home

Xe đạp không phanh, thú chơi mạo hiểm và đam mê

08:37 | 06/03/2013
Trở thành trào lưu đường phố tại nhiều nước trên thế giới từ hơn chục năm nay, Fixed-gear bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam.

Ở các nước phương Tây, xe đạp "không phanh" Fixed Gear, hay còn gọi là fixie không có gì lạ lẫm. Ngoài việc sử dụng trong những cuộc đua, những chiếc xe này được sử dụng để đưa thư, chuyển phát nhanh…

Fixed Gear là những chiếc xe đạp không phanh với thiết kế đơn giản.
Fixed Gear là những chiếc xe đạp không phanh với thiết kế đơn giản - Ảnh: Tô Tùng..

Còn tại Việt Nam, Fixed Gear đang dần phát triển và được nhiều bạn trẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM ưa thích.

Fixed Gear là gì?

Đây là những chiếc xe đạp "không có phanh", bánh răng sau được bắt chết vào bánh sau, khiến chiếc xe không cần phanh vẫn có thể giảm tốc độ. Người lái loại xe đạp này không cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, mà sử dụng chính sức chân và bàn đạp của mình.

Bánh răng trước được bắt chết với pedal, bánh răng sau được bắt chết với bánh xe, 2 bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích. Vì vậy, khi pedal quay tiến, bánh xe quay tiến; pedal quay lùi, bánh xe quay lùi; pedal đứng yên, bánh xe cũng đứng yên.

Xe đạp Fixed Gear vận hành tương tự như xe xích lô, hay xe đạp ngày xưa, không hề có vòng bi ở bánh sau khiến bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người lái.

Những chiếc xe đạp Fixed Gear có thiết kế hết sức đơn giản, và không hề có sự xuất hiện của phanh xe. Những người chơi Fixed Gear phải học cách phanh bằng chân, điều khiển xe một cách bản năng nhất, đạp tiến, đạp lùi hay dừng lại.

Với Fixed Gear, người chơi có thể thỏa sức sáng tạo và biểu diễn - Ảnh Tô Tùng.
Với Fixed Gear, người chơi có thể thỏa sức sáng tạo và biểu diễn - Ảnh: Tô Tùng.

Phong trào chơi Fixed Gear của giới trẻ trên thế giới cũng giống như các phong trào đường phố khác, phát triển tự phát và nhanh chóng trở thành trào lưu.

Tuy vậy, không phải quốc gia nào trên thế giới cũng coi Fixed Gear là một chiếc xe hợp lệ. Tại một số quốc gia, một chiếc xe đạp hợp lệ dù là Fixed Gear hay là xe đạp thông thường, cũng phải đảm bảo có hệ thống phanh hiện hữu trên xe. Thậm chí, một số nước như Pháp còn bắt buộc xe đạp phải có chuông, đèn đầy đủ.

Tất nhiên, luật lệ ở nước ngoài cũng mang tính tương đối và thường bỏ qua Fixed Gear, bởi Fixed Gear chỉ là những chiếc xe đạp nên việc không bị cảnh sát sờ đến cũng khá phổ biến.

Fixed Gear tại Việt Nam không rẻ

Sở hữu một chiếc Fixed Gear tại Việt Nam không khó. Đơn giản nhất là mua một chiếc xe đạp thông thường, tháo hết phanh, độ lại phần bánh răng phía sau cho dính chết với bánh sau, bạn đã có một chiếc Fixed Gear cơ bản.

Tất nhiên, những chiếc Fixed Gear như vậy không được khuyến cáo sử dụng, vì phần lắp bánh sau của khung xe đạp thông thường có rãnh ở phía dưới, khi sử dụng như một chiếc Fixed Gear sẽ dễ dẫn tới rơi bánh xe ra ngoài.

Thiết kế rãnh lắp bánh xe như vậy cũng rất khó để căng xích. Xe đạp Fixed Gear thì phần xích chịu rất nhiều lực, lực kéo lực phanh, nên nhanh gião hơn xích các xe đạp thông thường, vì vậy phải căng liên tục hơn.

Bộ khung của những chiếc Fixed Gear chuyên dụng có thiết kế rãnh lắp bánh ở phía sau, tương tự xe máy, khiến việc căng xích dễ dàng hơn và bánh xe cũng khó rơi ra ngoài, dù người lái sử dụng các kỹ thuật khó.

