home

Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe hơi: Những sai lầm dễ 'vấp'

Ofer - Nguyễn Linh Ofer - Nguyễn Linh 09:52 | 15/06/2020
Mở một trung tâm chăm sóc xe, bên cạnh cơ hội về thành công luôn đi kèm nguy cơ sạt nghiệp, vì vậy các ofer nên cẩn trọng, tránh "vấp" phải các sai lầm sau.
Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác! Lái xe, nhường đường hay không nhường? "Lốp sinh ra để hỏng, để thay... đừng tiếc"

Khi bắt đầu ấp ủ mở một trung tâm chăm sóc xe hơi, thường anh em sẽ nghĩ trong đầu: "Xe hơi là một thứ đắt tiền. Mình mở trung tâm chăm sóc xe chắc chắn sẽ kiếm được!”. Mình làm nghề này cũng khá lâu (đủ 10.000 giờ) mà theo một câu nói nào đó: "10.000 giờ là khoản thời gian luyện tập có chủ đích cần thiết để trở thành bậc thầy trong bất kì lĩnh vực nào!"

Câu trên chắc chẳng đúng với mình, làm gì có bậc thầy ở đây. Nhưng mình đã trải qua các cung bậc cảm xúc mà nhiều anh em đã, đang và sẽ trải qua. Những ai sẽ trải qua hãy tham khảo bài viết này để xác định rõ mình cần làm gì để khỏi vấp ngã đau như mình đã vấp nhé.

Trước tiên mình sẽ nói về sai lầm. Sai lầm là thứ chúng ta không phải trả bằng ít tiền thì chắc chắn sẽ phải trả bằng nhiều tiền hoặc rất nhiều tiền. Có người tặc lưỡi "Bài học kinh nghiệm mua được bằng tiền", có người thì bi quan, sau đó thì bán tống bán tháo xưởng với cái giá rẻ mạt.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe hoi nhung sai lam de vap
Khi bắt đầu ấp ủ mở một trung tâm chăm sóc xe hơi, thường anh em sẽ nghĩ : "Xe hơi là một thứ đắt tiền. Mình mở trung tâm chăm sóc xe chắc chắn kiếm được”.

1. Nghĩ có tiền sẽ thành công

Tiền là một thứ ma lực khiến ta nghĩ, có nó ta sẽ có quyền lực và thành công. Vậy có phải có tiền là sẽ có tất cả không? Tất nhiên rồi, nhưng đó là khi bạn có tiền quyển, bạn tiêu mãi mà chả thấy vơi. Còn với mình thì sao? Tiền có nhưng không nhiều, nó là mồ hôi nước mắt tích luỹ từ trước, là một món nợ trong tương lai phải trả và còn đọng lại sau khi tiêu tiền, đó là “kinh nghiệm”.

Khi mở xưởng, chúng ta thường giữ một cái tôi rất lớn - cái tôi của con ếch ngồi đáy giếng (mình nói thẳng và thật như thế). Con ếch nghĩ "mình chỉ cần bỏ tiền ra xây cái cầu thang, thế là có thể lên miệng giếng" mà chẳng ngờ được rằng khi lên miệng giếng thì nó lại rơi ngay vào sa mạc hay có con rắn chờ sẵn trên đấy, đớp một cái thế là hoá thiên thần luôn. Một số đặc điểm của anh em sắp và bắt đầu mở xưởng khi đang cầm một cục tiền (thường từ 200-800 triệu) đó là:

- Xây dựng cái xưởng thật đẹp nhưng không đầu tư vào những cái cần thiết (là cái mái che, là một cái nền xưởng thật khô ráo và thoáng mát) mà lại đầu tư vào các thứ trang trí mĩ miều và sang chảnh (như ốp lên cái xưởng nào là alu, nào là đèn, nào là kính, nào là một cái phòng phủ siêu đẹp, nào là các đồ trang trí để nâng tầm đẳng cấp...)

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe hoi nhung sai lam de vap
Nhiều ông chủ đổ tiền xây dựng xưởng rất đẹp nhưng lại không đầu tư vào những cái cần thiết như mái che, nền xưởng (Ảnh: TTCS xe nơi Ofer - Nguyễn Linh làm việc)

- Mua thật nhiều máy móc (theo lời quảng cáo "khiến bạn kiếm được nhiều tiền") mà chẳng biết sau này có dùng đến, có hữu ích hay không. Nói chung, máy nước nóng, các dụng cụ "made in China" lắm chức năng, tay quay rửa xe, máy chà đánh da…. là mấy cái đồ có cũng được, không có cũng không sao, đỡ tốn tiền. Mình từng ngu, từng sắm nhiều, theo thời gian nó hỏng hết (vì đồ lắm chứng năng mà rẻ tiền chắc chắn là đồ ôi).

Giờ mình chỉ rút ra những cái cần thiết như: Máy bơm rửa xe (sắm càng nhiều càng ít), súng lốc xoáy hàng xịn, chổi lông mềm (mua chổi sơn thôi, dăm ba cái chổi detailers không dành cho thợ Việt Nam), khăn đủ màu, máy sấy quần áo, máy nén khí loại xịn, hệ thống ống khí nén tốt, hệ thống tủ điện tiêu chuẩn (kỹ sư thiết kế hẳn hoi), hoá chất xịn và an toàn. Chỉ cần thế là đủ.

