home

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 11:42 | 25/08/2021
Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu
Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Những kinh nghiệm với máy bay và xe hơi của Walter Owen Bentley khiến ông luôn bị so sánh với Henry Royce. Cũng đúng thôi, vì cả hai đều có đam mê xe, đều có kinh nghiệm cả với máy bay và xe hơi nhưng trên hết, cả hai đều muốn tạo ra những hãng xe tốt nhất thế giới.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Walter Owen Bentley là một người trầm lặng, không thích sự nổi tiếng

Câu chuyện Rolls-Royce mua Bentley cũng rất ly kỳ và nhiều uẩn khúc. Năm 1931, D Napier & Son đã sẵn sàng cứu vớt thương hiệu Bentley với sự đồng ý của đôi bên. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã vào cuộc. Họ lập 1 quỹ vỏ bọc có tên là British Equitable và liên tục đội giá khiến D Napier & Son không “chịu được nhiệt”. Cuối cùng, toàn bộ tài sản của Bentley thuộc về British Equitable, thực chất là Rolls-Royce. Rolls-Royce tung ra đòn này để loại bỏ mẫu Bentley 8 Litre vốn là đối thủ lớn nhất của Rolls-Royce Phantom II. Ngay lập tức, Rolls-Royce bán nhà máy của Bentley ở Cricklewood, bán luôn showroom Bentley ở Cork Street và xưởng dịch vụ ở Kingsbury. Hai thứ duy nhất họ giữ lại là cái tên Bentley và ông Walter Owen Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Những chiếc Benltey và Rolls-Royce luôn được người hâm mộ 2 hãng xe so sánh với nhau

Khi Rolls-Royce mua đứt Bentley vào năm 1931, nhiều người kỳ vọng Walter Owen Bentley và Henry Royce sẽ cùng nhau tạo ra những điều đặc biệt. Năm 1933, ông Henry Royce đột ngột qua đời, người ta lại càng kỳ vọng rằng W.O Bentley có vai trò lãnh đạo tại Rolls-Royce. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra. Ban lãnh đạo Rolls-Royce gần như không tận dụng khả năng và hiểu biết kỹ thuật của W.O Bentley mà chỉ phân công ông làm những dự án không mấy quan trọng.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Chủ xe Bentley thường xuyên tổ chức những hành trình để gặp gỡ và chia sẻ đam mê

W.O Bentley bị “giam lỏng” tại London và bị điều đi khắp châu Âu để gặp gỡ khách hàng hoặc thử nghiệm xe. Thậm chí, ngay cả chiếc Bentley 8 Litre của ông cũng phải trả về trụ sở Rolls-Royce tại Derby. Đến năm 1935, W.O Bentley gần như không còn chút quyền lực nào ở công ty mang tên ông. Người đàn ông khiêm nhường này đã ra đi vào cuối tháng tư năm 1935 – một cuộc chia tay cần thiết. W.O Bentley đầu quân cho Lagonda với vị trí Giám đốc kỹ thuật, chuyên phát triển động cơ cho xe Langonda và Aston Martin. Ông mất năm 1971, thọ 83 tuổi. Trong đám tang của W.O Bentley, đã có hàng trăm chủ xe Bentley hành hương đến nhà thờ Guildford Cathedral để tưởng niệm nhà sáng lập ra thương hiệu xe họ yêu thích, trong số đó có tới 68 chiếc Bentley có tuổi đời nhiều hơn 40 năm.

Ông Stanley Sedgwick, Chủ tịch Bentley Drivers Club, mô tả W.O Bentley là “một người đàn ông trầm lặng, không bao giờ tìm kiếm sự chú ý, không phát biểu trước đám đông và luôn cảm thấy ngại ngùng khi một chủ xe dành lời tán dương cho những chiếc xe Bentley tạo ra. Không mấy ai nổi tiếng đến nỗi người hâm mộ sẽ nhận ra chỉ với những chữ cái viết tắt tên của họ, W.O là một người như thế”.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley R-Type Continental với thân xe chế tác bởi H.J. Mulliner

Khi Rolls-Royce đã sở hữu Bentley, họ cũng cắt luôn hoạt động đua xe vì cho rằng đó là điều không cần thiết. Như vậy, thời kỳ đỉnh cao trên đường đua của Bentley đã kết thúc vào năm 1931. Dù vậy, “Bentley Boys” vẫn tiếp tục đua xe với tư cách cá nhân. Woolf Barnato và Henry “Tim” Birkin tiếp tục làm mưa làm gió tại đường đua Brooklands, nơi họ chiến thắng giải Brooklands 500 và đạt kỷ lục tốc độ 220 km/h.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley T1 Speziale chế tác bởi Pininfarina

Khi về tay Rolls-Royce, Bentley tiếp tục lắp ráp xe nhưng đó chỉ là những chiếc Rolls-Royce gắn lưới tản nhiệt và logo Bentley mà thôi. Từ năm 1933 đến 1939, có 2.432 chiếc Bentley được sản xuất tại nhà máy của Rolls-Royce đặt tại Derby, chúng sở hữu động cơ 3.5L và 4.25L của các mẫu Rolls-Royce 25/30. Dù được Rolls-Royce gọi là những chiếc “xe thể thao tĩnh lặng” (silent sports car) nhưng những người hâm mộ của Bentley không coi những chiếc xe này là Bentley thuần chất.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Khoang nội thất của Bentley Mulsanne 1980

