home

Cho buýt thường chung làn buýt nhanh: Đón trả khách tiềm ẩn nguy hiểm

09:48 | 15/05/2017
“Việc cho xe buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh có khả năng vừa làm chậm xe buýt nhanh, lại vừa gây rối loạn giao thông khi xe buýt thường tạt vào trả khách” - Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang nêu quan điểm.
cho buyt thuong chung lan buyt nhanh don tra khach tiem an nguy hiem
Khi buýt thường khi được phép đi vào làn buýt nhanh, việc tạt trả khách có thể gây nguy hiểm

Tổ chức trông xe cá nhân tại các nhà chờ buýt nhanh

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội (Hanoi BRT) đã được chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, hiệu quả của nó vẫn còn nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng mặc dù BRT chiếm không gian đường rất lớn nhưng lại hoạt động không hiệu quả, chẳng hơn xe buýt thường là bao nhiêu.

Thậm chí, có khá nhiều ý kiến cho rằng, BRT Hà Nội đã “hoàn toàn thất bại.”

Còn trên thực tế, 50% số nhà chờ xe buýt BRT vắng khách do thiếu tính kết nối với hành khách. Đây được cho là nguyên nhân chính khiến cho BRT Hà Nội chưa thực sự thu hút được sự tham gia của người dân dù được đánh giá khá cao về chất lượng dịch vụ.

Theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang, cần phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho giao thông tiếp cận, đặc biệt là đi bộ và xe đạp. “Đây là một trong những điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu quả khai thác của hệ thống GTCC nói chung và xe buýt nhanh nói riêng” - ông Quang nói.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu “Đánh giá nhanh thực trạng chính sách và điều kiện cơ sở hạ tầng cho giao thông phi cơ giới tại Hà Nội” của tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam cho thấy, mặc dù giao thông phi cơ giới có vai trò quan trọng, hỗ trợ đảm bảo hiệu quả hoạt động cho giao thông công cộng nhưng trong nhận thức nhiều người vẫn chỉ quan niệm rằng, giao thông phi cơ giới là loại hình giao thông thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe, mà chưa nhận thức được vai trò chức năng tiếp cận và hỗ trợ đắc lực cho giao thông công cộng.

Chính từ cách nhìn này mà cơ sở hạ tầng cho giao thông phi cơ giới ở Hà Nội nói chung chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Theo Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang, phạm vi tiếp cận của tuyến BRT sẽ được mở rộng thêm rất nhiều nếu có các phương tiện giao thông tiếp cận hiệu quả, hỗ trợ thêm cho BRT như xe đạp, minibus, tuctuc, ô tô điện. “Sự kết hợp với các phương tiện giao thông tiếp cận khác như xe đạp, xe điện, minibus sẽ giúp hệ thống giao thông công cộng có lợi thế cạnh tranh tốt hơn, không kém so với xe máy” - ông Quang khẳng định.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát thực địa cho thấy, tại các điểm dừng của tuyến BRT và khu vực lân cận (trừ bến Kim Mã và Yên Nghĩa) hiện không có điểm trông giữ xe đạp và các phương tiện trung chuyển để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng BRT. Nội dung này đã bị hoàn toàn bỏ quên trong danh mục đầu tư dự án Hanoi BRT và cho đến nay, hạng mục này cũng chưa được chính quyền thành phố quan tâm đầu tư.

Trước thực tế trên, cách đây vài ngày, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang nghiên cứu triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút khách đi lại bằng BRT như tổ chức các điểm trông xe tại các nhà chờ, hoặc điều chỉnh buýt thường để dễ tiếp cận với buýt nhanh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc trông giữ xe sẽ được tổ chức tại lối lên nhà chờ và vỉa hè của tuyến đường có buýt nhanh đi qua. Cụ thể, các nhà chờ có lối lên rộng trên 5m sẽ được bố trí điểm đỗ xe cho khách. Theo tính toán sơ bộ, mỗi nhà chờ có thể trông được 3 - 50 xe máy, xe đạp.

Đại diện trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết sẽ đảm bảo đúng theo các quy định về trật tự an toàn, cũng như các quy định về điểm trông giữ xe.

Ngoài ra, để phục vụ tốt các đối tượng là người khuyết tật, các lối ra vào nhà chờ đã được nới rộng để xe lăn có thể lọt qua; những hè quá cao sẽ được hạ xuống, đồng thời các biển báo, vạch sơn sẽ được bổ sung. Cùng với đó, các tiện ích tại nhà chờ sẽ được gia tăng như màn hình cỡ lớn 50inch, wifi miễn phí, sạc điện thoại và máy đánh giầy.

