home

Dây đai an toàn có từ bao giờ ?

23:02 | 17/02/2016
Volvo PV54 là mẫu xe đầu tiên được trang bị dây đai an toàn ba điểm ở hàng ghế trước.

Dường như thắt dây đai an toàn đã trở thành một thói quen với mỗi người sử dụng ô tô nhưng ít ai biết rằng, trước khi các hệ thống an toàn tân tiến ra đời thì dây đai an toàn là hệ thống an toàn bảo vệ người lái thô sơ nhất được phát minh. Từ một trang bị tùy chọn trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi.

Dây đai an toàn được phát minh với mục đích giữ cho người ngồi bên trong không bị văng ra ngoài hoặc lao lên phía trước khi xe dừng đột ngột. Nói cách khác, dây đai an toàn có nhiệm vụ triệt tiêu lực quán tính. Trong trường hợp xe đang di chuyển ở vận tốc 60km/h, bất thình lình va phải chướng ngại vật. Một điều chắc chắn chiếc rằng, mọi vật ở bên trong sẽ chuyển động với vận tốc riêng của nó và người lái cũng vậy. Ở thời điểm va chạm, nếu chiếc xe đang lao đi với tốc độ 60 km/h thì người lái sẽ có nguy cơ va đập vào vô-lăng (nguyên nhân gây ra cái chết ở phần lớn lái xe), còn ở vận tốc 100 km/h, khả năng những người ngồi ở hàng ghế trước lao vào kính chắn gió là rất cao và nguy cơ tổn thương vùng đầu là không tránh khỏi.

Otofun News

Nils Bohlin "cha đẻ" của dây đai an toàn ba điểm.


Trên xe hơi, ngoài hệ thống dây an toàn, người ta còn chế tạo những vùng hấp thụ năng lượng va chạm. Những vùng này rất "mềm", thường ở phần đầu và sau xe. Khi bị đâm từ phía sau hoặc phía trước, những vùng này sẽ bị co dúm lại thay vì toàn bộ chiếc xe bị dừng lại đột ngột như khi đâm vào một chướng ngại vật. Khu vực này sẽ hấp thụ một phần lực va chạm vào chính phần bị bẹp ở vùng bị va đập. Khoang lái chiếc xe cứng vững hơn và không bị bẹp lại. Trong tình huống chiếc xe chưa dừng lại thì phần đầu xe bị vò nát đó sẽ trở thành vật cản giữa khoang lái và chướng ngại. Tuy nhiên, những vùng bị vò nát ở đầu và sau xe sẽ chỉ bảo vệ bạn khi bạn đang ở trong cabin và cài dây đai an toàn.Tại Mỹ, vào những năm 50 của thế kỉ trước, dây đai an toàn lại là thiết bị tùy chọn ở mỗi xe bán ra nhưng không phải khách hàng nào cũng tin tưởng vào nó.


Nguyên lý làm việc của dây đai an toàn ba điểm.

Trước Volvo, đã có một thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác cũng đi sâu vào nghiên cứu sản phẩm này, đó là Mercedes-Benz. Hãng xe sang tập trung nghiên cứu và cho ra đời dây đai an toàn hai điểm từ những năm 50 và nó nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trên ô tô thời bấy giờ. Dây đai an toàn làm bằng chất liệu mềm, có nhiệm vụ giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ bằng cách tác động lên những phần khó tổn thương của cơ thể.Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng kịp thời nhận ra những nhược điểm phát sinh trong quá trình sử dụng. Dây đai an toàn hai điểm chưa đủ vững để triệt tiêu quán tính. Điều này đã được ghi nhận trong những năm đầu của ngành công nghiệp xe hơi, gần 75% người lái tử vong trong những vụ tai nạn do bị "ném" ra ngoài.

Otofun News

Volvo PV 54 - chiếc xe đầu tiên được trang bị dây đai an toàn ở hàng ghế trước.


Đến ngày 13/8/1959, hãng xe Thụy Điển - Volvo mới chính thức công bố sản phẩm dây đai an toàn ba điểm được trang bị trên mẫu xe PV54. Sản phẩm này do Nils Bohlin thiết kế gần như khắc phục được hầu hết các điểm yếu ở dây đai an toàn hai điểm, nó trải rộng trên cơ thể người như: ngực, vai, xương chậu và quan trọng nhất là giữ cho người ngồi không bị lao lên phía trước hay bị văng ra ngoài như dây đai an toàn hai điểm. Đến năm 1967, dây đai an toàn được áp dụng cho băng ghế sau, năm 1986 dây đai an toàn ba điểm được lắp đặt cho phần ghế giữa và đến năm 1993 thì nó trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các ghế trên xe hơi. Ngày nay, dây đai an toàn ba điểm đã có một vài thay đổi nhỏ ở bộ căng đai so với dây đai an toàn ba điểm thuở sơ khai. Dựa trên cảm biến va chạm truyền thông tin về, bộ căng đai sẽ tự động siết chặt vào cơ thể người ngồi. Sau này, Mercedes-Benz đã liên kết dây đai an toàn với các hệ thống khác trên xe. Tuy vậy, dây đai an toàn vẫn đóng vai trò trung tâm trong các hệ thống an toàn.

Otofun News

Từ một trang bị tùy chọn, giờ đây dây đai an toàn đã được trang bị đại trà cho các mẫu xe hơi.


Trong quá khứ, hãng Volvo đã phát động rất nhiều chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên khắp nước Mỹ về tác dụng của việc cài dây đai an toàn ba điểm khi ngồi trong xe ô tô. Sau này, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều thiết kế hình ảnh lẫn âm thanh nhắc nhở người lái khi không cài dây an toàn trong quá trình lái xe. Tại châu Âu, đây là yếu tố cơ bản giúp hạn chế các ca tử vong do không cài dây an toàn tới 40%.


Sự khác biệt giữa người có dây đai an toàn và không có dây này.

Không chỉ cứu sống cả triệu mạng sống, dây đai an toàn ba điểm của Nils Bohlin còn là sáng kiến quan trọng nhất của Volvo và gần như quan trọng nhất trong lịch sử của ngành an toàn giao thông. Phát minh này đã được Văn phòng cấp bằng sáng chế và nhãng hiệu của Đức công nhận là một trong tám phát minh quan trọng nhất đối với nhân loại trong giai đoạn 1885 - 1985.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động