![]() |
Hình ảnh xe Trung Quốc MG3 2025 trong thử nghiệm va chạm mới thực hiện của Euro NCAP |
Vòng kiểm định mới nhất của Chương trình Đánh giá Xe mới Châu Âu (Euro NCAP) đã làm dấy lên lo ngại về MG3, sau khi mẫu hatchback do Trung Quốc sản xuất gặp sự cố nghiêm trọng với bộ phận chốt ghế trong quá trình thử nghiệm va chạm. Theo Euro NCAP, đây là lần đầu tiên xảy ra lỗi như vậy kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 1997. Mặc dù gặp sự cố, nhưng MG3 vẫn nhận được xếp hạng an toàn bốn sao, buộc tổ chức uy tín này phải xem xét lại cách thức đánh giá mức độ an toàn.
Cụ thể, “lỗi an toàn nghiêm trọng” đã được ghi nhận trong bài thử nghiệm va chạm lệch phía trước khi chốt ghế lái bị hỏng khiến ghế xoay lệch trong quá trình va chạm. Mặc dù khoang hành khách vẫn ổn định về mặt kết cấu, nhưng chuyển động bất thường của ghế đã làm tăng nguy cơ chấn thương, dẫn đến điểm số “kém” cho khả năng bảo vệ chân dưới của người lái.
Sự cố này cũng khiến Euro NCAP không thể đánh giá đầy đủ khả năng bảo vệ đối với nhiều kích cỡ hành khách khác nhau. Ngoài ra, đầu của hình nộm va chạm đã xuyên qua túi khí và đập vào vô-lăng, khiến khả năng bảo vệ đầu chỉ được xếp hạng “đạt yêu cầu”. Không chỉ vậy, Euro NCAP còn nhấn mạnh rằng các lỗi nhỏ ở bộ phận kết cấu có thể nhanh chóng làm gia tăng rủi ro chấn thương, đặc biệt ở những dòng xe nhỏ với không gian ca-bin hạn chế và khả năng hấp thụ lực va chạm thấp hơn.
Video Euro NCAP thử nghiệm và đánh giá an toàn MG3 2025
Trước đánh giá và kết luận của Euro NCAP, MG đã đưa ra phản hồi của mình. Ban đầu, hãng cho rằng nguyên nhân là do ghế không được gài chốt đúng cách. Tuy nhiên, Euro NCAP xác nhận rằng ghế đã được kiểm tra kỹ trước khi thử nghiệm. Vì thế, thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC này cam kết sẽ thay đổi thiết kế chốt ghế từ tháng 8 năm 2025 và điều chỉnh túi khí người lái từ tháng 10 cùng năm. Euro NCAP có kế hoạch thử nghiệm lại MG3 và sẽ chuyển kết quả đến cơ quan phê duyệt kiểu xe Châu Âu nếu cần thiết phải ra lệnh triệu hồi.
Một vấn đề đáng đề cập là mặc dù sự cố được đánh giá rất nghiêm trọng, nhưng hệ thống chấm điểm hiện tại của Euro NCAP không áp dụng mức phạt trực tiếp cho từng lỗi riêng lẻ ở bộ phận kết cấu. Do vậy, MG 3 vẫn giữ được xếp hạng bốn sao, nằm trong nhóm đầu của phân khúc. Mẫu xe đạt 74% ở hạng mục Bảo vệ Người lớn, 74% ở Bảo vệ Trẻ em, 81% ở Người tham gia giao thông dễ tổn thương và 69% ở Hỗ trợ An toàn. Những kết quả này cho thấy sự cải thiện trong các hệ thống hỗ trợ lái xe so với kết quả kém hơn trong các bài kiểm định của ANCAP trước đó.
![]() |
Kết quả bất thường này đã khiến Euro NCAP xem xét lại phương pháp đánh giá của họ. Các bản cập nhật trong tương lai dự kiến sẽ áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các nhà sản xuất khi những bộ phận quan trọng về an toàn gặp trục trặc.
Bình luận về kết quả, Tiến sĩ Aled Williams, Giám đốc Chương trình Euro NCAP, cho biết phát hiện này đặc biệt đáng lưu tâm: “Thật đáng lo khi một mẫu xe bán ra năm 2025 lại tồn tại điểm yếu cơ bản trong cơ cấu chốt ghế, một phần thiết yếu của hệ thống bảo vệ hành khách. Lỗi này đã được báo cáo cho các cơ quan phê duyệt kiểu xe liên quan để xem xét khả năng ban hành lệnh triệu hồi. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị người tiêu dùng nên cân nhắc các lựa chọn thay thế cho MG3, sử dụng công cụ tìm kiếm trên website của chúng tôi để chọn ra những mẫu xe an toàn nhất, phù hợp với nhu cầu của họ”.
Ông nói thêm rằng đây là một trường hợp hầu như chưa từng có, nhưng Euro NCAP sẽ giải quyết thông qua việc thay đổi quy trình và hệ thống chấm điểm để mọi lỗi liên quan đến an toàn, ngay cả khi xe thể hiện tốt ở các mặt khác, đều được phản ánh rõ trong xếp hạng. Williams khẳng định vai trò của Euro NCAP là giúp các tuyến đường trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người và tổ chức sẽ tiếp tục thúc đẩy các tiêu chuẩn an toàn cao hơn trên toàn ngành.
![]() |
Thế hệ thứ ba của MG3, ra mắt đầu năm 2024, sở hữu phong cách thiết kế mới nhất của thương hiệu và hệ truyền động hybrid tự sạc với công suất 192 mã lực. Tại thị trường Châu Âu, đối thủ chính của xe là Toyota Yaris Hybrid, bên cạnh đó còn cạnh tranh với các mẫu hatchback cỡ nhỏ khác như Renault Clio, Mitsubishi Colt, Peugeot 208, Opel Corsa, Citroën C3, Hyundai i20, Volkswagen Polo, Skoda Fabia và Seat Ibiza.
Duy Thành