|  | 
| Mẫu xe kei chạy điện Honda N-One e bắt đầu được bán ở Nhật Bản với giá từ 2,7 triệu yên | 
Vào dịp cuối tuần trước, Honda đã giới thiệu N-One e, mẫu xe kei chạy điện đầu tiên của hãng, với mục tiêu cạnh tranh cùng Nissan Sakura, hiện đang là xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản, đồng thời củng cố vị thế của mình trong phân khúc vốn chiếm tới 40% lượng xe mới ở thị trường nội địa. Cụ thể, N-One e được chính thức bán ra tại Nhật Bản từ ngày 12 tháng 9 với giá khởi điểm 2,7 triệu yên (khoảng 483 triệu đồng). Đây là mẫu xe kei chạy điện thứ hai của Honda, sau N-Van e ra mắt năm ngoái, nhưng khác với mẫu xe van phục vụ thương mại, N-One e được thiết kế chủ yếu cho nhu cầu cá nhân.
Dựa trên mẫu Honda N-One động cơ xăng với thiết kế hoài cổ, phiên bản chạy điện được nhận diện bởi ngoại hình vuông vức hơn, phần đầu xe góc cạnh và thiết kế đuôi khác biệt. Xe sử dụng gói pin 29,6 kWh đặt dưới sàn, tương tự N-Van e, cho phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn WLTP đạt 295 km. Con số này vượt qua Nissan Sakura với pin 20 kWh và phạm vi 180 km, đồng thời tiệm cận các mẫu xe điện phân khúc cao hơn như Hyundai Inster hay Renault 5 E-Tech bản pin nhỏ.
|  | 
| Phía trước của Honda N-One e | 
Xe hỗ trợ sạc AC 6 kW, mất khoảng 4,5 giờ để sạc đầy, và sạc nhanh DC 50 kW giúp nạp 80% pin trong khoảng 30 phút. Công suất mô-tơ điện bị giới hạn ở mức 64 mã lực theo quy định xe kei ở Nhật Bản, nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày.
|  | 
| Phía sau của Honda N-One e | 
Honda cho biết thách thức lớn nhất khi phát triển N-One e là giữ sự tiện dụng của khoang nội thất. Nhờ gói pin thiết kế mỏng và đặt phẳng dưới sàn, không gian để chân của người ngồi vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, vị trí lái cũng được cải thiện với vô lăng dịch chuyển gần người lái hơn 37 mm so với bản động cơ xăng.
|  | 
| Nội thất hàng ghế trước của Honda N-One e | 
Hơn nữa, N-One e còn hỗ trợ sạc hai chiều, với tính năng Vehicle-to-Load (V2L) và Vehicle-to-Home (V2H), có thể cung cấp công suất tối đa 1,5 kW cho các thiết bị bên ngoài hoặc dùng làm nguồn điện dự phòng cho gia đình. V2H cũng cho phép tiết kiệm chi phí bằng cách sạc vào ban đêm khi giá rẻ và sử dụng điện từ pin vào ban ngày.
|  | 
| Không gian hàng ghế sau của Honda N-One e | 
Tại Nhật Bản, Honda N-One e sẽ đối mặt với đối thủ trực tiếp là Nissan Sakura và cả mẫu xe kei điện mới từ BYD, đây là mẫu kei car chạy điện đầu tiên của một nhà sản xuất ngoài Nhật Bản, cho thấy tham vọng mở rộng thị phần xe điện của BYD. Toyota và nhiều hãng khác cũng đang chuẩn bị gia nhập phân khúc này.
|  | 
| Khoảng trống để hành lý khi gập hàng ghế sau của Honda N-One e | 
Ngoài thị trường nội địa, Honda xác nhận sẽ tung ra phiên bản thể thao hơn của N-One e cho Châu Âu và một số khu vực khác. Phiên bản này, được lấy cảm hứng từ mẫu concept Honda Super EV từng xuất hiện tại sự kiện Goodwood Festival of Speed, sẽ có thiết kế rộng hơn và phong cách gợi nhớ xe đua rally. Honda định vị nó là mẫu xe điện đô thị dễ tiếp cận nhưng vẫn mang lại trải nghiệm lái thú vị. Đây cũng sẽ là nỗ lực thứ hai của hãng tại phân khúc xe điện cỡ nhỏ ở Châu Âu, sau khi mẫu Honda e cho dù được đánh giá cao nhưng đã không đạt kỳ vọng vì giá bán quá cao.
Với mức giá cạnh tranh, phạm vi di chuyển thực tế và các tính năng tân tiến, Honda kỳ vọng N-One e sẽ trở thành chuẩn mực mới trong phân khúc xe điện mini tại Nhật Bản, đồng thời tạo đà cho chiến lược điện hóa rộng hơn của hãng trên quy mô toàn cầu.
Duy Thành

 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


