Sau nhiều đồn đoán về giá bán gây sốc của Vespa GTS Super 300 mới, tối nay ngày 20/7, tại GEM Center (số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. HCM), Piaggio Việt Nam đã chính thức giới thiệu 2 phiên bản Vespa GTS Super 125 và Vespa GTS Super 300 hoàn toàn mới với giá bán lần lượt là 89 triệu và 120 triệu đồng.
Với phiên bản GTS 300, đây được xem là mức giá sẽ tạo sự cạnh tranh cao với các đối thủ sừng sỏ cùng phân khúc (Honda SH 300 hiện đang được bán ra với giá lên tới 249 triệu đồng).
Trái với những dự đoán ban đầu, Piaggio Việt Nam đã không ra mắt thị trường phiên bản GTS 150 do các trở ngại về thuế và nhu cầu thị trường (bản GTS 150 sản xuất tại Việt Nam vẫn được xuất khẩu tới các thị trường khu vực như Thái Lan, Indonesia). Tuy nhiên, đại diện Piaggio Việt Nam cũng khẳng định, hãng xe sẽ sớm đưa phiên bản GTS 150 trình làng nếu nhận được tín hiệu phản hồi tốt từ người tiêu dùng.
Phong cách Vespa cỡ lớn
Lịch sử phát triển lâu đời và ấn tượng của Vespa GTS Super dựa trên nền tảng những giá trị truyền thống. Nét cổ điển hòa quyện cùng chất hiện đại thể hiện ở những đường nét thiết kế trên thân xe thép liền khối. Vespa GTS tiếp tục giữ gìn những nét đặc trưng của mẫu Vespa cỡ lớn, đồng thời bổ sung thêm các chi tiết thiết kế đột phá nhằm tạo nên phong cách đầy ấn tượng.
Xừng tầm là một trong những dòng xe của thương hiệu Vespa danh tiếng, GTS Super hội tụ đủ nét tinh hoa của mẫu xe tay ga đến từ nước Ý: Sang trọng, ann toàn luôn đi cùng công nghệ tiên tiến. Sự khỏe khoắn, cơ bắp kết hợp với đường nét thiết kế sắc xảo trong thiết kế của GTS đã tạo nên một mẫu xe thể thao mạnh mẽ nhưng không kém phần lịch lãm cuốn hút - điều không thể thiếu ở những quý ông thành đạt.
Với kích thước chiểu dài 1.950 mm, rộng 740 mm cùng trọng lượng 140 kg ( đối với phiên bản GTS 125) và 160kg ( đối với phiên bản GTS 300), đây được coi là 2 mẫu xe "đồ sộ" nhất trong các dòng xe hiện tại của Vespa.
Vespa GTS 125: động cơ mới, start-stop và ABS
Với phiên bản GTS 125, Piaggio đã trang bị cho chiếc xe động cơ mới I-get 124,7cc (Italian Green Experience Technology) phun xăng điện tử, làm mát bằng nước cho công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 11,5Nm tại 6.000 vòng/phút. Đây là thế hệ động cơ mới với 4 van nạp-xả (khác với động cơ 3V-ie trước đây) đã được cải tiến nhiều trong thiết kế từ ống xả, vỏ động cơ, bầu lọc gió... giúp tối đa hóa hiệu suất, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải và tiếng ồn.
Không chỉ dừng lại ở đó, thế hệ động cơ I-get còn được tích hợp hệ thống tạm dừng Start & Stop giúp cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị. Điều đặc biệt là hệ thống Start & Stop không sử dụng mô tơ đề truyền thống thường được gắn với động cơ qua hệ truyền động mà dùng cụm máy phát điện/mô tơ không tiếp xúc gắn trực tiếp trên động cơ giúp xe tái khởi động êm ái hơn. Đây là tiêu chuẩn kĩ thuật mới được áp dụng trên xe Vespa.
Ngoài ra, Vespa GTS Super phiên bản 2017 còn được Piaggio trang bị nhiều hệ thống an toàn chủ động hiện đại khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hệ thống cảm biến góc nghiêng để tắt động cơ khi xe bị đổ; hệ thống chống trộm Immobilizer tích hợp trong chìa khóa xe chống khởi động xe ngay sau khi rút chìa khóa.
