home

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 15:28 | 16/09/2021
Những mẫu xe được ngân hàng thanh lý là mối quan tâm của khá nhiều người tiêu dùng vì mức giá tốt, giấy tờ pháp lý rõ ràng. Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo và cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Xe thanh lý ngân hàng (hay còn gọi là xe phát mại) chính là những chiếc xe mà ngân hàng thu hồi từ những người vay ngân hàng để mua xe, dùng chính chiếc xe đó để thế chấp. Khi người vay không đủ khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ thu hồi chiếc xe đó, tập kết tại kho bãi và rao bán để thu hồi vốn. Trước đây, có rất ít xe bị ngân hàng tịch thu vì xét cho cùng thì đây là việc cực chẳng đã, chỉ là giải pháp cuối cùng để ngân hàng thu hồi vốn vay. Tuy nhiên, vì dịch bệnh hoành hành nên nhiều người vay tiền mua xe đã phải chấp nhận giải pháp cuối cùng là để ngân hàng phát mại xe của họ.

3047-o-to
Mua bán xe đã qua sử dụng là mối quan tâm của rất nhiều người

Xe thanh lý ngân hàng là một nguồn xe không mấy xa lạ nhưng mới chỉ thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là trước đây, xe phát mại ngân hàng có mức giá không mấy cạnh tranh so với chính những chiếc xe cũ cùng đời được rao bán bởi đại lý tư nhân. Bên cạnh đó, những thủ tục pháp lý rườm rà và tốn thời gian hơn so với việc mua xe tại showroom cũng khiến nhiều khách hàng nản lòng.

Dù vậy, quan điểm của không ít người mua xe đối với xe thanh lý cũng phần nào thay đổi khi các ngân hàng đang dần lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh. Nói cách khác, các ngân hàng đã bớt “kiêu” hơn và thường đặt ra những mức giá đủ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Xe thanh lý – Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Dù vậy, nhóm xe cũ được bán bởi các đại lý tư nhân cũng có giá rẻ không kém. Khi so với nhóm xe này, xe thanh lý ngân hàng có đôi chút lợi thế về nguồn gốc xe. Xe phát mại ngân hàng có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng. Vì thế, người mua xe sẽ không phải lo lắng về các vấn đề như xe vi phạm luật giao thông mà chưa đóng tiền phạt hoặc là xe trộm cắp. Tất nhiên, không có gì là tuyệt đối cả và đã có trường hợp chủ xe đã tráo một số bộ phận trên xe bằng những món đồ giả, hoặc bỏ bê không chăm sóc xe vì họ đã chấp nhận bị ngân hàng phát mãi.

Có lẽ lý do thuyết phục nhất khiến người dùng ngả về phương án xe thanh lý chính là số tiền tiết kiệm được so với mua xe mới. Xe thanh lý ngân hàng đều đã hoàn tất mọi thủ tục để sẵn sàng lăn bánh trên đường, những khoản phí lớn như phí trước bạ hay biển số cũng đã được đóng. Nếu như may mắn, người dùng cũng sẽ tận dụng được gói bảo hiểm vật chất đi kèm với chiếc xe thanh lý. Khi tổng hợp các khoản phí tiết kiệm được, xe thanh lý ngân hàng sẽ rẻ hơn xe mới từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng.

Nếu như chiếc xe có tình trạng tốt trước khi bị phát mãi thì chưa chắc tại thời điểm mua, nó vẫn còn tốt như vậy. Những chiếc xe thanh lý thường được các công ty phát mại lưu giữ tại bãi tập kết từ 3 đến 6 tháng trước khi được bán. Những bãi tập kết này thường không có mái che nên những chi tiết như lốp xe hay tình trạng bề mặt sơn xe, nội thất sẽ bị ảnh hưởng.

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Các công ty phát mại, nhất là bên thứ ba không thuộc ngân hàng sẽ không có trách nhiệm phải bảo quản, bảo dưỡng chiếc xe đúng cách. Do đó, những chiếc xe nằm bãi có nhiều khả năng gặp vấn đề về ắc quy, các hệ thống điện, thậm chí là động cơ, hộp số. Tất nhiên, không phải xe phát mại ngân hàng nào cũng sẽ là “của ôi”, nhưng người tiêu dùng cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chưa hết, nhược điểm lớn nhất của việc mua xe thanh lý ngân hàng là người dùng phải thanh toán toàn bộ số tiền mua xe thì mới được nhận xe. Khi thanh lý xe, mục tiêu duy nhất của ngân hàng là giải quyết được “cục nợ” và thu hồi vốn nên gần như toàn bộ ngân hàng đều không hỗ trợ trả góp chiếc xe họ phát mại. Điều này khiến nhóm xe thanh lý thua thiệt nhiều so với xe cũ ngoài thị trường khi những chủ showroom sẵn sàng “trải thảm đỏ” để mời gọi khách hàng.

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Bên cạnh đó, do tình hình khó khăn chung của thị trường nên những đại lý xe chính hãng cũng liên tục tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó nổi bật nhất là các ưu đãi về phí trước bạ. Từ trước đến nay, phí trước bạ luôn là một số tiền lớn tạo ra sự khác biệt giữa xe mới và xe cũ. Trong bối cảnh các hãng xe sẵn sàng tặng từ 50 đến 100% phí trước bạ cho người mua xe mới thì thị trường xe cũ đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Xe phát mại ngân hàng càng phải chịu khó khăn lớn hơn vì thủ tục mua bán thường phức tạp và tốn thời gian hơn một chiếc xe cũ trên thị trường.

Kết luận

Có một điều rõ ràng là ngân hàng không hề muốn thanh lý xe của khách, đây là việc “cực chẳng đã” của đôi bên để ngân hàng thu hồi vốn. Vì vậy, xe thanh lý có giá bán khá tốt, nguồn gốc rõ ràng và giấy tờ được đảm bảo. Chọn xe thanh lý thì người mua sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe có chất lượng ổn với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, nếu như bạn không có kinh nghiệm kiểm tra xe thì nên nhờ hoặc thuê một người có kỹ năng này. Trên hết, đừng vội đưa ra quyết định trước khi bạn đã chắc chắn tìm được một chiếc xe ưng ý.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Từng là đất nước có số lượng xe trên đầu người cao bậc nhất thế giới vào đầu thế kỷ 20, nhưng hiện tại thu nhập của người dân Cuba không đủ để mua một chiếc xe mới.
Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ. Các cụ thấy sao về vấn đề này?
Thị trường ô tô cũ trầm lắng

Thị trường ô tô cũ trầm lắng

So với các năm trước, sức mua tại thị trường ô tô cũ năm nay có sự sụt giảm rõ rệt.
Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Chiếc Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 trong bài viết có mức giá bán lại chỉ còn khoảng 20% so với giá bán ban đầu sau 14 năm.
Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Đánh giá của người dùng Trung Quốc đối với các dòng xe đang bán trên thị trường của họ là căn cứ tốt để tham khảo về giá trị sử dụng của những chiếc xe này.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả việc khiến nguồn ngân sách chương trình trợ cấp đổi xe hết nhanh hơn dự kiến.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.
'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bán xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đời cũ

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bán xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đời cũ

Nội thất của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đang được giao dịch cho thấy chủ nhân cũ chính là siêu mẫu Ngọc Trinh.

Cùng chuyên mục

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Phiên bản di động