home

CSGT có nên chặn xe vi phạm bằng mọi giá?

09:43 | 18/04/2017
Dư luận đang quan tâm nhiều tới câu chuyện thiếu tá cảnh sát giao thông Lê Quang Minh ở Đồng Nai cương quyết bám gương chiếu hậu chặn xe tải vi phạm để xử phạt và bị xe này cán tử vong.

Chuyện cảnh sát giao thông bị hất lên nắp ca-pô, bị xe vi phạm kéo lê hàng chục mét khi xử lý vi phạm đã từng diễn ra nhiều nơi khiến câu chuyện về tính mạng và sức khỏe của người CSGT khi thực thi công vụ từng được bàn tới nhiều lầu.

Có thể dùng nhiều biện pháp khác

Phản hồi về vụ việc thiếu tá CSGT Lê Quang Minh tử vong, nhiều bạn đọc cho rằng việc những người thực thi công vụ cương quyết với cái sai của người tham gia giao thông để mang lại trật tự cho xã hội là việc rất đáng biểu dương, nhưng phải làm thế nào để không xảy ra hậu quả xấu gây ảnh hưởng đến mình và cộng đồng.

Ở một xã hội mà pháp luật chưa được nghiêm minh, người dân vẫn còn rất “nhờn” với luật pháp, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì rất cần sự nghiêm khắc của những người thực thi công vụ. Bởi, có nghiêm khắc được, thì mới mong mang lại một xã hội thượng tôn pháp luật.

Nhưng việc CSGT truy đuổi hoặc cương quyết với những người vi phạm giao thông mới đặt ra vấn đề với hành vi vi phạm hành chính thì lực lượng chức năng nên làm gì thay vì mang cả tính mạng và sức khỏe của mình ra để yêu cầu người vi phạm hành chính chấp hành pháp luật?

“Tôi nghĩ rằng đó là hành động không chuyên nghiệp”, luật sư Phạm Hoài Nam - đoàn Luật sư TP.HCM thẳng thắn khi nói về vụ việc này.

Theo luật sư Nam, có rất nhiều biện pháp phối hợp để có thể xử lý được người vi phạm giao thông như báo cho trạm CSGT phía sau biết, hoặc nếu đủ hình ảnh chứng minh hành vi vi phạm thì có thể “phạt nguội”.

Dù vậy, vẫn có nhiều CSGT đã truy đuổi hoặc có hành vi ngăn chặn những người vi phạm giao thông này bỏ chạy.

csgt co nen chan xe vi pham bang moi gia
Lực lượng chức năng điều tra vụ việc thiếu tá CSGT bị xe vi phạm cán chết tại Đồng Nai - Ảnh: H.M

“Đó là hành động cực kỳ nguy hiểm. Chúng ta đã nghe, đọc, và thấy những câu vụ việc CSGT bị đe dọa tính mạng sức khỏe thế nào khi ngăn chặn những người này bỏ chạy. Thực tế thì họ vẫn bỏ chạy và sự nguy hiểm không chỉ dành cho họ, cho người thi hành công vụ mà còn gây nguy hiểm cả cho những người đi đường” - Luật sư Nam nói.

Cần có hướng dẫn cụ thể

Trong thông tư 65 của Bộ Công an quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT có nêu rõ những tình huống xử lý cụ thể trong nhiều trường hợp, tuy nhiên, thông tư lại không quy định về việc CSGT có truy đuổi người vi phạm giao thông bỏ chạy hay không.

csgt co nen chan xe vi pham bang moi gia

“Trong khi những người điều khiển phương tiện xe cơ giới bỏ chạy thì phương tiện của họ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ không chỉ đối với họ, đối với cộng đồng mà với tâm lý bỏ trốn thì còn gây nguy hiểm cho chính lực lượng chức năng".

"Tôi thấy ở Mỹ, khi cảnh sát truy đuổi phương tiện vi phạm, họ thường đuổi theo cho đến khi nào xe của người vi phạm hết xăng chứ không bao giờ chặn trước đầu của chiếc xe vi phạm. Đơn giản bởi hành động đó là rất nguy hiểm không chỉ đến tính mạng của người vi phạm giao thông hoặc người bị tình nghi là vi phạm giao thông" - luật sư Nam nói.

Trong bối cảnh không phải tất cả mọi người tham gia giao thông đều nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông thì vấn đề bảo vệ tính mạng cho mình, cho cộng đồng là quan trọng.

Theo một số luật sư và chuyên gia pháp luật khác, đã đến lúc, Bộ Công an cần quy định cụ thể về việc CSGT sẽ chặn, truy đuổi phương tiện giao thông vi phạm pháp luật khi nào và có cảnh báo tới toàn lực lượng CSGT trong toàn quốc.

Đồng thời, phát huy các cơ chế phối hợp giữa các lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ để người tham gia giao thông không trốn tránh được trách nhiệm đối với hành vi của mình và cũng bảo vệ được sự an toàn tối đa cho tất cả các bên.

Đọc tiếp
Tuổi trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

CSGT mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp 30/4 trên toàn quốc

CSGT mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp 30/4 trên toàn quốc

Từ ngày 16/4 đến hết 15/5, CSGT mở đợt cao điểm xử lý vi phạm của các tài xế như chạy quá tốc độ, nồng độ cồn và lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. - VnExpress
Hà Nội: Đã xử lý 4 lái xe ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Hà Nội: Đã xử lý 4 lái xe ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) cho biết, 4 trong số 5 lái xe điều khiển ô tô chạy ngược chiều trên cầu Nhật Tân đã đến Đội làm việc.
TP Hồ Chí Minh: Công bố đường dây nóng về CSGT

TP Hồ Chí Minh: Công bố đường dây nóng về CSGT

Người dân không hài lòng về cách ứng xử, xử phạt của CSGT tại TP.HCM có thể gọi đường dây nóng 069.3187.521 để phản ánh.
Hà Nội: Truy kỹ, xử nghiêm 5 xe ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Hà Nội: Truy kỹ, xử nghiêm 5 xe ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Phòng CSGT, CATP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị xác minh, truy tìm5 xe ô tô vi phạm đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân để xử lý nghiêm trước pháp luật.
Hà Nội: CSGT xử phạt hơn 6.600 tài xế trong 4 ngày "dọn" vỉa hè

Hà Nội: CSGT xử phạt hơn 6.600 tài xế trong 4 ngày "dọn" vỉa hè

Trong 4 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt hơn 6.600 tài xế vi phạm, trong đó trên 1.000 trường hợp dừng đỗ ở lòng đường, vỉa hè.
Bị xử lý, người vi phạm thách thức cảnh sát đốt xe

Bị xử lý, người vi phạm thách thức cảnh sát đốt xe

Khi bị xử lý vi phạm do dừng đỗ ô tô trái phép, tài xế lớn tiếng thách thức cảnh sát thu giữ xe.
Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Một người đàn ông bị CSGT gọi vào kiểm tra phương tiện và giấy tờ, vì không chấp hành đã có hành động vô cùng liều lĩnh.
Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Lực lượng cứu hộ tại West Virginia, Mỹ, vừa thực hiện một nhiệm vụ đầy thách thức trong ngày 3/12 khi một chiếc xe tải đầu kéo mất lái khiến phần cabin văng khỏi mép cầu và treo ở độ cao hàng chục mét.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Một vụ việc nguy hiểm xảy ra khi tài xế ô tô cố tình lùi xe bỏ chạy để tránh kiểm tra nồng độ cồn, khiến xe lao xuống ruộng.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động