home

Bộ Tài Chính bác đề xuất vay tiền mua lại nợ xấu dự án ô tô của Vinaxuki

14:29 | 11/10/2017
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề nghị của Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) do ông Bùi Ngọc Huyên làm Chủ tịch muốn vay vốn ngân hàng để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hoá ô tô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho Công ty Quản Lý Tài Sản (VAMC).

Cụ thể, trong đầu tháng 9/2017, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị của Vinaxuki đến Bộ Tài chính xem xét cho ý kiến trả lời doanh nghiệp. Đầu tháng 10/2017 sau thời gian xem xét, Bộ Tài chính chính thức bác bỏ đề xuất nêu trên.

bo tai chinh bac de xuat vay tien mua lai no xau du an o to cua vinaxuki
Bộ Tài chính không đồng tình với đề nghị xin vay vốn ngân hàng thương mại để mua lại nợ xấu VAMC.

Thực tế, dự án nội địa hóa ô tô của Vinaxuki là dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki do công ty này tự sản xuất toàn bộ khung xe con dưới 9 chỗ ngồi. Theo ông Huyên, tỷ lệ nội địa hóa của xe do DN này tự sản xuất là rất cao (nếu không bị cắt vốn xe con có thể đạt nội địa hóa 50%) và có dây chuyền máy móc hiện đại.

Tuy nhiên, sau một thời gian, một số ngân hàng cam kết cho Vinaxuki vay tiền trước đó đã đột ngột dừng cho vay, giải ngân. Lý do họ đưa ra là nhận định nhiều bất lợi, rủi ro từ dự án của ông Huyên mang lại. Bị rút vốn, dự án nội địa hóa xe con dưới 9 chỗ ngồi của ông Huyên rơi vào cảnh khó khăn buộc ông này phải bán tài sản cứu công ty.

Sau đó Vinaxuki bị các ngân hàng dừng cho vay khoanh nợ, đưa số nợ của công ty này vào nhóm nợ xấu của hệ thống tài chính. Quá trình xử lý nợ xấu, dự án nội địa hóa xe dưới 9 chỗ của Vinaxuki bị bán lại cho VAMC. Do không trả được nợ ngân hàng, xử lý số nợ nên dự án nhà máy sản xuất ô tô du lịch của ông Kiên phải đóng cửa, đứng trên bờ vực phá sản.

Đứng trước núi tài sản cùng bao nhiêu tâm huyết cả đời cho nội địa hóa dòng xe con của mình, ông Huyên cất công gõ cửa, nhờ cậy nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng và cả Chính phủ. Tuy nhiên, kết quả không mấy khả quan.

Trong lần trò chuyện với phóng viên Dân Trí đầu tháng 9/2017, ông Bùi Ngọc Huyên cho biết, bản thân từng nợ ngân hàng hơn 60 triệu USD (1.365 tỷ đồng) và cho biết nếu thời điểm này nếu có mạnh thường quân hoặc ngân hàng nào cho vay để ông mua lại nợ xấu của VAMC, lấy nhà máy về, chắc chắn chỉ sau 6 tháng xe con của Vinaxuki sẽ lăn bánh ngoài đường.

Tuy nhiên, trong công văn gửi DN, Bộ Tài chính cho hay: "Tại Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác".

Chính vì thế, "đề nghị vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện", văn bản của Bộ tài chính nêu.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đoạn cuối một giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam"

Đoạn cuối một giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam"

Nhà máy đắp chiếu, ngân hàng tịch thu tài sản, bán nhà trả nợ.
Cận cảnh chiếc ôtô con "Made in Vietnam" đầu tiên

Cận cảnh chiếc ôtô con "Made in Vietnam" đầu tiên

Để hiện thực giấc mơ sản xuất chiếc ôtô cá nhân “made in Vietnam”, từ năm 2009, Vinaxuki đã đầu tư hơn 250 tỷ đồng để nghiên cứu và chế tạo.
Vinaxuki muốn sản xuất xe quân sự

Vinaxuki muốn sản xuất xe quân sự

Vinaxuki đang nghiên cứu để có thể sản xuất được xe chỉ huy cho quân đội, công an và trong tương lai có thể là xe bọc thép.
Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG

Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG

Năm 2012, thị trường ôtô Việt Nam đã một phen khuấy động bởi sự xuất hiện của mẫu xe nội Vinaxuki VG.
Ôtô Trường Hải bất ngờ bị dừng gia hạn thuế

Ôtô Trường Hải bất ngờ bị dừng gia hạn thuế

Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.
Chủ tịch Vinaxuki: Công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển

Chủ tịch Vinaxuki: Công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển

Nợ 600 tỷ đồng, phải thế chấp tài sản với giá rẻ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã gửi tâm thư 12 trang cầu cứu Thủ tướng.
Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội và TP HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.
Ông Bùi Ngọc Huyên và giấc mơ Vinaxuki - mang ô tô Việt vươn tầm thế giới, giờ ra sao?

Ông Bùi Ngọc Huyên và giấc mơ Vinaxuki - mang ô tô Việt vươn tầm thế giới, giờ ra sao?

Vinaxuki từng là cái tên được gửi gắm tham vọng sản xuất thành công xe ô tô “made in Viet Nam” trên dây chuyền hiện đại, với giá phải chăng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một Đông Nam Á

Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một Đông Nam Á

Nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện đang được chính phủ Thái Lan triển khai nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một trong khu vực.
Tăng trưởng hơn 50%, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam xếp thứ 4 Đông Nam Á

Tăng trưởng hơn 50%, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam xếp thứ 4 Đông Nam Á

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô lắp ráp tại Việt Nam sau 10 tháng 2022 đạt 362.500 xe, tăng khoảng 16,4% so với cùng kỳ 2021.
Việt Nam thứ 4 Đông Nam Á về sản xuất ô tô

Việt Nam thứ 4 Đông Nam Á về sản xuất ô tô

Kết thúc tháng 10/2022, sản lượng sản xuất ô tô tại Việt Nam đạt khoảng 362.500 chiếc, đứng thứ 4 tại Đông Nam Á.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động