều này giúp cho VW vượt qua được quy trình kiểm định của EPA. Trên thực tế, các mẫu xe Volkswagen Jetta, Beetle, Passat, Golf và Audi A3 thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp 10-40 lần quy định của chính phủ Mỹ.

Otofun News

Kiểm định trong phòng thí nghiệm, các xe của VW vẫn đạt chuẩn


Khi bị EPA làm sức ép đe dọa sẽ không chứng nhận các đời xe 2016 sắp tới của VW thì bấy giờ hãng xe Đức mới thú nhận những sai phạm của mình. Tổng cộng có 482.000 xe VW và Audi sử dụng động cơ TDI 2,0L được bán ra tại Mỹ, tất cả trong số này đều đã gian dối mức khí thải. Ngay khi vụ việc vỡ lỡ, Volkswagen lại tiếp tục làm cả thế giới chấn động khi thừa nhận có đến 11 triệu xe được cài phần mềm kể trên, được bán ra toàn cầu tại các thị trường khác như Châu Âu và Úc.

Hệ lụy khổng lồ cả về tài chính

Sau khi vụ bê bối này được phanh phui chỉ vài ngày, cổ phiếu của tập đoàn Volkswagen đã liên tục lao dốc đến 38%. Như vậy, chỉ trong vài tuần VW đã mất đi một phần ba giá trị, dẫn đến thiệt hại to lớn cho các nhà đầu tư. Các thương hiệu xe Đức khác dù không liên quan cũng đã phải chịu tổn thất liên đới: cổ phiếu của Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, giảm 7%; cổ phiếu của BMW giảm 6%.

Otofun News

Giá cổ phiếu VW lao dốc không phanh


Về phần thị trường Mỹ, theo luật nơi đây thì VW phải chịu mức phạt hơn 30.000 USD cho mỗi xe, tổng cộng vào khoảng 18 tỷ USD. Đây là chưa kể đến chi phí triệu hồi, sửa chữa – dự kiến sẽ ngốn của VW hàng ngàn USD mỗi xe. Không dừng ở đó, Jetta TDI và Jetta TDI Sportwagen vốn được chính phủ Mỹ ưu đãi thuế 1300 USD mỗi xe nhờ vào đánh giá ‘xanh’ của cả hai; giờ đều nếu bị truy thu sẽ khiến Volkswagen thiệt hại thêm khoảng 54 triệu USD. Bản thân Volkswagen cũng đã cắt ra một khoản ngân sách dự trù 7,3 tỷ USD -tương đương một năm lợi nhuận - để đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, con số này chưa tính đến việc các chủ sở hữu xe VW có thể đâm đơn kiện đòi bồi thường. Hiện tại Volkswagen đã chỉ đạo các đại lý ngưng bán ra các xe TDI 2,0L – vốn chiếm hơn 20% tổng doanh số của hãng tại Mỹ.

Otofun News

Động cơ TDI 2,0L là thế mạnh của VW tại Mỹ


Tuy nhiên, với 11 triệu xe trang bị phần mềm bất hợp pháp và các nước khác đang bắt đầu mở cuộc điều tra, những con số trên có thể tăng lên từng ngày. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo thảm họa ngành ôtô này có nguy cơ trở nên lớn hơn cả việc Hy Lạp vỡ nợ. Tập đoàn VW có khả năng phải tốn đến gần 80 tỷ USD.

Otofun News

Volkswagen đang sa vào một vũng lầy nghiêm trọng


Sau buổi xin lỗi trước công chúng, Tổng Giám Đốc Martin Winterkorn của Volkswagen đã tuyên bố từ chức. Thế nhưng, ông này và ban giám đốc của hãng có thể sẽ phải chịu những cáo buộc hình sự từ Sở Tư Pháp Mỹ. Cơ quan này đang tiến hành điều tra hình sự để kết luận xem liệu lãnh đạo VW có cố tình chỉ đạo việc gian dối khí thải hay không.

Otofun News

CEO Martin Winterkorn đã đệ đơn từ chức


Tại Châu Âu, những hậu quả này còn khôn lường hơn. Đây là một đòn đau dành cho ngành công nghiệp ôtô Đức vốn luôn tự hào về chất lượng và uy tín. Cách đây vài ngày, cái tên Volkswagen được xem là tượng đài của sự tin cậy và tính ưu việt của xe Đức. Chỉ trong chưa đầy một tuần, biểu tượng “Made in Germany” đã bị ô uế vĩnh viễn. Đây hiện tại chỉ là bề nổi của tảng băng trôi, khó ai có thể đánh giá được những hệ lụy dài lâu mà vụ bê bối này sẽ tác động đến ngành công nghiệp nước này. Chính quyền Đức đang tiến hành điều tra trên diện rộng, bản thân Thủ Tướng Angela Merkel cũng lên tiếng kêu gọi Volkswagen không tiếp tục che giấu mà hãy chủ động làm sáng tỏ mọi việc.

