home

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 15:28 | 16/09/2021
Những mẫu xe được ngân hàng thanh lý là mối quan tâm của khá nhiều người tiêu dùng vì mức giá tốt, giấy tờ pháp lý rõ ràng. Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo và cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Xe thanh lý ngân hàng (hay còn gọi là xe phát mại) chính là những chiếc xe mà ngân hàng thu hồi từ những người vay ngân hàng để mua xe, dùng chính chiếc xe đó để thế chấp. Khi người vay không đủ khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ thu hồi chiếc xe đó, tập kết tại kho bãi và rao bán để thu hồi vốn. Trước đây, có rất ít xe bị ngân hàng tịch thu vì xét cho cùng thì đây là việc cực chẳng đã, chỉ là giải pháp cuối cùng để ngân hàng thu hồi vốn vay. Tuy nhiên, vì dịch bệnh hoành hành nên nhiều người vay tiền mua xe đã phải chấp nhận giải pháp cuối cùng là để ngân hàng phát mại xe của họ.

3047-o-to
Mua bán xe đã qua sử dụng là mối quan tâm của rất nhiều người

Xe thanh lý ngân hàng là một nguồn xe không mấy xa lạ nhưng mới chỉ thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là trước đây, xe phát mại ngân hàng có mức giá không mấy cạnh tranh so với chính những chiếc xe cũ cùng đời được rao bán bởi đại lý tư nhân. Bên cạnh đó, những thủ tục pháp lý rườm rà và tốn thời gian hơn so với việc mua xe tại showroom cũng khiến nhiều khách hàng nản lòng.

Dù vậy, quan điểm của không ít người mua xe đối với xe thanh lý cũng phần nào thay đổi khi các ngân hàng đang dần lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh. Nói cách khác, các ngân hàng đã bớt “kiêu” hơn và thường đặt ra những mức giá đủ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Xe thanh lý – Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Dù vậy, nhóm xe cũ được bán bởi các đại lý tư nhân cũng có giá rẻ không kém. Khi so với nhóm xe này, xe thanh lý ngân hàng có đôi chút lợi thế về nguồn gốc xe. Xe phát mại ngân hàng có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng. Vì thế, người mua xe sẽ không phải lo lắng về các vấn đề như xe vi phạm luật giao thông mà chưa đóng tiền phạt hoặc là xe trộm cắp. Tất nhiên, không có gì là tuyệt đối cả và đã có trường hợp chủ xe đã tráo một số bộ phận trên xe bằng những món đồ giả, hoặc bỏ bê không chăm sóc xe vì họ đã chấp nhận bị ngân hàng phát mãi.

Có lẽ lý do thuyết phục nhất khiến người dùng ngả về phương án xe thanh lý chính là số tiền tiết kiệm được so với mua xe mới. Xe thanh lý ngân hàng đều đã hoàn tất mọi thủ tục để sẵn sàng lăn bánh trên đường, những khoản phí lớn như phí trước bạ hay biển số cũng đã được đóng. Nếu như may mắn, người dùng cũng sẽ tận dụng được gói bảo hiểm vật chất đi kèm với chiếc xe thanh lý. Khi tổng hợp các khoản phí tiết kiệm được, xe thanh lý ngân hàng sẽ rẻ hơn xe mới từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng.

Nếu như chiếc xe có tình trạng tốt trước khi bị phát mãi thì chưa chắc tại thời điểm mua, nó vẫn còn tốt như vậy. Những chiếc xe thanh lý thường được các công ty phát mại lưu giữ tại bãi tập kết từ 3 đến 6 tháng trước khi được bán. Những bãi tập kết này thường không có mái che nên những chi tiết như lốp xe hay tình trạng bề mặt sơn xe, nội thất sẽ bị ảnh hưởng.

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Các công ty phát mại, nhất là bên thứ ba không thuộc ngân hàng sẽ không có trách nhiệm phải bảo quản, bảo dưỡng chiếc xe đúng cách. Do đó, những chiếc xe nằm bãi có nhiều khả năng gặp vấn đề về ắc quy, các hệ thống điện, thậm chí là động cơ, hộp số. Tất nhiên, không phải xe phát mại ngân hàng nào cũng sẽ là “của ôi”, nhưng người tiêu dùng cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chưa hết, nhược điểm lớn nhất của việc mua xe thanh lý ngân hàng là người dùng phải thanh toán toàn bộ số tiền mua xe thì mới được nhận xe. Khi thanh lý xe, mục tiêu duy nhất của ngân hàng là giải quyết được “cục nợ” và thu hồi vốn nên gần như toàn bộ ngân hàng đều không hỗ trợ trả góp chiếc xe họ phát mại. Điều này khiến nhóm xe thanh lý thua thiệt nhiều so với xe cũ ngoài thị trường khi những chủ showroom sẵn sàng “trải thảm đỏ” để mời gọi khách hàng.

Xe thanh lý ngân hàng - Tỉnh táo khi lựa chọn

Bên cạnh đó, do tình hình khó khăn chung của thị trường nên những đại lý xe chính hãng cũng liên tục tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó nổi bật nhất là các ưu đãi về phí trước bạ. Từ trước đến nay, phí trước bạ luôn là một số tiền lớn tạo ra sự khác biệt giữa xe mới và xe cũ. Trong bối cảnh các hãng xe sẵn sàng tặng từ 50 đến 100% phí trước bạ cho người mua xe mới thì thị trường xe cũ đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Xe phát mại ngân hàng càng phải chịu khó khăn lớn hơn vì thủ tục mua bán thường phức tạp và tốn thời gian hơn một chiếc xe cũ trên thị trường.

Kết luận

Có một điều rõ ràng là ngân hàng không hề muốn thanh lý xe của khách, đây là việc “cực chẳng đã” của đôi bên để ngân hàng thu hồi vốn. Vì vậy, xe thanh lý có giá bán khá tốt, nguồn gốc rõ ràng và giấy tờ được đảm bảo. Chọn xe thanh lý thì người mua sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe có chất lượng ổn với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, nếu như bạn không có kinh nghiệm kiểm tra xe thì nên nhờ hoặc thuê một người có kỹ năng này. Trên hết, đừng vội đưa ra quyết định trước khi bạn đã chắc chắn tìm được một chiếc xe ưng ý.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Tại sao người dân Cuba chuộng xe cổ?

Từng là đất nước có số lượng xe trên đầu người cao bậc nhất thế giới vào đầu thế kỷ 20, nhưng hiện tại thu nhập của người dân Cuba không đủ để mua một chiếc xe mới.
Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ. Các cụ thấy sao về vấn đề này?
Thị trường ô tô cũ trầm lắng

Thị trường ô tô cũ trầm lắng

So với các năm trước, sức mua tại thị trường ô tô cũ năm nay có sự sụt giảm rõ rệt.
Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Chiếc Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 trong bài viết có mức giá bán lại chỉ còn khoảng 20% so với giá bán ban đầu sau 14 năm.
Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Đánh giá của người dùng Trung Quốc đối với các dòng xe đang bán trên thị trường của họ là căn cứ tốt để tham khảo về giá trị sử dụng của những chiếc xe này.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả việc khiến nguồn ngân sách chương trình trợ cấp đổi xe hết nhanh hơn dự kiến.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.
'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bán xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đời cũ

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bán xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đời cũ

Nội thất của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost đang được giao dịch cho thấy chủ nhân cũ chính là siêu mẫu Ngọc Trinh.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động