home

Porsche Cayenne: Ông hoàng "phong độ" không tuổi

Viên Huy Viên Huy 10:00 | 20/10/2017
Dòng xe Cayenne thế hệ thứ 3 vừa ra mắt toàn cầu vào cuối tháng 8, tuy nhiên không vì thế mà sức hút của Cayenne thế hệ thứ 2 giảm đi so với trước.

Cayenne là chiếc SUV cao cấp nhất của Porsche với kích thước lớn mang đến vẻ bề thế, vững chãi bên ngoài đi cùng không gian nội thất rộng rãi bên trong. Nhưng phải chăng những chiếc Porsche nói chung và mẫu SUV Cayenne nói riêng chỉ có thể "làm cảnh" trong thành phố mà không thể vượt địa hình để đưa bạn và gia đình khám phá những miền đất lạ ít ai đặt chân đến?

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne thế hệ thứ 2 vẫn là niêm mơ ước của rất nhiều người.

Trong khi thế hệ thứ ba hoàn toàn mới của Cayenne đã chính thức ra mắt với nhiều đường nét thiết kế từ ngoại thất đến nội thất thừa hưởng nhiều tính sang trọng hơn từ mẫu xe Panamera thì không ít những "cá tính không trùng lặp" đam mê xe Porsche vẫn yêu thích chiếc Cayenne thế hệ thứ hai với nhiều đặc trưng của "chất" thể thao. Vậy thì đâu là lý do một mẫu xe đã được ra mắt phiên bản mới hơn nhưng các thế hệ trước đó vẫn luôn được "săn đón"?

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Nhắc đến một thương hiệu ô tô với đẳng cấp riêng biệt cùng những chiếc xe mang thiết kế đầy gợi cảm nhưng đồng thời luôn lưu giữ những giá trị lịch sử cốt lõi, đó chỉ có thể là Porsche. Nếu không có quá khứ sẽ chẳng thể có tương lai và những chiếc xe của Porsche cũng không nằm ngoài quy luật này, chúng đều mang những đường nét thiết kế từ các mẫu xe đầu tiên được sản xuất nhưng được làm mới lại theo phong cách hiện đại hơn. Chính bởi vậy, cho dù sản phẩm của mình không có logo hình chiếc khiêng cùng chú ngựa đang tung cước đặt ở trung tâm, người ta đều có thể nhận ra đó là một chiếc Porsche với những đường nét thiết kế đặc trưng.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Cụ thể hơn ở phần ngoại thất, bất kỳ mẫu xe nào của Porsche cũng luôn thu hút mọi ánh mắt thích thú mỗi lần xe lướt qua do mang những đường nét thiết kế tuyệt vời nhưng rất khó “đụng hàng”. Mỗi dịp cầm lái Cayenne ra đường, chiếc xe liên tục thu hút và nhận được nhiều ánh mắt trầm trồ.

Cayenne rất nổi bật với phần đầu xe nổi bật với bốn đèn led chạy ban ngày tích hợp trong cụm đèn pha led có tính năng cua theo góc lái. Một điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Cayenne chính là việc xuất hiện thêm hai dãy đèn led chạy ban ngày nằm ở mỗi bên đèn hậu, chi tiết này không có nhiều mẫu xe được trang bị. Và có thể nói rằng những mẫu xe của Porsche đều mang vẻ đẹp vượt thời gian, luôn mang lại nhiều cảm xúc cho người lái, Cayenne cũng không phải một ngoại lệ.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Không chỉ vậy, Cayenne còn mang đậm chất thể thao với lưới tản nhiệt lớn, hốc hút gió lớn đậm chất thể thao và cụm đèn pha led với tính năng cua theo góc lái. Phần thân xe có thiết kế khí động học với đường gân nổi gần bậc ra vào, hốc bánh và nắp capo, các chi tiết này đem lại cảm giác cứng cáp hơn.

