Đến ngày 30/1, cả nước có 243 trung tâm đăng kiểm ô tô hoạt động bình thường, 37 đơn vị bị tạm dừng do không đủ điều kiện vận hành. Những bất cập này khiến chủ phương tiện gặp nhiều khó khăn khi đăng kiểm ô tô. Chẳng hạn, các chủ xe thường phải xếp hàng chờ đợi 2-3 ngày mới được đăng kiểm. Thậm chí, trước Tết Nguyên đán, thời gian này còn kéo dài hơn do nhu cầu người dân tăng cao.
Đăng kiểm ô tô hiện tại còn nhiều bất cập |
Vì vậy, Cục Đăng kiểm hiện đã và đang nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa chính hãng cấp 3S, 4S được thực hiện công tác đăng kiểm ô tô. Đây là một trong những đề xuất rất được quan tâm. Được biết, ý tưởng này của Cục Đăng kiểm đã được bàn thảo và cũng đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.
Những ý kiến ủng hộ cho rằng những cơ sở bảo dưỡng chính hãng 3S, 4S của các hãng xe lớn được tích hợp rất nhiều chức năng và dịch vụ hiện đại. Trung tâm 3S đáp ứng đủ 3 chức năng: Showroom – trưng bày, Service - dịch vụ sửa chữa/bảo dưỡng và Spare parts - cung cấp phụ tùng. Trung tâm 4S còn có thêm Survey – khảo sát/thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng. Vậy nên, những cơ sở này hoàn toàn đảm bảo đủ khả năng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.
Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc,... cũng đã đều áp dụng hình thức đăng kiểm ô tô này, giúp chủ xe đăng kiểm rất dễ dàng và nhanh chóng. Thành viên group cộng đồng Otofun là anh John Nguyễn sinh sống ở Texas, Mỹ cho biết: "Ô tô tại đây hai năm đăng kiểm một lần và chỉ cần mất 10 phút để kiểm tra khí thải tại các gara ô tô trong vùng." Riêng bang New South Wales, Úc, anh Ronald Smith cho biết: "Bang này miễn đăng kiểm ô tô lần đầu trong 5 năm, tới năm thứ sáu chủ xe tự tới garage đăng kiểm và sửa chữa nếu hư hỏng nặng. Chính phủ không thực hiện việc này".
Các nước phát triển đã cho phép đăng kiểm ô tô tại các gara từ lâu |
Mặt khác, một bộ phận lại lo ngại việc thực hiện đăng kiểm tại các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S của các hãng sẽ bị “làm khó” như buộc tài xế phải sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng của bên thứ ba. Nên mặc dù đăng kiểm có nhanh và dễ dàng hơn nhưng chi phí lại tốn kém hơn rất nhiều.
Đồng thời, trong thời điểm này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang rà soát lại các quy định pháp lý, qua đó sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến:
1. Công tác đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm
2. Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm
3. Công tác kiểm tra ATKT&BVMT cho xe cơ giới
4. Tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra; Cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định
5. Tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương
Tùng Thiện