home

Thử nghiệm va chạm của xe điện Trung Quốc gây tranh cãi khi khiến xe tải nặng 8 tấn "bay cả 4 bánh"

Duy Thành Duy Thành 07:40 | 07/08/2025
Video va chạm giữa SUV điện Li Auto i8 và xe tải Chenglong đặt ra câu hỏi về mục đích, đạo đức và tính hợp lệ kỹ thuật của các bài thử nghiệm va chạm trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Thử nghiệm va chạm của xe điện Trung Quốc gây tranh cãi
Hình ảnh thử nghiệm va chạm của xe điện Trung Quốc giữa chiếc Li Auto i8 và xe tải Chenglong đã gây tranh cãi mạnh

Khi xe điện ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng tận dụng những màn trình diễn về độ an toàn như một chiến lược để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Mới đây, Li Auto đã thu hút sự chú ý không chỉ nhờ ra mắt mẫu SUV chạy điện ba hàng ghế mới mang te i8, mà còn qua một bài thử nghiệm va chạm có tác động mạnh, dẫn đến cuộc tranh luận nảy lửa trong ngành xe và cộng đồng internet Trung Quốc.

Mọi chuyện bắt đầu từ sự kiện ra mắt xe mới ngày 29 tháng 7, Li Auto đã công bố đoạn video cho thấy chiếc i8 va chạm trực diện với một chiếc xe tải hạng nặng mang thương hiệu Chenglong. Chiếc SUV điện, nặng khoảng 2.580 đến 2.610 kg, di chuyển ở tốc độ 60 km/h, trong khi xe tải 8 tấn được nói là đang chạy ở tốc độ 40 km/h, nhờ đó hai xe tạo nên tốc độ va chạm tổng hợp khoảng 100 km/h.

Đoạn video ghi lại đã làm nổi bật độ cứng kết cấu của chiếc i8 khi bất chấp va chạm mạnh, các cột A, B, C cùng khung cửa vẫn không bị biến dạng. Đồng thời, toàn bộ 9 túi khí đã bung đúng cách, cửa xe tự động mở khóa, tay nắm cửa bật ra, giúp tiếp cận cabin dễ dàng sau va chạm. Đặc biệt, bộ pin đặt dưới sàn, vốn đã bị trầy xước bởi một thanh kim loại trước đó, không hề có dấu hiệu rò rỉ, bốc khói hay cháy nổ.

Nio Firefly là mẫu xe cỡ nhỏ an toàn nhất trong kiểm tra va chạm ở Trung Quốc Toyota Yaris Cross 2025 đạt 5 sao an toàn theo thử nghiệm va chạm của ASEAN NCAP Mẫu xe plug-in hybrid này vừa đi qua 9 nước Châu Âu và 1.175 km với bằng một bình nhiên liệu
Thử nghiệm va chạm của xe điện Trung Quốc gây tranh cãi
Sau khi va chạm trực diện, chiếc Li Auto i8 tiếp tục chịu đâm từ bên hông

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người xem bất ngờ hơn hết lại là mức độ hư hỏng của chiếc xe tải lớn hơn. Cụ thể, ca-bin của xe Chenglong bị nghiêng mạnh về phía trước, và thậm chí tất cả bánh xe đều bị nhấc khỏi mặt đất trong chốc lát. Kết quả này đã khiến Dongfeng Liuzhou Motor, công ty mẹ của thương hiệu Chenglong, nhanh chóng đưa ra phản ứng. Ngày 1 tháng 8, hãng này đã phát đi thông cáo báo chí chỉ trích cách dàn dựng bài thử nghiệm và cáo buộc Li Auto làm sai lệch điều kiện vận hành thực tế. Dongfeng Liuzhou Motor cho rằng kịch bản va chạm trong video đã gây hiểu nhầm và không phản ánh đúng các tình huống thường gặp trên đường, đồng thời lo ngại điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh xe tải của họ với người tiêu dùng.

Li Auto đã phản hồi vào ngày 3 tháng 8 thông qua tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của công ty, nhằm làm rõ mục đích và bối cảnh của thử nghiệm. Công ty giải thích rằng bài kiểm tra đã được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc (CAERI), một đơn vị bên thứ ba độc lập nhưng vẫn do nhà nước sở hữu. Li Auto nhấn mạnh rằng mục đích của bài thử chỉ nhằm đánh giá khả năng bảo vệ thụ động của mẫu i8, không nhằm chê bai hay so sánh với chất lượng sản phẩm của xe Chenglong.

