home

Vì sao vô-lăng ô tô không đặt giữa?

Thu Huyền Thu Huyền 19:56 | 26/04/2020
Vì sự tiện nghi cho người dùng, vì an toàn và vì yếu tố lịch sử, vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin cho dù nó tạo nên sự cân đối về bố cục.

>> Vì sao ô tô không thiết kế phanh chân trái ga chân phải?

vi sao vo lang o to khong dat giua
McLaren F1 là chiếc siêu xe với vô-lăng và ghế lái đặt giữa một cách đặc biệt.

Tại sao vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin xe là một câu hỏi rất thú vị. Chiếc xe được coi là ô tô đầu tiên trên thế giới – Benz Patent Motor Car – có thiết kế như thế. Bạn sẽ bảo đó chỉ là xe 3 bánh. Nhưng không chỉ có thế. Bản propotype của chiếc Land Rover đầu tiên cũng có ghế đặt giữa. Rồi chiếc siêu xe McLaren F1 huyền thoại hay mới hơn là chiếc Semi truck của Tesla. Thậm chí, Audi còn đi xa hơn với chiếc concept PB18: Tài xế có thể chọn giữa việc ngồi lái chính giữa hoặc lệch sang trái để có thêm ghế phụ.

Vậy tại sao hầu như toàn bộ xe hơi đang vận hành trên thế giới lại chỉ có vô-lăng (đúng hơn là vị trí dành cho người lái) đặt lệch một bên, trái hoặc phải? Có 3 lý do chính. Đầu tiên là ergonomic, tiếp đến là về mặt kỹ thuật và cuối cùng là vận hành thực tế.

Ergonomic là thuật ngữ ít được đề cập trong các tài liệu giới thiệu xe hơi nhưng lại là yếu tố nằm lòng của các nhà thiết kế. Thuật ngữ này được dịch là công thái học. Nghe khó hiểu nhưng đơn giản đây là bộ môn khoa học nghiên cứu sao cho tạo sản phẩm khi sử dụng phải thân thiện, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dùng, thậm chí giúp phát huy khả năng của họ. Ghế ngồi có hõm đỡ lưng thoải mái chính là ergonomic. Khung vô-lăng vừa tay lòng bàn tay người lái là ergonomic.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Sơ đồ mô phỏng thuật ngữ Ergonomic.

Cũng như thế, ra vào xe một cách thuận tiện là ergonomic. Một chiếc xe ghế ở giữa sẽ gây nhiều bất tiện. Người ta có thể chấp nhận đôi chút phiền toái khi đó là một chiếc siêu xe, nhưng không phải một chiếc xe để đi lại hằng ngày. Hơn nữa, ghế lái đặt giữa sẽ lấy mất không gian của ghế phụ. Ví dụ như chiếc McLaren F1, chỉ có 3 chỗ ngồi.

Về mặt kỹ thuật, ở thời kỳ đầu những năm 1900, tiêu thụ ô tô bắt đầu bùng nổ. Việc đặt ghế lái ở giữa là nhiệm vụ hầu như bất khả thi với các kỹ sư ô tô khi phải giải quyết không gian cho động cơ, hộp số.

Cuối cùng, về mặt vận hành, vô-lăng lệch sang một bên, trái hoặc phải, tạo ra sự thuận tiện và an toàn khi tham gia giao thông. Vô-lăng đặt giữa chỉ phù hợp với xe chạy track (xe đua), không phải lo về các phương tiện ngược chiều. Còn khi đã ra đường, người lái phải nhìn cả phía trước lẫn phía sau, bao quát cả hai bên trái và phải. Nếu ghế đặt giữa, sẽ rất khó cho lái xe quan sát phía sau qua gương bên trong.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái.

Để định vị trí lái phù hợp, người ta chia con đường ra thành phía bên lề (kerbside) và phía ngược lại (offside, gần với dải phân cách ngăn 2 chiều đường). Hay nói cách khác là làn trong và làn ngoài. Đây là điểm chủ yếu để tính toán bên an toàn và không an toàn của chiếc xe khi đón và trả khách hay hàng hoá.

Theo đó, ở những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái (tay lái thuận) và ngược lại ở những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải (tay lái nghịch). Mục đích là đảm bảo người lái có tầm quan sát xa nhất về phía trước, đặc biệt trong trường hợp cần vượt. Cứ thử hình dung, nếu vô-lăng bên phải, trong trường cần vượt mấy bác tài ở Việt Nam hẳn chịu chết.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải.

Như đã nói, trên nhiều mẫu xe ô tô thời kỳ đầu, vị trí người lái được đặt ở giữa xe. Một vài nhà sản xuất sau đó dựa trên phản hồi thực tế bắt đầu chuyển ghế lái sang phía gần với trung tâm đường để người lái có thể quan sát xa nhất. Một số lại chuyển sang phía gần lề đường với biện luận rằng như thế mới đỡ quệt vào tường hay hàng rào. Tuy nhiên, cùng với thời gian, số xe kiểu này cũng đã dần bị loại bỏ.

Ngay cả khi giải quyết được các vấn đề trên, các nhà sản xuất hẳn vẫn không sẵn lòng sản xuất ra những chiếc xe tay lái giữa. Bởi lúc đó muốn chở thêm hành khách ở hàng ghế đầu họ sẽ phải nới rộng các xe. Chưa kể sau cả trăm năm phát triển, mọi thứ đều đang được tối ưu cho thiết kế vô-lăng lệch một bên. Công nghệ chiếu sáng thích ứng (adaptive headlight) ưu tiên chiếu bên phía người lái. Các buồng thu phí giao thông nằm bên thuận cho người lái. Thói quen là thứ khó vượt qua nhất, chưa kể chi phí sản xuất sẽ tăng đến mức không đáng để đánh đổi.

