home

Xe Nga khó có cơ hội miễn thuế vào Việt Nam

19:23 | 13/04/2017
Đại diện nhà nhập khẩu và phân phối xe UAZ tại thị trường Việt Nam cho biết các mẫu xe Nga hiện nay vẫn chưa được miễn thuế nhập khẩu khi vào thị trường Việt Nam và khả năng miễn thuế là rất thấp.

Hiện, AutoK là đơn vị được thương hiệu xe Nga UAZ chỉ định trở thành đối tác tại thị trường Việt Nam.

xe nga kho co co hoi mien thue vao viet nam
Xe Nga khó được miễn thuế khi vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Chính thức ra mắt thị trường Việt hồi tháng 10 năm ngoái và được kỳ vọng là sẽ mang lại “ngọn gió mới” cho thị trường xe Việt. Đến tháng 3, UAZ và AutoK mới chốt giá 3 mẫu xe đại diện cho 2 phân khúc SUV và bán tải là Patriot, Hunter và UAZ Pickup.

Theo mức giá công bố, tại Việt Nam UAZ Hunter có giá 460 triệu đồng, UAZ Pickup có giá 566 triệu đồng và UAZ Patriot có giá 686 triệu đồng. Cùng với chia sẻ của đại diện UAZ Victor Rudakov: “Chúng tôi rất háo hức để đưa UAZ vào thị trường Việt Nam, một đất nước không quá xa lạ với thương hiệu xe Nga. UAZ đặt niềm tin lớn vào sự thành công của lần chính thức quay lại sau hàng chục năm vắng bóng.”

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các xe UAZ nhập về chưa được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi nên giá bán công bố nêu trên đã chịu các mức thuế tương tự xe nhập từ thị trường khác gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Điều này khiến cho các mẫu xe UAZ không như kỳ vọng.

Mới đây, đại diện AutoK cho biết dù chỉ chưa đầy một tháng sau khi công bố giá xe UAZ, đã có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe Nga. Và doanh nghiêp này cũng đã nhận được đơn đặt hàng cho cả 3 mẫu xe gồm Hunter, Pickup và Patriot. Tuy nhiên, vị này cũng cho hay hiện nay xe Nga chưa được miễn thuế nhập khẩu và khả năng được miễn thuế rất thấp bởi vấn đề thủ tục.

Ngoài ra, một quy định mới vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga. Theo đó, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan là 0% trong trường hợp hàng hóa có xuất xứ phù hợp với quy định và được xác nhận băng giấy chứng nhận xuất xứ có ghi rõ hàm lượng giá trị gia tăng 55% theo cách tính tại quy định về quy tắc xuất xứ của Hiệp định Việt Nam – EAEU FTA. Giá trị các nguyên vật liệu của Việt Nam được loại trừ khỏi cách tính hàm lượng giá trị gia tăng

Đối với mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thì nếu không có giấy chứng nhận xuất xứ theo hiệp định thì vẫn sẽ bị tính thuế như các dòng xe khác hiện nay.

Cũng trong tháng 4, trong bối cảnh xe Nga gặp khó trong cơ hội miễn thuế, phía đối tác phía Nga đã quyết định tăng thêm 4 phiên bản giảm trang bị để hạ giá thành hơn cho khách hàng Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn khi vừa mở bán.

Các phiên bản mới bao gồm UAZ Hunter tiêu chuẩn (base), Hunter mui mềm; UAZ Pickup Standart và Pickup Comfort với mức giá rẻ hơn và được cắt giảm các tùy chọn.

Tất cả 4 phiên bản mới được nhập khẩu trực tiếp từ Nga, trang bị động cơ và thiết kế không thay đổi so với Hunter Trophy và Pickup Limited đã công bố trước đó. Điểm khác biệt sẽ nằm ở các trang bị được giảm bớt và đặc biệt có thêm bản mui mềm Hunter.

Cụ thể, trong 4 phiên bản của UAZ mới được công bố thêm, phiên bản Hunter mui mềm có giá rẻ nhất chỉ còn 390 triệu đồng (so với giá 460 triệu của bản đủ Hunter Trophy). Phiên bản này có thiết kế phần mui chạy từ cột A đến hết đuôi làm bằng chất liệu vải chống thấm chuyên dụng, dễ dàng tháo rời khi cần thiết. So với bản Trophy, bản mui mềm không có điều hòa, mâm sắt 16 inch.