Phần đuôi xe mang đậm chất thể thao với cụm đèn hậu sắc sảo dạng led, cánh lướt gió cỡ lớn với dãy led có nhiệm vụ báo phanh. Khi phanh dãy đèn LED dạng ngang sẽ biến mất, bốn bóng đèn led sẽ sáng lên với kiểu dáng bố trí tương tự cụm đèn led ban ngày của đèn pha. Có thể thấy rằng, chiếc Cayenne hiện tại đã đi trước công nghệ chung của ngành ô tô thế giới nên việc "lỗi mốt" khi phiên bản mới hơn xuất hiện là không hề xảy ra. Trái lại, những chiếc Cayenne hiện tại lại càng thêm độc đáo vì đã không còn được sản xuất.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne tăng tốc từ 60 lên 120km/h chỉ trong khoảng 3 giây.

Trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Cayenne đầm hơn và chắc chắn, đây là nơi có thể sử dụng hai chế độ lái Sport và Sport Plus. Nếu như chế độ Sport đơn thuần chỉ cho phép sang số khi động cơ đạt vòng tua cao thì chế độ Sport Plus tác động gần như toàn bộ xe. Cụ thể hơn, hệ thống thống treo khí nén sẽ mặc định chuyển sang "Sport Plus" làm cho thân xe vững chắc hơn, tăng độ nhạy cảm biến chân ga và tối ưu hoá hệ thống xả.

Thốc mạnh chân ga, chiếc Cayenne lao vút đi đẩy tất cả hành khách "dính ghế", quá trình tăng tốc từ 60 lên 120km/h chỉ diễn ra trong khoảng 3 giây, sau đó người lái phải vội vàng buông chân ga để tránh vi phạm tốc độ trong tâm trạng đầy tiếc nuối. Nếu xe có thêm trang bị hệ thống xả thể thao có thể chuyển đổi chế độ hoạt động với nút bấm, chiếc Cayenne sẽ còn "gào rú" hơn nữa mỗi khi bạn miết chân ga và có thêm những tiếng nổ lụp bụp khi giảm ga đầy phấn khích.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne sở hữu khoang nội thất đầy sang trọng và đậm chất thể thao.

Nắm chặt chiếc vô-lăng thể thao ba chấu được ốp carbon, thứ hỗn hợp cảm giác vừa ham muốn tốc độ nhưng lại hơi "sợ" với sự bứt tốc quá nhanh của Cayenne thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ cho những ai ít cầm lái những mẫu xe đậm chất thể thao.

Dù sử dụng tay lái trợ lực điện nhưng công nghệ trợ lực tay lái của Porsche có thể nói là hàng đầu thế giới, không chỉ đơn thuần thay đổi độ nặng nhẹ theo cảm biến tốc độ mà ECU điều khiển còn nhận thông tin các lực tác động lên hai bánh xe trước theo bốn hướng lên/xuống và trái phải. Do đó, hệ thống lái trợ lực điện trên những chiếc Porsche mang đến phản hồi mặt đường tuyệt vời như các xe dùng trợ lực dầu truyền thống nhằm đảm bảo cảm giác vô-lăng chân thực và chiều lòng những tay lái khó tính nhất.

Ngoài ra, không thể bỏ sót bộ lẫy sang số trực tiếp trên tay lái, người điều khiển chắc chắn sẽ muốn tự mình tăng/giảm các cấp số thay vì giao phó cho hộp số tự làm việc của mình, cảm giác lái thể thao sẽ khá "nhạt" nếu thiếu vắng đi chi tiết này.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Điểm quan trọng không kém của một chiếc xe thể thao chính là không gian nội thất, vì đây chính là nơi tạo tạo nên cảm hứng bất tận cho những ai đam mê tốc độ. Ở thế hệ thứ hai của Cayenne, Porsche vẫn đã và đang làm không ít những fan đam mê cảm giác đặc biệt của một chiếc xe thể thao mà bước sang thế hệ sau đã bị lấn át bởi sự sang trọng và tiện nghi bởi nhiều nút bấm cảm ứng.

