home

Toàn cảnh vụ bê bối khí thải của Volkswagen

16:11 | 26/09/2015
Vụ bê bối khí thải của Volkswagen đang khiến hãng xe Đức này phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng

Vụ bê bối khí thải của Volkswagen đang khiến hãng xe Đức này phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng: cổ phiếu lao dốc không phanh, ban giám đốc đối mặt với những cáo buộc hình sự cùng khoảng đền bù khổng lồ lên đến hàng chục tỷ USD, đưa hãng xe đến bờ vực phá sản. Không dừng ở đó, vụ việc này còn là một đòn trời giáng xuống ngành công nghiệp ôtô Đức, vốn tự hào về uy tín và công nghệ của mình, dẫn tới những tổn thất liên đới đến các hãng khác. Tuy nhiên, đó chỉ là những hệ lụy tức thời. Vụ gian dối này sẽ khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới quay lưng lại với động cơ dầu diesel – vốn đang bị ‘soi’ khá kỹ trong thời gian gần đây xoay quanh mức độ ô nhiễm của nó. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ máy dầu có thể sẽ bị xóa sổ.


Năm nhà nghiên cứu ‘hạ bệ’ cả một tập đoàn

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2014, khi năm nhà nghiên cứu của Đại Học West Virginia tiến hành một cuộc thử nghiệm đánh giá mức khí thải của các xe máy dầu Châu Âu đang lưu hành trên đất Mỹ. Đây là lần đầu tiên một cuộc thử nghiệm khí thải được tiến hành trên đường chạy chứ không phải trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu bao gồm hai giáo sư, hai sinh viên và một kỹ sư cơ khí, với mục đính ban đầu là thu thập càng nhiều dữ liệu kỹ thuật về xe càng tốt để chứng minh rằng dầu diesel ít ô nhiễm hơn xăng. Chẳng ai trong số họ ngờ rằng mình sắp lột trần vụ gian dối lớn nhất lịch sử công nghiệp ôtô thế giới.

Otofun News

Daniel Carder, người đứng đầu nhóm nghiên cứu


Ba mẫu xe được sử dụng bao gồm BMW X5, Volkswagen Passat và Volkswagen Jetta. Trải qua hành trình 2400km, trong khi BMW X5 cho ra kết quả tương đồng với số liệu hãng đã công bố, thì chiếc Passat lại khiến nhóm nghiên cứu rất đỗi ngạc nhiên. Theo những gì VW công bố, cũng như việc sở hữu một hệ thống cắt giảm khí thải tân tiến, Passat phải là mẫu xe ít ô nhiễm nhất trong cả ba. Đàng này kết quả cho thấy mẫu sedan này thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp 20 lần mức cho phép. Tiếp đến, chiếc Jetta cũng cho ra mức khí thải gấp 30 lần con số do VW cung cấp.

Otofun News

Volkswagen Passat có mức khí thải cao gấp 20 lần mức cho phép


Khi những kết quả nghiên cứu này đến tai EPA (Ủy ban an toàn khí thải Mỹ) vài tháng sau đó, cơ quan này đã lập tức mở một cuộc điều tra. Trước việc bị chất vấn, Volkswagen đã đổ lỗi cho nhưng sai sót về kỹ thuật và phần mềm, nhưng vẫn chủ động triệu hồi gần 500.000 xe để sửa chữa. Thế nhưng, VW đã không hề sửa chữa bất cứ thứ gì. EPA tiếp tục mở rộng cuộc điều tra và phát hiện ra một phần mềm được cài đặt trên các xe của Volkswagen, có khả năng nhận biết khi nào xe đang bị kiểm tra trên máy thử, từ đó bật hệ thống kiểm soát khí thải lên.

Otofun News

Thiết bị đo khí thải gắn trên các xe thử nghiệm


Đến tháng 9 năm nay, khi EPA trưng ra một loạt những bằng chứng không thể chối cãi, hãng xe Đức đã buộc phải thừa nhận họ đã dùng phần mềm phạm pháp để gian dối trong quá trình kiểm định khí thải.

Volkswagen đã gian dối như thế nào?

