home

Toyota vượt qua khủng hoảng chân ga như thế nào

Lãng Yên Lãng Yên 10:53 | 04/05/2020
Những sai lầm trong cuộc khủng hoảng chân ga, một trong những biến cố lớn nhất lịch sử Toyota, là bài học kinh điển của ngành ô tô thế giới.
toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Gia đình Saylor (phải) cùng với người anh vợ chết khi chiếc Lexus gặp nạn năm 2009.

Trong cuộc khủng hoảng chân ga hơn một thập kỷ trước, Toyota Motor Corporation (gọi tắt là Toyota) thực ra phải đương đầu cùng lúc với 3 vấn đề. Trước tiên là biến cố ban đầu được gọi là “tăng tốc đột ngột” đối với nhiều mẫu xe Toyota, Lexus và Scion. Tiếp đó là cuộc khủng hoảng quản lý chất lượng trong nội bộ hãng xe. Cuối cùng là khủng hoảng truyền thông.

Cuộc khủng hoảng “chân ga tăng tốc đột ngột” bắt đầu từ 2009, khi một viên cảnh sát tuần tra cao tốc California, Mỹ, là Mark Saylor và 3 người thân chết trên một chiếc Lexus ES350. Nguyên nhân là Saylor đã không thể giảm ga chiếc xe đang chạy khoảng 180km/h, dẫn tới chiếc xe lao ra khỏi đường cao tốc và gặp nạn.

Tai nạn này làm bùng lên các chiến dịch thu hồi ô tô Toyota trên toàn cầu, kéo dài suốt 2 năm sau đó với tổng cộng gần 9 triệu xe. Một trong những chiến dịch thu hồi lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô, với 3 đợt riêng biệt. Đợt đầu tiên thu hồi xe vì các tấm thảm sàn lắp không đúng cách gây kẹt chân ga. Đợt thứ hai có nguyên nhân chân ga của một số dòng xe bị kẹt không trả lại ngay khi người lái rời chân ga. Đợt cuối cùng do hệ thống điều khiển chống bó cứng phanh của một số xe khác bị lỗi.

Ngoài số tiền hàng trăm triệu USD bồi thường, chi cho các chiến dịch thu hồi, Toyota còn phải trả một khoản tiền phạt 1,2 tỷ USD theo quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ, với các lý do sẽ đề cập bên dưới. Thêm vào đó, trong khoảng một năm, từ đầu 2010 đến 2011, giá cổ phiếu của Toyota tụt giảm tới 15%. Ước tính Toyota còn mất khoảng 2 tỷ USD khác từ doanh thu sụt giảm. Thiệt hại về uy tín thương hiệu là khó có thể tính hết được, khi kể từ thời điểm này, các thương hiệu xe Hàn Quốc đã tìm được chỗ đứng vững vàng hơn tại Mỹ.

Trong cuộc khủng hoảng chân ga, Toyota phải đương đầu 3 vấn đề: Xe tăng tốc đột ngột, cuộc khủng hoảng nội bộ hãng xe và khủng hoảng truyền thông.

Khủng hoảng từ bên trong

Cuộc khủng hoảng làm phát lộ các vấn đề nội bộ của Toyota. Từ 2007 đã có những cảnh báo về sự cố liên quan đến thảm sàn của các xe Toyota bán tại Mỹ nhưng các tín hiệu về sự chệch làn này đã không được để ý. Sau khi kết thúc khủng hoảng, các tổ chức kiểm soát chất lượng xe hơi hàng đầu thế giới như NHTSA mới nhận định rằng Toyota đã coi nhẹ khâu kiểm tra chất lượng trong cả thập kỷ trước đó.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Akio Toyoda trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh NYT

Nói công bằng, chất lượng tổng thể của xe Toyota vẫn vượt các đối thủ. Tuy nhiên, như Jim Press, cựu Tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ, trong một bài thuyết trình ở trụ sở tập đoàn, đã nhấn mạnh rằng số vụ thu hồi tăng mạnh trong khoảng 2003-2005, rằng NHTSA đã tăng gần gấp đôi các cuộc điều tra về chất lượng xe Toyota trong cùng giai đoạn.

