home

Vì sao vô-lăng ô tô không đặt giữa?

Thu Huyền Thu Huyền 19:56 | 26/04/2020
Vì sự tiện nghi cho người dùng, vì an toàn và vì yếu tố lịch sử, vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin cho dù nó tạo nên sự cân đối về bố cục.

>> Vì sao ô tô không thiết kế phanh chân trái ga chân phải?

vi sao vo lang o to khong dat giua
McLaren F1 là chiếc siêu xe với vô-lăng và ghế lái đặt giữa một cách đặc biệt.

Tại sao vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin xe là một câu hỏi rất thú vị. Chiếc xe được coi là ô tô đầu tiên trên thế giới – Benz Patent Motor Car – có thiết kế như thế. Bạn sẽ bảo đó chỉ là xe 3 bánh. Nhưng không chỉ có thế. Bản propotype của chiếc Land Rover đầu tiên cũng có ghế đặt giữa. Rồi chiếc siêu xe McLaren F1 huyền thoại hay mới hơn là chiếc Semi truck của Tesla. Thậm chí, Audi còn đi xa hơn với chiếc concept PB18: Tài xế có thể chọn giữa việc ngồi lái chính giữa hoặc lệch sang trái để có thêm ghế phụ.

Vậy tại sao hầu như toàn bộ xe hơi đang vận hành trên thế giới lại chỉ có vô-lăng (đúng hơn là vị trí dành cho người lái) đặt lệch một bên, trái hoặc phải? Có 3 lý do chính. Đầu tiên là ergonomic, tiếp đến là về mặt kỹ thuật và cuối cùng là vận hành thực tế.

Ergonomic là thuật ngữ ít được đề cập trong các tài liệu giới thiệu xe hơi nhưng lại là yếu tố nằm lòng của các nhà thiết kế. Thuật ngữ này được dịch là công thái học. Nghe khó hiểu nhưng đơn giản đây là bộ môn khoa học nghiên cứu sao cho tạo sản phẩm khi sử dụng phải thân thiện, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dùng, thậm chí giúp phát huy khả năng của họ. Ghế ngồi có hõm đỡ lưng thoải mái chính là ergonomic. Khung vô-lăng vừa tay lòng bàn tay người lái là ergonomic.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Sơ đồ mô phỏng thuật ngữ Ergonomic.

Cũng như thế, ra vào xe một cách thuận tiện là ergonomic. Một chiếc xe ghế ở giữa sẽ gây nhiều bất tiện. Người ta có thể chấp nhận đôi chút phiền toái khi đó là một chiếc siêu xe, nhưng không phải một chiếc xe để đi lại hằng ngày. Hơn nữa, ghế lái đặt giữa sẽ lấy mất không gian của ghế phụ. Ví dụ như chiếc McLaren F1, chỉ có 3 chỗ ngồi.

Về mặt kỹ thuật, ở thời kỳ đầu những năm 1900, tiêu thụ ô tô bắt đầu bùng nổ. Việc đặt ghế lái ở giữa là nhiệm vụ hầu như bất khả thi với các kỹ sư ô tô khi phải giải quyết không gian cho động cơ, hộp số.

Cuối cùng, về mặt vận hành, vô-lăng lệch sang một bên, trái hoặc phải, tạo ra sự thuận tiện và an toàn khi tham gia giao thông. Vô-lăng đặt giữa chỉ phù hợp với xe chạy track (xe đua), không phải lo về các phương tiện ngược chiều. Còn khi đã ra đường, người lái phải nhìn cả phía trước lẫn phía sau, bao quát cả hai bên trái và phải. Nếu ghế đặt giữa, sẽ rất khó cho lái xe quan sát phía sau qua gương bên trong.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái.

Để định vị trí lái phù hợp, người ta chia con đường ra thành phía bên lề (kerbside) và phía ngược lại (offside, gần với dải phân cách ngăn 2 chiều đường). Hay nói cách khác là làn trong và làn ngoài. Đây là điểm chủ yếu để tính toán bên an toàn và không an toàn của chiếc xe khi đón và trả khách hay hàng hoá.