2. Không biết gì về nghề

Nếu ai có suy nghĩ "Không cần biết gì về nghề, chỉ cần có tiền đi thuê là thành công" thì bỏ ngay đi nhé. Mở một cái xưởng ra mà không biết gì về nghề, không nắm trong tay kỹ thuật căn bản, không có khả năng đọc hiểu hoá chất, không hiểu tháo lắp đồ cơ khí… thì đảm bảo chỉ đốt tiền một cách ngu ngốc thôi. Rất nhiều xưởng mình biết, chỉ cần một thợ chính nghỉ việc là đóng xưởng luôn, bao nhiêu tiền bạc mồ hôi đổ vào đều trôi xuống sông, xuống biển hết.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe hoi nhung sai lam de vap
Một ông chủ, mở xưởng ra mà không biết gì về nghề, không nắm trong tay kỹ thuật căn bản, không có khả năng đọc hiểu hoá chất, không hiểu tháo lắp đồ cơ khí… thì đảm bảo chỉ đốt tiền một cách ngu ngốc.

Mà nếu ông nào nghĩ thế thì ông đó là người vô trách nhiệm. Vô trách nhiệm ở đây là các ông đang thi công xe cho khách, nhưng căn bản các ông không nắm được một cái gì. Đấy gọi là phá xe. Các ông lấy xe khách hàng làm vật "thí nghiệm" cho các ông, khác gì bác sĩ không học mà tập mổ trên người đang sống. Nói ra thì hơi nặng nhưng đầy ông như thế, sờ đâu hỏng đấy, chọc đâu thủng đấy, xịt hoá chất tùm lum tè le xong lại lên mạng kêu cứu: "Các bác giúp em!"

3. Thuê thợ lương cao nhưng không nắm rõ thợ có năng lực thật sự hay không?

Nó lại là vì cái ý thứ hai ở trên. Do không biết gì về nghề nên sẽ dẫn đến tình trạng tuyển thợ dựa trên số năm kinh nghiệm (cứ thấy thợ có mấy năm kinh nghiệm là tuyển, chẳng biết năng lực thực của họ tới đâu). Trong khi, cái gì nó cũng phải có thang điểm, dựa vào đâu, dựa vào cái gì để định hình thợ “giỏi” là phải có tiêu chuẩn cụ thể. Mà muốn có cái đó thì cái ý thứ hai ở trên các ông phải có.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe hoi nhung sai lam de vap
Thuê thợ nhưng không hiểu rõ và nắm được năng lực của thợ cũng là một sai lầm nghiêm trọng

4. Muốn thợ gắn bó nhưng không trả lương đúng năng lực

Kinh doanh tiếng Anh nó là business. Không có anh em bạn bè gì ở đây cả, mà dù là anh em bạn bè thì lúc kinh doanh cũng phải dựa trên việc đôi bên cùng có lợi. Sức lao động phải được định giá, thế mới sinh ra cái thị trường lao động, rồi phỏng vấn đàm phán ra mức lương. Thợ người ta làm tốt, đạo đức tốt thì ắt hẳn lương phải xứng đáng. Nhiều ông làm chủ cái gì cũng muốn, muốn thợ làm nhiều (từ 6h sáng tới 8h đêm) nhưng không muốn trả thêm tiền vì “tình anh em”. Xin lỗi. Anh em gì cái kiểu đó, anh em để lợi dụng nhau à? Bớt kêu ca than vãn vì thợ bỏ đi đi. Hãy soi lại mình trước đi nhé. Nói thì thô mà thẳng nhưng bớt tham đi.

Mời quý độc giả chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn

Ofer - Nguyễn Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác!

Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác!

Ông nào nói rằng lấy tiền Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự ô tô xe máy dễ dàng thì chứng tỏ ông đấy chỉ khoác lác, chẳng biết gì cả.
Được gì khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc?

Được gì khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc rất có ý nghĩa chứ không đơn giản chỉ để đối phó công an, do được đền bù tới lên đến 100 triệu/người/vụ tai nạn với ô tô, 50 triệu/người/vụ với xe máy.
Tai nạn giao thông, dù đúng dù sai cũng phải gọi công an và bảo hiểm

Tai nạn giao thông, dù đúng dù sai cũng phải gọi công an và bảo hiểm

Tai nạn là điều không ai muốn. Nếu va chạm không lớn chúng ta có thể đi đến lựa chọn hòa giải, tuy nhiên cần phải rất cẩn trọng vì 1 trong 2 bên có thể quay ngược lại bất kể lúc nào...
Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.
Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được chăm sóc, bảo dưỡng miễn phí xe máy ở nhiều hạng mục.
Hàng ngàn chủ xe Toyota Vios cả nước đang tranh tài để tìm ra “Bậc thầy chăm xe”

Hàng ngàn chủ xe Toyota Vios cả nước đang tranh tài để tìm ra “Bậc thầy chăm xe”

Cuộc thi chăm sóc xe lớn nhất trong năm 2023 “Bậc thầy chăm xe Toyota Vios” diễn ra từ 26/2 - 2/4 đang thu hút được rất nhiều chủ xe Toyota Vios tham gia tranh tài vô cùng sôi nổi và hấp dẫn.
Sôi nổi với ngày hội chăm sóc Ô tô "Car Service UniTour" năm thứ 4

Sôi nổi với ngày hội chăm sóc Ô tô "Car Service UniTour" năm thứ 4

Sáng ngày 24/09 vừa qua, chương trình “Car Service UniTour - Trải nghiệm dịch vụ ô tô tại các trường đại học” lần thứ 4 đã được tổ chức tại khuôn viên Khoa Cơ khí Động lực, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM.
Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Quyết định bổ sung động cơ Turbo-Diesel 3.0L V6 mới từ Ranger dành cho platform mới của Everest 2022 đang tạo ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất.
Mua xe mới, nên sắm gì?

Mua xe mới, nên sắm gì?

Theo em, để cân đối lắp những phụ kiện nào, các cụ mợ nên chia các món đồ đó ra từng mục, từ "Thiết yếu" đến "Tùy chọn/Sở thích", cuối cùng là đến "Không nên".

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động