Chi tiết thú vị không thể bỏ qua trong bộ chìa khóa xe của Vespa GTS thế hệ mới là bộ điều khiển từ xa để tìm xe và mở cốp yên. Khác với các bộ điều khiển từ xa khác thường có tiếng bíp bíp khi bấm chức năng tìm xe, bộ điều khiển từ xa của GTS sẽ chỉ bật sáng đèn Hazar (đèn báo khẩn cấp) mà không có tiếng kêu nào. Lí giải cho điều này, ông Gianluca Fiume - Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng "Mọi sự chú ý không nhất thiết phải ồn ào, tôi đã ở Việt nam đủ lâu để cảm thấy mệt mỏi vì những tiếng còi bim bim luôn vang lên ở mọi nơi...".
Vespa GTS Super phiên bản 2017 cũng dược trang bị ổ sạc USB tiện lợi và nút mở cốp yên ngay bên cạnh móc treo đồ phía trước.
GTS 125 hiện có 4 mẫu màu để khách hàng lựa chọn, đó là đỏ thẫm mờ (Rosso Matt); đen mờ (Nero Vulcano); xanh lá cây (Verde Speranza) và trắng (Monte Bianco).
Vespa GTS Super 300: Sẽ "hạ bệ" SH 300 trong phân khúc xe ga cao cấp?
Chia sẻ chung thiết kế, khung sườn và hệ thống nền tảng như GTS 125, phiên bản Vespa GTS Super 300 sử dụng động cơ Quasar 278,3cc phun xăng điện tử, 4 van cho công suất 20,9 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 22Nm tại 5.000 vòng/phút.
Không chỉ hấp dẫn bởi giá bán chỉ bằng phân nửa so với đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc là Honda Sh 300, GTS 300 còn là chiếc xe mang đến cho người cầm lái trải nghiệm khác biệt về sức mạnh và khả năng kiểm soát đối với một mẫu xe tay ga. Nặng hơn phiên bản 125 tới 20kg (trọng lượng 160kg tương đương với một chiếc xe thể thao hạng trung), GTS 300 là chiếc xe nhắm tới những khách hàng đam mê tốc độ, yêu thích những chiếc xe công suất lớn và hứng thú với những chuyến đi xa.
Tương tự như phiên bản 125cc, GTS 300 cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS (không có hệ thống tạm ngắt động cơ Start & Stop) và có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo ASR (Anti Slip Regulation). hệ thống sử dụng thiết bị điện tử và cảm biến ABS để so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe. Khi bánh sau quay quá nhanh so với bánh trước, bộ phận điều khiển sẽ can thiệp vào mô men xoắn của động cơ và hệ thống phun nhiên liệu để ngăn chặn sự trơn trượt và mất kiểm soát của bánh xe.
Theo chân phiên bản 125cc, Vespa GTS Super 300 cũng sẽ có 4 màu sơn tuyệt đẹp là vàng mờ (Giallo Gelosia); xanh lá cây (Verde Speranza); xám titan (Grigio Titanio) và trắng (Monte Bianco).
Phụ kiện sẽ là điểm nhấn mới cho xe
Tại Việt Nam, khi tiếp cận Vespa GTS mới, khách hàng có thể lựa chọn mua bộ phụ kiện trang bị thêm cho chiếc xe của mình với 4 cấu hình khác nhau, bao gồm:
Thanh lịch: (gợi ý cho Vespa GTS 300cc): Yên da, tay nắm da, kính chắn gió thấp trong suốt, giá đèo sau.
Đường trường: (Gợi ý cho Vespa GTS 300cc): Kính chắn gió cao, giá đèo trước, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước, hộp đựng đồ phía sau ton-sur-ton với màu xe.
Thể thao: (Gợi ý Vespa cho GTS 125cc): Kính chắn thấp, tay nắm da, bảo vệ chắn bùn trước màu đen, bảo vệ sau màu đen, ốp ống xả carbon, cà vạt carbon, yên thể thao.
Cổ điển: (Gợi ý cho Vespa GTS 125cc): Kính chắn gió thấp, giá đèo trước, giá đèo sau, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước.
Nhìn chung, "Not for every one" (Chiếc xe không dành cho số đông) chính là ý tưởng chủ đạo của Piaggio khi tạo ra mẫu Vespa GTS Super. Sự khác biệt, cá tính và văn hóa duy mỹ chính là nền tảng để tạo nên những chiếc xe tuyệt đẹp mang thương hiệu Ý và theo lời ông Gianluca Fiume - Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam thì: "Bạn chỉ tuyệt vời khi bạn là chính bạn".
Phạm Minh