Một chiếc Fixed Gear hoạt động tốt có giá tầm 6 triệu đồng. Với bộ khung nhẹ, vành bánh rộng, không chắn bùn, không đèn, tất nhiên là không có phanh. Những chiếc Fixed Gear rẻ hơn vẫn có thể sử dụng tốt, tuy nhiên độ cứng chắc của khung có thể không đảm bảo nếu chạy đường khó hay biểu diễn kỹ thuật.

Phần nhanh hỏng nhất của Fixed Gear là xích. Một bộ xích tốt có giá từ 120.000 đồng tới 600.000 đồng tùy chất lượng. Bộ xích trung bình có tuổi thọ khoảng 3 tháng với xe Fixed Gear hoạt động hàng ngày.

Bánh sau cũng khá dễ mòn nếu người lái tham biểu diễn kỹ thuật rê bánh, drift… Còn nếu đạp xe kiểu nhẹ nhàng dạo phố thì phải vài năm mới phải thay mới.

Đi Fixed Gear có gì hay?

Nhắc tới chiếc xe đạp không phanh này, người ta thường nói đến khái niệm “Fun to Ride”.

Nếu lái những chiếc xe đạp thông thường, người ta chỉ việc “cắm đầu cắm cổ” đạp, rồi sử dụng phanh mỗi khi cần dừng xe, thì Fixed Gear lại khác. Người sử dụng phải tính toán trước chướng ngại vật phía trước, rồi giảm dần nhịp chân đạp sao cho hợp lý. Cũng có thể sử dụng kỹ thuật phanh rê bánh như các tay lái Fixed Gear điêu luyện thường làm, tất nhiên là phải tập cho thành thục.

Sở hữu và làm chủ được một chiếc Fixed Gear, người lái sẽ có thể tự do sáng tạo, tự do điều khiển, tự do đạp xe theo kiểu mình thích. Đạp xe tiến, lùi, nhanh, chậm, tất cả đều mang tính cá nhân, thích gì làm nấy. Như có người nói, Fixed Gear là xe đạp không phanh, không chỉ không phanh xe đạp mà còn không phanh cả sự sáng tạo.

Lái Fixed Gear là … to chân. Nếu như những chiếc xe đạp thông thường người ta phanh bằng tay, thì Fixed Gear phải phanh bằng chính bàn chân đang đặt trên pedal.

Nếu đang đạp nhanh mà muốn phanh lại, người lái phải dồn toàn lực chân và sức nặng cơ thể lên pedal để pedal dừng quay và bánh sau dừng quay. Làm như vậy bánh sau sẽ rê dưới đất một vệt dài, đây có thể gọi là drift kiểu xe đạp.

Lái Fixed Gear khó. Nói là khó nhưng người yêu thích chỉ cần tập vài ngày, để làm quen và làm chủ chiếc xe của mình. Quan trọng nhất là kỹ năng giảm tốc, ước lượng khoảng cách, làm chủ bánh trước, bánh sau, giữ thăng bằng khi đứng yên.

Sau khi luyện tập, người lái có thể hoàn toàn thỏa sức sáng tạo trên chiếc Fixed Gear của mình. Có người thích lái kiểu mạo hiểm kỹ thuật cao, có người thích lái kiểu tốc độ, người lại thích chậm rãi thong dong…, tất cả đều hết sức thú vị, “Fun to Ride”.

Lái Fixed Gear cần sức mạnh hơn so với lái xe đạp thông thường, sức mạnh để phanh chiếc xe lại bằng chính cơ thể mình chứ không có bất cứ bộ phận giảm tốc nào hỗ trợ. Tuy vậy không có nghĩa chỉ có những người “Vai u thịt bắp” mới có thể chơi Fixed Gear. Những cô nàng cá tính cũng có thể sở hữu fixie và tự do sáng tạo những kiểu lái nữ tính hoặc mạnh mẽ như nam giới.

Có nhiều ưu điểm, nhưng quan trọng nhất là người chơi Fixie phải có đam mê. Không có đam mê thì sẽ thèm một đôi phanh trên ghi-đông. Không có đam mê thì sẽ không chịu được những cú ngã vì phanh hỏng hay những cú pedal va vào ống đồng vì trượt chân. Một khi đã đam mê rồi, Fixed Gear là một món chơi khó bỏ, vì nó đơn giản và tuyệt vời.

Theo Tiền Phong

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Phiên bản di động