home

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 20:00 | 31/08/2021
Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu
Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Sau khi hoàn tất thương vụ mua Bentley, Volkswagen rơi vào tình huống khá khó xử. Rõ ràng lúc này, họ cần tập trung nguồn lực vào Bentley nhưng hãng xe Đức không thể bỏ rơi Rolls-Royce trong vòng 5 năm tiếp theo được. Theo cam kết giữa Volkswagen và BMW thì BMW chỉ chính thức tiếp quản thương hiệu Rolls-Royce vào năm 2003. Hai mẫu Rolls-Royce cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crewe dưới triều đại Volkswagen là Silver Seraph và Corniche. Nhiều người hâm mộ coi đây là 2 mẫu Rolls-Royce “đích thực” cuối cùng và là sự tri ân hoàn hảo đối với những nhà thiết kế và người thợ thủ công đã cống hiến nhiều năm cho Rolls-Royce.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley là thương hiệu đã có hơn 100 năm tuổi đời

Volkswagen cũng tiếp tục dự án Arnage còn dang dở. Ở thời điểm đó, nền tảng khung gầm được sử dụng cho Mulsanne, Turbo R và Brooklands đã 17 năm tuổi và cần được nâng cấp hơn bao giờ hết. Ngay từ đầu, Arnage được chỉ định sử dụng động cơ 4.5L tăng áp kép do BMW sản xuất vì David Plastow muốn giảm chi phí phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, động cơ này dù có công suất lên tới 350 mã lực nhưng cũng không đủ mạnh để phục vụ chiếc Arnage có tự trọng hơn 2.5 tấn. Thêm một nguyên nhân nữa là có nhiều khách hàng không muốn sở hữu 1 chiếc Bentley mang động cơ Đức. Giải pháp của Volkswagen là tái sử dụng động cơ V8 6.75L “thần thánh” của Bentley, đặt lại tên xe thành Arnage Red Label. Kết quả là Arnage đã được khách hàng chấp nhận và xe có doanh số tốt hơn nhiều so với phiên bản Arnage sử dụng động cơ BMW.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Continental GT phiên bản Pikes Peak

Volkswagen đã chi rất nhiều tiền để nâng cấp nhà máy sản xuất Bentley. Họ đầu tư nhiều loại rô bốt để đảm nhiệm các công việc nặng nhọc vượt quá sức người. Tuy nhiên, những quá trình thủ công vốn tạo nên của xe Bentley như sơn thủ công, lắp ráp động cơ, bọc nội thất, chế tác chi tiết gỗ v.v.. vẫn được bảo toàn. Đó là quá trình tạo ra “chất Anh quốc” cho chiếc xe và Volkswagen có đủ kinh nghiệm để không đả động gì đến nó. Nhờ chiến lược quản lý tài tình của ban lãnh đạo Volkswagen, hiệu suất lắp ráp xe tại Crewe đã tăng gấp 3 lần, những cái tên huyền thoại được hồi sinh: Continental, Flying Spur. Đó là những cỗ tên lửa có thể đạt vận tốc xấp xỉ 300 km/h, thậm chí là gần 330 km/h – những ngưỡng tốc độ chưa từng thấy với những cỗ xe sang.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley State Limousine dành cho Nữ hoàng Anh

Ngoài dàn xe thương mại ấn tượng, Bentley dưới trướng Volkswagen cũng thực hiện được 2 dấu ấn khiến người hâm mộ thương hiệu này tự hào. Đầu tiên là sản xuất xe limousine cho Nữ hoàng Anh, chiếc Bentley State Limousine. Từ trước đến nay, xe của hoàng gia luôn là “sân chơi” của Rolls-Royce nên chiếc Bentley State Limousine là một cột mốc lớn của Bentley, nhất là khi giờ đây, Bentley và Rolls-Royce không còn chung một nhà nữa.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Xe đua Bentley Speed 8

Bên cạnh đó, Bentley chính thức trở lại trường đua Le Mans, nơi mà W.O Bentley và Bentley Boys đã làm nên lịch sử. Hai chiếc xe đua Bentley Speed 8 với 600 mã lực và thiết kế tương lai đã giành chiến thắng nhất - nhì tại giải 24h of Le Mans 2003. Lần đầu tiên sau hàng chục năm, tay đua của Bentley lại đứng trên bục chiến thắng. Chiến thắng trên đường đua cũng mang lại sức hút lớn cho Continental GT bản thương mại. Chiếc coupe 2 cửa của Bentley nhận được 3.500 đơn đặt hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Năm 2005, cái tên Flying Spur được tái sinh với hình hài của một chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Ngay lập tức, Bentley Flying Spur nhận được đơn đặt hàng của 2 năm dù chiếc xe thương mại đầu tiên chưa lăn bánh.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Flying Spur 2021

