![]() |
Chiếc Fiat Panda - xe ô tô mỏng nhất thế giới, là sản phẩm của Andrea Marazzi, 30 tuổi |
Những ý tưởng to lớn thường dễ gây sự chú ý, nhưng cũng có lúc chính sự nhỏ bé lại thu hút mọi ánh nhìn. Chiếc Fiat Panda độ độc đáo này là ví dụ hoàn hảo cho điều đó, được xem là chiếc Panda mỏng nhất từng có và có lẽ cũng là chiếc ô tô có chiều rộng nhỏ nhất thế giới. Nghe có vẻ khó tin nhưng chiếc xe này hoàn toàn là thật, nó vận hành được ngon lành trên đường phố và vẫn giữ trọn vẹn bản sắc của một chiếc Fiat Panda chính hiệu.
Mặc dù đã trải qua quá trình độ lại toàn bộ, nhưng xe vẫn giữ lại nhiều bộ phận gốc như khung vỏ, bánh xe, hệ thống đèn và bảng điều khiển, tất cả được thu nhỏ hoặc điều chỉnh tinh tế. Nói đơn giản, đây không chỉ là một phiên bản "quái dị" mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và kỹ thuật đầy ấn tượng. Những chiếc xe như thế này thuộc về một góc rất riêng trong thế giới xe độ, nơi mà tính thực tế không phải là ưu tiên hàng đầu.
Có xuất phát điểm dưới dạng một chiếc Fiat Panda thế hệ cũ, chiếc xe siêu mỏng là sản phẩm tâm huyết của Andrea Marazzi, 30 tuổi, sống tại một thị trấn nhỏ gần Milan, Ý. Nó đã được ra mắt tại một sự kiện không thể hợp lý hơn đó là lễ hội Panda Pandino, sự kiện thường niên tổ chức từ năm 2017 tại Pandino nhằm tôn vinh dòng xe Ý huyền thoại.
Video Andrea Marazzi giới thiệu về chiếc Fiat Panda trên mạng xã hội Instagram
Ngay sau khi xuất hiện, chiếc xe đã gây sốt trên mạng xã hội. Cho dù phản ứng ban đầu có phần lẫn lộn giữa sự thích thú và bối rối, Andrea không hề bị dao động hay ngại ngùng. Thay vào đó, anh chủ động chia sẻ thêm về quá trình chế tạo, giúp chiếc Panda của mình nhanh chóng được thu hút sự chú ý từ báo chí chuyên ngành đến cộng đồng yêu xe nói chung.
Vậy điều gì khiến chiếc Fiat của Andrea trở nên đặc biệt đến vậy? Trước hết là kích thước. Xe chỉ rộng 50 cm với không gian nội thất vỏn vẹn 30 cm. Nhưng vẫn có tới 4 bánh, đủ để được gọi là một chiếc ô tô.
Thực tế, xe được thiết kế để vừa khít với phần thân trên của chính Andrea. Là người làm việc tại bãi phế liệu ô tô của gia đình, anh đã thấy đủ các phiên bản Panda to, dài, hầm hố nhưng chưa từng thấy ai làm một xe siêu mỏng và thế là ý tưởng đó bỗng nảy ra trong suy nghĩ của chàng trai 30 tuổi.
![]() |
Quá trình độ xe kéo dài gần một năm và Andrea làm việc gần như mọi ngày để hoàn thành mục tiêu của mình. Anh đã cắt đôi một chiếc Panda theo chiều dọc, bỏ phần giữa rồi lắp lại, đồng thời điều chỉnh để nó vẫn hoạt động bình thường. Kết quả là một chiếc xe trông như hình ảnh photoshop bị bóp méo quá độ. Chiều rộng của xe bây giờ chỉ lớn hơn một chút so với một đèn pha nguyên bản.
Trên lý thuyết, xe có hai chỗ ngồi nhưng thực tế ghế phụ không thể dùng được do hốc bánh xe đã chiếm hết chỗ. Ghế lái cũng cực kỳ hẹp đến mức Andrea phải ngồi với khuỷu tay thò ra ngoài cửa sổ. Đặc biệt, xe có trang bị mô-tơ điện 24V ở phía sau, lấy từ một chiếc scooter điện vì rõ ràng không thể nhét được động cơ xăng vào không gian chật hẹp như vậy. Tốc độ tối đa chỉ là 15 km/h nhưng điều này không quan trọng bởi chiếc xe vốn được tạo ra để gây ấn tượng chứ không phải đi đua.
![]() |
Xe dùng hệ dẫn động cầu sau nhưng chỉ một bánh dùng để truyền lực, trong khi bánh còn lại dùng để phanh. Khoang lái có vô-lăng nhỏ giống loại thường thấy trên xe golf, đi kèm với bàn đạp ga, cần phanh đặt dưới ghế và một phần nhỏ của bảng táp-lô gốc. Một số chi tiết nguyên bản khác cũng được giữ lại như một đèn pha, đèn xi-nhan, ốp la-zăng, kẹp phanh và cả nội thất bọc ghế. Andrea mong muốn chiếc Fiat Panda này dù được biến đổi thành hình dáng lạ thường nhưng vẫn giữ lại vẻ nguyên bản đặc trưng đủ để nhận ra.
Từ khi trở nên nổi tiếng trên internet, Andrea đã nhận được vô số câu hỏi, và trong đó câu thường gặp nhất là “Có bán không?” Câu trả lời là không. Anh ấy cũng khẳng định đây là một chiếc xe hoàn toàn có thể sử dụng được. Nó rẽ trái, rẽ phải, tiến, lùi và phanh như bất kỳ chiếc xe nào khác cho dù chậm chạp hơn. Tuy nhiên, việc vào xe phải cần một chút linh hoạt với các bước tuần tự gồm: đưa một chân vào trước, ngồi xuống, kéo chân còn lại vào rồi đóng cửa. Nếu người lái có thân hình mảnh mai thì mọi thứ sẽ dễ hơn nhiều.
![]() |
Ngoài ra, một số người lo rằng xe sẽ thiếu ổn định khi vào cua hoặc gặp gió lớn nhưng Andrea nói rằng chiếc Panda siêu mỏng này vững trãi đến đáng ngạc nhiên, thậm chí cố đẩy cũng khó làm nó đổ sang một bên. Mặt khác, điểm lợi thế nhất của một chiếc xe đặc biệt như vậy là người lái sẽ không bao giờ phải lo thiếu chỗ đỗ hoặc thiếu sự chú ý từ người xung quanh.
Duy Thành