Ngay từ bước "đánh thức" sức mạnh 333 mã lực, người cầm lái thực sự được trải nghiệm cảm giác "ông chủ" khi phải đưa chiếc chìa khoá thông minh chính là một phiên bản thu nhỏ của chiếc xe vào ổ khoá rồi xoay để khởi động. Porsche thừa sức chế tạo nút khởi động nhưng họ không làm vì muốn khách hàng của mình "vận động" đôi chút và chính điều đó tạo nên sự đặc biệt và cảm nhận cảm giác thể thao trọn vẹn.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm được bố trí như dòng điện thoại Vertu đẳng cấp. Những người đã từng đắn đo vì quá nhiều nút bấm thì giờ đây, có lẽ đó cũng chính là điểm khiến họ chỉ muốn trung trành với mẫu xe Cayenne thế hệ thứ hai này mà không chuyển sang mẫu xe mới..

Porsche muốn đơn giản hoá các thao tác cho những người cầm lái, đây chính là triết lý "Một nút bấm, một chức năng" và chính là di sản đặc trưng trên những chiếc xe thể thao của Porsche.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Nếu như bạn muốn tuỳ chỉnh chế độ lái, hệ thống theo hay ống xả thì chỉ việc ấn vào các nút bấm, điều nay rất nhanh và tiện dụng cũng như ít gây mất tập trung. Ngay cả khi đang lái xe, chỉ cần với tay ấn nút thì chiếc Cayenne êm ái sẽ biến thành một cỗ máy tốc độ ngay lập tức, nhanh như cái cách mà chiếc xe này phản ứng tức thời trong mỗi cú ép chân ga ở chế độ Sport Plus.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Trong khi việc chuyển đổi các tuỳ chỉnh của Porsche Cayenne hiện tại chỉ mất khoản một giây để hoàn tất thì đối với những mẫu xe khác, bạn sẽ phải mất thời gian lâu hơn để vào màn hình trung tâm, chọn sang mục chế độ lái để thay đổi, rồi lại chọn sang tuỳ chỉnh hệ thống treo v..v khá mất thời gian. Nhưng điều phiền toái chính là cảm hứng được duy trì khi chiếc xe thay đổi khả năng vận hành thật nhanh gọn, chứ không bị "cụt hứng" khi chưa quen cảm giác "mò mẫm" trong menu thật sự khiến những trái tim mê tốc độ...phát điên.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Các chi tiết như tay nắm cần số, móc khóa cửa, táp lô đều được sử dụng nhôm mờ hoặc mạ crom rất tinh tế. Cách thiết kế sự chuyển động của cần số lại nói lên phong cách thể thao của xe, bạn phải nắm chặt cần số và giữ nút "unlock" để chuyển đổi giữa các vị trí P,R,N,D. Nhưng cái hay là thao tác chuyển số đòi hỏi người điều khiển cần phải dứt khoát, các nấc đều có một độ nặng nhất định mang đến cảm giác gạt số rất chắc chắc chứ không lỏng lẻo. Điều đó mang đến cảm giác rất mạnh mẽ và thể thao.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Không chỉ có khả năng vận hành tuyệt vời trên đường nhựa, Cayenne cũng có khả năng off-road tuyệt vời không kém. Hệ thống treo khí nén tiếp tục phát huy sức mạnh khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe. Bên cạnh đó là chế độ lái "off-road" giúp tối hoá lực kéo thông qua hệ thống dẫn động bốn bánh giúp xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Ở chế độ này, hệ thống cân bằng điện tử được tự động tắt, còn hệ thống treo, phân bổ lực kéo giữa bánh trước/sau hay hộp số sẽ liên kết cùng nhau để giúp xe vượt địa hình tốt nhất. Tại mức vận hành cao nhất của chế độ "off-road", vi sai ở cầu sau sẽ được khoá lại hoàn toàn, giúp hai bánh xe phía sau có thể quay đồng tốc để giúp xe vượt địa hình. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho độ bám đường tốt hơn khi vận hành on/off-road thì khoá vi sai thực sự là một vũ khí đáng gờm mà chỉ có các dòng xe địa hình chuyên nghiệp mới được trang bị.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Qua đó, Porsche đã chứng minh rằng Cayenne thực sự là một chiếc SUV hoàn hảo với kiểu dáng đậm chất thể thao, nội thất đầy tiện nghi và đi cùng khả năng vận hành vượt trội dù trên đường nhựa hay những nơi địa hình phức tạp. Một chiếc xe thể thao không đơn thuần chỉ là việc mang đến cảm giác lái phấn khích, ở chiếc Cayenne thế hệ thứ hai, xe còn còn mang đến ngoại thất và không gian nội thất đầy kích thích sự đam mê cầm lái trong chính bản thân mỗi người !

