home

Vespa GTS Super 2017: Quyến rũ, cảm xúc và tự do!

Phạm Minh Phạm Minh 07:27 | 25/08/2017
Chỉ khi ta đứng giữa 2 thế giới Quá khứ và Thực tại, Mặt đất và Thiên đường, ta mới hiểu được ý nghĩa thực sự của 2 chữ Tự do. Chuyến đi Côn Đảo cùng chiếc xe Vespa GTS đã đem đến cho tôi rất nhiều cảm xúc về một chiếc xe và cả về những phong cách sống mà tôi luôn ngưỡng mộ...

Nếu ai đã từng say mê những trang tiểu thuyết Bố Già của Mario Puzo chắc đều hiểu rõ về phong cách sống của một gia đình Ý truyền thống, nơi sự gia trưởng, bảo thủ và kỉ luật là những khái niệm bất biến trong lối sống gia đình.

Người Ý luôn yêu nghệ thuật, tôn thờ cái đẹp nhưng lại sống khép kín và tôn trọng những giá trị truyền thống. Chính vì vậy, sự ra đời của Vespa đã như là một tuyên ngôn mới về phong cách sống của thế hệ trẻ Ý: Cá tính, Phóng khoáng và Tự do.

70 năm đã qua, đã có rất nhiều điều thay đổi, nhưng những giá trị sống từ niềm cảm hứng Vespa vẫn trường tồn.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Thiết kế gợi cảm và đầy phong cách

Kể từ năm 1955, khi chiếc Vespa GS đầu tiên ra đời rồi đến Vespa Rally (1968),Vespa PX (1979), thương hiệu xe đến từ nước Ý đã định hình cho mình một dòng sản phẩm mới, phát triển độc lập song song với những dòng xe unisex phổ thông như ET8, LX, Primavera... Có thể nói, GTS Super là dòng xe đỉnh cao nhất của thương hiệu Vespa, thừa hưởng và hội tụ đầy đủ những nét tinh tế của các thế hệ Vespa thân lớn trước đây.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Trái ngược với phong cách phi giới tính của dòng xe Primavera, Sprint, GTS là chiếc xe xác định rõ cho mình tệp khách hàng cụ thể. Đó là những quý ông lịch lãm, thành đạt, những chàng trai trẻ năng động, mạnh mẽ và đều yêu mến những nét đẹp hoàn mỹ của phong cách ý đầy tự do và khoáng đạt.

Chính vì vậy GTS được các nhà thiết kế hàng đầu của tập đoàn Piaggio áp đặt cho một phong cách rất nam tính, khúc triết, cơ bắp hơn so với các dòng xe khác. Nhưng giá trị quan trọng nhất làm nên sự thành công trong thiết kế của chiếc GTS chính là cảm giác lái, cảm giác chiếm hữu và di chuyển.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Với chiều rộng tay lái lên tới 740mm (GTS 125) và 755mm (GTS 300) cùng khoảng yên ngồi rộng rãi và cao ráo (800mm), Vespa GTS là chiếc xe có tư thế ngồi rất thoải mái và dễ điều khiển nhất trong các dòng xe tay ga của Vespa.

Cảm giác khi bạn cầm lái chiếc GTS khá giống với khi bạn điều khiển một chiếc xe thể thao phân khối lớn. Đầu xe nặng, đầm, chắc chắn nhưng lại dễ kiểm soát khi đã lăn bánh và khi chạy với tốc độ cao trên đường trường. Sự khác biệt về cảm giác lái của GTS so với các dòng xe dân dụng phổ thông khác chính là điều sẽ làm mọi gã đàn ông được cầm lái chiếc xe này say mê.

Vespa GTS Super 125: Mượt mà và tiện nghi

Nếu có thể dùng 1 từ để mô tả cảm giác khi cầm lái chiếc GTS 125 thì đó sẽ là MƯỢT. Thế hệ động cơ I-Get hoàn toàn mới của Piaggio thực sự là bước đột phá trong công nghệ chế tạo động cơ được trang bị trên những dòng xe mới nhất của tập đoàn. Phiên bản GTS 125 trang bị động cơ I-Get 4 kỳ, 4 van, phun xăng điện tử dung tích 124,7cc cho công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 11,5Nm tại 6.000 vòng/phút.

