home

Cho buýt thường chung làn buýt nhanh: Đón trả khách tiềm ẩn nguy hiểm

09:48 | 15/05/2017
“Việc cho xe buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh có khả năng vừa làm chậm xe buýt nhanh, lại vừa gây rối loạn giao thông khi xe buýt thường tạt vào trả khách” - Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang nêu quan điểm.
cho buyt thuong chung lan buyt nhanh don tra khach tiem an nguy hiem
Khi buýt thường khi được phép đi vào làn buýt nhanh, việc tạt trả khách có thể gây nguy hiểm

Tổ chức trông xe cá nhân tại các nhà chờ buýt nhanh

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội (Hanoi BRT) đã được chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, hiệu quả của nó vẫn còn nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng mặc dù BRT chiếm không gian đường rất lớn nhưng lại hoạt động không hiệu quả, chẳng hơn xe buýt thường là bao nhiêu.

Thậm chí, có khá nhiều ý kiến cho rằng, BRT Hà Nội đã “hoàn toàn thất bại.”

Còn trên thực tế, 50% số nhà chờ xe buýt BRT vắng khách do thiếu tính kết nối với hành khách. Đây được cho là nguyên nhân chính khiến cho BRT Hà Nội chưa thực sự thu hút được sự tham gia của người dân dù được đánh giá khá cao về chất lượng dịch vụ.

Theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang, cần phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho giao thông tiếp cận, đặc biệt là đi bộ và xe đạp. “Đây là một trong những điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu quả khai thác của hệ thống GTCC nói chung và xe buýt nhanh nói riêng” - ông Quang nói.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu “Đánh giá nhanh thực trạng chính sách và điều kiện cơ sở hạ tầng cho giao thông phi cơ giới tại Hà Nội” của tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam cho thấy, mặc dù giao thông phi cơ giới có vai trò quan trọng, hỗ trợ đảm bảo hiệu quả hoạt động cho giao thông công cộng nhưng trong nhận thức nhiều người vẫn chỉ quan niệm rằng, giao thông phi cơ giới là loại hình giao thông thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe, mà chưa nhận thức được vai trò chức năng tiếp cận và hỗ trợ đắc lực cho giao thông công cộng.

Chính từ cách nhìn này mà cơ sở hạ tầng cho giao thông phi cơ giới ở Hà Nội nói chung chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Theo Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang, phạm vi tiếp cận của tuyến BRT sẽ được mở rộng thêm rất nhiều nếu có các phương tiện giao thông tiếp cận hiệu quả, hỗ trợ thêm cho BRT như xe đạp, minibus, tuctuc, ô tô điện. “Sự kết hợp với các phương tiện giao thông tiếp cận khác như xe đạp, xe điện, minibus sẽ giúp hệ thống giao thông công cộng có lợi thế cạnh tranh tốt hơn, không kém so với xe máy” - ông Quang khẳng định.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát thực địa cho thấy, tại các điểm dừng của tuyến BRT và khu vực lân cận (trừ bến Kim Mã và Yên Nghĩa) hiện không có điểm trông giữ xe đạp và các phương tiện trung chuyển để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng BRT. Nội dung này đã bị hoàn toàn bỏ quên trong danh mục đầu tư dự án Hanoi BRT và cho đến nay, hạng mục này cũng chưa được chính quyền thành phố quan tâm đầu tư.

Trước thực tế trên, cách đây vài ngày, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang nghiên cứu triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút khách đi lại bằng BRT như tổ chức các điểm trông xe tại các nhà chờ, hoặc điều chỉnh buýt thường để dễ tiếp cận với buýt nhanh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc trông giữ xe sẽ được tổ chức tại lối lên nhà chờ và vỉa hè của tuyến đường có buýt nhanh đi qua. Cụ thể, các nhà chờ có lối lên rộng trên 5m sẽ được bố trí điểm đỗ xe cho khách. Theo tính toán sơ bộ, mỗi nhà chờ có thể trông được 3 - 50 xe máy, xe đạp.

Đại diện trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết sẽ đảm bảo đúng theo các quy định về trật tự an toàn, cũng như các quy định về điểm trông giữ xe.

Ngoài ra, để phục vụ tốt các đối tượng là người khuyết tật, các lối ra vào nhà chờ đã được nới rộng để xe lăn có thể lọt qua; những hè quá cao sẽ được hạ xuống, đồng thời các biển báo, vạch sơn sẽ được bổ sung. Cùng với đó, các tiện ích tại nhà chờ sẽ được gia tăng như màn hình cỡ lớn 50inch, wifi miễn phí, sạc điện thoại và máy đánh giầy.

Một biện pháp sẽ được thực hiện ngay, đó là điều chỉnh một số tuyến buýt thường như tuyến 22, 33, 85 để dễ tiếp cận với buýt nhanh.

Cho buýt thường vào làn buýt nhanh: Tạt trả khách có thể gây nguy hiểm

Còn về việc cho buýt thường chung làn với BRT, sở GTVT cho biết sẽ thí điểm một số đoạn tuyến. “Việc thí điểm sẽ hết sức linh hoạt chứ không phải áp dụng ngay toàn tuyến, sẽ chỉ chọn những đoạn tuyến thích hợp mà xe buýt thường có thể đi vào được. Thứ hai là cũng không bắt buộc buýt thường phải 100% đi vào mà sử dụng theo tình huống của giao thông hiện trạng thì buýt thường có thể được đi vào làn buýt nhanh” - ông Hải cho biết.

Trao đổi với VnMedia về việc cho xe buýt thường đi chung vào làn buýt nhanh, chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang lại cho rằng, xe buýt nhanh nói riêng sẽ chỉ phát huy hiệu quả khi đặc tính cơ động được bảo đảm. Nếu không, BRT sẽ không có gì khác biệt so với xe buýt thường. Do vậy, việc cho xe buýt thường đi chung làn với BRT sẽ làm giảm hiệu quả khai thác của BRT.

Bên cạnh đó, theo ông Quang, Hanoi BRT và xe buýt thường là hai hệ thống hoàn toàn khác nhau. Hanoi BRT được thiết kế theo mô hình BRT truyền thống (hay còn gọi là hệ thống đóng-Closed system), có sàn cao, cửa mở bên trái; trong khi đó xe buýt thường lại là loại có sàn thấp hơn và hệ thống cửa mở bên phải. Hệ thống nhà chờ của BRT được bố trí ở dải phân cách giữa; trong khi đó, hệ thống các điểm dừng của xe buýt thường lại bố trí ở sát hè đường bên tay phải.

“Xe buýt thường dù có đi chung làn với xe buýt nhanh nhưng cũng không thể dừng để đón-trả khách, mà buộc phải cắt qua dòng giao thông khi trả khách tại các bến. Do đó, việc cho xe buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh có khả năng vừa làm chậm xe buýt nhanh, lại vừa gây rối loạn giao thông khi xe buýt thường tạt vào trả khách” - Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang nêu quan điểm.

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Liên quan hoạt động xe buýt, hiện có một số vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết, có những ý kiến cho rằng tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội không hiệu quả, vắng khách. Bên cạnh đó, thành phố có chủ trương nghiên cứu thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT nhằm khai thác tối đa năng lực hạ tầng. Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội).
Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
Hà Nội sẽ thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

Hà Nội sẽ thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trước mắt, nên cho phép xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco vừa giới thiệu thế hệ xe bus giường nằm mới với 2 phiên bản mang tên Mobihome Luxury và Mobihome Premium được ví như những khoang hạng thương gia của các hãng hàng không.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động