Tôi trước đây là một người mê khám phá, thích rong ruỗi trên chiếc xe 2 bánh khắp nơi, từ Nam Bộ, Tây Nguyên, Miền Trung đến dọc các cung đường Hồ Chí Minh hay thậm chí là xẻ dọc Đông Dương qua các nước Cam-Thái-Lào đều được tôi ghi dấu chân.
Thế nhưng, khi cuộc sống có quá nhiều cái phải lo toan, tôi phải gác lại những chuyến đi có phần phiêu bạt ấy mà chịu phận “ngồi bàn gõ phím”. Việc ấy đã gây tác hại cho tôi ghê gớm, đến nổi sau 3 năm, tôi cảm thấy sợ phải đi xa trên 50 km bằng xe 2 bánh, dù trước đây, mỗi ngày chạy 4-500 km là chuyện đơn giản như cái búng tay.
Một ngày đầu tháng 4, tôi nhận phân công tham gia chuyến trải nghiệm mẫu xe tay ga Piaggio Medley 2018 sắp ra mắt. Hành trình chạy thử sẽ dài gần 200 km từ Phan Thiết đến Phan Rang. Vừa xem qua lịch trình tôi đã cảm thấy ái ngại bởi tôi thừa biết, thời điểm này Sài Gòn còn nắng nóng đến gần 40 độ thì cái vùng đất "gió như phan, nắng như rang" ấy sẽ là một cực hình thật sự nếu chạy xe máy. Nhìn xuống cánh tay trắng như một thằng công tử, tôi tặc lưỡi, “thôi thì đi tắm nắng cho đen bớt, đã lâu không đi xa chuyến nào bằng 2 bánh”.
Ngày chuẩn bị lên đường, tôi bận quá nhiều việc nên chỉ chuẩn bị qua loa. Sáng sớm trước khi khởi hành, tôi mới tá hỏa khi trong ba lô không áo khoác, không găng tay, không kính răm. Thôi xong ! sau chuyến này chắc bạn bè không còn nhận ra mình. May mắn thay, ban tổ chức có phát bao ống tay và khẩu trang cùng nón bảo hiểm ¾. Thế là quá tuyệt vời.
Hành trình này tôi cùng hơn 30 anh em phóng viên từ Bắc chí Nam sẽ trải nghiệm mẫu xe tay ga Piaggio Medley 2018 “mới toanh”. Phiên bản 2018 này được đánh giá là đẹp hơn và hoàn thiện hơn. Medley 2018 là sự kết hợp hoàn hảo giữa vận hành, tính năng sử dụng và độ an toàn cao. Xe vẫn được trang bị động cơ iGet, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, có sức mạnh 12 mã lực.
Những tính năng nổi bật trên Medley ABS 2018 có thể kể đến như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh cho độ an toàn cao; hệ thống dừng tạm thời Start & Stop, dung tích cốp xe hơn 36 lít khá lớn chứa được nhiều vật dụng cá nhân, đặc biệt trong các chuyến hành trình dài mà tôi sắp trải nghiệm.
Hành trình bắt đầu từ Mũi Né, Phan Thiết nơi được mệnh danh "thủ phủ resort" của Việt Nam. Chúng tôi nhận xe tại cảng Phan Thiết nằm ngay cửa sông Cà Ty nổi tiếng lúc hoàng hôn đang dần buông, bầu trời nhượm màu những tia nằng cuối cùng của ngày. Cặp đèn định vị LED của Piaggio Medley lại vô cùng ấn tượng và nổi bật trong khoảnh khắc này.
Nhận xe, mỗi người một “chiến mã” Medley ABS 2018 mới coóng, đẹp long lanh, còn thơm mùi xe mới. Những chiếc Medley ABS 2018 này vừa được xuất xưởng từ nhà máy Piaggio Việt Nam cách đây ít ngày đã được chuyển thẳng vào “Phan Thiết” để phục vụ hành trình này.
Anh bạn “phó nháy” Ngọc Linh nhanh tay chọn ngay chiếc Medley ABS 2018 thuộc phiên bản Sport màu đen mờ lần đầu xuất hiện. Tôi vốn đã “mê tít” màu này hôm ra mắt xe nhưng anh bạn đã chọn mất nên đành chọn màu bạc mờ cũng thuộc phiên bản Sport cho đủ bộ 2 màu sơn đẹp nhất, mới nhất trên Medley ABS 2018.
8h sáng hôm sau, cả đoàn đã sẵn sàng xuất phát. Tiết trời tháng 4 ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với nắng vàng và bầu trời trong xanh không thể tuyệt vời hơn cho việc ngắm cảnh hay săn ảnh. Sau khi ban tổ chức phổ biến về hành trình, các quy định an toàn, chúng tôi nhanh chóng xuất phát để trời còn dịu mát, tránh cái nắng “như thiêu như đốt” vào buổi trưa.
