Trong thông cáo ngày 8/7, EC cho biết ba hãng xe Đức, cùng với các công ty con của Volkswagen là Audi và Porsche, đã vi phạm quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi thông đồng để hạn chế cạnh tranh với nhau trong việc phát triển công nghệ làm sạch khí nitơ-oxit.
Các cáo buộc trên liên quan tới hành vi của ba tập đoàn trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014 với việc tổ chức "các cuộc họp về kỹ thuật thường xuyên" để thảo luận về việc phát triển công nghệ lọc khí thải nitơ-oxit độc hại từ các xe chạy bằng dầu diesel do các hãng sản xuất.
"5 nhà sản xuất ôtô Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại vượt quá yêu cầu pháp lý theo tiêu chuẩn khí thải của EU. Tuy nhiên, họ lại không cạnh tranh với nhau trong việc tận dụng hết tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải theo luật định”, bà Margrethe Vestager, quan chức về chống độc quyền của EC cho biết. “Trong thế giới hiện nay, việc giảm gây ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ ôtô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế cạnh tranh trong trong tính năng quan trọng này”.
Volkswagen, cùng hai hãng con Audi và Porsche, bị phạt 502 triệu Euro (595 triệu USD) và BMW bị phạt 373 triệu Euro (442 triệu USD). Riêng Daimler không bị phạt vì đã tiết lộ vụ việc này. Sau thông tin về khoản phạt, Volkswagen cho biết đang xem xét liệu có nên kháng cáo phán quyết hay không. Hãng này cho rằng phán quyết này tạo ra một tiền lệ đáng ngờ.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cho biết hướng dẫn của EC về các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các hãng xe “hiện không còn công bằng trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đối mặt nhiều thách thức phức tạp" và cần được cập nhật.
Trong khi đó, BMW cũng nói rằng EC đã “bỏ hầu hết các cáo buộc vi phạm chống độc quyền” và xóa bỏ nghi ngờ hãng này sử dụng thiết bị gian lận trong quá trình kiểm tra khí thải.
"Điều này cho thấy rằng chưa từng có cáo buộc nào về việc thao túng bất hợp pháp hệ thống kiểm soát khí thải của tập đoàn BMW", hãng xe Đức cho biết thêm.
Linh Lê