Chiếc xe tải được sử dụng trong thử nghiệm là xe mua lại ngẫu nhiên từ thị trường xe cũ và được sửa đổi để chỉ đóng vai trò như một “rào chắn di động”. Li Auto khẳng định không có ý định gây tranh cãi hay ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Chenglong, và hãng cũng không cạnh tranh trực tiếp với Dongfeng Liuzhou Motor, vốn chuyên về phân khúc xe tải thương mại.

Video thử nghiệm va chạm giữa Li Auto i8 và xe tải Chenglong

Sau đó, CAERI cũng đã ra tuyên bố xác nhận các thông tin do Li Auto cung cấp. Viện này mô tả video thử nghiệm là một "bài kiểm tra va chạm xe với xe không theo tiêu chuẩn", được thiết kế để mô phỏng tình huống tai nạn giao thông chứ không nhằm đánh giá mức độ an toàn của xe tải tham gia. Chiếc xe tải đã được lựa chọn dựa trên khối lượng không tải, được sơn lại từ màu đỏ sang trắng, lắp thêm thiết bị lái tự động và gia tăng trọng lượng đến mức 8 tấn. Hơn nữa, xe tải cũng không có bất kỳ thay đổi nào về kết cấu nguyên bản. CAERI còn xác nhận tốc độ va chạm thực tế là 60 ± 2 km/h đối với i8 và 40 ± 2 km/h đối với xe tải.

Tuy nhiên, các báo cáo truyền thông địa phương đã nhanh chóng chỉ ra một số điểm chưa thống nhất trong thông tin do CAERI cung cấp. Ví dụ, ban đầu họ tuyên bố chiếc xe tải là xe mới, nhưng rồi lại đính chính rằng đó là xe đã qua sử dụng. Một số người quan sát cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của cấu hình xe tải trong thử nghiệm, tình trạng cơ chế khóa cabin, cũng như việc liệu mức tải trọng 8 tấn có đủ để phân loại là xe tải hạng nặng theo quy định (vốn bắt đầu từ 12 tấn tại Trung Quốc) hay không. Những chi tiết này góp phần làm dấy lên nghi ngờ trong công chúng về tính chân thực và độ đáng tin cậy của bài thử nghiệm trong video.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

Người đàn ông cố tình gây hấn, hành hung tài xế xe bus đang điều khiển phương tiện

Người đàn ông cố tình gây hấn, hành hung tài xế xe bus đang điều khiển phương tiện

Một tình huống xảy ra tại Nghệ An giữa tài xế và hành khách, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông vừa được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/12/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 11/12 cập nhật một vụ va chạm nghiêm trọng xảy ra trên đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khiến một thanh niên tử vong tại chỗ và một người khác bị thương nặng.
Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Nhận biết đặc điểm của 5 loại camera AI giao thông phổ biến tại Việt Nam

Bài viết hướng dẫn cách nhận biết các loại camera AI giao thông trên đường phố, đặc điểm và chức năng của từng loại.
Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Quy định bắt buộc taxi, xe buýt lắp ghế an toàn trẻ em đã được bỏ ra khỏi Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sửa đổi 2025.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 10/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 10/12/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 10/12 ghi nhận các tình huống giao thông trên cả nước.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/12/2025

Tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay ghi nhận vụ việc một chiếc xe 16 chỗ chở 13 người đi ăn cưới về thì đâm vào đuôi xe container, khiến 4 người tử vong tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Xe khách húc đuôi xe đầu kéo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 3 người tử vong vì không thắt dây an toàn

Xe khách húc đuôi xe đầu kéo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 3 người tử vong vì không thắt dây an toàn

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rạng sáng 9/12 cho thấy hậu quả thảm khốc khi tài xế và hành khách trên xe khách đã không thắt dây an toàn.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 8/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 8/12/2025

Sáng 8/12/2025, trên cao tốc Bùng - Vạn Ninh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 5 người thương vong. Đây là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được cập nhật.
Phiên bản di động