Akio Toyota, Chủ tịch tập đoàn, tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2010, nhìn nhận từ năm 2003, trọng tâm chiến lược sai lầm của tập đoàn đã làm thay đổi “thứ tự ưu tiên truyền thống của Toyota”. Đây thực ra là cách nói văn vẻ của việc chất lượng sản phẩm đã không còn được đặt ở vị trí ưu tiên số 1. Từ năm 1998, với mục tiêu giành lấy 15% thị phần xe hơi toàn cầu, Toyota đã tăng tốc trên thị trường nhanh đến mức mà các bộ phận kiểm soát chất lượng không đủ sức để hãm phanh cỗ máy.

Khủng hoảng truyền thông

Hậu quả của 2 cuộc khủng hoảng trên được làm trầm trọng hơn nhiều lần bởi sách lược đối phó của Toyota. Ở trên ta đã đề cập đến việc Toyota bị phạt 1,2 tỷ USD. Đây là số tiền Toyota chấp nhận trả sau các thoả thuận giữa hãng với Bộ Tư pháp Mỹ. Khoản tiền phạt kỷ lục của ngành ô tô này được đưa ra với các lý do: Toyota đã thông báo giải quyết sự cố kẹt thảm sàn ô tô trong khi giấu giếm việc một số dòng xe bị kẹt do thiết kế chân ga, đồng thời hãng đã nguỵ tạo bằng chứng về cách thức xử lý sự cố trong tài liệu gửi NHTSA và Quốc hội Mỹ.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Sự có thảm sàn gây kẹt chân ga đã làm bộc lộ toàn bộ các điểm yếu chí mạng của Toyota.

Chưa hết, Toyota đã có những cách thức ứng phó hết sức nghiệp dư. Ban đầu, hãng đổ lỗi cho cách vận hành của người dùng. Một phản ứng tự vệ dễ hiểu ở góc độ doanh nghiệp nhỏ nhưng rất thiếu chuyên nghiệp đối với tập đoàn ô tô lúc đó chuẩn bị vươn lên số 1 thế giới về lượng tiêu thụ.

Sau đó, Toyota thông báo lỗi tăng tốc đột ngột gây ra bởi các tấm thảm sàn (trang bị lắp thêm ở các đại lý) lắp đặt không đúng cách, khiến chân ga bị mắc kẹt.

Cả 2 lý do trên đều đúng nhưng được đưa ra một cách vội vã trong nỗ lực chứng minh sự vô can của mình thay vì cuộc điều tra nghiêm túc để thực sự giải quyết nỗi lo của khách hàng. Không lâu sau đó hãng phát hiện dù không có thảm sàn một số dòng xe vẫn thực sự bị kẹt chân ga (đúng hơn là chân ga nhả ra chậm sau khi người lái dừng đạp ga). Tiếp đến là một số lượng nhỏ xe phải thu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.

Khủng hoảng giúp Toyota hiểu rằng trở thành hãng xe lớn nhất thế giới đã khó, giữ được vị trí còn khó khăn hơn. Chế tạo ra một chiếc xe có nhiều tính năng tốt chưa đủ, đảm bảo mọi khách hàng biết và sử dụng được các tính năng đó là điều kiện không thể thiếu.

Như thế, thay vì trấn an thị trường, Toyota lại khiến các chủ sở hữu lo sợ cho sự an toàn và khách hàng tiềm năng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ. Kết quả là chất lượng xe bị nghi ngờ. Trong một cuộc thăm dò được thực hiện năm 2010, có 37% người Mỹ được hỏi cho biết họ không muốn mua xe Toyota. Nhưng sau khi Jim Lentz, Giám đốc điều hành của Toyota Motor Sales, Mỹ, tham gia trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Today Show, con số này tăng lên 56%.

Các vụ thu hồi liên tiếp vì chất lượng sản phẩm đến từ một hãng xe đang đứng số 1 về chất lượng, về tính an toàn; cách xử lý hoảng loạn, thiếu đồng nhất; thuyết âm mưu về việc chính phủ Mỹ tấn công Toyota để hỗ trợ bộ 3 Big Three, tất cả biến Toyota trở thành chất liệu hấp dẫn cho truyền thông. Hãng xe với chỉ số an toàn cao nhất thế giới hiện lên với hình ảnh một kẻ xấu và gian dối. Mặt tối của hào quang chưa bao giờ bao giờ không ăn khách. Nỗi sợ của người tiêu dùng được khai thác tối đa. Mây đen phủ kín Toyota.