Sau Thế chiến thứ 2, Rolls-Royce dời nhà máy đến Crewe, nơi họ sản xuất động cơ máy Merlin cho tiêm kích RAF Spitfire và Hurricane cho Không quân Hoàng gia Anh. Nhờ đó, chi nhánh sản xuất ô tô được thừa hưởng các máy móc và dụng cụ có độ chính xác cao chuyên để sản xuất động cơ máy bay. Do đó, Rolls-Royce/Bentley quyết định sản xuất cả chiếc xe thay vì chỉ sản xuất bộ khung và hệ động lực. Chiếc Bentley đầu tiên có thân vỏ hoàn chỉnh được sản xuất tại Crewe là Bentley Mark VI đời 1946.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley R-Type Continental - mẫu xe được nhiều người hâm mộ đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử Bentley

Sáu năm sau, 2 mẫu Bentley huyền thoại ra đời: chiếc Flying Spur 4 cửa và R-Type Continental, chiếc coupe 2 cửa dáng fastback với thân vỏ bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ được thiết kế bởi H.J. Mulliner. Chiếc R-Type Continental là mẫu xe đầu tiên của Bentley có hộp số tự động và tại thời điểm ra mắt, nó là chiếc xe hơi 4 chỗ nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa đạt mức 193 km/h. Những chiếc Bentley tuyệt đẹp và khác biệt này dấy lên hy vọng về một sự hồi sinh của thương hiệu Bentley, dù điều đó chỉ thành sự thực trong nhiều năm sau đó.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley S1

Trên thực tế, những chiếc Bentley của thập niên 50 vẫn chỉ là những bản sao của xe Rolls-Royce. Năm 1955, dòng xe Bentley S-Series ra đời với mẫu đầu tiên là Bentley S1, được sản xuất dựa trên Rolls-Royce Silver Cloud, mẫu Rolls-Royce được nhiều người hâm mộ coi là đẹp nhất trong lịch sử hãng xe Anh. Tất nhiên, cũng giống như Rolls-Royce, Bentley S1 được lắp ráp bởi những nguyên liệu thượng hạng nhất: gỗ góc chó tự nhiên với hoa văn root-ball, da Connolly, thảm sàn lông cừu của Wilton.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley S2 là sự nâng cấp triệt để của đời S1 trước đó

Năm 1959, Bentley S2 trình làng với động cơ V8 6.24L, hộp số tự động và trợ lực lái thủy lực. Chỉ 3 năm sau đó, Bentley S3 ra đời với ngoại hình thuôn mượt và quyến rũ hơn hẳn. Trong 11 năm (1955-1966), Bentley S Series và Rolls-Royce Silver Cloud đã bán được tổng cộng 14.909 chiếc, một nửa trong số đó là xe Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley T2

Năm 1965, Bentley T Series ra đời với hàng loạt cải tiến so với dòng S Series mà nó thay thế. Bentley T Series có khung gầm liền thân xe (unibody) thay vì kết cấu thân trên khung (body-on-frame) của các mẫu Bentley trước đó. Điều này khiến chiếc xe nhẹ và linh hoạt hơn nhiều. Chưa hết, Series T còn có các cửa xe và nắp capô bằng nhôm, càng giúp chiếc xe giảm cân.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley Mulsanne 1980, mẫu xe dấy lên hy vọng trong lòng người hâm mộ Benltey đích thực

Trong hơn 15 năm dòng đời của T Series, Bentley đã áp dụng hơn 2.000 sự thay đổi và cải tiến để hoàn thiện dòng xe này. Tổng doanh số của dòng T Series là 2.420 chiếc, tức là khoảng 161 chiếc mỗi năm. Con số này là rất khiêm tốn khi so với tổng doanh số 30.000 chiếc của Rolls-Royce Wraith, Corniche và Silver Shadow. Tuy nhiên, dấu hiệu khởi sắc của thương hiệu Bentley đã đến với mẫu xe Mulsanne, ra đời năm 1980. Đây là dòng xe đầu tiên của Bentley được đặt tên riêng sau rất nhiều năm chỉ sử dụng chữ cái và con số. Mulsanne là tên đoạn thẳng danh tiếng tại đường đua Le Mans và Bentley Mulsanne cũng là mẫu xe châm ngòi cho sự phục hưng của thương hiệu Bentley.

(còn tiếp)

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Bentley là cái tên danh giá trong làng xe hơi thế giới suốt hơn 1 thế kỷ vừa qua. Tuy nhiên, hành trình của thương hiệu Bentley không chỉ toàn hoa hồng.
Hai đại gia Việt chi 40 tỷ đồng tậu hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition chính hãng

Hai đại gia Việt chi 40 tỷ đồng tậu hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition chính hãng

Bentley Việt Nam vừa bàn giao hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition tổng giá trị gần 40 tỷ đồng tới hai đại gia ngành bất động sản và bánh kẹo.
Xe cổ Bentley RL Turbo giá trị sưu tầm độc đáo nhưng giá chỉ hơn 4 tỷ tại Việt Nam

Xe cổ Bentley RL Turbo giá trị sưu tầm độc đáo nhưng giá chỉ hơn 4 tỷ tại Việt Nam

Chiếc xe cổ Bentley RL Turbo không chỉ là độc nhất vô nhị tại Việt Nam mà còn thuộc loại rất hiếm gặp trên thế giới.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chế tác mô hình xe bằng gỗ là việc đòi hỏi nhiều công sức, nhưng để làm ra một chiếc Bentley Continental GT tỷ lệ như thật này thì quả là một kỳ công hiếm có trên đời.
Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Phiên bản sản xuất thương mại của Bentley EXP 15 tất nhiên sẽ có nhiều điểm khác biệt, nhưng bản concept đã phần nào cho thấy hướng thiết kế xe điện tương lai của hãng xe Anh Quốc.
Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Logo hình chữ B tròn trịa mang đôi cánh lông vũ bay bổng là biểu tượng đặc trưng trên mỗi chiếc xe sang trọng của thương hiệu Bentley trong hơn một thế kỷ qua.
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Phiên bản di động