Hãng xe Đức đã cài một phần mềm tối tân vào các xe trang bị động cơ TDI 2,0L bốn xi-lanh đời 2009-2015 của mình. Phần mềm này theo dõi vị trí của bánh, vận tốc xe chạy, thời gian hoạt động của máy cùng một số thuật toán khác để xác định xem xe có đang được thử nghiệm trên máy hay không. Ngay khi nhận ra xe không phải đang chạy trên đường, phần mềm này lập tức đưa động cơ vào ‘chế độ thử nghiệm’, điều chỉnh công suất, giảm nhiệt độ máy, bật các hệ thổng kiểm soát dẫn tới mức khí thải cũng được cắt giảm đáng kể. Dĩ nhiên nếu thực hiện điều này trong điều kiện lái thông thường sẽ ảnh hưởng lớn đến công suất cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Điều này giúp cho VW vượt qua được quy trình kiểm định của EPA. Trên thực tế, các mẫu xe Volkswagen Jetta, Beetle, Passat, Golf và Audi A3 thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp 10-40 lần quy định của chính phủ Mỹ.

Otofun News

Kiểm định trong phòng thí nghiệm, các xe của VW vẫn đạt chuẩn


Khi bị EPA làm sức ép đe dọa sẽ không chứng nhận các đời xe 2016 sắp tới của VW thì bấy giờ hãng xe Đức mới thú nhận những sai phạm của mình. Tổng cộng có 482.000 xe VW và Audi sử dụng động cơ TDI 2,0L được bán ra tại Mỹ, tất cả trong số này đều đã gian dối mức khí thải. Ngay khi vụ việc vỡ lỡ, Volkswagen lại tiếp tục làm cả thế giới chấn động khi thừa nhận có đến 11 triệu xe được cài phần mềm kể trên, được bán ra toàn cầu tại các thị trường khác như Châu Âu và Úc.

Hệ lụy khổng lồ cả về tài chính

Sau khi vụ bê bối này được phanh phui chỉ vài ngày, cổ phiếu của tập đoàn Volkswagen đã liên tục lao dốc đến 38%. Như vậy, chỉ trong vài tuần VW đã mất đi một phần ba giá trị, dẫn đến thiệt hại to lớn cho các nhà đầu tư. Các thương hiệu xe Đức khác dù không liên quan cũng đã phải chịu tổn thất liên đới: cổ phiếu của Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, giảm 7%; cổ phiếu của BMW giảm 6%.

Otofun News

Giá cổ phiếu VW lao dốc không phanh


Về phần thị trường Mỹ, theo luật nơi đây thì VW phải chịu mức phạt hơn 30.000 USD cho mỗi xe, tổng cộng vào khoảng 18 tỷ USD. Đây là chưa kể đến chi phí triệu hồi, sửa chữa – dự kiến sẽ ngốn của VW hàng ngàn USD mỗi xe. Không dừng ở đó, Jetta TDI và Jetta TDI Sportwagen vốn được chính phủ Mỹ ưu đãi thuế 1300 USD mỗi xe nhờ vào đánh giá ‘xanh’ của cả hai; giờ đều nếu bị truy thu sẽ khiến Volkswagen thiệt hại thêm khoảng 54 triệu USD. Bản thân Volkswagen cũng đã cắt ra một khoản ngân sách dự trù 7,3 tỷ USD -tương đương một năm lợi nhuận - để đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, con số này chưa tính đến việc các chủ sở hữu xe VW có thể đâm đơn kiện đòi bồi thường. Hiện tại Volkswagen đã chỉ đạo các đại lý ngưng bán ra các xe TDI 2,0L – vốn chiếm hơn 20% tổng doanh số của hãng tại Mỹ.

Otofun News

Động cơ TDI 2,0L là thế mạnh của VW tại Mỹ


Tuy nhiên, với 11 triệu xe trang bị phần mềm bất hợp pháp và các nước khác đang bắt đầu mở cuộc điều tra, những con số trên có thể tăng lên từng ngày. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo thảm họa ngành ôtô này có nguy cơ trở nên lớn hơn cả việc Hy Lạp vỡ nợ. Tập đoàn VW có khả năng phải tốn đến gần 80 tỷ USD.

Otofun News

Volkswagen đang sa vào một vũng lầy nghiêm trọng


Sau buổi xin lỗi trước công chúng, Tổng Giám Đốc Martin Winterkorn của Volkswagen đã tuyên bố từ chức. Thế nhưng, ông này và ban giám đốc của hãng có thể sẽ phải chịu những cáo buộc hình sự từ Sở Tư Pháp Mỹ. Cơ quan này đang tiến hành điều tra hình sự để kết luận xem liệu lãnh đạo VW có cố tình chỉ đạo việc gian dối khí thải hay không.

