![]() |
Hyundai Creta |
Chỉ còn một tuần nữa, năm 2022 sẽ chính thức khép lại. Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị bước qua một năm đầy biến động và nhiều thử thách cam go. Trong khi ở một số phân khúc, ngôi vương gần như đã xác định được chủ nhân, thì với bảng đấu của những chiếc CUV đô thị hạng B, cơ hội vẫn dành cho một cái tên đầy tiềm năng khác là Hyundai Creta.
Hyundai Creta - màn trở lại đầy thuyết phục
Hyundai Creta là "tân binh" của phân khúc B-CUV năm nay nhưng trên thực tế không phải cái tên xa lạ. Chiếc xe này từng được mở bán tại thị trường trong nước vào năm 2015, nhưng do không hợp thời với thị hiếu người Việt nên đã nhanh chóng ngừng phân phối. Sau thời gian dài vắng bóng, vào ngày 15/3/2022, Hyundai Creta thế hệ thứ hai đã chính thức quay trở lại Việt Nam với những trang bị, tính năng phù hợp với người dùng.
Sau hơn 8 tháng có mặt tại thị trường Việt, mẫu xe nhà Hyundai nhanh chóng gây ấn tượng và khẳng định vị trí trong phân khúc bằng doanh số bán ấn tượng. Cộng dồn lượng bán đến tháng 11, Creta đã giao đến tay khách hàng 10.219 xe trong năm 2022. Đây là một con số đáng chú ý khi so sánh với đối thủ đầu bảng Kia Seltos (đạt 11.946 xe) có thời gian bán lớn hơn 3 tháng so với Creta.
Có thể nói, nếu không có sự xuất hiện của Hyundai Creta, phân khúc B-CUV đã tìm ra vị trí về nhất năm. So với phần còn lại, Kia Seltos và Hyundai Creta đã tạo ra cách biệt rất xa. Cuộc đua trong tháng cuối cùng năm 2022 chỉ còn màn cạnh tranh của hai đối thủ đến từ Hàn Quốc: Hyundai Creta và Kia Seltos.
Xe | Hyundai Creta | Kia Seltos | Mazda CX-3 | Honda HR-V | Hyundai Kona |
Cộng dồn 2022 | 10.219 | 11.946 | 1.619 | 2.207 | 1.265 |
Kia Seltos liệu có thành "cựu vương"?
Hyundai Creta là "kẻ ngáng đường" đối với Kia Seltos. Đáng lẽ chiếc B-CUV nhà Kia chỉ đợi hết tháng 12/2022 là lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, do có sự xuất hiện của Creta, "vua phân khúc" năm 2021 vẫn chưa thể chắc chắn vị trí số 1.
Hết tháng 11, khoảng cách giữa Hyundai Creta và Kia Seltos đang là 1.727 xe, con số này không phải nhỏ, nhưng cũng không phải khó san bằng. Xét trong 4 tháng gần nhất, phong độ của Hyundai Creta tốt hơn Kia Seltos, với 3 tháng vượt lên dẫn trước (tháng 8, 9, 11). Tháng 11 vừa qua, chiếc B-CUV nhà Hyundai cũng đạt 1.237 xe bán ra, lên ngôi đầu bảng thuyết phục.
![]() |
Doanh số Kia Seltos và Hyundai Creta trong 4 tháng gần nhất |
Cùng chịu đợt điều chỉnh giá cuối tháng 10 vừa qua, giá Seltos tăng nhẹ 20-40 triệu, Creta thấp hơn, tăng dao động từ 10-20 triệu. Nhờ vậy, mẫu CUV đô thị Hyundai vẫn đang là cái tên có mức giá hấp dẫn nhất phân khúc.
Trong năm nay, Kia Seltos có lợi thế về nguồn cung hơn so với Hyundai Creta. Do được Thaco lắp ráp tại nhà máy Chu Lai, Quảng Nam, Kia Seltos ít chịu ảnh hưởng bởi cơn bão thiếu hụt linh kiện sản xuất, dẫn đến khan hàng như Hyundai Creta, mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia. Giữa năm nay, mẫu CUV đô thị nhà Hyundai thậm chí không có đủ xe giao cho khách, rơi vào tình trạng bán chênh, "bia kèm lạc". Đây cũng là lý do khiến Creta dù có phong độ tốt hơn nhưng lại thua Seltos về doanh số cộng dồn năm 2022.
![]() |
Kia Seltos đang tạm dẫn đầu phân khúc B-CUV |
Theo tìm hiểu từ Otofun News, thời điểm cuối năm, nguồn cung đã đảm bảo khiến các đại lý "mạnh dạn" triển khai ưu đãi. Một số showroom tại các thành phố lớn khuyến mại giảm giá đến 50 triệu đồng tiền mặt cho Creta, giúp chiếc xe này trở thành một trong những cái tên hấp dẫn nhất trong dịp mua sắm cuối năm. Trong khi Creta đang nhận loạt ưu đãi hấp dẫn, Kia Seltos vẫn đang khá "dè dặt" trong thời điểm khách Việt dễ "xuống tiền" nhất. Cuộc đua ngôi vương phân khúc B-CUV trở nên khó đoán hơn, bởi với phong độ hiện tại và những ưu đãi triển khai dồn dập, việc Creta lật đổ Kia Seltos không phải không thể xảy ra.
Creta chuyển sang lắp ráp trong nước - hổ mọc thêm cánh?
Mới đây, hình ảnh mẫu Hyundai Creta bản lắp ráp trong nước xuất hiện trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, "ngầm" xác nhận chiếc B-CUV này chuẩn bị được chuyển sang sản xuất nội địa, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như hiện tại. Thời điểm xe ra mắt, thông tin này cũng đã được hé lộ. Cụ thể, từ năm 2023, sau khi hoàn tất xây dựng nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình, Hyundai Creta sẽ được lắp ráp trong nước.
Thông tin này mang đến nhiều lợi thế cho Creta. Trong năm 2022, do chịu ảnh hưởng vì thiếu hụt linh kiện, ô tô xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam bị gián đoạn khiến Creta và nhiều mẫu xe khách rơi vào tình trạng khan hàng. Việc chuyển sang lắp ráp trong nước khiến Creta có được lợi thế khi cạnh tranh cùng Kia Seltos. Điều này cũng hứa hẹn cuộc đua giữa hai đối thủ Hàn Quốc trong phân khúc B-CUV sẽ rất kịch tính trong năm sau.
![]() |
Phân khúc CUV cỡ B năm nay được đánh giá là sàn đấu mang tính phân loại cao khi những đối thủ yếu lần lượt biến mất khỏi thị trường (Hyundai Kona, Ford EcoSport). Cùng với đó, những "làn gió mới" xuất hiện thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong đó, nổi bật lên chính là Hyundai Creta cùng thành tích ra mắt đáng ngưỡng mộ.
Hyundai Creta được phân phối tại Việt Nam trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên, Smartstream 1.5L mới, công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Xe dẫn động cầu trước thông qua hộp số iVT (hộp số vô cấp biến thiên thông minh) do Hyundai phát triển.
Phương Huyền