home

Bộ giao thông nói gì về đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô chạy pin?

20:38 | 11/06/2021
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị có phương án khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, để làm được điều này cần điều chỉnh chính sách phù hợp như sửa Thuế tiêu thụ đặc biệt là lệ phí trước bạ.
Triệu hồi 6.000 xe điện Tesla tại Mỹ lỗi phanh Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện? Nhà máy Tesla tại Đức cháy, phe cực tả nhận đốt nhằm 'tố cáo sự dối trá của ô tô điện' “VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”
Bộ giao thông nói gì về đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô chạy pin?

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện của Vingroup.

Trong công văn lấy ý kiến, Bộ giao thông vận tải cho rằng: "Việc phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010; Luật bảo vệ môi trường năm 2020; Chỉ thị số 03-CT/TTg ngày 18/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí".

"Đồng thời, đây cũng là biện pháp giảm phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải trong "Đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam" đã được Thủ tướng Chính phủ gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Do đó, để khuyến khích phát triển xe điện, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài Chính có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp như thuế tiêu thu đặc biệt và lệ phí trước bạ".

"Bộ Tài chính nên tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước để tham mưu với Chính Phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu.

Bộ giao thông nói gì về đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô chạy pin?

Về phía Bộ Tài chính, Bộ này cho biết, hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng hạn chế hoặc bỏ dần phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang khuyến khích các phương tiện nhiên liệu sạch.

"Hiện tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận ở mức 50%. Trong khi đó, tại Việt Nam, ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất".

“Trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong phát triển xe điện là cơ sở hạ tầng: trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định)”, Bộ Tài chính cho hay.

Theo Bộ Tài chính, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở ba mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, xe chở người từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi là 5%.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho hay, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Chính vì vậy, để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội, vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật.

Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Thống nhất với quan điểm trên, Về phía Bộ Công Thương cũng đánh giá: việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là "có thể xem xét".

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện xe buýt điện VinBus trên phố Hà Nội

Xuất hiện xe buýt điện VinBus trên phố Hà Nội

Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm ba tuyến nối hàng chục địa điểm khác nhau trên các tuyến phố thủ đô Hà Nội.
Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Loạt xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm miễn phí cho toàn bộ người dân trong khuôn viên khu đô thị Vinhome Ocean Park, Hà Nội.
Trung tâm vận hành xe buýt điện VinBus có gì?

Trung tâm vận hành xe buýt điện VinBus có gì?

Loạt xe buýt điện VinBus được đưa vào chạy thử cùng với hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại.
Lộ hình ảnh xe buýt điện VinBus

Lộ hình ảnh xe buýt điện VinBus

Loạt hình ảnh xe buýt điện VinBus đang trong quá trình thử nghiệm bên trong khuôn viên một khu đô thị tại Hà Nội.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.
Hãng xe vừa ra mắt ở Việt Nam trình làng xe mini điện giá quy đổi chỉ 176 triệu

Hãng xe vừa ra mắt ở Việt Nam trình làng xe mini điện giá quy đổi chỉ 176 triệu

Geely vừa trình làng phiên bản mới nhất của xe điện đô thị siêu nhỏ Panda Mini 2025 tại Trung Quốc, giá khởi điểm chỉ 49.900 Nhân dân tệ (tương đương 176,39 triệu đồng).
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin có thể tiếp tục không phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu, cho đến hết tháng 2/2027.
Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Chiếc xe còn 25% pin nhưng chủ xe vẫn tự tin đi vào cao tốc, về gần đến trạm sạc thì đồng hồ báo pin chỉ còn đúng 1% ...
Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Người điều khiển chiếc ô tô điện VF e34 tông vào nhà và làm tử vong bé gái 17 tháng tuổi là nam công an, không phải nữ như thông tin ban đầu.
Sẽ có tem đăng kiểm riêng cho xe điện và hybrid từ năm 2025

Sẽ có tem đăng kiểm riêng cho xe điện và hybrid từ năm 2025

Tem đăng kiểm cho xe xe hybrid và ô tô thuần điện sẽ có những dấu hiện riêng tạo sự nhận dạng đây là phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động