(OTOFUN) - Rất nhiều người cảm thấy lo lắng khi cho rằng, có thể sẽ bị phạt bất cứ lúc nào nếu đi xe của mượn của bố, mẹ, anh, chị... Có ý kiến cho rằng, "như vậy chả lẽ tôi chỉ có thể đi xe của chính mình, nhà tôi 5 người không lẽ mua 5 cái xe...?". Đa số đều cảm thấy Nghị định 46 có vẻ như đang gây phiền hà cho người tham gia giao thông, gây thêm bức xúc không đáng có...
Tuy nhiên, thực tế giá trị và hiệu lực của nghị định 46 về vấn đề này liệu có rắc rối như vậy? OTOFUN News xin được giải thích một cách đơn giản nhất để bạn đọc có thể tránh được những hiểu lầm không cần thiết, qua đó có thể chấp hành luật một cách hiệu quả nhất.
Đi xe mượn có bị phạt?
Trước hết, cần phải nhấn mạnh rằng, không có quy định nào xử phạt người đi xe mượn của người khác cả. Có nghĩa là, bạn vẫn có thể thoải mái đi xe của người thân và chỉ cần mang theo giấy tờ xe hợp lệ là đủ.
Thứ hai, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra vớilỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông.
Xe không sang tên chính chủ sẽ gặp rắc rối khi nào?
Khi xe bị tạm giữ do vi phạm luật giao thông hoặc gây tai nạn giao thông. Trong trường hợp này, Nghị định 46 quy định chỉ có chủ xe đứng tên trên giấy tờ mới có quyền lấy lại xe. Sẽ rất rắc rối đối với người sử dụng xe nếu chủ xe ở xa hoặc xe sau mua, bán, cho, tặng mà không thể liên lạc được với chủ xe.
Chủ xe sẽ phải tiếp tục chịu trách nhiệm liên đới về mặt hành chính cũng như hình sự nếu như xe sau khi đã bán, cho, tặng không sang tên chủ mới mà chiếc xe nằm trong diện tranh chấp, khởi tố hoặc điều tra vụ việc liên quan.
Trong trường hợp áp dụng xử phạt nguội, chủ xe sẽ chính là người phải chịu trách nhiệm nộp phạt nếu xe đã bán, cho, tặng không sang tên đổi chủ.
Việc sang tên chính chủ có tác dụng gì?
Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng Cục pháp chế, Bộ Công an) thì: “Trong công tác giải quyết tai nạn giao thông, việc đăng ký chính chủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong quá trình điều tra. Không bị mất thời gian đi tìm chủ sở hữu của phương tiện. Hơn nữa việc đăng ký xe chính chủ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của chủ phương tiện như sau này chỉ cần đăng ký qua mạng, chuyển khoản để mua vé, phí đường bộ; hay áp dụng việc xử phạt nguội cũng rất dễ dàng”.
Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng: " Sau nhiều năm, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính. Mốc cuối với các chủ phương tiện vào cuối năm 2016 đã rất hợp tình hợp lý".
Như vậy, có thể nói rằng, việc chấp hành sang tên chính chủ sau khi xe được bán, cho, tặng là điều nên làm để giúp cho cơ quan Nhà nước có thể quản lý phương tiện một cách hiệu quả hơn cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của người sở hữu xe và tham gia giao thông.