![]() |
Ông Trump sắp áp thuế 25% đối với ô tô, dược phẩm và chip vào Mỹ. |
Mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ là một thử thách lớn đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley, đánh giá mức thuế 25% với hàng hóa Canada và Mexico sẽ "khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ tổn thương chưa từng có". Không những vậy, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và cả Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng.
Nếu tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu mới ở mức 25%, giá khởi điểm xe VinFast VF8 tại Mỹ sẽ tăng từ 46.000 USD lên 57.500 USD. Giá khởi điểm xe VinFast VF9 tại Mỹ sẽ tăng từ 71.000 USD lên 89.000 USD. Tức mức tăng ít nhất khoảng 10.000 USD cho một chiếc xe VinFast. Trong khi đó, chỉ với 80.000 USD, người Mỹ đã có thể sở hữu một chiếc Tesla Model X, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VF9 tại Mỹ.
![]() |
Giá xe VinFast tại Mỹ sẽ tăng mạnh khi tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu mới ở mức 25%. |
Khi đó, chắc chắn người dân Mỹ sẽ đắn đo, liệu có nên bỏ thêm tới 19.000 USD để sở hữu một chiếc xe điện VinFast hay không. Điều này cho thấy được sự bất lợi trong việc cạnh tranh của VinFast với Tesla nói riêng và nhiều thương hiệu xe khác nói chung tại thị trường Mỹ. Chưa kể, đối với xe điện, giá cả có lẽ là yếu tố cạnh tranh chính mà khách hàng ưu tiên hàng đầu.
Từ lâu ông Trump đã chỉ trích những gì ông gọi là sự đối xử bất công đối với ngành xuất khẩu ô tô của Mỹ tại thị trường nước ngoài. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông vào năm 2018 và 2019, Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia về nhập khẩu ô tô và báo cáo rằng các xe nhập nguyên chiếc làm suy yếu cơ sở công nghiệp trong nước. Ông Trump đã đe dọa áp thuế ô tô 25% vào thời điểm đó, nhưng chưa thực hiện.
Vì vậy, nhiều phân tích cho rằng, mục tiêu của tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu mới chính là khiến các công ty nước ngoài thay vì nhập khẩu vào Mỹ sẽ mở công xưởng ngay tại Mỹ. Đồng thời, các doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ cân nhắc việc đưa công xưởng về nước, tạo ra khối lượng công việc khổng lồ cho người Mỹ, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia khác.
![]() |
Nhà máy xe điện VinFast trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ. |
Thực tế, các ông lớn ngành ô tô cũng đang đổ bộ vào Mỹ xây dựng nhiều nhà máy sản xuất pin xe điện từ năm 2022. Trước đó vào 29/8/2022, Honda Motor bắt tay với nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc cho biết sẽ xây dựng một nhà máy pin xe điện tại Mỹ, dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2025.
Năm 2023, nhà máy đầu tiên của VinFast tại Mỹ trị giá 4 tỷ USD, có công suất 150.000 xe mỗi năm, sản xuất và lắp ráp ba dòng ô tô điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina đã được khởi công. Hãng xe Nhật Bản Toyota cũng đã có hai nhà máy tại Mỹ. Trong đó, nhà máy sản xuất pin tại Bắc Carolina đã chính thức đi vào sản xuất vào tháng 2/2025. Nhà máy sản xuất xe điện Toyota tại bang Indiana (Mỹ) cũng sẽ đi vào sản xuất từ năm 2026.
Tùng Thiện