Khác với động cơ 125cc trang bị trên các dòng xe LX, Primavera, Sprint mới ra mắt của Vespa có thiết kế làm mát bằng gió cưỡng bức cho công suất chỉ 10,5 mã lực, động cơ được trang bị trên GTS 125 có thiết kế làm mát bằng dung dịch với két nước tản nhiệt nằm ngay trên bề mặt động cơ. Thiết kế này giúp động cơ của GTS 125 hoạt động hiệu quả hơn và cho công suất tốt hơn. Với vóc dáng đồ sộ và có tổng trọng lượng lên tới 140kg thì chiếc GTS 125 sẽ rất dễ trở nên ì ạch nếu động cơ không đủ sức mạnh cần thiết.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Chắc chắn rằng những khách hàng mong muốn có những cú vọt mạnh mẽ khi cầm lái chiếc GTS 125 sẽ thấy thất vọng, nhưng thực tế chuyến trải nghiệm cùng chiếc GTS 125 tại Côn Đảo vừa qua đã cho tôi một quan điểm hoàn toàn khác.

Phiên bản động cơ I-Get 125 với hệ thống dừng tạm thời Start/Stop đã đem tới cho chiếc xe một khả năng di chuyển mượt mà chưa từng có trên mọi dòng xe của Vespa trước đây. Công suất máy tuy không lớn nhưng bù lại là mô men xoắn rất đáng nể đã giúp chiếc xe tăng tốc cũng như vượt qua các con dốc dựng đứng lên tới 18 độ rất chắc chắn ngay cả khi ngồi 2 người trên xe - điều mà những chiếc xe tay ga khác có cùng công suất động cơ mà tôi đã từng thử nghiệm trước đây đã không thể làm được.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Động cơ trọng lượng nhẹ cộng với hệ thống khung kích thước lớn và cứng cáp giúp cho chiếc xe trở nên rất dễ điều khiển và kiểm soát. Dù được xếp vào dòng xe tay ga "sang chảnh" nhưng chiếc xe đã có màn thể hiện tuyệt vời khi vượt qua một cách dễ dàng các khúc cua gắt, các con đường gập ghềnh sỏi đá và cả các bãi cát lầy ven biển.

Khoảng sáng gầm lớn, bản lốp rộng (120/70-12 trước và 130/70-12 sau) cho khả năng bám đường tốt và không "ngại" các ổ gà, ổ trâu bất ngờ xuất hiện trên đường. Với phiên bản động cơ này, chiếc xe đã cho tốc độ tối đa lên tới 95km/h trên đường thử nghiệm.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Một điểm nhấn ấn tượng khác của chiếc xe này mà những người trải nghiệm chiếc xe đã đánh giá rất cao chính là khả năng thăng bằng của chiếc xe. Hệ thống treo với giảm chấn đơn kết hợp lò xo ống kiểu "giò gà" trước cùng lò xo đôi ống lồng với 4 vị trí điều chỉnh độ cứng ở phía sau hoạt động rất êm ái, nhẹ nhàng dập tắt các chấn động từ mặt đường. Thử nghiệm thực tế đã cho thấy chiếc xe dễ dàng giữ thăng bằng khi chạy trên bờ biển cát lún liên tục gây trượt bánh.

Trước chuyến trải nghiệm, một người bạn của tôi trong CLB GTS Việt Nam đã chia sẻ rằng: Nếu chủ yếu đi trong phố, GTS 125 sẽ là một lựa chọn hợp lí, động cơ quá mạnh sẽ chỉ gây dư thừa công suất, nóng và khó điều khiển khi đi trong phố đông. Một chiếc xe sang trọng, lịch thiệp và mượt mà là quá đủ cho mọi nhu cầu di chuyển của một quý ông...