Tách riêng từng vụ thu hồi ta sẽ thấy chúng không trầm trọng như đã diễn ra. Nhưng khi chúng được tiếp nối không dứt, vấn đề chân ga tăng tốc tự động dường như trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với Toyota.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Hệ thống Brake Override trở thành tiêu chuẩn trên mọi xe Toyota từ 2011.

Vụ việc chỉ được vãn hồi cho tới tận năm 2014, khi Toyota chấp nhận trả khoản tiền phạt kỷ lục kể trên, đồng thời lặng lẽ đi dàn xếp thoả thuận với các vụ kiện riêng lẻ cả từng khách hàng. Trước đó, một cuộc điều tra phối hợp giữa 2 tổ chức hàng đầu của Mỹ là NHTSA và NASA năm 2011 kết luận không hề có lỗi từ hệ thống điều khiển của xe. Trong phần lớn các trường hợp xảy ra tai nạn, lỗi đến từ người dùng. Vụ tai nạn thương tâm của gia đình Saylor xảy đến do thảm sàn loại 4 mùa lắp không đúng cách nên làm kẹt chân ga, khiến chiếc Lexus không thể giảm tốc.

Năm 2011, Toyota tuyên bố bắt đầu trang bị tiêu chuẩn hệ thống ngắt động cơ tự động (brake override) trên tất cả các xe mới xuất xưởng. Hệ thống này tự nhận biết khi chân ga và chân phanh được tác động cùng lúc, chiếc xe sẽ chỉ nhận tín hiệu từ chân phanh để tránh tình trạng tăng tốc đột ngột.

Tính năng này đã được nhiều hãng xe sang trang bị từ trước, chẳng hạn BMW. Nhưng từ sau biến cố của Toyota, brake override đã trở thành tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe của các hãng ô tô lớn. Khủng hoảng cũng đã giúp Toyota hiểu ra rằng trở thành hãng xe lớn nhất thế giới đã khó, giữ được vị trícòn khó khăn hơn. Chế tạo ra một chiếc xe có nhiều tính năng tốt chưa đủ, đảm bảo mọi khách hàng biết và sử dụng được các tính năng đó là điều kiện không thể thiếu.

Lãng Yên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Minivan Toyota có thêm biến thể giúp khách hàng có trải nghiệm đi cắm trại ngay trong sân nhà mình

Minivan Toyota có thêm biến thể giúp khách hàng có trải nghiệm đi cắm trại ngay trong sân nhà mình

Toyota Sienta Juno, biến thể có khả năng biến khoang sau thành phòng khách, văn phòng hoặc giường ngủ, giá chênh lên gần 4.000 USD so với phiên bản tiêu chuẩn.
Toyota Hilux: Người bạn đồng hành bền bỉ giúp tôi gánh vác cả sự nghiệp và đam mê

Toyota Hilux: Người bạn đồng hành bền bỉ giúp tôi gánh vác cả sự nghiệp và đam mê

5 năm sử dụng Toyota Hilux, anh Nguyễn Nhật Duy Bình đã cùng chiếc bán tải bền bỉ này vượt qua hơn 150.000 km, từ hành trình rally khắc nghiệt đến công việc hậu cần, vận chuyển, cứu hộ hàng ngày.
Sốc với bài đánh giá ADAS của 36 mẫu xe Mỹ, Nhật, Đức và Trung: Đa số không vượt quá 50% tình huống thử nghiệm

Sốc với bài đánh giá ADAS của 36 mẫu xe Mỹ, Nhật, Đức và Trung: Đa số không vượt quá 50% tình huống thử nghiệm

Dữ liệu kết quả từ cuộc kiểm tra toàn diện của Dongchedi cho thấy nhiều mẫu xe Trung Quốc vẫn chưa có hệ thống ADAS hoạt động hiệu quả trong các tình huống thực tế.
Tháng 7 bùng nổ ưu đãi khi mua bộ đôi SUV của Toyota, viết tiếp hành trình triệu xe tại Việt Nam

