home

Cái kết buồn xe nhập 2017: Tăng giá cả trăm triệu đồng, lượng giảm chục nghìn chiếc

21:55 | 15/01/2018
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 31/12/2017, lượng nhập khẩu ô tô về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước; trong đó lượng xe con nhập khẩu về giảm mạnh hàng chục nghìn chiếc, ngược lại, giá đồng loạt nhiều loại xe tăng lên hàng trăm triệu đồng so với cùng kỳ các năm trước.

Cụ thể, tổng lượng xe nhập 2017 về Việt Nam đạt hơn 97.200 chiếc, giảm 15.300 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 và giảm 28.300 chiếc so với năm 2015. Mức giảm lượng ước đạt 13,6% và 22,5% so với 2 năm gần nhất.

Không còn hy vọng xe nhập giá rẻ

Mặc dù lượng giảm hàng chục nghìn chiếc như vậy, nhưng tổng kim ngạch xe hơi về Việt Nam chỉ giảm nhẹ, so với năm 2016 giá trị nhập khẩu xe hơi năm 2017 chỉ giảm 100 triệu USD, so với năm 2015 giá trị nhập khẩu xe hơi giảm 700 triệu USD.

cai ket buon xe nhap 2017 tang gia ca tram trieu dong luong giam chuc nghin chiec
Xe nhập khởi đầu cho cuộc chiến giảm giá và lượng nhập ồ ạt nhưng kết thúc năm lại giảm lượng nhập và tăng giá bất thường

Đáng lưu ý nhất trong nhóm xe nhập khẩu về Việt Nam, mức suy giảm mạnh xảy ra đối với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Trong năm 2017, thị trường ghi nhận lượng xe con nhập về đạt gần 39.000 chiếc, giảm gần 12.000 chiếc và 12.600 so với cùng kỳ các năm 2016 và 2015.

Mức suy giảm của xe con nhập đã ảnh hưởng đến cơ cấu nhập xe hơi của Việt Nam hiện nay bởi hai năm gần đây xe con thường chiếm trên 45% đến 50% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, phần còn lại chia đều cho xe khách, xe chuyên dụng và xe tải. Tuy nhiên, việc suy giảm mạnh lượng xe con nhập trong năm 2017 đã khiến dòng xe du lịch chỉ còn chiếm chưa đầy 40% tổng lượng xe về Việt Nam.

Điều trớ trêu là lượng giảm nhưng giá trị nhập khẩu xe con lại tăng khá mạnh, dẫn đến giá trị xe nhập khẩu trung bình/mỗi chiếc xe hơi nhập về tăng lên hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê của hải quan, năm 2017 kim ngạch nhập xe con đạt 717 triệu USD, giá xe trung bình nhập khẩu trước thuế là 420 triệu đồng/chiếc, tăng hơn 100 triệu đồng so với giá xe trung bình năm 2016 và tăng hơn 180 triệu đồng so với giá xe nhập trung bình năm 2015.

"Lượng giảm, giá tăng" đây là thực tế đang xảy ra đối với thị trường xe hơi Việt Nam khi ngày càng nhiều chính sách thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô ở Việt Nam. Bên cạnh đó, điều có thể lý giải là do phần lớn các xe giá rẻ được nhập từ Ấn Độ đã được nội địa hóa tại Việt Nam, một số xe giá rẻ khác trước nhập từ Indonesia, Thái Lan nhưng được thay đổi đơn hàng, dòng xe khác nên mức giá cao hơn.

Trên thực tế, từ sau Nghị định 116/2017 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực ngay trong tháng 10/2017, hoạt động nhập khẩu ngay lập tức trùng xuống do hàng loạt rào cản về: Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại; quy định kiểm tra theo từng lô hàng khai báo hải quan... điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp khó nhập xe về Việt Nam hơn.

