home

Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù cho các dự án hạ tầng giao thông

15:30 | 09/06/2017
Bên hành lang Quốc hội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí về việc phát triển các dự án hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội.
Hà Nội: Thẩm định Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục và Phạm Văn Đồng - Văn Tiến Dũng 27 dự án giao thông cấp bách nguy cơ bị dừng do thiếu vốn Hà Nội lỗi hẹn tiến độ 8 dự án giao thông cấp bách

Chiều 8/6, bên hành lang Quốc hội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông ai cũng muốn làm nhưng cái khó là nguồn kinh phí. Những năm qua, tốc độ gia tăng phương tiện ô tô, xe máy trên toàn thành phố là 16 - 18%/năm. Tốc độ tăng dân số cũng vẫn cao, khoảng 200.000 người/ năm. Hạ tầng vận tải công cộng phải cố gắng để đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, từ đến năm 2020, Hà Nội sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt.

Đồng chí nhấn mạnh, để phát triển phương tiện công cộng và khuyến khích sự tham gia của người dân, hằng năm, thành phố đều phải bù lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng cho xe buýt và sắp tới sẽ lên đến 2.000 tỷ đồng. Trong kế hoạch phát triển giao thông công cộng, hệ thống đường sắt đô thị cũng chiếm kinh phí lớn, khoảng 38 tỷ USD và để đáp ứng sự phát triển, Hà Nội đã và đang phải cân đối nguồn vốn.

ha noi mong muon co co che dac thu cho cac du an ha tang giao thong
Mong muốn của lãnh đạo Thành phố là muốn làm nhanh những dự án hạ tầng giao thông vì sức ép thực tế đã rất lớn. (Ảnh minh họa: Internet).

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, mỗi người dân Thủ đô cũng cần đóng góp, ủng hộ chính sách chung của thành phố để làm cho giao thông ngày càng cải thiện hơn. Đồng chí Hoàng Trung Hải lấy ví dụ khi làm thêm đường để tránh ùn tắc thì chắc chắn phải di chuyển cây xanh. Thành phố vẫn cố gắng làm thế nào để giữ cây tối đa và sự di chuyển cũng cần sự chia sẻ của người dân.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về giải pháp triển khai phát triển giao thông, giãn dần dân cư ra ngoại thành, đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ, Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn và kêu gọi đầu tư xã hội mạnh mẽ. Tổng vốn ngân sách đầu tư cho thành phố một năm chỉ 30.000 tỷ đồng.

"Một đoạn ngắn đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục đã ngốn 7.300 tỷ đồng. Vậy làm gì với 30.000 tỷ đồng/năm. Thành phố còn hàng loạt dự án như tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, 3,5, 4 và 5, rồi các tuyến đường xuyên tâm… tất cả đều phải đầu tư thêm. Muốn giãn dân ra ngoài cũng phải mở rộng cơ sở hạ tầng chứ không thể chỉ hô hào" - đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trong quy hoạch, Hà Nội còn 5 khu đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Hiện nay đã có nhà đầu tư nhận làm đô thị vệ tinh, đường sắt nối đô thị vệ tinh với đô thị trung tâm, nhưng có hoàn thành thì cũng mất nhiều năm chứ không đơn giản. Đồng chí nói: "Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói, cơ chế là 80/20, tức ngân sách thành phố chỉ lo được 20% vốn đầu tư theo yêu cầu, còn lại 80% phải huy động từ nguồn xã hội hóa; nghĩa là phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện hấp dẫn để nhà đầu tư quan tâm, quyết định đầu tư".

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, mong muốn của lãnh đạo Thành phố là muốn làm nhanh những dự án hạ tầng giao thông vì sức ép thực tế đã rất lớn. Ví dụ như việc làm giao thông kết nối, toàn thành phố có rất nhiều điểm cần kết nối trên hệ thống.

"Nếu tổ chức hệ thống kết nối tốt, hiệu quả sẽ thay đổi nhiều nhưng khi triển khai làm, chỉ riêng về thủ tục cũng đã vướng nhiều, mà làm tắt thì không đúng luật. Vì vậy, thành phố muốn có một cơ chế đặc thù để có thể thúc đẩy nhanh các dự án, giải quyết nhanh được những "điểm nghẽn" vì đây đều là những dự án nếu không được thực hiện ngay thì không đáp ứng được những nhu cầu đang rất cấp bách, bức xúc của cuộc sống" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giật mình trước pha ô tô đi lùi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Giật mình trước pha ô tô đi lùi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình huống giao thông diễn ra quá bất ngờ khiến nhiều tài xế bối rối.  
Người dân có được quyền kiểm tra giấy tờ CSGT?

Người dân có được quyền kiểm tra giấy tờ CSGT?

Nếu nghi ngờ, người dân có thể yêu cầu kiểm tra chứng minh thư CAND, gọi điện đến đường dây nóng để xác minh, tố cáo.
Thêm một tuyến phố Hà Nội triển khai đỗ xe theo ngày chẵn lẻ

Thêm một tuyến phố Hà Nội triển khai đỗ xe theo ngày chẵn lẻ

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên tuyến phố Thi Sách, quận Hai Bà Trưng thời gian bắt đầu từ ngày 13/6 tới đây.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Tỉnh lộ biến thành “ao nước”, sửa xong lại… hỏng

Tỉnh lộ biến thành “ao nước”, sửa xong lại… hỏng

Tuyến đường huyết mạch nối liền hai huyện Đắk R’Lấp - Tuy Đức, là cầu nối kết nối tỉnh Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) xuất hiện hàng ngàn “ổ voi", "ổ trâu". Mặc dù hàng năm tỉnh lộ này đã được bố trí vốn tu sửa, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tuyến đường tiếp tục hư hỏng, xuống cấp.
Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Trong dịp cuối tuần, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc giao thông là Minh Khai (Bắc Từ Liêm) và Phạm Văn Đồng được ghi nhận ở mức kém so với các khu vực khác.
Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT.
Giao thông Hà Nội: Tắc ở đâu?

Giao thông Hà Nội: Tắc ở đâu?

Đoạn đường chỉ có mấy trăm mét nhưng di chuyển hết cả giờ đồng hồ do đường ùn tắc, thế nhưng thủ tục đầu tư những dự án cấp bách “giải tắc” này của các sở, ngành Hà Nội cũng đang tắc… Với bộ máy làm việc đang được gọi là chính quyền đô thị, chính quyền điện tử, còn tồn tại tình trạng trên liệu có tương xứng?
Đoạn đường Ngọc Trục - Nhổn: Xuống cấp, ách tắc

Đoạn đường Ngọc Trục - Nhổn: Xuống cấp, ách tắc

Đường xuống cấp, nhiều ổ gà, không có hệ thống thoát nước nên mưa thì ngập lụt, nắng thì bụi bặm và liên tục tắc đường..., đó là bức xúc mà người dân sống tại phường Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) - dọc tuyến tỉnh lộ 70, đoạn Ngọc Trục - Nhổn đang gánh chịu.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động