Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới) kéo dài một năm, từ tháng 6/2019 đến 5/2020. Kinh phí là 2,04 triệu USD do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại.
Sơ đồ tuyến Monorail số 2 |
Tuyến monorail số 2 với tổng chiều khoảng 27,2 km được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020.
Dự án được TPHCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công tư) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Hướng tuyến là Quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy - Khu đô thị Bình Quới. TPHCM cũng định hướng sẽ kết nối tuyến này với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên). Depot rộng hơn 10ha, nằm tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.
Tuyến monorail số 2 dự kiến áp dụng hệ thống K-AGT (Korea-Automated Guideway Transit): sử dụng bánh lốp, chạy hoàn toàn bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái. Năng lực vận chuyển là 316 hành khách, với 6 toa. Tốc độ của đoàn tàu là 30-70 km/h.