Vespa GTS Super 300: "Phiêu" với sức mạnh 21 mã lực

Trái ngược với sự mượt mà của phiên bản 125cc, GTS 300 thực sự là một trải nghiệm mạnh mẽ và đầy hứng khởi. Những con đường uốn lượn ven biển của Côn Đảo dường như là quá ngắn ngủi đối với ham muốn thỏa mãn tốc độ của chiếc xe. Động cơ Quasar 4 kì, 4 van, phun xăng điện tử có dung tích 278,3cc chon sức mạnh lên tới 21 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 22Nm tại 5.000 vòng/phút - một sức mạnh đáng kể đủ để tạo ra sự phấn khích đối với một chiếc xe tay ga thể thao như GTS.

Với Vespa GTS 300, đơn giản là ngồi lên, vặn ga và cảm nhận sự hứng khởi của tốc độ và bỏ lại những con đường phía sau. Cùng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS như trên phiên bản 125cc, GTS 300 còn được trang bị hệ thông kiểm soát lực kéo ASR nhằm nâng cao hệ số an toàn cho một chiếc xe dung tích lớn. Thực tế thử nghiệm đã cho thấy ASR hoạt động rất hiệu quả khi người lái cố tình vào cua với tốc độ cao, ngay khi bánh sau xe có dấu hiệu trượt, hệ thống lập tức can thiệp giúp giảm tốc độ của xe, giữ chiếc xe chạy ổn định trên mặt đường.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Trên phiên bản 300cc, tay lái của xe được làm rộng hơn tới 15mm so với bản 125cc (755/740mm) khiến cho việc điều khiển xe ở tốc độ cao ổn định và an toàn hơn. Với độ rộng tay lái lên tới 755mm ngang với các xe thể thao naked-bike, GTS 300 có tay lái rộng hơn đáng kể so với mọi phiên bản xe ga thông dụng.

Tuy vậy phiên bản động cơ 300cc cũng có những nhược điểm cố hữu như trên các phiên bản tiền nhiệm. Động cơ Quasar 300 có két dung dịch làm mát đặt tại phần yếm trước xe rất hữu dụng khi vận hành tại các nước ôn đới nhưng sẽ gây khó chịu bởi luồng khí nóng tỏa ra từ 2 bên cánh tới người lái tại các nước nhiệt đới như Việt Nam.

Ngoài ra, nếu đi chuyển chậm trong phố dưới trời nắng nóng, hệ thống quạt gió cưỡng bức của két dung dịch hoạt động khá ồn khi phải gia tăng hiệu suất làm mát cho động cơ. Mặc dầu vậy, những người chơi xe phân khối lớn sẽ không lấy làm phiền lòng bởi GTS 300 là dành cho những cung đường dài, nơi người lái có hàng giờ thỏa mãn đam mê tốc độ và sức mạnh động cơ.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, dù cùng chung hệ thống khung vỏ nhưng GTS 125 và GTS 300 sẽ cho người lái những cảm giác vận hành hoàn toàn khác biệt. Việc điều khiển khối động cơ 300cc và trọng lượng tổng thể lên tới 160kg đòi hỏi người lái phải có nhiều kĩ năng hơn để đảm bảo an toàn khi vận hành.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Hướng tới cảm xúc khác biệt và tự do

Dù vẫn có người thắc mắc về kích thước có phần cồng kềnh của chiếc xe, không thể phủ nhận được rằng Vespa GTS Super là chiếc xe vô cùng quyến rũ và nam tính (sexy man). Chiếc xe hướng tới những trải nghiệm tinh tế mà cá tính, sang trọng mà phóng khoáng trong từng đường nét thiết kế, trong cảm giác khi cầm lái và cả trong những con đường mà nó đặt chân tới.

vespa gts super 2017 quyen ru cam xuc va tu do

Không phải ngẫu nhiên khi chuyến trải nghiệm chiếc xe Vespa GTS Super vừa qua lại diễn ra tại Côn Đảo - Hòn đảo tuyệt đẹp trên vùng duyên hải phía nam, một hòn ngọc của Biển Đông - Nơi giao hòa giữa quá khứ và thực tại. Quá khứ huyền bí và bi tráng, thực tại lãng mạn và tuyệt đẹp. Nơi mà người ta có thể cảm nhận rõ nét nhất về những khát vọng tự do khi đứng giữa hai thế giới.

Phạm Minh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #Vespa GTS #Piaggio

Có thể bạn quan tâm

Vespa GTS Super sẽ là "sát thủ Honda SH"?

