home

Bảo dưỡng phanh công nghệ cao: tất cả vì sự an toàn của chính bạn

10:43 | 27/03/2016
Chúng ta thường quan tâm xem xe của mình có chạy khỏe và nhanh, nhưng rất ít người quan tâm tới việc liệu nó có thể dừng lại an toàn hay không?

Nếu động cơ xe bạn gặp trục trặc, đơn giản là bạn sẽ không thể tiếp tục hành trình. Nhưng nếu hệ thống phanh xe bạn gặp trục trặc, điều đó có nghĩa là bạn đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro và nguy cơ xảy ra tai nạn là điều khó tránh. Tuy nhiên, đa số người sử dụng xe ở Việt Nam thường có xu hướng rất chăm chỉ thay dầu máy để bảo vệ động cơ nhưng lại hiếm khi kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kì. Hệ quả là xe bạn sẽ có khả năng gặp phải những trục trặc về hệ thống phanh mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường cho đến khi “bệnh nặng phát tác”.

Otofun News
Với điều kiện đường xá và thời tiết nhiệt đới ẩm ở Việt Nam, hệ thống phanh
sẽ rất nhanh bị hư hại sau một thời gian sử dụng xe


Những rắc rối thường gặp từ hệ thống phanh

- Khi phanh phát ra tiếng kêu ken két: nguyên nhân là má phanh đã mòn, tiếng kêu mà bạn nghe được chính là do thanh kim loại cảnh báo phanh mòn tạo ra.

- Xe bị rung mạnh và phát ra tiếng ồn khi phanh: Đây là hiện tượng thường gặp nhất đối với hệ thống phanh. Ngoài việc gây khó chịu cho người lái khi đạp phanh, hiện tượng này còn gây suy giảm hiệu quả phanh, điển hình là quãng đường phanh sẽ dài hơn so với tiêu chuẩn thông thường, gây mất an toàn trong các tình huống khẩn cấp. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do hiện tượng tiếp xúc không đồng đều giữa má phanh và mặt đĩa, má phanh mòn không đều, bánh xe không cân, đĩa phanh bị vênh hoặc bề mặt đĩa phanh không phẳng.

- Phanh đột ngột mất độ bám trong khoảng thời gian ngắn, cảm giác đạp phanh bị bì, không ăn: Đây là hiện tượng nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của xe mà chúng ta thường gọi chung là mất phanh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do áp lực dầu trong hệ thống bị suy giảm đột ngột do rò rỉ hay thất thoát dầu phanh. Hệ thống phanh bị quá nhiệt gây ra hiện tượng sôi dầu gây mất hiệu quả phanh.

Otofun News
Các "vật thể lạ" xen vào giữa má phanh và đĩa phanh đã làm cho
bề mặt đĩa phanh biến dạng đáng kể.

Cách khắc phục:

Về mặt lí thuyết, hệ thống phanh xe hơi hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra lực ma sát tức thời giữa má phanh (bộ phận không quay) với đĩa phanh (hoặc trống phanh) quay cùng chuyển động của bánh xe. Do đó, hệ thống phanh hoạt động hiệu quả nhất khi bề mặt tiếp xúc của má phanh với đĩa phanh đạt diện tích tối đa.

Otofun News
Khi bề mặt đĩa panh không phẳng, diện tích tiếp xúc phanh sẽ bị giảm đi đáng kể

Otofun News
Đưa xe tới các garage để kiểm tra và bảo dưỡng định kì hệ thống phanh là cách tốt nhất để đảm bảo độ bền cho phanh cũng như an toàn cho xe

Việc kiểm tra bảo dưỡng phanh định kì hoặc trước các chuyến đi xa là thực sự cần thiết, đây là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự an toàn của chính bạn. Chuyên mục tư vấn khuyên bạn nên thực hiện các bước kiểm tra và bảo dưỡng phanh như sau:

- Kiểm tra mức dầu phanh trong bình dầu, bổ sung dầu nếu vơi hoặc thay dầu mới nếu xe bạn đã vận hành trên 30 ngàn km. Kiểm tra đường ống dẫn dầu để phát hiện các hư hỏng của ống nếu có.

- Kiểm tra độ hao mòn của má phanh, vệ sinh má hoặc xoa phẳng lại má phanh. Nếu má đã mòn quá nửa, tốt nhất nên thay má mới.

- Kiểm tra đĩa phanh. Khác với má phanh là vật tư hao mòn có thể dễ dàng thay thế nếu thấy có vấn đề, đĩa phanh là bộ phận được gắn chặt với bánh xe và hầu như sẽ hoạt động theo suốt tuổi đời của xe. Tuy nhiên, đĩa phanh lại chính là nguyên nhân gây ra tình trạng phanh kém hiệu quả, phanh bị “lì” hay rung và ồn khi phanh. Nguyên nhân là trong quá trình vận hành, đĩa phanh phải chịu rất nhiều tác động của ngoại vật gây biến dạng bề mặt như cát, đá, nước mưa, nhựa đường… tạo nên các đường ray lồi lõm trên mặt đĩa. Cách khắc phục hiệu quả nhất là láng lại đĩa phanh, trả lại bề mặt phẳng như ban đầu. Trước đây, các garage thường láng lại đĩa phanh bằng cách tháo ra láng trên máy tiện, cách này có nhược điểm là tuy bề mặt đĩa phẳng nhưng 2 mặt có thể không song song với nhau cũng như các mặt đĩa không vuông góc với trục. Điều này dẫn đến việc má phanh sẽ tiếp xúc không đồng đều trên mặt đĩa và hiện tượng rung giật khi phanh vẫn còn.

