Xe thanh lý ngân hàng (hay còn gọi là xe phát mại) chính là những chiếc xe mà ngân hàng thu hồi từ những người vay ngân hàng để mua xe, dùng chính chiếc xe đó để thế chấp. Khi người vay không đủ khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ thu hồi chiếc xe đó, tập kết tại kho bãi và rao bán để thu hồi vốn. Trước đây, có rất ít xe bị ngân hàng tịch thu vì xét cho cùng thì đây là việc cực chẳng đã, chỉ là giải pháp cuối cùng để ngân hàng thu hồi vốn vay. Tuy nhiên, vì dịch bệnh hoành hành nên nhiều người vay tiền mua xe đã phải chấp nhận giải pháp cuối cùng là để ngân hàng phát mại xe của họ.
Mua bán xe đã qua sử dụng là mối quan tâm của rất nhiều người |
Xe thanh lý ngân hàng là một nguồn xe không mấy xa lạ nhưng mới chỉ thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là trước đây, xe phát mại ngân hàng có mức giá không mấy cạnh tranh so với chính những chiếc xe cũ cùng đời được rao bán bởi đại lý tư nhân. Bên cạnh đó, những thủ tục pháp lý rườm rà và tốn thời gian hơn so với việc mua xe tại showroom cũng khiến nhiều khách hàng nản lòng.
Dù vậy, quan điểm của không ít người mua xe đối với xe thanh lý cũng phần nào thay đổi khi các ngân hàng đang dần lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh. Nói cách khác, các ngân hàng đã bớt “kiêu” hơn và thường đặt ra những mức giá đủ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Xe thanh lý – Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm
Dù vậy, nhóm xe cũ được bán bởi các đại lý tư nhân cũng có giá rẻ không kém. Khi so với nhóm xe này, xe thanh lý ngân hàng có đôi chút lợi thế về nguồn gốc xe. Xe phát mại ngân hàng có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng. Vì thế, người mua xe sẽ không phải lo lắng về các vấn đề như xe vi phạm luật giao thông mà chưa đóng tiền phạt hoặc là xe trộm cắp. Tất nhiên, không có gì là tuyệt đối cả và đã có trường hợp chủ xe đã tráo một số bộ phận trên xe bằng những món đồ giả, hoặc bỏ bê không chăm sóc xe vì họ đã chấp nhận bị ngân hàng phát mãi.
Có lẽ lý do thuyết phục nhất khiến người dùng ngả về phương án xe thanh lý chính là số tiền tiết kiệm được so với mua xe mới. Xe thanh lý ngân hàng đều đã hoàn tất mọi thủ tục để sẵn sàng lăn bánh trên đường, những khoản phí lớn như phí trước bạ hay biển số cũng đã được đóng. Nếu như may mắn, người dùng cũng sẽ tận dụng được gói bảo hiểm vật chất đi kèm với chiếc xe thanh lý. Khi tổng hợp các khoản phí tiết kiệm được, xe thanh lý ngân hàng sẽ rẻ hơn xe mới từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng.
Nếu như chiếc xe có tình trạng tốt trước khi bị phát mãi thì chưa chắc tại thời điểm mua, nó vẫn còn tốt như vậy. Những chiếc xe thanh lý thường được các công ty phát mại lưu giữ tại bãi tập kết từ 3 đến 6 tháng trước khi được bán. Những bãi tập kết này thường không có mái che nên những chi tiết như lốp xe hay tình trạng bề mặt sơn xe, nội thất sẽ bị ảnh hưởng.
Các công ty phát mại, nhất là bên thứ ba không thuộc ngân hàng sẽ không có trách nhiệm phải bảo quản, bảo dưỡng chiếc xe đúng cách. Do đó, những chiếc xe nằm bãi có nhiều khả năng gặp vấn đề về ắc quy, các hệ thống điện, thậm chí là động cơ, hộp số. Tất nhiên, không phải xe phát mại ngân hàng nào cũng sẽ là “của ôi”, nhưng người tiêu dùng cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Chưa hết, nhược điểm lớn nhất của việc mua xe thanh lý ngân hàng là người dùng phải thanh toán toàn bộ số tiền mua xe thì mới được nhận xe. Khi thanh lý xe, mục tiêu duy nhất của ngân hàng là giải quyết được “cục nợ” và thu hồi vốn nên gần như toàn bộ ngân hàng đều không hỗ trợ trả góp chiếc xe họ phát mại. Điều này khiến nhóm xe thanh lý thua thiệt nhiều so với xe cũ ngoài thị trường khi những chủ showroom sẵn sàng “trải thảm đỏ” để mời gọi khách hàng.
Bên cạnh đó, do tình hình khó khăn chung của thị trường nên những đại lý xe chính hãng cũng liên tục tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó nổi bật nhất là các ưu đãi về phí trước bạ. Từ trước đến nay, phí trước bạ luôn là một số tiền lớn tạo ra sự khác biệt giữa xe mới và xe cũ. Trong bối cảnh các hãng xe sẵn sàng tặng từ 50 đến 100% phí trước bạ cho người mua xe mới thì thị trường xe cũ đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Xe phát mại ngân hàng càng phải chịu khó khăn lớn hơn vì thủ tục mua bán thường phức tạp và tốn thời gian hơn một chiếc xe cũ trên thị trường.
Kết luận
Có một điều rõ ràng là ngân hàng không hề muốn thanh lý xe của khách, đây là việc “cực chẳng đã” của đôi bên để ngân hàng thu hồi vốn. Vì vậy, xe thanh lý có giá bán khá tốt, nguồn gốc rõ ràng và giấy tờ được đảm bảo. Chọn xe thanh lý thì người mua sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe có chất lượng ổn với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, nếu như bạn không có kinh nghiệm kiểm tra xe thì nên nhờ hoặc thuê một người có kỹ năng này. Trên hết, đừng vội đưa ra quyết định trước khi bạn đã chắc chắn tìm được một chiếc xe ưng ý.Phạm Vĩ