Otofun News

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel kêu gọi VW hãy tuyệt đối trung thực


Tập đoàn Volkswagen đang là chủ sử dụng lao động lớn nhất nước Đức với hơn 270.000 lao động trực tiếp. Nhưng có thể đến gần 1 triệu nhân công của ngành công nghiệp ôtô sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày tàn của dầu diesel

So với động cơ máy xăng, máy dầu có công suất cao hơn cũng như vận hành tiết kiệm hơn. Cùng một lượng nhiên liệu tiêu thụ, động cơ diesel có thể thực hiện quãng đường dài hơn 30% trong khi mức khí thải CO2 lại thấp hơn xăng. Thế nhưng, dù tiết kiệm và hiệu quả hơn, động cơ dầu diesel lại thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp nhiều lần. Cả hai loại khí thải trên đều gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Otofun News

Động cơ diesel thải ra lượng nitơ ôxit cao gấp nhiều lần xăng


Trong suốt hai thập kỷ qua, chính quyền các nước Châu Âu đã luôn cổ xúy cho dầu diesel để đi theo hướng tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, đạo luật khí thải nơi đây cũng được nới lỏng bớt để tạo điều kiện cho các hãng xe phát triển loại động cơ này. Hiện tại, khoảng một phần ba số ôtô đang lưu thông trên đường phố Châu Âu dùng động cơ dầu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc một số thành phố như London và Paris bị ô nhiễm nặng và luôn chìm trong lớp khói mù. Chính bản thân nhà cầm quyền Châu Âu cũng thừa nhận diesel là một hướng đi sai lầm, đồng thời đưa ra một lộ trình khắt khe hơn về quản lý khí thải; trong đó có bao gồm thử nghiệm trên đường chạy thực tế, dự kiến áp dụng vào năm 2017.

Otofun News

Khung cảnh thủ đô Paris chìm trong sương mờ


Ở Mỹ, động cơ máy dầu đã vắng bóng hoàn toàn kể từ những năm 1970. Đạo luật khí thải tại đây nghiêm ngặt hơn nhiều so với Châu Âu. Chỉ khoảng hơn 5 năm trở lại đây, những tiến bộ về mặt công nghệ cho phép động cơ diesel hoạt động hiệu quả và ít ô nhiễm hơn thì thị trường Mỹ mới đón nhận xe máy dầu. Bản thân Volkswagen đóng vai trò không nhỏ trong việc đưa động cơ dầu xâm nhập đất Mỹ, mở đường cho các hãng xe Châu Âu khác.

Otofun News

Chính phủ Mỹ không cổ xúy cho dầu diesel như tại Châu Âu


Giờ đây, khi vụ bê bối được phanh phui, công chúng mới nhận ra cái gọi là “kỳ quan cơ khí chế tạo” của VW thật sự không tồn tại. Không thể duy trì được hiệu năng cao và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong khi vẫn phải giới hạn lượng khí thải, hãng xe Đức đã quyết định phạm pháp và đã phải trả một giá rất đắt.

Về phần mình, động cơ dầu những năm gần đây đã chịu khá nhiều sức ép soi mói liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Vụ gian dối lần này của VW như giọt nước tràn ly, buộc chính quyền các nước sẽ siết chặt hơn nữa yêu cầu khí thải đối với diesel, áp dụng các bài kiểm định thực tế nghiêm ngặt hơn đến một mức mà động cơ dầu không thể đáp ứng, hoặc chi phí quá cao. Và đây sẽ là tín hiệu cho ngày tàn của động cơ dầu diesel.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mazda bất ngờ tăng giá bán hàng loạt ô tô tại thị trường Việt

Mazda bất ngờ tăng giá bán hàng loạt ô tô tại thị trường Việt

Đầu tháng 5/2024, Thaco Mazda bất ngờ tăng giá một số mẫu xe bao gồm Mazda 2, Mazda 3, CX-3, CX-30 và CX-8, mức tăng khoảng 5-10 triệu đồng.
Cục Giao thông Đường Bộ Malaysia chính thức thông báo triệu hồi 600 xe Chery Omoda 5

Cục Giao thông Đường Bộ Malaysia chính thức thông báo triệu hồi 600 xe Chery Omoda 5

Sau sự việc xe Omoda 5 gãy treo sau khi đang vận hành, Cục Giao thông Đường bộ Malaysia triệu tập Chery Auto Malaysia để điều tra và thu thập thêm thông tin.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Sự cố hy hữu: Gãy bàn đạp ga xe Trung Quốc Chery trong một buổi lái thử

Sự cố hy hữu: Gãy bàn đạp ga xe Trung Quốc Chery trong một buổi lái thử

Sự cố gãy bàn đạp ga xe Trung Quốc Chery xảy ra đúng vào giai đoạn thương hiệu này tuyên bố xâm nhập thị trường châu Âu.
Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.
Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.
Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.
Nữ chủ xe Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tố Chery Malaysia vô trách nhiệm

Nữ chủ xe Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tố Chery Malaysia vô trách nhiệm

Chủ xe Trung Quốc Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tại Malaysia bày tỏ sự không hài lòng về cách thức tiếp nhận, xử lý vụ việc của Chery Malaysia cũng như cách đưa vụ việc ra truyền thông.
Công an được phép giữ xe bao lâu?

Công an được phép giữ xe bao lâu?

Công an được phép giữ xe bao lâu khi tài xế mắc các lỗi vi phạm về an toàn giao thông, đây là điều bạn cần nắm được để tránh bị kéo dài thời gian giữ xe.
Bị giam xe 7 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Bị giam xe 7 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều bạn đọc thắc mắc bị giam xe 7 ngày phạt bao nhiêu tiền, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đọc nhiều

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF 3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Phiên bản di động