home

Xe tự lái có thông minh bằng đứa trẻ 7 tháng tuổi?

Nam Khánh Nam Khánh 15:57 | 30/09/2021
Một đứa trẻ 7 tháng tuổi đã có khả năng hình dung về các đồ vật nằm khuất khỏi tầm mắt, còn một chiếc xe tự lái thì sao?

Xe tự lái hiện có 5 cấp độ. Một vài xe đời mới hiện mới đạt được cấp độ 2. Chưa có xe thương mại nào đạt cấp độ 3. Lên đến cấp độ 4, xe tự lái có khả năng kết nối trực tuyến, thu thập thông tin giao thông từ trung tâm dữ liệu và dự đoán tình huống để tăng tính chính xác trong quá trình tự hành. Ở cấp độ này, không cần con người thường trực ở vị trí ghế lái, hành khách có thể nghỉ ngơi và xe sẽ nắm quyền chủ động gần như hoàn toàn. Nhưng ngay cả khi đó, trí thông minh của xe vẫn chỉ ngang một đứa trẻ 7 tháng tuổi.

Xe tự lái có thông minh bằng đứa trẻ 7 tháng tuổi?
Ô tô tự lái và đứa bé 7 tháng tuổi (Ảnh minh họa)

Khi đến giai đoạn 7 tháng tuổi, hầu hết trẻ em đã học được rằng các đồ vật vẫn tồn tại ngay cả khi chúng khuất tầm nhìn. Ta đặt một món đồ chơi dưới một tấm chăn và một đứa trẻ tầm tuổi ấy vẫn sẽ nhận biết được đồ chơi của nó vẫn còn ở đó và có thể thò tay vào tấm chăn để lấy. Cách lý giải này được dựa trên “Các giai đoạn phát triển theo học thuyết Piaget”. Theo thuyết này trẻ biết được vật thể sẽ tiếp tục tồn tại dù ta có nhìn thấy chúng hay không (Vật thể tồn tại lâu dài).

Thuyết Piaget về các giai đoạn phát triển nhận thức của trẻ em

Độ tuổi

Các giai đoạn phát triển nhận thức

Hiện tượng thay đổi nhận thức

Mới sinh đến gần 2 tuổi

Giai đoạn vận động cảm giác

Trẻ tìm hiểu thế giới thông qua hành động và các giác quan (nhìn, nghe, chạm, ngửi và nắm)

Vật thể tồn tại lâu dài

Chứng lo âu người lạ

Từ 2 tuổi đến khoảng 6-7 tuổi

Giai đoạn tiền thao tác

Trẻ bắt đầu suy nghĩ tượng hình hơn và học cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh. Chúng nhìn mọi thứ từ góc độ quan điểm bản thân hơn là những lí lẽ logic

Chơi giả vờ

Tính duy kỷ

Từ 7 đến 11 tuổi

Giai đoạn thao tác cụ thể

Trẻ bắt đầu suy nghĩ logic hơn về một sự kiện nào đó; hiểu được những phép loại suy cụ thể và có thể làm những phép toán

Giao tiếp

Phép biến đổi toán học

Từ 12 tuổi trở lên

Giai đoạn thao tác chính thức

Xuất hiện các suy nghĩ trừu tượng và tư duy nhiều hơn về các vấn đề mang tính giả thiết

Logic trừu tượng

Nghĩ nhiều hơn về các vấn đề đạo đức, triết học, luân thường đạo lý, xã hội và chính trị

Đó cũng là thứ mà xe tự lái không có và được xem là một vấn đề nan giải hiện nay. Các phương tiện tự vận hành đang dần trở nên hiện đại và tân tiến hơn, nhưng chúng vẫn không thể hiểu thế giới theo cách mà con người vận hành. Đối với ô tô tự lái, một chiếc xe đạp chạy phía trước đã trở nên không còn tồn tại nếu nó bị che đi chỉ trong khoảnh khắc, ví dụ bị một chiếc xe khác chạy qua che khuất.

