![]() |
Hình ảnh thử nghiệm va chạm của xe điện Trung Quốc giữa chiếc Li Auto i8 và xe tải Chenglong đã gây tranh cãi mạnh |
Khi xe điện ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng tận dụng những màn trình diễn về độ an toàn như một chiến lược để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Mới đây, Li Auto đã thu hút sự chú ý không chỉ nhờ ra mắt mẫu SUV chạy điện ba hàng ghế mới mang te i8, mà còn qua một bài thử nghiệm va chạm có tác động mạnh, dẫn đến cuộc tranh luận nảy lửa trong ngành xe và cộng đồng internet Trung Quốc.
Mọi chuyện bắt đầu từ sự kiện ra mắt xe mới ngày 29 tháng 7, Li Auto đã công bố đoạn video cho thấy chiếc i8 va chạm trực diện với một chiếc xe tải hạng nặng mang thương hiệu Chenglong. Chiếc SUV điện, nặng khoảng 2.580 đến 2.610 kg, di chuyển ở tốc độ 60 km/h, trong khi xe tải 8 tấn được nói là đang chạy ở tốc độ 40 km/h, nhờ đó hai xe tạo nên tốc độ va chạm tổng hợp khoảng 100 km/h.
Đoạn video ghi lại đã làm nổi bật độ cứng kết cấu của chiếc i8 khi bất chấp va chạm mạnh, các cột A, B, C cùng khung cửa vẫn không bị biến dạng. Đồng thời, toàn bộ 9 túi khí đã bung đúng cách, cửa xe tự động mở khóa, tay nắm cửa bật ra, giúp tiếp cận cabin dễ dàng sau va chạm. Đặc biệt, bộ pin đặt dưới sàn, vốn đã bị trầy xước bởi một thanh kim loại trước đó, không hề có dấu hiệu rò rỉ, bốc khói hay cháy nổ.
![]() |
Sau khi va chạm trực diện, chiếc Li Auto i8 tiếp tục chịu đâm từ bên hông |
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người xem bất ngờ hơn hết lại là mức độ hư hỏng của chiếc xe tải lớn hơn. Cụ thể, ca-bin của xe Chenglong bị nghiêng mạnh về phía trước, và thậm chí tất cả bánh xe đều bị nhấc khỏi mặt đất trong chốc lát. Kết quả này đã khiến Dongfeng Liuzhou Motor, công ty mẹ của thương hiệu Chenglong, nhanh chóng đưa ra phản ứng. Ngày 1 tháng 8, hãng này đã phát đi thông cáo báo chí chỉ trích cách dàn dựng bài thử nghiệm và cáo buộc Li Auto làm sai lệch điều kiện vận hành thực tế. Dongfeng Liuzhou Motor cho rằng kịch bản va chạm trong video đã gây hiểu nhầm và không phản ánh đúng các tình huống thường gặp trên đường, đồng thời lo ngại điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh xe tải của họ với người tiêu dùng.
Li Auto đã phản hồi vào ngày 3 tháng 8 thông qua tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của công ty, nhằm làm rõ mục đích và bối cảnh của thử nghiệm. Công ty giải thích rằng bài kiểm tra đã được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc (CAERI), một đơn vị bên thứ ba độc lập nhưng vẫn do nhà nước sở hữu. Li Auto nhấn mạnh rằng mục đích của bài thử chỉ nhằm đánh giá khả năng bảo vệ thụ động của mẫu i8, không nhằm chê bai hay so sánh với chất lượng sản phẩm của xe Chenglong.
Chiếc xe tải được sử dụng trong thử nghiệm là xe mua lại ngẫu nhiên từ thị trường xe cũ và được sửa đổi để chỉ đóng vai trò như một “rào chắn di động”. Li Auto khẳng định không có ý định gây tranh cãi hay ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Chenglong, và hãng cũng không cạnh tranh trực tiếp với Dongfeng Liuzhou Motor, vốn chuyên về phân khúc xe tải thương mại.
Video thử nghiệm va chạm giữa Li Auto i8 và xe tải Chenglong
Sau đó, CAERI cũng đã ra tuyên bố xác nhận các thông tin do Li Auto cung cấp. Viện này mô tả video thử nghiệm là một "bài kiểm tra va chạm xe với xe không theo tiêu chuẩn", được thiết kế để mô phỏng tình huống tai nạn giao thông chứ không nhằm đánh giá mức độ an toàn của xe tải tham gia. Chiếc xe tải đã được lựa chọn dựa trên khối lượng không tải, được sơn lại từ màu đỏ sang trắng, lắp thêm thiết bị lái tự động và gia tăng trọng lượng đến mức 8 tấn. Hơn nữa, xe tải cũng không có bất kỳ thay đổi nào về kết cấu nguyên bản. CAERI còn xác nhận tốc độ va chạm thực tế là 60 ± 2 km/h đối với i8 và 40 ± 2 km/h đối với xe tải.
Tuy nhiên, các báo cáo truyền thông địa phương đã nhanh chóng chỉ ra một số điểm chưa thống nhất trong thông tin do CAERI cung cấp. Ví dụ, ban đầu họ tuyên bố chiếc xe tải là xe mới, nhưng rồi lại đính chính rằng đó là xe đã qua sử dụng. Một số người quan sát cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của cấu hình xe tải trong thử nghiệm, tình trạng cơ chế khóa cabin, cũng như việc liệu mức tải trọng 8 tấn có đủ để phân loại là xe tải hạng nặng theo quy định (vốn bắt đầu từ 12 tấn tại Trung Quốc) hay không. Những chi tiết này góp phần làm dấy lên nghi ngờ trong công chúng về tính chân thực và độ đáng tin cậy của bài thử nghiệm trong video.
Duy Thành