home

Người dân được giám sát Cảnh sát Giao thông với những hình thức nào?

Phương Huyền Phương Huyền 21:00 | 19/12/2024
Bộ Công an ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA trong đó sửa đổi, bổ sung quy định hình thức giám sát của nhân dân trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cục Cảnh sát Giao thông giải thích việc bỏ giám sát ghi âm, ghi hình
Từ 15/11/2024, người dân không được giám sát ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT.

Các hình thức giám sát của nhân dân với Cảnh sát giao thông kể từ 15/11/2024

Từ 15/11/2024, quy định mới về hình thức giám sát của nhân dân trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, theo Thông tư 46/2024 được ban hành bởi Bộ Công an, chính thức có hiệu lực.

Thông tư 46/2024/TT-BCA ngày 30/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể, Điều 11 về hình thức giám sát của nhân dân quy định nhân dân được giám sát thông qua các hình thức sau:

+ Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng Công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng;

+ Qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật;

+ Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ;

+ Kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

+ Quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Như vậy, so với Thông tư số 67/2019/TT-BCA thì Thông tư 46/2024/TT-BCA không còn hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình.

Vì sao bỏ mục giám sát ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT trong thông tư?

Theo Bộ Công an, thực tế việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định, lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, các đối tượng chống đối đã lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Cục Cảnh sát Giao thông giải thích việc bỏ giám sát ghi âm, ghi hình
Người dân vẫn có thể giám sát CSGT bằng cách liên hệ đường dây nóng.

Việc giám sát của nhân dân không được làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi công vụ

Thông tư 46/2024/TT-BCA nêu rõ việc giám sát của nhân dân phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi công vụ;

+ Không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan;

+ Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Thông tư 46/2024/TT-BCA cũng sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 9 về trách nhiệm của Nhân dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như sau: Thông báo cho cơ quan Công an hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông; các vụ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật hình sự làm ảnh hưởng an toàn giao thông; đặt chướng ngại vật trên đường gây cản trở giao thông; ném đất, đá hoặc các vật khác vào phương tiện hoặc người tham giao giao thông; vận chuyển trái phép chất cháy, chất nổ, chất ma túy hoặc vận chuyển trái phép các hàng hóa khác; các hành vi giả danh Công an nhân dân; chống người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông khác.

Việc giám sát ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT không phạm luật

Việc giám sát bằng ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT trước đây vốn không được quy định cụ thể và chỉ được đưa vào trong Thông tư của Bộ Công an từ 2019. Đến nay, mục này lại được bỏ ra. Xét theo quy định của Hiến pháp hiện hành, người dân được làm những gì luật pháp không cấm, do vậy việc giám sát CSGT bằng các hình thức trên vẫn có thể tiến hành, nhưng phải theo quy định đã nêu bên trên.

Trong một bài trả lời báo Dân trí, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp, khẳng định: "Người dân có quyền quay phim, chụp ảnh giám sát lực lượng CSGT nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật, không được thực hiện việc đó ở khu vực đã có quy định cấm quay phim, chụp ảnh, không gây ảnh hưởng đến hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSGT. Người dân không được lợi dụng việc giám sát để làm những việc trái pháp luật vì có thể bị xem xét xử lý hình sự. Điều này, Thông tư 46 cũng đã có quy định nêu rõ rồi".

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.
Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 23/7, Cục CSGT Bộ Công an công bố kế hoạch của Bộ Công an về tổng thể bảo đảm an ninh trật tự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Vì sao xe đua AXCR 2023 bị cảnh sát chặn đường và yêu cầu dừng thi đấu

Vì sao xe đua AXCR 2023 bị cảnh sát chặn đường và yêu cầu dừng thi đấu

Có khoảng hơn chục đội đua hạng ô tô bị cảnh sát chặn đường và yêu cầu dừng thi đấu ở chặng 2 giải AXCR 2023, cung đua từ Prachinburi đến Surin, Thái Lan.
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từ chối cấp đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từ chối cấp đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp

Ròng rã nửa năm đi làm lại đăng ký cho chiếc Mazda 3 bị đánh cắp, câu trả lời của cơ quan công an khiến chủ nhân thất vọng.
Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 chính thức khởi động

Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 chính thức khởi động

Chương trình sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam năm 2023 do do Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an phối hợp với Báo Điện tử Dân Trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức, sẽ được triển khai từ tháng 4 tới tháng 9/2023.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động