home

Sao thêm phí chống ùn tắc khi dân đã cõng quá nhiều loại phí?

10:57 | 14/12/2017
 “Luật pháp quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông. Tại sao lại thêm phí chống ùn tắc trong khi người dân đã chịu quá nhiều loại phí?”.
sao them phi chong un tac khi dan da cong qua nhieu loai phi
Đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM kẹt cứng ôtô. Đây là một trong những tuyến đường dự định thu phí ôtô để hạn chế xe cá nhân - Ảnh: Tự Trung

Luật sư Trương Thị Hòa đã đặt câu hỏi trên tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo "thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh để hạn chế ùn tắc giao thông" do Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức sáng 12-12.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông là phù hợp với tình hình giao thông hiện tại.

"Thu phí ôtô vào trung tâm TP là một trong những giải pháp nhằm hướng tới phát triển vận tải hành khách công cộng, kiểm soát xe cá nhân, nên phải được thực hiện thích hợp, cân đối với các giải pháp khác."

Ông Hà Ngọc Trường

Dự án thiếu tính thực tiễn

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng dự thảo thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM chưa có đủ cơ sở pháp lý. Bởi vì luật pháp quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông.

"Ở các nước, để giải quyết ùn tắc giao thông phải có giải pháp đồng bộ, giao cho một đơn vị vận hành rồi thu phí dịch vụ. Chuyển phí thành một loại dịch vụ thì sẽ phù hợp với luật pháp hơn. Muốn thực hiện dự thảo này, phía đơn vị tư vấn phải nêu rõ về hiệu quả, tính khả thi, tác động xã hội của dự án như thế nào, các phương án học tập từ ai, quốc gia nào..." - bà Hòa nêu ý kiến.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Ủy ban MTTQ TP.HCM) cho rằng đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TP không có cơ sở xã hội học, chưa nghiên cứu rõ tâm lý người dân. Toàn bộ kế hoạch thực hiện dự án này phần lớn là giả định bởi suy nghĩ, tính toán, thiếu thực tiễn.

Theo ông Ninh, qua tìm hiểu hầu hết các tài xế không tán thành việc thu phí vào trung tâm TP vì họ đã đóng khá nhiều loại phí.

Ông Đồng Văn Khiêm, thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban MTTQ TP, cũng yêu cầu TP cân nhắc kỹ trước khi thực hiện dự định thu phí ôtô vào trung tâm TP và việc này phải được sự đồng thuận cao từ người dân.

"Nếu thực hiện việc thu phí thì phải có các con số cụ thể để người dân giám sát. Nếu khẳng định ùn tắc trong trung tâm thì phải có con số cụ thể là vào thời gian cao điểm nào, bao nhiêu xe tải, ôtô con... để tính toán ra lượng xe có thể giảm khi tiến hành thu phí" - ông Khiêm nói.

Ông Khiêm cũng nêu thực tế hiện nay giá xăng tăng, điện tăng, giờ thêm phí ôtô vào trung tâm TP người dân sẽ không đồng tình.

"Phí giao thông tăng thì hàng hóa tăng giá, các cửa hàng tăng giá. Chi phí ở trong khu vực thu phí sẽ tăng hơn hẳn so với các quận huyện khác. Như vậy dân sẽ phản ứng, các cơ quan, đơn vị cũng sẽ không tán đồng" - ông Khiêm lý giải thêm.

Thực hiện đồng bộ với các giải pháp khác

Nhìn ở góc độ khác, ông Hà Ngọc Trường - thành viên hội đồng tư vấn khoa học - kỹ thuật và môi trường, Ủy ban MTTQ TP - cho rằng đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông khá phù hợp với tình hình giao thông hiện tại.

Tuy nhiên, ông Trường lưu ý quá trình thực hiện cần đảm bảo tính đồng bộ với các giải pháp khác trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông của TP.

"Dự thảo đề án thu phí cần làm rõ về thẩm quyền, đối tượng thu phí và thu phí xong thì sử dụng vào việc gì để không tạo nên dư luận "phí chồng phí". Theo đề án, đây là một loại phí mới, một phần thu phí sẽ được sử dụng hoàn trả chi phí đầu tư, phần còn lại để phát triển hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng cũng cần được làm rõ" - ông Trường nói.

Giải thích những thắc mắc nói trên, ông Lâm Thiếu Quân - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (đơn vị đề xuất đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP) - cho biết thời gian tới sẽ cập nhật, thu thập các thông tin và tham khảo ý kiến của giới tài xế về việc này.

Về ý kiến lo ngại giá cả hàng hóa sẽ tăng cao trong khu vực thu phí, ông Quân cho biết đề xuất thu phí ôtô chỉ thu trong giờ cao điểm nên xe tải chở hàng hóa lưu thông vào trung tâm TP ngoài giờ cao điểm không phải nộp phí.

"Công ty chúng tôi không phải là chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí. Nếu được TP chấp thuận dự thảo nêu trên, sắp tới khi nghiên cứu khả thi sẽ tham khảo ý kiến người dân" - ông Quân cho biết.

Sẽ thăm dò ý kiến người dân

Kết thúc hội nghị, ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở GTVT TP - cho biết sở ghi nhận, tiếp thu ý kiến phản biện của các nhà khoa học và chuyên gia, đồng thời giao cho các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến để tham mưu UBND TP về việc này.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP sẽ yêu cầu tham khảo thêm ý kiến của địa phương và phát phiếu thăm dò ý kiến của người dân.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP Hồ Chí Minh không thu phí ô tô vào trung tâm

TP Hồ Chí Minh không thu phí ô tô vào trung tâm

Ngày 7/12, bên hành lang kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX, trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố sẽ không thực hiện đề án thu phí ô tô vào trung tâm. HĐND đã thông qua nghị quyết triển khai thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.
Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...
Thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp lo chi phí tăng

Thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp lo chi phí tăng

Tiếp tục dự án thu phí vào trung tâm TP đang được các sở, ngành TP xem xét góp ý phản biện, các hiệp hội vận tải TP cho rằng cần cân nhắc để không thêm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp vận tải.
Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
TP Hồ Chí Minh dự kiến thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020

TP Hồ Chí Minh dự kiến thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020

Trong đề án thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn, 36 cổng thu phí được xây trong vành đai khép kín, áp dụng công nghệ thu phí hiện đại.
Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Vụ tắc đường trên quãng đường hơn 100 km, khiến hàng chục nghìn người bị kẹt lại trong khoảng thời gian khó tin tới 12 ngày.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô được đặt tại đường vành đai, thực hiện thu phí phương tiện từ 5h đến 21h hàng ngày.
Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Ở Sài Gòn, mỗi khi đèn đỏ, thường các xe ô tô sẽ đỗ cách vạch 1 thân xe, để xe máy lách lên có chỗ dừng. Khá văn hóa và nhường nhịn! Nhưng ở Hà Nội thì không...
Đường thông đường tắc, đầu tắc đầu thông

Đường thông đường tắc, đầu tắc đầu thông

Các cụ bảo " Tư tưởng không thông vác bình tông cũng nặng". Tôi xin bịa lại " Tư tưởng không thông đường không đông cũng tắc".
Thành viên Otofun nói gì về 'Dự thảo thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội'

Thành viên Otofun nói gì về 'Dự thảo thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội'

Bên cạnh những người ủng hộ, đa số thành viên Otofun tỏ ra khó hiểu, thậm chí là bức xúc trước những thông tin về "Dự thảo thu phí ô tô vào nội đô"- với ranh giới xác định thu phí từ đường Vành đai 3 trở vào.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động