Sự thất bại này của công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) cũng là điều có thể hiểu được. AI hiện tại được vận hành bằng cách sử dụng các mô hình thống kê phức tạp của thế giới, nhưng thiếu đi sự hiểu biết sâu sắc về thực tế. Một vấn đề cần nghiên cứu thiết thực được đặt ra đối với khoa học hiện tại và đặc biệt với ngành công nghiệp ô tô tự lái là làm sao để AI có nhận thức và khả năng suy luận của một đứa trẻ 7 tháng tuổi.

AI được phát triển dựa trên ý tưởng của máy học (machine learning). Nếu một kĩ sư muốn máy tính nhận được tín hiệu dừng, anh ta sẽ không cố gắng viết hàng ngàn dòng code nhằm mô tả chính xác biển báo dừng. Thay vào đó người kĩ sư viết một chương trình mà bản thân nó có thể tự học, sau đó đưa vào chương trình hàng ngàn bức ảnh về các biển báo và tín hiệu dừng. Qua nhiều lần lặp đi lặp lại, chương trình dần dần sẽ tìm ra điểm chung của những bức ảnh này và các kĩ thuật tương tự cũng được áp dụng vào xe tự lái để “đào tạo” ô tô tự lái tham gia giao thông.

Xe tự lái có thông minh bằng đứa trẻ 7 tháng tuổi?
Xe tự lái tham gia giao thông trên đường (Ảnh minh họa)

Vì vậy xe tự lái sẽ học cách tuân theo vạch kẻ đường, nhận diện và tránh các phương tiện đang lưu thông cùng trên đường, phanh khi đèn đỏ... Nhưng những điều đó là chưa đủ, chúng không thể nào hiểu được nhiều điều mà bất cứ lái xe nào cũng biết, ví dụ như mọi ô tô đều có 4 bánh và một động cơ, chúng không chỉ tuân thủ các luật lệ giao thông mà còn cả các định luật về vật lý. Và chúng cũng không thể hiểu được tính lâu dài của đối tượng như thuyết của Piaget.

Trong một bài báo gần đây trên tạp chí “Artificial Intelligence”, tác giả Mehul Bhatt của Đại học Orebo (Thụy Điển), đồng thời là người sáng lập công ty CoDesign Lab đang phát triển ý tưởng của mình về mặt thương mại, mô tả một cách tiếp cận khác. Ông và đồng nghiệp lấy một số chương trình AI đang được ứng dụng trong ô tô tự lái và gắn vào chúng một phần mềm gọi là “Symbolic-reasoning engine” (có thể dịch nôm na là Cấu trúc lập luận dạng biểu tượng).

Thay vì tiếp cận thế giới theo xác suất, dựa vào máy học (machine learning), engine này được lập trình để áp dụng các khái niệm vật lý cơ bản cho tín hiệu đầu ra của các chương trình chịu trách nhiệm xử lý tín hiệu, mà các tín hiệu này này lại do cảm biến gắn trên xe tự lái ghi nhận được. Tín hiệu đầu ra sau quá trình xử lý lại được gửi ngược trở lại các chương trình điều khiển để vận hành chiếc xe.

Lấy ví dụ một khái niệm được áp dụng là ý tưởng về việc chiếc xe đạp nêu trên, bị che khuất bởi xe tải nhưng vẫn tồn tại trên thực tế chứ không biến mất. Chiếc xe đạp vẫn tồn tại trong mối liên hệ về mặt không gian với chiếc xe tự lái, dù các cảm biến của xe có thể quan sát được toàn bộ, một phần hay không “nhìn thấy” chiếc xe đạp nữa.

Xe tự lái có thông minh bằng đứa trẻ 7 tháng tuổi?
Các mối quan hệ không gian hình học giữa các vật.

Và cách tiếp cận này đã có hiệu quả. Trong các thử nghiệm, nếu một chiếc ô tô trong giây lát chắn tầm nhìn của chiếc xe khác, phần mềm nâng cao khả năng suy luận này có thể theo dõi chiếc xe bị chặn, dự đoán vị trí và thời điểm nó xuất hiện trở lại và thực hiện các bước để tránh nếu cần thiết. Trong bài kiểm tra tiêu chuẩn, hệ thống của tiến sĩ Bhatt đạt điểm cao hơn 5% so với những phần mềm hiện có. Tuy sự cải thiện này chưa thực sự lớn nhưng nó đã mang lại một cái gì khác, một tia hy vọng cho sự phát triển của ô tô tự lái.