Một biện pháp sẽ được thực hiện ngay, đó là điều chỉnh một số tuyến buýt thường như tuyến 22, 33, 85 để dễ tiếp cận với buýt nhanh.

Cho buýt thường vào làn buýt nhanh: Tạt trả khách có thể gây nguy hiểm

Còn về việc cho buýt thường chung làn với BRT, sở GTVT cho biết sẽ thí điểm một số đoạn tuyến. “Việc thí điểm sẽ hết sức linh hoạt chứ không phải áp dụng ngay toàn tuyến, sẽ chỉ chọn những đoạn tuyến thích hợp mà xe buýt thường có thể đi vào được. Thứ hai là cũng không bắt buộc buýt thường phải 100% đi vào mà sử dụng theo tình huống của giao thông hiện trạng thì buýt thường có thể được đi vào làn buýt nhanh” - ông Hải cho biết.

Trao đổi với VnMedia về việc cho xe buýt thường đi chung vào làn buýt nhanh, chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang lại cho rằng, xe buýt nhanh nói riêng sẽ chỉ phát huy hiệu quả khi đặc tính cơ động được bảo đảm. Nếu không, BRT sẽ không có gì khác biệt so với xe buýt thường. Do vậy, việc cho xe buýt thường đi chung làn với BRT sẽ làm giảm hiệu quả khai thác của BRT.

Bên cạnh đó, theo ông Quang, Hanoi BRT và xe buýt thường là hai hệ thống hoàn toàn khác nhau. Hanoi BRT được thiết kế theo mô hình BRT truyền thống (hay còn gọi là hệ thống đóng-Closed system), có sàn cao, cửa mở bên trái; trong khi đó xe buýt thường lại là loại có sàn thấp hơn và hệ thống cửa mở bên phải. Hệ thống nhà chờ của BRT được bố trí ở dải phân cách giữa; trong khi đó, hệ thống các điểm dừng của xe buýt thường lại bố trí ở sát hè đường bên tay phải.

“Xe buýt thường dù có đi chung làn với xe buýt nhanh nhưng cũng không thể dừng để đón-trả khách, mà buộc phải cắt qua dòng giao thông khi trả khách tại các bến. Do đó, việc cho xe buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh có khả năng vừa làm chậm xe buýt nhanh, lại vừa gây rối loạn giao thông khi xe buýt thường tạt vào trả khách” - Chuyên gia Nguyễn Ngọc Quang nêu quan điểm.

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Liên quan hoạt động xe buýt, hiện có một số vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết, có những ý kiến cho rằng tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội không hiệu quả, vắng khách. Bên cạnh đó, thành phố có chủ trương nghiên cứu thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT nhằm khai thác tối đa năng lực hạ tầng. Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội).
Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
Hà Nội sẽ thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

Hà Nội sẽ thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trước mắt, nên cho phép xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco vừa giới thiệu thế hệ xe bus giường nằm mới với 2 phiên bản mang tên Mobihome Luxury và Mobihome Premium được ví như những khoang hạng thương gia của các hãng hàng không.
Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Nhằm tri ân khách hàng, từ ngày 1/11 đến 30/11/2018 Isuzu Việt Nam thực hiện chương trình "Ưu đãi vàng cho dịch vụ hậu mãi cuối năm".

Cùng chuyên mục

Mega Offer kỷ niệm 1 năm GAC Motor Việt Nam ra mắt với các ưu đãi hấp dẫn cho SUV và MPV

Mega Offer kỷ niệm 1 năm GAC Motor Việt Nam ra mắt với các ưu đãi hấp dẫn cho SUV và MPV

Nhân sự kiện kỷ niệm 1 năm ra mắt, GAC Motor Việt Nam cùng hệ thống Đại lý ủy quyền trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8 dành cho ba mẫu xe GAC All-New M8, GAC All-New GS8, GAC All-New M6 Pro.
Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Bên cạnh việc phát triển và chuẩn bị ra mắt những mẫu xe chạy điện mới, Lexus cũng sẽ tiến hành nâng cấp giữa vòng đời cho nhiều sản phẩm trong vòng 2-3 năm tới.
CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz mới đây đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh Châu Âu, cảnh báo rủi ro ảnh hưởng đến nền kinh tế cả khu vực.
BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động