home

Giảm ùn tắc giao thông bằng biện pháp “vòng xoay”

15:45 | 27/06/2017
Để giải pháp “vòng xoay” mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông, nên giãn dòng xe quay đầu bằng cách mở một vài lối chỉ đủ cho xe hai bánh quay đầu, rồi đến điểm quay đầu chính dành cho xe ô tô, xe 2 bánh.
giam un tac giao thong bang bien phap vong xoay

Những nút giao sau khi lắp đèn tín hiệu giao thông không mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và được thay thế bằng phương pháp vòng xoay. (Trong ảnh: Điểm quay đầu phương tiện gần nút giao Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc). Ảnh: Tạ Tôn.

Giải pháp thực dụng giảm ùn tắc

Đặc điểm của mạng lưới giao thông nội đô là có nhiều nút giao đa dạng, đồng mức và khác mức, gồm các ngã ba, ngã tư và thậm chí có nút giao chia thành nhiều hướng di chuyển khác nhau. Ùn tắc giao thông thường liên quan trực tiếp đến các nút giao, nên trong những giải pháp cụ thể cần quan tâm đến từng tuyến phố và tạo sự thông thoáng hợp lý nhất ở nút mối nút giao. Mỗi nút giao được tổ chức hợp lý sẽ tạo ra mạng lưới giao thông cân bằng, hài hòa chung toàn tuyến phố và các tuyến đường liên quan. Muốn vậy, cần thường xuyên có sự theo dõi, đánh giá cách tổ chức giao thông ở từng ngã ba, ngã tư, nút giao cắt để kịp thời điều chỉnh những bất cập về tổ chức giao thông, hướng tuyến.

Các thành phố cần tính toán hạn chế phương tiện cá nhân theo giờ. Sự gia tăng phương tiện tại Hà Nội và TP HCM trong vài năm qua rất nhanh, vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông nội đô. Trong khi chờ loại hình phương tiện có sức chở lớn như tàu điện đi vào hoạt động trong vài năm nữa, cần tính đến phương án hạn chế xe cá nhân lưu thông; mà trong điều kiện khả thi nhất hiện nay là cấm xe cá nhân lưu thông xe vào những giờ nhất định, trên những tuyến đường nhất định.

Trước mắt, nên hạn chế ô tô cá nhân vào giờ cao điểm tại những tuyến đường hay xảy ùn tắc giao thông (bằng biển cấm theo giờ, cho phép ô tô, xe máy đi một chiều trong những giờ nhất định), từ đó người có phương tiện cá nhân sẽ chủ động lưu thông tránh giờ cao điểm. Tuy nhiên, việc hạn chế xe cá nhân theo giờ cũng tạo thành mạng lưới liên thông, hợp lý, tránh để dồn quá nhiều sang các tuyến khác gần đó. Đồng thời, tổ chức buýt có chất lượng tốt để phục vụ người dân đi lại thuận lợi, tạo tâm lý thoải mái.

Tại Hà Nội, biện pháp điều tiết phổ biến tại các ngã ba, ngã tư là dùng đèn tín hiệu giao thông. Thế nhưng, thực tế, biện pháp này chỉ hiệu quả tại các nút giao lớn, đồng mức; còn tại những nút giao khác mức, nhất là tại các ngã tư đường xương cá giao với trục đường chính, đèn tín hiệu giao thông đôi khi lại phản tác dụng. Ở đây, giải pháp “vòng xoay” là thực dụng, ít tốn kém và hiệu quả nhất để điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc.

Thực tế, có những nút giao sau khi lắp đèn tín hiệu giao thông không mang lại hiệu quả và được thay thế bằng phương pháp “vòng xoay” - ngăn lối giao cắt thẳng, trực tiếp và mở 2 hướng để phương tiện quay đầu, đổi hướng. Có thể kể đến như: Nút giao đường Tố Hữu - Trung Văn, đầu cầu vượt Ngã tư Sở - Khương Đình, Đại Cồ Việt - Hoa Lư, Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc (dù để phục vụ thi công)...

