home

Giao thông Hà Nội: Tắc ở đâu?

06:00 | 18/05/2018
Đoạn đường chỉ có mấy trăm mét nhưng di chuyển hết cả giờ đồng hồ do đường ùn tắc, thế nhưng thủ tục đầu tư những dự án cấp bách “giải tắc” này của các sở, ngành Hà Nội cũng đang tắc… Với bộ máy làm việc đang được gọi là chính quyền đô thị, chính quyền điện tử, còn tồn tại tình trạng trên liệu có tương xứng?
Công bố Đồ án thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2 Cấm xe có chiều cao quá 3,5m lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe: Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị Ùn tắc giao thông kỳ nghỉ lễ: "Điểm nóng" vẫn là các cửa ngõ thành phố

Nhìn ở góc độ khách quan, có thể hiểu rằng, đường sá tắc có nhiều nguyên nhân, trong đó có phương tiện gia tăng, hạ tầng không theo kịp. Điều đáng bàn ở đây là tắc do chính quyền trì trệ, vòng vo, đùn đẩy.

Đơn cử, trong hơn 10 dự án giao thông được liệt vào các công trình trọng điểm, cấp bách thì ngoài những dự án đã khởi công, có đến gần 50% dự án thành phố đã có chủ trương nhưng đang bị “tắc” ở khâu hoàn thiện thủ tục. Nhiều người lấy làm khó hiểu khi tuyến đường nối từ đường Phan Trọng Tuệ ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giúp toàn bộ xe tải từ đường 70 (Hà Đông, Thanh Trì) đi ra cầu Thanh Trì và ngược lại không phải đi vòng vào nội thành và gây ùn tắc tại cho nút Pháp Vân, mặc dù đã có quy hoạch và dự án này từng có tới 2 nhà đầu tư “gõ cửa” các cơ quan Hà Nội xin đầu tư, nhưng đến nay Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, dự án vẫn đang được nghiên cứu. Vì chờ mãi không kiên nhẫn hơn được nữa, đến nay một trong hai doanh nghiệp trên đã phải dừng việc theo đuổi.

giao thong ha noi tac o dau
Ảnh minh họa: Internet

Chưa dừng lại ở đó, ngay cả chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng bị các đơn vị dưới quyền thực hiện không nghiêm túc. Ví như, khi dự và phát biểu tại lễ khởi công dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (ngày 5/10/2016), ông Chung chỉ đạo, xin trích nguyên văn: “Dự án đến nay đã GPMB được 40%, chỉ 60% còn lại chậm nhất từ nay đến 31/12/2016 quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan phải thực hiện xong để dự án triển khai, hoàn thành đúng tiến độ”. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 4/2018, dự án không những chưa hoàn thành mà việc GPMB cũng còn dở dang khiến cho dự án đường trên cao không thể thi công, ngoài ra còn bị nhà thầu bên cung cấp vốn Nhật Bản, cảnh báo phạt chậm tiến độ.

Lâu nay người dân Thủ đô đang có câu “Hà Nội không vội được đâu”, nhưng câu này chỉ đúng khi tham gia giao thông trên đường, còn với các cơ quan công quyền, được ngồi trong phòng ốc tiện nghi, hạ tầng dịch vụ hiện đại và làm việc trong môi trường lãnh đạo thành phố đang hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền đô thị thì việc giải quyết thủ tục chậm trễ, ì ạch là đi ngược xu thế.

Với các dự án giao thông, việc nhiều cơ quan liên quan chậm trễ trong thi công và trì trệ việc giải quyết, hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án, ngoài việc kéo lùi sự phát triển của thành phố còn làm cho tình trạng ùn tắc giao thông vốn phức tạp, ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đọc tiếp
Báo Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Một vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra vào sáng 5/11, khiến một em học sinh nguy kịch là tin tức giao thông được quan tâm nhất lúc này.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động