Và dù đã hoàn thành sứ mệnh của mình đầy thành công, nhưng chiếc Cayenne thế hệ hiện tại ở Việt Nam vẫn được nhiều người đam mê và mong muốn sở hữu, bởi đây chính là cỗ máy mang sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm giác lái mê hoặc nhưng vẫn tiện dụng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition gây va chạm cháy nổ kinh hoàng, hai người lái đều thoát hiểm

Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition gây va chạm cháy nổ kinh hoàng, hai người lái đều thoát hiểm

Một vụ va chạm đáng sợ đã xảy ra trên đường đua Nürburgring Nordschleife giữa hai xe Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition, may mắn cả hai người lái đều không gặp thương tích nghiêm trọng.
Điểm mù phía trước ô tô đang ngày càng lớn, đặc biệt ở SUV và bán tải

Điểm mù phía trước ô tô đang ngày càng lớn, đặc biệt ở SUV và bán tải

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi tổ chức và cơ quan chức năng tại Mỹ hé lộ rằng điểm mù phía trước xe ô tô đã tăng đáng kể trong thời gian 25 năm qua.
Chi tiết Hyundai Tucson N Line giá 989 triệu đồng

Chi tiết Hyundai Tucson N Line giá 989 triệu đồng

Hyundai Tucson N Line là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe Tucson ở thời điểm hiện tại, được lắp ráp tại Việt Nam và có giá bán 989 triệu đồng.
Lada Niva Travel sắp vào Việt Nam có bản mới, thay đổi từ ngoại thất đến động cơ

Lada Niva Travel sắp vào Việt Nam có bản mới, thay đổi từ ngoại thất đến động cơ

Không chỉ vừa giới thiệu một mẫu xe hoàn toàn mới, AvtoVAZ cũng vén màn mẫu Lada Niva Travel được nâng cấp với sự thay đổi rõ rệt từ ngoài vào trong.
Ông tổ của hãng Porsche phát minh xe điện mở rộng phạm vi từ hơn 120 năm trước

Ông tổ của hãng Porsche phát minh xe điện mở rộng phạm vi từ hơn 120 năm trước

Ý tưởng xe điện mở rộng phạm vi với mô-tơ điện kết hợp động cơ đốt trong làm máy phát điện thực tế đã được thiết kế và áp dụng bởi Ferdinand Porsche, nhà sáng lập hãng xe Đức nổi tiếng.
Chi tiết Porsche Taycan 4S Cross Turismo 2025 giá hơn 7 tỷ đồng

Chi tiết Porsche Taycan 4S Cross Turismo 2025 giá hơn 7 tỷ đồng

Porsche Taycan 4S Cross Turismo 2025 vừa xuất hiện tại Việt Nam trong một cấu hình “full option”, với giá bán sau tùy chọn lên đến 7,17 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