Tuy vậy, tại một số nút giao khi áp dụng giải pháp “vòng xoay” lại nảy sinh vấn đề là phương tiện dồn ứ tại điểm quay đầu, ô tô, xe máy chen lấn và xung đột với dòng xe di chuyển chính hướng. Nguyên nhân là chỉ có một điểm mở dùng chung cho tất các phương tiện 4 bánh, 2 bánh hoặc điểm mở trùng với điểm giao cắt khác. Vì vậy, để giải pháp “vòng xoay” mang lại hiệu quả hơn, nên giãn dòng xe quay đầu bằng cách mở một vài lối chỉ đủ cho xe hai bánh quay đầu, rồi đến điểm quay đầu chính dành cho xe ô tô, xe 2 bánh.

Cùng đó, trên đường chính gần các điểm quay đầu cần có các vạch sơn giảm tốc để nhắc người điều khiển lưu thông với tốc độ vừa phải, nhường đường cho các phương tiện quay đầu chuyển hướng.

Liên quan đến tạo thông thoáng các nút giao, cần khảo sát các nút giao lớn, đồng mức và có hè phố rộng, nên xén vỉa hè để tạo thành lối rẽ phải liên tục, thay vì dùng tín hiệu đèn. Điều này giúp tận dụng tối đa khả năng lưu thông rẽ phải, giảm xung đột giao thông và tăng sức chứa phương tiện chờ vượt qua nút giao.

Rút ngắn lộ trình các tuyến buýt

Cùng với giải pháp “vòng xoay”, các thành phố lớn cần triển khai nhiều giải pháp khác, trong đó có rút ngắn lộ trình xe buýt. Mạng lưới xe buýt tại Hà Nội đã phủ rộng khắp nhưng thực tế là hầu hết tuyến có lộ trình quá dài, có khi lên đến 50km (ví dụ một số tuyến xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi ngoại thành), chạy xuyên qua khu vực trung tâm. Nhiều tuyến đường có hàng chục tuyến buýt cùng hoạt động và trùng nhau trên đoạn đường dài. Nguyên nhân có thể do cách tổ chức buýt như hiện nay theo kiểu xe khách chạy tuyến, có điểm đầu - điểm cuối, giúp hành khách đi toàn chặng không phải đổi xe.

Tuy nhiên, thực tế lượng khách đi từ điểm đầu đến điểm cuối không lớn, trong khi tất cả các xe vẫn phải chạy hết toàn chặng, khiến cho tần suất giữa hai chuyến buýt kéo dài. Hạn chế khác dễ nhận thấy là trong giờ không cao điểm, nhiều chuyến buýt trên cùng một tuyến đường đều vắng khách, thế nhưng tất cả vẫn phải chạy đều đặn, gây ra lãng phí và tăng số lượng xe buýt lưu thông trên mức cần thiết. Trong khi đó, giờ cao điểm vẫn quá tải, chen lấn, khiến nhiều người thấy “sợ” đi xe buýt.

Để hoạt động của xe buýt góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị nên tổ chức lại biểu đồ xe buýt theo hướng xe chạy theo lộ trình ngắn, chia tuyến buýt theo trục đường phố nhất định và không quá dài. Số lượng xe, tần suất, cỡ xe trên mỗi tuyến phù hợp với lưu lượng khách và tại các điểm giao với đường khác có điểm dừng để khách chuyển sang tuyến buýt khác. Điều này có thể khiến hành khách phải đi 2-3 tuyến buýt cho mỗi hành trình, nhưng đổi lại thời gian giữa 2 chuyến buýt được rút ngắn và việc kết nối giữa các tuyến phố sẽ linh hoạt hơn, giảm được lượng xe buýt “chạy rỗng” trên hành trình dài.

Tuy vậy, cũng cần có sự điều chỉnh linh hoạt về giá vé, thay đổi cách tính giá vé đồng hạng như hiện nay. Điều quan trọng khác là phải nâng chất lượng phục vụ như: Chỉ chở tối đa bằng số lượng chở cho phép của phương tiện (giờ cao điểm tăng tần suất và không chở vượt số người); thay đổi thiết kế ghế ngồi (ghế nhỏ hơn, đơn giản hơn) để tạo số lượng chỗ ngồi nhiều hơn; thông tin trên xe về các điểm kết nối với các tuyến buýt (thay vì chỉ thông báo điểm dừng), hướng dẫn cách lên, xuống buýt an toàn.