Không giống như thuật toán máy móc, một công cụ suy luận có thể giải thích cho chúng ta nguyên lý làm việc của nó. Ví dụ, bạn có thể hỏi một chiếc ô tô được điều khiển bởi reasoning engine tại sao nó đạp phanh và nó sẽ cho cho bạn biết rằng một chiếc xe đạp bị xe ô tô khác che khuất sắp đi vào giao lộ phía trước. Tiến sĩ Bhatt cũng cho rằng bên cạnh việc giúp cải thiện thiết kế chương trình, những thông tin như vậy sẽ giúp ích cho các công ty bảo hiểm và các cơ quan quản lý đồng thời củng cố niềm tin của công chúng về công nghệ tự lái trên xe ô tô.

Trường phái phát triển theo hướng machine learning thì cho rằng với nguồn dữ liệu đủ lớn, các phần mềm có thể học hỏi được mọi thứ và có thể dự đoán được các tính huống xảy ra trước vài giây. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng dù đã tạo nhiều bước đột phá trong một số lĩnh vực, machine learning vẫn chưa đóng góp gì nhiều cho phát triển AI.

Có nghĩa là, dù tiếp cận theo cách của tiến sĩ Bahtt hay theo cách machine learning, một chiếc xe tự lái hiện vẫn còn rất nhiều thứ phải học từ đứa trẻ 7 tháng tuổi.

Theo The Economist

Nam Khánh

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/xe-tu-lai-co-thong-minh-bang-dua-tre-7-thang-tuoi-71882.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinAI thực hiện giấc mơ cho công nghệ “xe tự lái” tại Việt Nam

VinAI thực hiện giấc mơ cho công nghệ “xe tự lái” tại Việt Nam

Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa công bố 3 sản phẩm công nghệ cho ô tô thông minh tại Ngày Trí tuệ Nhân tạo 2021. Đây là các nghiên cứu và phát triển thuật toán cho xe tự lái với hệ thống nhận thức nhận din làn đường và vật thể đạt độ chính xác và tương thích cao với đường phố Việt Nam.
Elon Musk tự tin về hệ thống tự lái Full-Self Driving V9.0

Elon Musk tự tin về hệ thống tự lái Full-Self Driving V9.0

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã thông tin mới về bản Full-Self Driving (FSD) Beta. Trả lời một tweet về hệ thống FSD Beta hiện tại, Musk cho biết V9.0 gần như đã sẵn sàng và đó là một cải tiến đáng kể.
Nissan sắp ra mắt công nghệ "nhìn xuyên thấu" trên xe hơi

Nissan sắp ra mắt công nghệ "nhìn xuyên thấu" trên xe hơi

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2019) diễn ra trong tuần này, hãng xe Nhật Nissan sẽ giới thiệu tới thế giới công nghệ Invisible-to-Visible (I2V) rất tinh vi.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
[Infographic] Xe ô tô tự hành và những điều nên biết

[Infographic] Xe ô tô tự hành và những điều nên biết

Trong vài năm trở lại đây, xe tự hành đang phát triển một cách nhanh chóng. Hàng loạt nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ lớn đều đã tham gia nghiên cứu tính năng tự hành, với hàng chục tỷ USD tiền đầu tư.  
Trung Quốc cho phép thử nghiệm xe tự hành trên đường công cộng

Trung Quốc cho phép thử nghiệm xe tự hành trên đường công cộng

Sau một thời gian dài quan sát, Trung Quốc cuối cùng đã có những động thái "mở cửa" với xe tự hành, nhằm bắt kịp bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này của Mỹ và các nước Châu Âu. 
Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.
Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Một nghiên cứu khoa học đề xuất cần bổ sung “pha trắng” vào hệ thống đèn giao thông, mở ra viễn cảnh nơi xe tự hành và người lái phối hợp nhịp nhàng để giảm ùn tắc và tối ưu lưu thông.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động