Ở phiên bản Hunter tiêu chuẩn (base), xe có giá 410 triệu đồng vẫn giữ thiết kế mui cứng như bản đủ Trophy, nhưng không điều hòa và trang bị mâm sắt 16 icnhVới 2 phiên bản mới của UAZ Pickup, giá bán được hạ thấp đáng kể nhờ việc lược bỏ đi các trang bị tiện nghi như điều hòa, màn hình, mâm đúc… Rẻ nhất là Pickup bản Standart chỉ còn 490 triệu đồng khi đã giảm thiểu không còn điều hòa, màn hình, sấy ghế và mâm 16 inch bằng sắt.

Không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số dòng xe của thương hiệu UAZ có mức giá đắt hơn so với dự tính của nhiều người dùng dù vẫn chưa nhập khẩu hết hạn ngạch cho phép.

Theo bảng phân bổ hạn ngạch thuế quan, các liên doanh có hạn ngạch 850 chiếc trong năm 2017, và đến năm 2018 là 900 chiếc. Tìm kiếm số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến nay, lượng nhập khẩu xe Nga vào Việt Nam đạt 374 chiếc.

Đọc tiếp
ICTNews
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô U oát Nga: Ký ức thần thánh, dự báo đáng buồn

Ô tô U oát Nga: Ký ức thần thánh, dự báo đáng buồn

Thương hiệu ô tô Nga nổi tiếng một thời, UAZ thần thánh đã chính thức công bố giá bán cho 3 sản phẩm Hunter, Patriot và Pick up tại thị trường Việt Nam. Nếu nhà sản xuất rất lạc quan cho sự quay trở lại lần này, thì nhiều người tiêu dùng lại cảm thấy thất vọng.
Không được hưởng ưu đãi thuế, giá xe UAZ tại Việt Nam có giá từ 460 triệu đồng

Không được hưởng ưu đãi thuế, giá xe UAZ tại Việt Nam có giá từ 460 triệu đồng

Hôm nay, (ngày 13/3) nhà phân phối UAZ tại Việt Nam chính thức công bố giá bán xe, thấp nhất là 460 triệu và cao nhất là 686 triệu đồng.
Xe Nga khó chinh phục thị trường Việt?

Xe Nga khó chinh phục thị trường Việt?

Dù hiện tại nhiều người đang quan tâm tới sự trở lại của những dòng xe này khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực.
Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao VOC 2025: Nơi những chiếc SUV chứng minh giá trị thật

Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là cuộc chơi cân bằng giữa sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển – nơi SUV thương mại hóa thành “chiến binh off-road” thực thụ.
Lada Niva Travel sắp vào Việt Nam có bản mới, thay đổi từ ngoại thất đến động cơ

Lada Niva Travel sắp vào Việt Nam có bản mới, thay đổi từ ngoại thất đến động cơ

Không chỉ vừa giới thiệu một mẫu xe hoàn toàn mới, AvtoVAZ cũng vén màn mẫu Lada Niva Travel được nâng cấp với sự thay đổi rõ rệt từ ngoài vào trong.
Lada Azimut - Mẫu crossover mới đầu tiên sau gần 30 năm của hãng xe Nga

Lada Azimut - Mẫu crossover mới đầu tiên sau gần 30 năm của hãng xe Nga

Nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ chính thức giới thiệu sản phẩm mới mang tên Lada Azimut sau thời gian phát triển kéo dài ba năm.
Xe Lada cập cảng, thị trường ôtô Việt Nam có thêm lựa chọn giá “mềm”

Xe Lada cập cảng, thị trường ôtô Việt Nam có thêm lựa chọn giá “mềm”

Hình ảnh thực tế của các mẫu sedan và SUV thuộc lô xe Lada vừa cập cảng đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng yêu xe trong nước.
Hà Giang đẹp nhưng nguy hiểm với người ít đi đường núi

Hà Giang đẹp nhưng nguy hiểm với người ít đi đường núi

Hà Giang cảnh rất đẹp, hùng vĩ nhưng sẽ cực kỳ nguy hiểm với những người chưa hoặc ít có kinh nghiệm đi đường núi.
Người Hà Nội đi xe gì những năm 90?

Người Hà Nội đi xe gì những năm 90?

Những năm 90, Hà Nội không có nhiều ô tô như Sài Gòn, phương tiện di chuyển chính của người dân vẫn là những chiếc xe 2 bánh cũ kỹ. 

Cùng chuyên mục

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Phiên bản di động