Vespa GTS Super sẽ là "sát thủ Honda SH"?

Cùng ra mắt với phiên bản Vespa GTS Super 300 hoàn toàn mới là phiên bản GTS Super 125 với giá bán 89 triệu đồng.
Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của Vespa GTS 2017

Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của Vespa GTS 2017

Với việc đưa ra thị trường 2 phiên bản Vespa GTS Super 125 và 300 phân khối cùng mức giá được dự báo là cực kì hấp dẫn, nhiều khả năng hãng xe Piaggio sẽ gây "bão" lớn trong phân khúc xe tay ga cao cấp.
Vespa Sprint 2025: Khi thời trang gặp hiệu năng, chạy rồi mới thấy khác biệt

Vespa Sprint 2025: Khi thời trang gặp hiệu năng, chạy rồi mới thấy khác biệt

Vespa Sprint 2025 lột xác với thiết kế thể thao và động cơ iGet vận hành êm ái. Trong trải nghiệm thực tế từ TP.HCM đến Cần Giờ, xe tiêu thụ chỉ khoảng 2,3L/100km, thấp hơn mức 2,4L/100km hãng công bố.
Piaggio giới thiệu ba mẫu xe mô tô hoàn toàn mới tại Việt Nam

Piaggio giới thiệu ba mẫu xe mô tô hoàn toàn mới tại Việt Nam

Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu 03 mẫu xe mới Aprilia SR GT Replica 200, Aprilia Tuareg 660 và Moto Guzzi V100 Mandello S.
Moto Guzzi V100 Mandello với tính năng 'không đụng hàng' sắp có mặt tại Việt Nam

Moto Guzzi V100 Mandello với tính năng 'không đụng hàng' sắp có mặt tại Việt Nam

Piaggio đã chính thức giới thiệu mẫu xe phân khối lớn Moto Guzzi V100 Mandello tại Piaggio Group Motoplex Petaling Jaya (Malaysia). Đây là mẫu xe đầu tiên trên thế giới áp dụng hệ thống khí động học thích ứng Adaptive Aerodynamics.
Vespa 946 phiên bản Thỏ kỷ niệm Tết châu Á

Vespa 946 phiên bản Thỏ kỷ niệm Tết châu Á

Vespa 946 10° Anniversario được sơn nhiều hoạ tiết mang hình chú Thỏ - cung hoàng đạo của năm mới của Tết Trung Quốc, tương tự năm Mèo tại Việt Nam.
Đã tìm ra đại lý xuất sắc tại Hội thi kỹ năng dịch vụ Piaggio 2022

Đã tìm ra đại lý xuất sắc tại Hội thi kỹ năng dịch vụ Piaggio 2022

Hội thi kỹ năng dịch vụ Piaggio 2022 dành cho các Đại lý ủy quyền của Piaggio Việt Nam vừa khép lại sau 4 tháng diễn ra sôi nổi. Đây cũng là một hoạt động thực tiễn thể hiện rõ nét chiến lược “KHÔNG TÌ VẾT” mà Piaggio Việt Nam theo đuổi suốt 5 năm nay.
Piaggio MP3 400 HPE Sport: Xe tay ga 3 bánh 400cc giá 330 triệu

Piaggio MP3 400 HPE Sport: Xe tay ga 3 bánh 400cc giá 330 triệu

Mẫu xe tay ga ba bánh Piaggio MP3 400 HPE Sport sở hữu thiết kế khác biệt, nhiều công nghệ tiên tiến, động cơ 400cc công suất 35 mã lực, giá 330 triệu.

Cùng chuyên mục

Chiếc Skoda này đã thiết lập Kỷ lục Guinness khi đi gần 3.000 km bằng một bình nhiên liệu

Chiếc Skoda này đã thiết lập Kỷ lục Guinness khi đi gần 3.000 km bằng một bình nhiên liệu

Động cơ diesel đang dần biến mất khỏi những con đường châu Âu, nhưng một kỷ lục mới của Skoda đã cho thấy công nghệ này vẫn còn nhiều điều đáng nói về hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên đường dài.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Phiên bản di động