![]() |
Buổi sáng đầu tuần tại TP.HCM, anh Nguyễn Minh, nhân viên văn phòng 35 tuổi, điều khiển chiếc VinFast VF 7 lướt êm qua những con phố. Không còn nỗi lo chi phí nhiên liệu như trước, anh thấy quyết định đổi từ xe xăng sang xe điện đã mang lại sự thay đổi rõ rệt trong cuộc sống.
Trước đây, anh Minh sử dụng một chiếc sedan hạng C chạy xăng, mỗi tháng tốn 3,5–4,5 triệu đồng cho nhiên liệu, thêm 7–10 triệu đồng bảo dưỡng định kỳ mỗi năm. Tổng chi phí vận hành lên tới 50–60 triệu đồng/năm, sau năm năm vượt quá 250 triệu đồng, chưa kể khấu hao xe. Những lần giá xăng bất ngờ tăng từ 1 triệu đồng lên 1,2 triệu đồng mỗi bình càng khiến anh lo lắng và bắt đầu suy nghĩ về một giải pháp bền vững, tiết kiệm hơn.
![]() |
Anh Nguyễn Minh cùng chiếc VinFast VF 7 – lựa chọn giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi năm. |
Quyết định chuyển đổi
Tuy nhiên, xe điện khi ấy vẫn còn nhiều định kiến trong mắt anh. Anh từng nghĩ chúng quá đắt đỏ, khó sạc…, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chỉ đến khi nghe bạn bè đã trải nghiệm VinFast chia sẻ rằng “chi phí vận hành rẻ bất ngờ, hạ tầng sạc ngày càng tiện lợi”, anh mới tò mò tìm hiểu.
![]() |
Một lần ghé showroom VinFast tại quận 2 để lái thử VF 7, anh ngạc nhiên khi thấy mức giá ngang tầm nhiều mẫu SUV hạng C chạy xăng, chưa kể xe điện còn được miễn lệ phí trước bạ khiến mức giá lăn bánh hợp lý hơn rất nhiều. Hãng còn áp dụng chính sách miễn phí sạc công cộng toàn quốc đến hết năm 2027, khiến anh phải tính toán lại. “Nghe nhân viên tư vấn nói, tôi thật sự bất ngờ. Nếu cộng thêm việc không phải trả tiền sạc trong bốn, năm năm tới, thì rõ ràng xe điện không chỉ cạnh tranh được, mà còn rẻ hơn nhiều so với xe xăng”, anh kể. Sau nhiều ngày cân nhắc, anh quyết định đổi xe.
![]() |
Tính toán chi phí: sự khác biệt rõ ràng
Chỉ sau một thời gian sử dụng, anh Minh đã có đủ trải nghiệm để so sánh. Với chiếc xe xăng cũ, mức tiêu hao trung bình khoảng 7 lít/100 km. Đi 1.500 km mỗi tháng, anh phải tiêu thụ hơn 100 lít xăng, tương đương 3,5-4,5 triệu đồng/tháng, tức khoảng hơn 40 triệu đồng/năm. Trong khi đó, với VinFast VF 7, từ khi lấy xe đến hết năm 2027, anh gần như không phải trả đồng nào cho chi phí sạc nhờ chính sách miễn phí sạc công cộng toàn quốc, thấp hơn rất nhiều so với xăng. “Điều đó giúp tôi tiết kiệm mỗi năm từ 35 đến 40 triệu đồng, khoản tiền đủ để cả gia đình đi du lịch dài ngày”, anh chia sẻ.
![]() |
Về bảo dưỡng, sự khác biệt cũng rõ rệt. Xe xăng cần thay dầu, kiểm tra động cơ và nhiều hạng mục phức tạp, trung bình 8-10 triệu đồng/năm. VF 7 gần như không cần thay dầu, chỉ bảo dưỡng phanh, lốp, lọc gió điều hòa, chi phí khoảng 2–3 triệu đồng/năm. Sau năm năm, chênh lệch giữa hai loại xe về bảo dưỡng đã lên đến gần 40 triệu đồng.
Cộng gộp cả nhiên liệu và bảo dưỡng, sau năm năm, chiếc sedan xăng cũ của anh Minh tiêu tốn hơn 250 triệu đồng, trong khi VF 7 chỉ mất chưa tới 20 triệu đồng nhờ chính sách sạc 0 đồng. “Tôi chưa bao giờ nghĩ một quyết định đổi xe lại có thể giúp mình tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng như vậy”, anh Minh khẳng định.