Hiện nay tại một số trung tâm chăm sóc lốp xe đã sử dụng máy láng đĩa phanh của Hunter, giải quyết hiệu quả vấn đề bề mặt má phanh đĩa. Không phải tháo đĩa phanh, máy Hunter thực hiện việc láng đĩa phanh cùng lúc ở cả 2 mặt, đảm bảo đồng trục với trục bánh xe (chuyên mục Tư vấn đã có bài viết chi tiết về quy trình Láng đĩa phanh trên máy Hunter ).

- Công việc sau cùng là kiểm tra quãng đường phanh và hệ thống trợ lực phanh khi đi thử, đồng thời nghe ngóng những phản hồi từ hệ thống phanh lên xe.

Một chiếc xe an toàn là một chiếc xe mà bạn luôn có thể kiểm soát được việc đi hay dừng của nó. Chăm sóc xe đúng cách và khoa học là phương án tốt nhất để bạn luôn có những chuyến đi an toàn và hiệu quả.

Để hiểu thêm về quy trình láng đĩa panh trên máy Hunter, chuyên mục Tư vấn xin cung cấp tới bạn đọc một số hình ảnh về quy trình trên được thực hiện tại Trung tâm Chăm sóc lốp xe chuyên nghiệp Tirefun:

Otofun News
Ngay khi đưa xe vào xưởng, các kĩ thuật viên sẽ cho xe lên cầu nâng
để tháo bánh và kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh.

Otofun News
Với các trung tâm sử dụng thiết bị của hãng Hunter, các kĩ thuật viên sẽ được
đào tạo và đảm bảo thực hiện quy trình chăm sóc theo đúng chuẩn.

Otofun News
Thiết bị láng đĩa phanh tự động Hunter sẽ được đưa tới vị trí từng
bánh xe để xử lí đĩa phanh mà không cần phải tháo rời đĩa phanh ra như trước đây.

Otofun News
Chỉ duy nhất cụm ngàm phanh được tháo ra và treo trên giảm xóc để gia công đĩa phanh.

Otofun News
Một chiếc bát kim loại lớn sẽ được bắt chặt vào
trục bánh xe để định vị góc tiếp xúc của máy.


Otofun News
Sau đó, máy láng mặt đĩa sẽ được đưa vào khớp với trục bánh xe.

Otofun News
Điểm quan trọng nhất của việc láng đĩa phanh là
hệ thống trục máy phải đảm bảo vuông góc với mặt đĩa phanh.

Otofun News
Khi góc tiếp xúc chưa vuông, đèn Ready sẽ không bật sáng, máy sẽ chưa thể hoạt động.

Otofun News
Các kĩ thuật viên sẽ tinh chỉnh máy cho tới khi đảm bảo chuẩn vuông góc.

Otofun News
ngay khi đèn ready bật sáng báo hiệu trục máy đã đồng trục
hoàn toàn với trục bánh xe, máy sẽ bắt đầu hoạt động.

Otofun News
Máy láng đĩa tự động sẽ quay đĩa phanh với tốc độ 180 - 200 vòng/phút.

Otofun News
Thiết bị láng đĩa phanh là một cụng lưỡi dao đôi, cùng lúc đưa
vào đĩa phanh, gọt một lớp cực mỏng...

Otofun News
... giúp loại bỏ hoàn toàn bề mặt gồ ghề hay xẻ rãnh của đĩa phanh

Otofun News
Với việc thiết kế lưỡi đôi thao tác đồng thời, đĩa phanh sẽ đảm bảo được độ
song song của 2 mặt cũng như không chế được độ dày mỏng của lớp cắt.


Otofun News
Bề mặt đĩa phanh trước và sau khi thực hiện quy trình láng đĩa phanh tự động trên máy Hunter.

(Ảnh trong bài viết được thực hiện tại trung tâm chăm sóc lốp xe chuyên nghiệp Tirefun, số 9 Trần Kim Xuyến, Hà Nội. Chuyên mục tư vấn xin chân thành cảm ơn các chuyên gia lốp xe Tirefun đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết)


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   
Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Anh Nguyễn Minh Việt - chủ 1 showroom chuyên về độ xe chia sẻ cảm nhận về chiếc SUV Vinfast Lux SA2.0 sau những kilomet đầu tiên. 
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Honda Winner X chuẩn bị ra mắt liệu có thể soán ngôi của Yamaha Exciter để trở thành vị vua mới trên thị trường xe côn tay thể thao tại Việt Nam
10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

Ẩn dưới nắp ca-pô là cỗ máy boxer 6 xi-lanh 4.0L 520 mã lực. Ngoài ra, Porsche 911 GT3 RS còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.
Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Mẫu sedan ăn khách Mercedes-Benz C200 mới được phân phối hai phiên bản khác nhau nhưng sử dụng cùng chung động cơ EQ Boost 1.5L, tổng công suất 197,5 mã lực.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động