SUV điện Xpeng G7 trang bị HUD 87 inch chốt giá khởi điểm từ 715 triệu đồng

SUV điện Xpeng G7 trang bị HUD 87 inch chốt giá khởi điểm từ 715 triệu đồng

Xpeng G7 sẽ là đối thủ cạnh tranh với Xiaomi YU7 và Tesla Model Y ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Phiên bản giá rẻ Lynk&Co 06 Core Plus ra mắt với giá 679 triệu đồng

Phiên bản giá rẻ Lynk&Co 06 Core Plus ra mắt với giá 679 triệu đồng

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt với kỳ vọng tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, trong lúc các đối thủ đang liên tục tung ra những chương trình giảm giá.
MG5 2026 ra mắt, tích hợp AI, giá quy đổi chỉ từ 218 triệu đồng

MG5 2026 ra mắt, tích hợp AI, giá quy đổi chỉ từ 218 triệu đồng

MG5 2026 ra mắt tại Trung Quốc, giá từ 218 triệu đồng, nâng cấp công nghệ AI, lái bán tự động ADAS, hai tùy chọn động cơ 127 và 178 mã lực.
Xiaomi SU7 Ultra ra mắt phiên bản đường đua, giới hạn 100 chiếc, với giá 2,96 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra ra mắt phiên bản đường đua, giới hạn 100 chiếc, với giá 2,96 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra Nürburgring Limited Track Edition sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc, đạt hiệu suất cao nhất có thể với những trang bị tiêu chuẩn đường đua.
Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025

Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025

Honda HR-V e:HEV là mẫu SUV đô thị hybrid mới nhất của Honda tại Việt Nam. Dù có giá bán cao trong phân khúc SUV cỡ B, nhưng liệu những gì xe mang lại về thiết kế, khả năng vận hành và trang bị có thực sự xứng đáng với mức đầu tư?
Mẫu xe Skoda đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra mắt, giá từ 599 triệu đồng

Mẫu xe Skoda đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra mắt, giá từ 599 triệu đồng

Skoda Kushaq là mẫu xe đầu tiên của hãng lắp ráp tại Việt Nam, vừa ra mắt thị trường với hai phiên bản Ambition và Style, có giá từ 599 triệu đồng.
Ngắm nhìn Mercedes-AMG GT XX - Mẫu concept xe điện công suất 1.341 mã lực, tốc độ tối đa 359 km/h

Ngắm nhìn Mercedes-AMG GT XX - Mẫu concept xe điện công suất 1.341 mã lực, tốc độ tối đa 359 km/h

Mercedes-AMG GT XX đóng vai trò cái nhìn trước cho một mẫu siêu sedan chạy điện sẽ được sản xuất trong tương lai.
Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki Swift 2025 chính thức trở lại thị trường Việt với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, mẫu hatchback này sở hữu thiết kế nhỏ gọn, công nghệ hybrid SHVS tiết kiệm nhiên liệu, ADAS an toàn chủ động và nhiều tiện nghi hiện đại.
Đây là Aemotion - Mẫu xe điện tí hon vừa nghiêng được như xe máy vừa an toàn như ô tô

Đây là Aemotion - Mẫu xe điện tí hon vừa nghiêng được như xe máy vừa an toàn như ô tô

Aemotion có thể sẽ trở thành một giải pháp giao thông tiện ích tại những đô thị đông đúc trong tương lai khi nó chạy điện, nhỏ gọn và an toàn.
SUV Xiaomi YU7 có giá khởi điểm 922 triệu đồng, nhận 200.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 phút mở bán

SUV Xiaomi YU7 có giá khởi điểm 922 triệu đồng, nhận 200.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 phút mở bán

Xiaomi YU7 đã được công bố mức giá chính thức tại thị trường nội địa Trung Quốc, và lập tức nhận được 200.000 đơn đặt hàng sau 3 phút mở bán.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động