Mới đây, một nghiên cứu của Scrap Car Comparision, đơn vị chuyên so sánh giá xe cũ tại Anh đã mang đến danh sách xếp hạng những quốc gia có chi phí mua và nuôi xe từ thấp nhất cho đến cao nhất. Nghiên cứu tập trung vào giá trung bình của ô tô, cùng với chi phí bảo hiểm, sửa chữa và nhiên liệu, để thấy được sự khác biệt trong tổng chi phí sở hữu. Sau đó, các nhà nghiên cứu đem so sánh chi phí này với mức lương trung bình hàng năm của mỗi quốc gia để xem mức độ hợp túi tiền của một chiếc xe hơi đối với một cá nhân.
Kết quả cho thấy Australia là đất nước phù hợp nhất để người ta mua và nuôi xe ô tô. Với chỉ 49,48% mức lương hàng năm cần thiết là người dân nước này có thể sở hữu một chiếc "xế hộp". Mỹ đứng thứ hai với 54,87%, tiếp theo là Đan Mạch 60,34%, Canada 64,40% và Thụy Điển 75,84%. Sâu hơn nữa trong danh sách, Đức với 78,44%, Hà Lan 84,65%, Pháp 87 %, Anh 89,36% và Phần Lan 91,58%.
Trong nghiên cứu này, Scrap Car Comparision cũng thống kê 10 đất nước có mức chi phí để sở hữu xe hơi đắt nhất. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu khi người dân phải bỏ ra 652,29% thu nhập hàng năm để sở hữu và sử dụng một chiếc ô tô. Điều này gấp 13 lần so với Australia. Đáng ngạc nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có sản lượng hàng năm hơn 100.000 xe con mỗi tháng, với các nhà sản xuất như Fiat, Renault, Toyota, Honda. Tổng cộng có 21 triệu xe được bán ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trên tổng dân số 82 triệu người.
Quốc gia đắt đỏ thứ hai về sở hữu ôtô là Argentina 515,77%, tiếp theo là Columbia 508,93%, Uruguay 443,68% và Brazil 441,89%. Theo thống kê này có tới 4 trong số 5 quốc gia khó để sở hữu một chiếc ôtô nằm ở Nam Mỹ. Từ vị trí thứ sáu đến thứ mười là Ukraine 413,78%, Guatemala 355,94%, Nga 290,04%, Mexico 285,20% và Costa Rica 269,83%.
Kết quả trên được nghiên cứu chỉ bao gồm 40 trong số 195 quốc gia trên thế giới và các tính toán dựa trên chi phí của một chiếc Volkswagen Golf và một chiếc Toyota Corolla, mà không tính đến giá xe đã qua sử dụng ở mỗi thị trường có thể làm thay đổi đáng kể kết quả. Mức lương trung bình có thể cao hơn đáng kể so với mức lương tối thiểu của mỗi quốc gia, đây có thể là một chỉ số tốt hơn cho nghiên cứu này.
Xe ô tô tại Việt Nam |
Trên thực tế, nghiên cứu của Scrap Car Comparision mang tính chất tham khảo, bởi nhiều nước trên thế giới không được nhắc tên. Điển hình là Việt Nam, chi phí mua và nuôi xe tại nước ta đắt đỏ không kém, thậm chí hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Việt Nam, một chiếc xe mới cỡ nhỏ lăn bánh khoảng 400 triệu đồng, trong đó thu nhập bình quân đầu người năm khoảng hơn 50 triệu, theo số liệu của Tổng cục thống kê, tức cần khoảng 800% thu nhập để sở hữu ô tô cỡ A. Trong khi đó, nếu lấy các mẫu xe tương tự trong nghiên cứu trên, ví dụ Corolla (Altis) ở Việt Nam có giá khoảng 800 triệu, thì cần tới 1.600% thu nhập mới có thể mua được ô tô, tương đương 16 năm thu nhập.
Phương Huyền