Tháng 7 bùng nổ ưu đãi khi mua bộ đôi SUV của Toyota, viết tiếp hành trình triệu xe tại Việt Nam

Mừng Toyota Việt Nam chạm mốc 1 triệu xe lăn bánh trước dịp kỷ niệm 30 năm, hãng Nhật tiếp tục duy trì ưu đãi lên tới 50% lệ phí trước bạ nhằm tri ân khách hàng, cho tất cả các phiên bản của bộ đôi SUV Yaris Cross và Corolla Cross.
Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Xe hybrid đang trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, không phụ thuộc hạ tầng sạc và phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện. Toyota hãng kiên định với chiến lược hybrid, đang chứng minh họ là người tính đúng thời điểm.
Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Khi phần lớn thế giới đổ dồn vào xe điện, Toyota lại chọn một lối đi song song: phát triển động cơ đốt trong dùng hydro. Hướng đi này không chỉ giữ lại linh hồn cơ khí truyền thống mà còn mở ra giải pháp trung hòa carbon đầy tiềm năng.

Cùng chuyên mục

Đi sau đuôi xe tải ở lưng chừng dốc, cô gái trẻ có trải nghiệm không quên

Đi sau đuôi xe tải ở lưng chừng dốc, cô gái trẻ có trải nghiệm không quên

Không nên đi quá sát phía sau đuôi xe tải, đặc biệt là trên đoạn đường dốc, nếu không, bạn có thể gặp nguy hiểm khi xe tải mất phanh.
Phóng nhanh trên đường trơn trượt, thanh niên gặp tai nạn nghiêm trọng

Phóng nhanh trên đường trơn trượt, thanh niên gặp tai nạn nghiêm trọng

Clip ghi lại tình huống tai nạn vào ngày 18/8 với cú ngã nguy hiểm của tài xế xe máy, khiến cộng đồng mạng xót xa.
Lái xe máy một tay, tay kia cầm lồng chim, thanh niên va vào xe cẩu may thoát nạn

Lái xe máy một tay, tay kia cầm lồng chim, thanh niên va vào xe cẩu may thoát nạn

Bất chấp nguy hiểm khi đổ đèo, một thanh niên ở Cao Bằng vẫn phóng xe vượt ẩu, chỉ lái bằng một tay, tay kia cầm lồng chim.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 19/8/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 19/8/2025

Các vụ va chạm sau đó dẫn đến xô xát, đặc biệt là từ chính những người vi phạm, là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Tạt đầu container, tài xế xe máy nhận cái kết đau lòng

Tạt đầu container, tài xế xe máy nhận cái kết đau lòng

Clip quay tại vòng xoay 30/4 phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh ngày 16/8, ghi lại hình ảnh chiếc xe máy bị container cán đã thu hút sự chú ý của nhiều độc giả.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 18/8/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 18/8/2025

Chiếc xe Mitsubishi 7 chỗ đâm xe khách trong hầm đèo Ngang là một trong những vụ việc đáng chú ý nhất trong số các tai nạn giao thông trong ngày hôm qua.
VinFast chính thức trả lời sự cố xe VF 3 gặp tai nạn khi đổ đèo Đá Trắng

VinFast chính thức trả lời sự cố xe VF 3 gặp tai nạn khi đổ đèo Đá Trắng

Sau quá trình kiểm tra kỹ thuật và phân tích dữ liệu, VinFast khẳng định hệ thống phanh và lái của xe VF 3 hoạt động bình thường, không ghi nhận lỗi kỹ thuật hay tình trạng bó phanh trước thời điểm va chạm.
Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc Honda Insight thế hệ đầu này cũng đã qua các nhưng theo cảm nhận của chủ xe hiện tại thì nó vẫn hoạt động khá tốt và cô ấy mong muốn giúp nó cán mốc 1 triệu dặm đường.
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 14/8/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 14/8/2025

Tin tức giao thông ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn và sự cố đáng chú ý trên cả nước, là lời nhắc nhở người dân nâng cao ý thức khi tham gia đường bộ.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động