Otofun News

CEO Martin Winterkorn đã đệ đơn từ chức


Tại Châu Âu, những hậu quả này còn khôn lường hơn. Đây là một đòn đau dành cho ngành công nghiệp ôtô Đức vốn luôn tự hào về chất lượng và uy tín. Cách đây vài ngày, cái tên Volkswagen được xem là tượng đài của sự tin cậy và tính ưu việt của xe Đức. Chỉ trong chưa đầy một tuần, biểu tượng “Made in Germany” đã bị ô uế vĩnh viễn. Đây hiện tại chỉ là bề nổi của tảng băng trôi, khó ai có thể đánh giá được những hệ lụy dài lâu mà vụ bê bối này sẽ tác động đến ngành công nghiệp nước này. Chính quyền Đức đang tiến hành điều tra trên diện rộng, bản thân Thủ Tướng Angela Merkel cũng lên tiếng kêu gọi Volkswagen không tiếp tục che giấu mà hãy chủ động làm sáng tỏ mọi việc.

Otofun News

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel kêu gọi VW hãy tuyệt đối trung thực


Tập đoàn Volkswagen đang là chủ sử dụng lao động lớn nhất nước Đức với hơn 270.000 lao động trực tiếp. Nhưng có thể đến gần 1 triệu nhân công của ngành công nghiệp ôtô sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày tàn của dầu diesel

So với động cơ máy xăng, máy dầu có công suất cao hơn cũng như vận hành tiết kiệm hơn. Cùng một lượng nhiên liệu tiêu thụ, động cơ diesel có thể thực hiện quãng đường dài hơn 30% trong khi mức khí thải CO2 lại thấp hơn xăng. Thế nhưng, dù tiết kiệm và hiệu quả hơn, động cơ dầu diesel lại thải ra lượng nitơ ôxít cao gấp nhiều lần. Cả hai loại khí thải trên đều gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Otofun News

Động cơ diesel thải ra lượng nitơ ôxit cao gấp nhiều lần xăng


Trong suốt hai thập kỷ qua, chính quyền các nước Châu Âu đã luôn cổ xúy cho dầu diesel để đi theo hướng tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, đạo luật khí thải nơi đây cũng được nới lỏng bớt để tạo điều kiện cho các hãng xe phát triển loại động cơ này. Hiện tại, khoảng một phần ba số ôtô đang lưu thông trên đường phố Châu Âu dùng động cơ dầu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc một số thành phố như London và Paris bị ô nhiễm nặng và luôn chìm trong lớp khói mù. Chính bản thân nhà cầm quyền Châu Âu cũng thừa nhận diesel là một hướng đi sai lầm, đồng thời đưa ra một lộ trình khắt khe hơn về quản lý khí thải; trong đó có bao gồm thử nghiệm trên đường chạy thực tế, dự kiến áp dụng vào năm 2017.

Otofun News

Khung cảnh thủ đô Paris chìm trong sương mờ


Ở Mỹ, động cơ máy dầu đã vắng bóng hoàn toàn kể từ những năm 1970. Đạo luật khí thải tại đây nghiêm ngặt hơn nhiều so với Châu Âu. Chỉ khoảng hơn 5 năm trở lại đây, những tiến bộ về mặt công nghệ cho phép động cơ diesel hoạt động hiệu quả và ít ô nhiễm hơn thì thị trường Mỹ mới đón nhận xe máy dầu. Bản thân Volkswagen đóng vai trò không nhỏ trong việc đưa động cơ dầu xâm nhập đất Mỹ, mở đường cho các hãng xe Châu Âu khác.

Otofun News

Chính phủ Mỹ không cổ xúy cho dầu diesel như tại Châu Âu


Giờ đây, khi vụ bê bối được phanh phui, công chúng mới nhận ra cái gọi là “kỳ quan cơ khí chế tạo” của VW thật sự không tồn tại. Không thể duy trì được hiệu năng cao và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong khi vẫn phải giới hạn lượng khí thải, hãng xe Đức đã quyết định phạm pháp và đã phải trả một giá rất đắt.

Về phần mình, động cơ dầu những năm gần đây đã chịu khá nhiều sức ép soi mói liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Vụ gian dối lần này của VW như giọt nước tràn ly, buộc chính quyền các nước sẽ siết chặt hơn nữa yêu cầu khí thải đối với diesel, áp dụng các bài kiểm định thực tế nghiêm ngặt hơn đến một mức mà động cơ dầu không thể đáp ứng, hoặc chi phí quá cao. Và đây sẽ là tín hiệu cho ngày tàn của động cơ dầu diesel.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Bên cạnh việc phát triển và chuẩn bị ra mắt những mẫu xe chạy điện mới, Lexus cũng sẽ tiến hành nâng cấp giữa vòng đời cho nhiều sản phẩm trong vòng 2-3 năm tới.
CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz mới đây đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh Châu Âu, cảnh báo rủi ro ảnh hưởng đến nền kinh tế cả khu vực.
BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động