Theo đó, ở những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái (tay lái thuận) và ngược lại ở những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải (tay lái nghịch). Mục đích là đảm bảo người lái có tầm quan sát xa nhất về phía trước, đặc biệt trong trường hợp cần vượt. Cứ thử hình dung, nếu vô-lăng bên phải, trong trường cần vượt mấy bác tài ở Việt Nam hẳn chịu chết.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải.

Như đã nói, trên nhiều mẫu xe ô tô thời kỳ đầu, vị trí người lái được đặt ở giữa xe. Một vài nhà sản xuất sau đó dựa trên phản hồi thực tế bắt đầu chuyển ghế lái sang phía gần với trung tâm đường để người lái có thể quan sát xa nhất. Một số lại chuyển sang phía gần lề đường với biện luận rằng như thế mới đỡ quệt vào tường hay hàng rào. Tuy nhiên, cùng với thời gian, số xe kiểu này cũng đã dần bị loại bỏ.

Ngay cả khi giải quyết được các vấn đề trên, các nhà sản xuất hẳn vẫn không sẵn lòng sản xuất ra những chiếc xe tay lái giữa. Bởi lúc đó muốn chở thêm hành khách ở hàng ghế đầu họ sẽ phải nới rộng các xe. Chưa kể sau cả trăm năm phát triển, mọi thứ đều đang được tối ưu cho thiết kế vô-lăng lệch một bên. Công nghệ chiếu sáng thích ứng (adaptive headlight) ưu tiên chiếu bên phía người lái. Các buồng thu phí giao thông nằm bên thuận cho người lái. Thói quen là thứ khó vượt qua nhất, chưa kể chi phí sản xuất sẽ tăng đến mức không đáng để đánh đổi.

Vậy nên, trừ trường hợp có những cách mạng trong công nghệ, những chiếc xe với tay lái một bên sẽ vẫn là giải pháp tối ưu.

Thu Huyền

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/tai-sao-vo-lang-o-to-khong-dat-giua-44600.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện Q6 Sportback e-tron, đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc SUV điện cao cấp.
Audi Q7 2024 giá từ 3,4 tỷ đồng đã có mặt tại Việt Nam

Audi Q7 2024 giá từ 3,4 tỷ đồng đã có mặt tại Việt Nam

Sau gần 4 tháng nhận đặt hàng, những chiếc Audi Q7 2024 đầu tiên đã chính thức có mặt tại Việt Nam.
Audi Q8 e-tron ra mắt, xe điện hạng sang rẻ nhất Việt Nam

Audi Q8 e-tron ra mắt, xe điện hạng sang rẻ nhất Việt Nam

Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q8 e-tron ra mắt với duy nhất một phiên bản 55 quattro, với công suất 408 mã lực cùng tầm hoạt động lên tới 582 km sau mỗi lần sạc.
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Audi Việt Nam triệu hồi 445 xe bao gồm Q2, A6 và A7

Audi Việt Nam triệu hồi 445 xe bao gồm Q2, A6 và A7

Hãng xe sang Audi Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi 445 xe các loại bao gồm 197 chiếc Q2 và 248 chiếc A6-A7 vì các lỗi khác nhau.
Audi S8 - Siêu sedan mạnh 563 mã lực giá 8 tỷ đồng

Audi S8 - Siêu sedan mạnh 563 mã lực giá 8 tỷ đồng

Chiếc Audi S8 sở hữu động cơ V8 4.0L tăng áp có công suất tới 563 mã lực là hàng hiếm tại Việt Nam, sản xuất năm 2020, đã chạy được hơn 20.000km đang được rao bán với giá hơn 8 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.
Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Tính năng Transparent Bonnet hay công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 là một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Đọc nhiều

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Mới đây, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường ô tô Việt Nam khi chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Omoda C5. Lô xe đầu tiên đã cập cảng và sẵn sàng được bàn giao ...
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn ...
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Phiên bản di động