Ngoài ra, cũng có thể tính đến phương án khuyến khích đi xe buýt vào giờ thấp điểm bằng cách hạ giá vé, kết nối buýt với các điểm vui chơi, tham quan, giải trí, có các tuyến buýt dành riêng cho học sinh, sinh viên giờ cao điểm.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP Hồ Chí Minh: Cần tìm giải pháp xử lý kẹt xe ở các cảng biển

TP Hồ Chí Minh: Cần tìm giải pháp xử lý kẹt xe ở các cảng biển

UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố đề xuất thành lập Ban điều phối hoạt động chung của hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố để xử lý kẹt xe ở các cảng biển.
Đồng bằng sông Cửu Long: Tháo gỡ nhanh nút thắt giao thông

Đồng bằng sông Cửu Long: Tháo gỡ nhanh nút thắt giao thông

“Từ nay đến năm 2020, phải tháo gỡ nút thắt lớn nhất của giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là tuyến TPHCM - Cần Thơ với hai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sáng 23/6 tại Cần Thơ.
Hà Nội: Không hạ cốt đê khi thi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên

Hà Nội: Không hạ cốt đê khi thi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên

Đó là nội dung tờ trình về dự án bản thiết kế cơ sở cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên lên thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Cầu vượt nút An Dương - Thanh Niên được đầu tư trên 300 tỷ đồng

Hà Nội: Cầu vượt nút An Dương - Thanh Niên được đầu tư trên 300 tỷ đồng

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông tại quận Ba Đình và Tây Hồ có tổng mức đầu tư gần 312 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong tháng 7.
TP Hồ Chí Minh: Ghi nhận 37 điểm ùn tắc giao thông

TP Hồ Chí Minh: Ghi nhận 37 điểm ùn tắc giao thông

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM, đến nay có 37 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, các cơ quan chức năng đã có các biện pháp xử lý kéo giảm ùn tắc tại các điểm này.
Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù cho các dự án hạ tầng giao thông

Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù cho các dự án hạ tầng giao thông

Bên hành lang Quốc hội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí về việc phát triển các dự án hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Trong dịp cuối tuần, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc giao thông là Minh Khai (Bắc Từ Liêm) và Phạm Văn Đồng được ghi nhận ở mức kém so với các khu vực khác.
Giao thông Hà Nội: Tắc ở đâu?

Giao thông Hà Nội: Tắc ở đâu?

Đoạn đường chỉ có mấy trăm mét nhưng di chuyển hết cả giờ đồng hồ do đường ùn tắc, thế nhưng thủ tục đầu tư những dự án cấp bách “giải tắc” này của các sở, ngành Hà Nội cũng đang tắc… Với bộ máy làm việc đang được gọi là chính quyền đô thị, chính quyền điện tử, còn tồn tại tình trạng trên liệu có tương xứng?
Đoạn đường Ngọc Trục - Nhổn: Xuống cấp, ách tắc

Đoạn đường Ngọc Trục - Nhổn: Xuống cấp, ách tắc

Đường xuống cấp, nhiều ổ gà, không có hệ thống thoát nước nên mưa thì ngập lụt, nắng thì bụi bặm và liên tục tắc đường..., đó là bức xúc mà người dân sống tại phường Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) - dọc tuyến tỉnh lộ 70, đoạn Ngọc Trục - Nhổn đang gánh chịu.
Công bố Đồ án thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2

Công bố Đồ án thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2

Sáng 11/5, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND các quận Đống Đa và Thanh Xuân tổ chức công bố và bàn giao Đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Vành đai 2 (đường Trường Chinh), tỷ lệ 1/500. 
Bất bình 3 xe container dàn hàng ngang ở đường vành đai 3 trên cao

Bất bình 3 xe container dàn hàng ngang ở đường vành đai 3 trên cao

Vụ việc khiến nhiều lái xe cũng như cộng đồng OTOFUN hết sức bức xúc.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động