![]() |
Gỡ bỏ định kiến
Điều quan trọng hơn, trải nghiệm thực tế giúp anh Minh gỡ bỏ nhiều định kiến ban đầu. Nỗi lo khó sạc biến mất khi ngay tại bãi đỗ chung cư nơi anh ở đã lắp đặt trạm sạc VinFast. Trên đường đi làm hay đi công tác, chỉ cần mở ứng dụng là có thể tìm thấy trạm gần nhất. “Đi xa thì cao tốc TP.HCM – Nha Trang cũng đã có trạm, rất tiện”, anh kể.
![]() |
Về an toàn, VF 7 khiến anh yên tâm nhờ được trang bị đầy đủ phanh ABS, cân bằng điện tử, camera 360, cùng hệ thống pin có cơ chế tự ngắt khi va chạm mạnh. “Đi xe xăng, tôi từng bị ám ảnh mỗi lần kẹt xe giữa trời nắng, máy nóng, quạt kêu. Với VF 7, tất cả yên tĩnh, không mùi xăng dầu, tôi thấy thoải mái hơn nhiều”, anh nói thêm.
Quan trọng hơn, VF 7 mang lại trải nghiệm công nghệ khác biệt: bật điều hòa từ xa để làm mát khoang lái, quản lý xe toàn diện qua app, theo dõi pin, định vị, khóa/mở cửa hay nhận cảnh báo an ninh. Xe còn có các tính năng an toàn chủ động như giữ làn, cảnh báo va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng. Đặc biệt, khả năng cập nhật phần mềm OTA khiến chiếc xe luôn “tươi mới” với những tiện ích được bổ sung liên tục.
![]() |
Khoang lái hiện đại của VF 7 với nhiều công nghệ thông minh hỗ trợ người dùng đô thị. |
Sau hơn một năm gắn bó với VF 7, anh Minh cho biết điều thay đổi lớn nhất là cảm giác về phong cách sống. “Mỗi sáng lái xe ra khỏi bãi, tôi không còn nghe tiếng động cơ gầm rú, cũng không thấy khói thải phía sau. Con gái tôi thường bảo xe ba chạy êm như xe đồ chơi. Tôi nghĩ ít nhất mình cũng đã góp một phần nhỏ cho môi trường sống quanh con”, anh cười.
Xe điện không chỉ là phương tiện tiết kiệm, mà còn là biểu tượng của lối sống hiện đại, văn minh và có trách nhiệm. Anh Minh chia sẻ: “Bạn bè thường hỏi tôi thật sự có tiết kiệm không, có bất tiện không. Khi tôi đưa họ xem số liệu và mời lái thử, hầu hết đều bất ngờ.”
“CHẤT SỐNG XANH” – từ cá nhân đến cộng đồng
Câu chuyện của anh Minh cũng gắn liền với thông điệp mà cộng đồng Otofun đang lan tỏa. Mới đây, Otofun chính thức phát động chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam. Chiến dịch nhấn mạnh thông điệp: xe điện không chỉ để đi lại, mà để sống xanh hơn, chất hơn và thông minh hơn. Chọn điện không chỉ vì môi trường, mà còn vì phong cách sống của người trẻ đô thị. Mỗi cú sạc là một khởi đầu mới, không chỉ cho hành trình trên đường, mà còn cho hành trình sống chất.
![]() |
Tại TP.HCM, cộng đồng người dùng xe điện ngày càng đông đảo. Họ chia sẻ kinh nghiệm sạc xe, tối ưu chi phí, và thường xuyên tổ chức caravan xanh đi Vũng Tàu, Đà Lạt. Hình ảnh những chiếc xe điện lướt êm trên cao tốc, sạc tại trạm dọc đường, rồi tiếp tục hành trình đã trở thành minh chứng cho việc xe điện hoàn toàn đủ sức đồng hành trên mọi cung đường Việt Nam.
Một cú sạc, một hành trình sống chất
Câu chuyện của anh Minh cho thấy, chuyển từ xe xăng sang VinFast VF 7 không chỉ là quyết định kinh tế khôn ngoan, với chi phí nhiên liệu gần như bằng 0 trong nhiều năm tới, mà còn là sự thay đổi phong cách sống. Với hạ tầng sạc ngày càng hoàn thiện, cùng chính sách miễn phí sạc công cộng đến hết 2027, VF 7 đang trở thành lựa chọn đáng giá cho thế hệ trẻ TP.HCM và nhiều đô thị lớn.
![]() |
Trong bối cảnh Việt Nam và thế giới hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, lựa chọn xe điện không chỉ là câu chuyện của cá nhân, mà còn là hành động góp phần định hình một tương lai xanh. Và như thông điệp VinFast gửi gắm: “Một cú sạc – một khởi đầu mới cho hành trình sống chất”.
Viên Huy