Ngồi lên xe, gạt chân chống, vặn chìa khóa, bấm nút khởi động, chiếc Medley 2018 khởi động nhẹ nhàng làm tôi bất ngờ, bởi trong tâm trí tôi những chiếc Vespa LX với tiếng khởi động “long trời lở đất” đã để lại ấn tượng trong tiềm thức.
Nay, Medley 2018 với công nghệ động cơ iGet 4 van mới lại âm ái một cách khó tin. Chiều cao yên của Medley 2018 là 799 mm và với người có chiều cao 1m72 như tôi vẫn chỉ chạm được ½ bàn chân xuống đất, một phần do phần yên xe bè ngang ra để đám bảo sự thoải mái.
Vặn nhẹ ga để cùng xuất phát theo đoàn xe gần 50 chiếc, bon bon trên con đường rộng thênh thang với 6 làn xe nối Phan Thiết với Mũi Né, Medley cho cảm giác ngồi thoải mái để tôi có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn những bãi biển xa xa phía tay phải.
Do còn làm quen xe nên tôi chỉ duy trì tốc độ ở mức vừa phải từ 30-50 km/h. Ở vận tốc này, những chiếc tay ga khác thường có cảm giác ì máy, nhờ động cơ mới nên Medley dãy tốc độ này xe cho cảm giác mượt hơn.
Băng qua Bàu Trắng với những cồn cát trắng mút tầm mắt. Nơi đây dẽ làm người ta liên tưởng tới vùng Sa mạc nào đó ở châu Phi khô cằn hay vùng Trung Đông khắc nghiệt. Các thành viên trong đoàn thi nhau "check in, selfie" hay sáng tác những bức ảnh huyền ảo của mẫu tay ga Medley tại “Sahara thu nỏ” của Việt Nam.
Cung đường thằng tấp như cao tốc chạy xuyên qua những cồn cát hút mắt nối thị trấn Phan Rí Cửa là nơi không thể tuyệt vời hơn để thử tốc độ chiếc Piaggio Medley. Thử miết ga để đẩy tốc độ lên 60 km/h và cao hơn nữa, Medley có phần tăng tốc chậm chạp. Điều này cũng không ngoài dự đoán bởi động cơ 125cc không thể thể hiện quá nhiều trên một mẫu xe tay ga có trọng lượng đến 132 kg như Medley. Bù lại, ở ngưỡng tốc độ từ 60-80 km/h, Medley tỏ ra đầm chắc mặc cho những cơn gió biển thổi phần phật ngang xe.
Qua thị trấn Phan Rí Cửa, chúng tôi không rẽ ra QL1 mà tiếp tục men theo con đường nhỏ ven biển, xuyên qua các làng chài để tiếp tục hành trình. Cả đoàn ghé vào một quán nước nhỏ ven biển nghĩ chân. Người dân ở đây khá tò mò về đoàn xe cũng như mẫu xe Piaggio Medley. Thỉnh thoảng người dân địa phương chạy xe theo để hỏi han về mẫu xe mới này với sự hiếu kỳ trước dáng vẻ khác lạ của Medley 2018.
Tiếp tục hành trình, chúng tôi buộc phải nhập vào QL1 vì không còn đường ven viển nào để đi tiếp. Đến Cà Ná, nơi nổi tiếng là “kho muối” lớn nhất nước, chúng tôi lại men theo con đường ven biển mới mở. Đoạn Cà Ná hai bên đường là những cánh đồng muối trắng xóa, những ngọn “núi" muối nhấp nhô đằng xa.
Trời đã trưa, mặt trời bắt đầu lên cao và chiếu xuống những ánh nắng “như thiêu như đốt”. Nhiệt độ ngoài trời lúc này vào khoảng 41 độ. Dù nắng nắng nhưng trước cung đường ven biển từ Cà Ná dẫn tới Phan Rang một bên là núi đá, một bên là biển xanh ngắt, thỉnh thoảng có những vịnh nhỏ tuyệt đẹp. Cảnh vật ở đây làm tôi liên tưởng đến phía Tây nước Mỹ hay vùng Địa Trung Hải với những cây bụi mọc ven đường xen kẽ những vách đá cheo leo.
Cung đường chúng tôi đang chạy nằm vắt vẻo, quanh co trên vách núi, cách khá xa mặt biển. Đây là cung đường vô cùng tuyệt vời để thử khả năng đi đường đèo dốc của Medley 2018. Lúc này tôi tách đoàn và chạy một mình để có cơ hội “ôm” những khúc cua tay áo liên tục một cách thoải mái nhất. Medley có trọng tâm khá cao, xác xe nặng cộng với việt thiết kế tay lái thiên về sự đầm chắc nên việc ôm cua ở tốc độ cao không hề dễ dàng, mất đi phần nào sự linh hoạt của xe.
