home

VEC “đòi” loạt cơ chế để bán quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

09:47 | 15/05/2017
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Thu phí kín trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây Khẩn trương thẩm định Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam Dỡ bỏ một trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%. Giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC, cho hay, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Mục đích của nhượng quyền thu phí tuyến cao tốc nay là huy động vốn đầu tư cao tốc trong bối cảnh nợ công tăng cao, huy động vốn gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. “Chính phủ cần cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để cùng VEC xây dựng đề án nhượng quyền chi tiết và VEC được góp vào vốn doanh nghiệp dự án để cùng nhà đầu tư chiến lược vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc”, ông Mai Tuấn Anh đề xuất.

vec doi loat co che de ban quyen thu phi cao toc cau gie ninh binh
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC cũng kiến nghị phần vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình theo Quyết định 2072 ngày 8/11/2013 được chuyển thành vốn điều lệ như được nêu tại Quyết định 2393 ngày 30/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ cho phép VEC chưa hoàn lại số tiền VAT đã tạm ứng cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. Hợp đồng dự án được ký giữa 3 bên gồm Chính phủ, VEC và nhà đầu tư, trong đó, Chính phủ và VEC giữ vai trò là bên nhượng quyền, nhà đầu tư giữ vai trò là bên nhận nhượng quyền.

Bên cạnh đó, VEC kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương về cơ chế chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư, gồm: Bảo lãnh doanh thu tối thiểu, bảo lãnh rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ và bảo lãnh tỷ giá hối đoái. Cụ thể, đối với bảo lãnh doanh thu, khi doanh thu giảm dưới mức nhất định so với giá trị tính toán (dự kiến 20%), Nhà nước sẽ hỗ trợ để đảm bảo doanh thu tối thiểu là 80%.

VEC cũng khiến nghị Chính phủ bảo lãnh việc chuyển đổi ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ và chuyển lợi nhuận của nhà đầu tư ra nước ngoài. Liên quan đến bảo lãnh về tỷ giá hối đoái, VEC đề xuất áp dụng hai cách thức. Thứ nhất, Chính phủ cung cấp bảo lãnh tỷ giá khi có biến động tỷ giá ngoài biên độ từ 1 - 2%. Thứ hai, Chính phủ cho phép doanh nghiệp dự án đưa giá trị biến động tỷ giá hàng năm vào mức phí của phương tiện tham gia giao thông ngoài mức tăng phí cơ bản 5%/năm trên cơ sở chỉ số CPI.

Tổng giám đốc VEC cũng tiết lộ, đến thời điểm này, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đối tác đã hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, đồng thời là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Dự án được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng.

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thu phí không dừng tăng giá từ ngày 1/1/2023

Thu phí không dừng tăng giá từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, VAT sẽ quay trở về 10%, khiến mức thu phí không dừng tăng từ 1.000-5.000 đồng.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp (DN) về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chứ không xem xét chỉnh sửa.
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng xe nhập từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.
Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT.
Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí phải cách nhau 70 km

Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí phải cách nhau 70 km

Một số địa phương và chuyên gia có ý kiến trái chiều trước việc Bộ Giao thông dự kiến bỏ quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động