Nhân viên tại nhà máy luôn làm việc hết công suất, doanh số xe tăng mạnh từng năm, phá mốc 8.000 xe và đạt mức cao nhất trong lịch sử là 10.000 xe trong năm 2007. Sau vài năm ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế 2008, doanh số hơn 10.000 xe mỗi năm đã trở thành mục tiêu hằng năm của Bentley. So với Rolls-Royce, Bentley cũng thường xuyên đạt doanh số xe gấp đôi hoặc gấp ba.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Mulsanne Phiên bản 6.75 Edition

Bên cạnh thành công của 2 dòng xe chủ lực là Continental và Flying Spur, sự trở lại của cái tên Mulsanne cũng là một mốc son của Bentley dưới thời Volkswagen. Mulsanne là dòng xe cao cấp nhất của Bentley, được chế tác bởi những vật liệu xa xỉ nhất, cần tới 500 giờ công để hoàn thiện và có giá bán ngang tầm Rolls-Royce. Đây cũng là mẫu xe Bentley hiện đại được đánh giá là “thuần chất Anh” nhất vì mang trong mình khối động cơ V8 6.75L huyền thoại. Bentley Mulsanne ra đời năm 2009 và kết thúc vòng đời vào năm 2020 với phiên bản giới hạn 6.75 Edition by Mulliner.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Bentayga Hybrid

Sự ra đời của dòng SUV siêu sang Bentayga cũng là một bước đi đúng đắn nữa của hãng xe Anh quốc. Bentayga được chính thức bán ra từ năm 2015 và nhanh chóng chiếm tới một nửa doanh số mỗi năm của Bentley. Đây là mẫu SUV đặc biệt, sở hữu trọn vẹn những phẩm chất tốt nhất của những mẫu sedan truyền thống của Bentley nhưng lại hữu dụng hơn, có thể đồng hành cùng chủ nhân trên mọi loại địa hình.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Bacalar

Hiện nay, xu thế của tương lai chính là xe điện và Bentley cũng thể hiện tham vọng làm chủ cuộc chơi điện hóa. Hãng xe sang Anh quốc đã công bố kế hoạch trở thành hãng xe điện vào năm 2030, không sản xuất xe chạy xăng nữa. Ông Adrian Hallmark, CEO của Bentley, chia sẻ: “Điện hóa sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xe hơi. Chúng tôi không ngại việc thay đổi mà ngược lại, Bentley muốn làm chủ cuộc chơi. Chúng tôi sẽ tạo ra chuẩn mực về xe siêu sang chạy điện”.

Thương hiệu Bentley là một trong những cái tên danh tiếng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Bentley đã trả qua nhiều biến cố, không ít lần đổi chủ nhưng có lẽ một điều sẽ không bao giờ thay đổi: Bentley đã, đang và sẽ tạo ra những chiếc xe là chuẩn mực của sự sang trọng kết hợp với trải nghiệm lái thú vị. Nếu nhìn vào những gì Bentley đã làm được cho đến thời điểm hiện tại và dự tính thực hiện trong tương lai, chắc hẳn ngài Walter Owen Bentley sẽ mỉm cười hài lòng.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga

Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga

Bentley vừa thông báo đang hợp tác với Bucci Composites để sản xuất bộ mâm sợi carbon 22 inch cho Bentayga, hãng xe sang Anh Quốc đã dành tới 5 năm để phát triển và hoàn thiện bộ mâm đặc biệt này.
Siêu sang Bentley Flying Spur có thêm phiên bản hybrid

Siêu sang Bentley Flying Spur có thêm phiên bản hybrid

Bentley bổ sung biến thể hybrid cho chiếc Flying Spur, trang bị thêm một mô-tơ điện bên cạnh động cơ V6 2.9L, tăng công suất lên 536 mã lực.
Hai đại gia Việt chi 40 tỷ đồng tậu hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition chính hãng

Hai đại gia Việt chi 40 tỷ đồng tậu hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition chính hãng

Bentley Việt Nam vừa bàn giao hai chiếc Bentley Flying Spur V8 First Edition tổng giá trị gần 40 tỷ đồng tới hai đại gia ngành bất động sản và bánh kẹo.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chế tác mô hình xe bằng gỗ là việc đòi hỏi nhiều công sức, nhưng để làm ra một chiếc Bentley Continental GT tỷ lệ như thật này thì quả là một kỳ công hiếm có trên đời.
Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Phiên bản sản xuất thương mại của Bentley EXP 15 tất nhiên sẽ có nhiều điểm khác biệt, nhưng bản concept đã phần nào cho thấy hướng thiết kế xe điện tương lai của hãng xe Anh Quốc.
Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Logo hình chữ B tròn trịa mang đôi cánh lông vũ bay bổng là biểu tượng đặc trưng trên mỗi chiếc xe sang trọng của thương hiệu Bentley trong hơn một thế kỷ qua.
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Phiên bản di động