Mỏi cổ chờ xe nhập miễn thuế

Lời giải thích khác cho việc tăng giá trung bình của xe nhập chính là Hyundai Thành Công giữa năm 2017 đã tuyên bố lắp ráp hàng loạt mẫu Hyudai i10, thay thế cho phiên bản nhập khẩu chủ yếu của Ấn Độ mà trước đó báo chí đã đưa tin chỉ có giá 90 triệu đồng/chiếc khi cập cảng Việt Nam.

Việc tự Thành Công sản xuất, lắp ráp thay vì nhập khẩu ồ ạt từ Ấn Độ cộng với với hàng loạt chính sách hạn chế nhập ồ ạt xe đã khiến lượng xe nhập giảm mạnh và xu hướng giảm giá xe hơi tại Việt Nam không còn như hồi đầu năm.

Theo con số thống kê của hải quan, từ tháng 9/2017, con số nhập xe con dưới 9 chỗ ngồi không còn đạt ngưỡng từ 3.000 - 5.000 chiếc/tháng như trước kia và bắt đầu giảm chỉ còn hơn 800 chiếc vào cuối tháng 10 và hơn 500 chiếc vào tháng 11. Trong tháng 12 - tháng cao điểm nhập khẩu xe bán Tết dương lịch và Nguyên đán 2018, lượng xe con nhập về đạt 3.700 chiếc, song con số này cũng chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ tháng 12/2016 (hơn 7.400) xe.

Bắt đầu từ năm 2018, nhiều cơ sở để người tiêu dùng Việt tin vào viễn cảnh giá xe hạ xuống do thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN được bãi bỏ, thuế nhập khẩu xe hơi từ một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc được điều chỉnh hạ dần theo cam kết cắt giảm thuế quan tại các HIpệ định FTA song và đa phương mà Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, tính đến hiện nay chưa có xe nào nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN nào bày bán tại Việt Nam, giới kinh doanh xe hơi dự đoán nhanh nhất cũng phải sang tháng 3 - tháng 4/2018, xe nhập không thuế mới được bày bán và lăn bánh tại Việt Nam, lúc đó mức giá xe mới được chốt và người tiêu dùng vẫn phải chờ thêm.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khe cửa hẹp cho xe nhập khẩu về Việt Nam trong 2018

Khe cửa hẹp cho xe nhập khẩu về Việt Nam trong 2018

Nhập khẩu phiên bản dành cho thị trường nội địa nước xuất khẩu là một cách đưa xe về Việt Nam tuy không thực sự khả quan.
Bộ Công Thương khuyến cáo một số chính sách mới về nhập khẩu ô tô

Bộ Công Thương khuyến cáo một số chính sách mới về nhập khẩu ô tô

Theo tin từ Bộ Công Thương, chiều nay (5/12), Bộ này đã phát đi thông báo mới, lưu ý một số điểm mới trong chính sách nhập khẩu ô tô từ 1/1/2018.
Ô tô nhập khẩu khan hiếm dịp cuối năm

Ô tô nhập khẩu khan hiếm dịp cuối năm

Những tháng cuối năm, số lượng xe ô tô nhập khẩu liên tục giảm. Điều này đã tạo ra sự khan hiếm nguồn cung, kéo theo giá cũng tăng lên.
Từ đầu năm 2018, ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị áp nhiều thuế cao

Từ đầu năm 2018, ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị áp nhiều thuế cao

Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.
Thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0%

Thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0%

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan.
Bộ Tài chính bác đề xuất miễn thuế nhập khẩu với xe buýt 2 tầng

Bộ Tài chính bác đề xuất miễn thuế nhập khẩu với xe buýt 2 tầng

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, Chính phủ đã có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt, không khuyến khích nhập xe buýt để vận tải hành khách.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mới đây, Mercedes-Benz đã đưa ra thông báo sẽ chính thức giới thiệu mẫu dòng xe GLC mới tại thị trường Việt Nam vào 9/5 tới đây. Thời gian đầu sẽ chỉ có 2 phiên bản gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic.
Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

So với tháng trước, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng Hai tăng gấp hơn 2 lần nhưng chủ yếu là xe giá rẻ.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động