Vừa qua đoạn cua gắt là đàn Dê thả rong, bất thình lình một chú dê chạy cắng ngang đầu xe, trong tích tắt, tôi chỉ kịp sử dụng cả 2 thắng trước và sau, tốc độ của xe khoảng 60 km/h và nhờ hệ thống phanh ABS ở cả 2 banh mà thôi kịp phanh lại ngay sát chú Dê kia, chú dê kia hoảng hốt chạy mất còn tôi thở phào nhẹ nhõm vì vẫn an toàn, tránh được một va chạm bất ngờ.
Chạy chậm hơn và đi hết đoạn đường quanh co, trước mắt tôi hiện ra một Sa mạc thu nhỏ. Đây là Mũi Dinh, nơi có ngọn Hải đăng cùng tên. Để lên được ngọn Hải đăng này không phải chuyện đơn giản. Anh em trong đoàn phải gửi những chiếc Medley lại, sau đó chia nhau lên các xe SUV, bán tải và cả xe máy cày ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn để băng qua Sa mạc thu nhỏ đầy cát với quãng đường gần 1km, tiếp theo là một trải nghiệm “nhờ đời hơn”.
Trước đây, tôi phải đi bộ men theo con đường bê tông rộng chừng 2 mét dài gần 1km toàn những con dốc cao và quanh co để đến với ngọn Hải đăng Mũi Dinh. Nhưng ban tổ chức gây bất ngờ hơn khi bố trí 2 xe bán tải với những tay lái cừ khôi để đưa chúng tôi lên đỉnh. Cái cảm giác nhìn xuống mép vực sâu hun hút chỉ cách bánh xe bên phải vài gang tay hay xe ầm ầm leo lên dốc nhưng không thấy phía bên kia dốc là con đường hay mép vực cực kỳ “hoảng sợ”.
Lên đỉnh với ngọn Hải đăng Mũi dinh, vốn được xây dựng từ năm 1904 thời Pháp thuộc nhằm phục vụ những chuyến hải trình ở khu vực. Khá ngạc nhiên khi ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn bữa trưa với các món hải sản tươi roi rói được chế biến ngay tại chỗ. Sau khi thưởng thức no nê bữa trưa “đạm, bạc”, chúng tôi lại có thời gian thư thã sau bữa ăn.
Ngọn Hải đăng Mũi Dinh được xây dựng trên núi cao, ngay cạnh bờ biển nên chỉ cần ngồi vào bóng mát là có thể cảm nhận không khí mát mẻ, nhấp chút café và thả hồn theo gió biển, mắt lim dim ngắm bầu trời trong xanh. Cái cảm giác này khác rất xa việc “ngồi bàn, gõ phím trong phòng máy lạnh”.
Nắng chiều đã dần le lói qua khe lá, chúng tôi phải tạm biệt ngọn Hải đăng Mũi Dinh để tiếp tục lên đường với “chiến mã” Piaggio Medley đang đợi bên kia Sa mạc. Buổi chiều khá nhẹ nhàng khi chỉ cần chạy 30 km để đến thành phố Phan Rang, Ninh Thuận, điểm cuối của hành trình này. Đến nơi còn khá sớm nên tôi và anh bạn Ngọc Linh đi cùng rủ nhau khám phá Phan Rang, săn thêm ít ảnh đẹp và mua ít đặc sản về làm quà.
Đền điểm cuối và đồng hồ odo của xe báo rằng tôi đã chạy gần 260 km trong ngày hôm nay, khá ngạc nhiên khi đồng hồ báo nhiên liệu của xe vẫn còn 1/3 bình, nếu ước lượng mức tiêu hao nhiên liệu cũng gần 50 km/L, khá sát với con số 55 km/L do Piaggio Việt Nam công bố.
Hành trình kết thúc làm tôi có nhiều xúc cảm, nó khiến tôi phần nào thay đổi định kiến về những chiếc xe Ý kém ổn định và nhàm chám. Những sản phẩm của Piaggio giờ đây đã thực dụng và ổn định với người Việt hơn. Ngoài ra, dù có được “tắm nắng” để tay chân chuyển sang màu tối nhưng nó lại khơi gợi cho tôi về cảm xúc phiêu du đầy tự do mà tôi từng có trong những chuyến đi dài trước đây. Có lẽ sau hành hình với Piaggio Medley, tôi sẽ phải “xách ba lô lên và đi” đâu đó một chuyến, Xuyên Việt chẳng hạn?!!!
Ảnh chi tiết Piaggio Medley 2018
Phan Quân