Vậy nên, trừ trường hợp có những cách mạng trong công nghệ, những chiếc xe với tay lái một bên sẽ vẫn là giải pháp tối ưu.

Thu Huyền

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/tai-sao-vo-lang-o-to-khong-dat-giua-44600.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Audi A6 2026 lộ diện với loạt công nghệ dẫn đầu phân khúc

Audi A6 2026 lộ diện với loạt công nghệ dẫn đầu phân khúc

Audi vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan A6, mang đến một bước tiến toàn diện về thiết kế, khí động học và công nghệ vận hành. Với hệ số cản gió chỉ 0,23, thấp nhất trong số các mẫu xe động cơ đốt trong của Audi.
Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Audi ngừng sản xuất Q8 e-tron, đóng cửa nhà máy cuối tháng 2/2025

Thông tin gây chấn động cho người hâm mộ Audi và ngành công nghiệp ô tô: mẫu SUV điện cao cấp Audi Q8 e-tron sẽ chính thức ngừng sản xuất vào ngày 28/2/2025.
Hé lộ ô tô điện địa hình: 'Quái thú' Audi Q6 e-tron Offroad

Hé lộ ô tô điện địa hình: 'Quái thú' Audi Q6 e-tron Offroad

Mẫu SUV Audi Q6 e-tron Offroad sở hữu thiết kế táo bạo của hãng xe sang Đức về một chiếc xe mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.
Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện Q6 Sportback e-tron, đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc SUV điện cao cấp.
Soi chi tiết Audi Q3 Advanced Black Edition tại Việt Nam, giá từ 1,89 tỷ đồng

Soi chi tiết Audi Q3 Advanced Black Edition tại Việt Nam, giá từ 1,89 tỷ đồng

Audi Q3 Advanced Black Edition với những trang bị thể thao và cá tính, đi kèm mức giá từ 1,89 tỷ đồng.
Audi Q7 2024 giá từ 3,4 tỷ đồng đã có mặt tại Việt Nam

Audi Q7 2024 giá từ 3,4 tỷ đồng đã có mặt tại Việt Nam

Sau gần 4 tháng nhận đặt hàng, những chiếc Audi Q7 2024 đầu tiên đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Xót xa hình ảnh siêu xe tải lớn nhất Việt Nam giá 23 tỷ cháy tại mỏ than Quảng Ninh

Xót xa hình ảnh siêu xe tải lớn nhất Việt Nam giá 23 tỷ cháy tại mỏ than Quảng Ninh

Chiếc CAT 777E chở quặng có giá trị ước tính 1 triệu đô la bốc cháy tại mỏ than Quảng Ninh.
Dừng xe máy giữa đường nói chuyện, nữ 'Ninja' bị ô tô tải dạy cho bài học nhớ đời

Dừng xe máy giữa đường nói chuyện, nữ 'Ninja' bị ô tô tải dạy cho bài học nhớ đời

Hai người phụ nữ dừng xe máy giữa đường nói chuyện gặp bác tài xế ô tô khó tính, dẫn tới cái kết hài hước.
Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Trong quá khứ, Pininfarina là studio thiết kế duy nhất cho Ferrari, nhưng hai công ty đã bất ngờ quyết định ngừng hợp tác vào thời điểm năm 2013.
TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

Trong tháng 6 sẽ hoàn thiện kế hoạch tổng thể, dự kiến đến tháng 7 tổ chức hội thảo công bố chương trình và lộ trình thực hiện.
Kinh hoàng xe tải xả khói trắng xoá đường gây mất tầm nhìn

Kinh hoàng xe tải xả khói trắng xoá đường gây mất tầm nhìn

Chiếc xe tải xì khói trắng khiến tất cả cả phương tiện đi trên đường bị mất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Cái kết mãn nhãn của ô tô đi ngược chiều

Cái kết mãn nhãn của ô tô đi ngược chiều

Chiếc ô tô đi ngược chiều gặp cái kết khiến cư dân mạng hả hê.
Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Vụ va chạm xảy ra giữa xe ben và chiếc Porsche 911 chắc chắn sẽ khiến tài xế ben ám ảnh trong suốt sự nghiệp làm nghề.
Tai bay vạ gió: xe máy phóng nhanh tông trực diện xe tải

Tai bay vạ gió: xe máy phóng nhanh tông trực diện xe tải

Cộng đồng mạng bày tỏ nỗi xót xa cho tài xế xe tải khi bị xe máy đi ẩu đâm trực diện.
Lốp nổ, người đàn ông bị hất văng

Lốp nổ, người đàn ông bị hất văng

Người đàn ông đang bơm lốp bất ngờ gặp tai nạn. Lốp nổ khiến người này bị hất văng.
1.000 km từ Bangkok tới Phuket và kinh nghiệm thuê BMW tự lái ở Thái Lan

1.000 km từ Bangkok tới Phuket và kinh nghiệm thuê BMW tự lái ở Thái Lan

Một thành viên cộng đồng BMW Car Club Vietnam thực hiện chuyến đi hơn 1.000 km bằng xe BMW từ Bangkok đến Phuket, trải nghiệm giao thông Thái Lan và chia sẻ kinh nghiệm thuê xe cho du khách Việt.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động