Thuyến trình cho đề xuất này, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đường vành đai 3 là trục đô thị chính, có vai trò quan trọng trong phân phối giao thông Thủ đô từ khu vực phía Tây sang phía Nam và ngược lại.
Hiện nay, tuyến đường còn đoạn dưới thấp qua hồ Linh Đàm có chiều dài khoảng 560 m chưa được đầu tư để kết nối với đường Giải Phóng và nút giao Pháp Vân. Do vậy phương tiện từ phía Tây muốn sang cửa ngõ phía Nam và ngược lại phải đi vòng theo đường ven hồ Linh Đàm.
Đây là nguyên nhân dẫn đến đường nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng và các tuyến đường dẫn vào khu vực Linh Đàm như Nguyễn Hữu Thọ, Linh Đường, Hoàng Liệt thường xuyên ùn tắc kéo dài. Cùng với đó, khu vực hồ Linh Đàm đang tập trung rất nhiều khu dân cư, khu đô thị nên nhu cầu đi lại, tiếp cận để lên xuống đường trên cao là rất lớn.
Tuy nhiên, tại đây lại chưa có nhánh tiếp cận nên hiện nay phương tiện phải đi vòng ra nút giao thông Pháp Vân hoặc Thanh Xuân để lên xuống đường trên cao, khiến các nút này đã quá tải càng thêm quá tải.
Đường vành đai 3 đi dưới thấp đoạn qua hồ Linh Đàm (đường mũi tên) được đề xuất xây cầu vượt. |
Xuất phát từ thực tế trên, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng 2 cầu vượt hồ Linh Đàm đi dưới thấp, mỗi cầu rộng 13m, chiều dài khoảng 660 m để nối với nút giao Pháp Vân. Cùng với đó bố trí 2 nhánh kết nối với đường trên cao vành đai 3 có chiều rộng 7 m (1 nhánh lên theo hướng từ Thanh Xuân đi Pháp Vân và 1 nhánh xuống theo hướng từ Pháp Vân đi Thanh Xuân).
Dự án có mức tổng đầu tư được dự toán hơn 480 tỷ đồng. Do có vai trò cấp bách nên lãnh đạo UBND thành phố đề xuất được thực hiện ngay từ nay đến năm 2018, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.