(OTOFUN) – Khoảng vài năm trở lại đây, việc sử dụng xe máy trong những chuyến đi du lịch, khám phá vùng đất mới trở nên không còn lạ lẫm. Phương tiện chủ yếu được hầu hết những con người ưa xê dịch lựa chọn là xe số bởi khả năng phanh bằng số khi đổ đèo . Bên cạnh đó vẫn có không ít bạn trẻ tìm cho mình một chiếc xe tay ga làm bạn đồng hành. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết cách vận hành hộp số vô cấp trên xe tay ga khi đổ dốc.
Từng có rất nhiều người bị thương nặng thậm chí tử
vong do thao tác sai kĩ thuật khi đổ đèo bằng xe tay ga.
Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, thành viên hoangdatmp3 ở diễn đàn OTOFUN đã đăng tải một đoạn video từ camera hành trình quay lại hình ảnh một đôi nam nữ đổ đèo Tam Đảo bằng xe tay ga Honda Airblade. Sau vài khúc cua, người cầm lái đã mất kiểm soát và để xảy ra tai nạn. May mắn trong vụ việc này là đôi bạn trẻ này chỉ bị thương nhẹ do có nhiều lớp cây cối bên dưới che chắn, không gây nguy hiểm tới tính mạng. Đổ dốc bằng xe tay ga thế nào cho an toàn trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của rất nhiều thành viên diễn đàn OTOFUN cũng như người dùng xe tay ga.
Cách thức hoạt động của hai bộ ly hợp trên xe tay ga.
- Bộ ly hợp sơ cấp phía động cơ.
- Bộ ly hợp thứ cấp gắn với trục láp, trên bộ ly hợp thứ cấp cũng phân chia ra 2 phần: sơ cấp và thứ cấp.
Hai bộ ly hợp trên xe tay ga Yamaha Nouvo, bên phải chính là
bộ ly hợp thứ cấp với nồi côn (chuông) ở ngoài, sau đó là bố ba càng.
tối ưu hóa lực truyền từ động cơ đến bánh xe, tránh hao xăng.
* Phần thứ cấp: chính là nồi côn (hay còn gọi là chuông) gắn vào bánh răng truyền động ra bánh xe. Khi cắt côn (tắt máy hoặc ga-ran-ti) thì nồi côn ở trạng thái tĩnh, do đó không có liên kết giữa động cơ và bánh xe.
Như vậy, nếu muốn phanh bằng động cơ khi đổ đèo bằng xe tay ga thì phải đảm bảo bộ búa côn phải quay ở một tốc độ nhất định nào đó mới có sự liên kết giữa côn ba búa và nồi côn. Ở xe tay ga, khi đạt đến vận tốc 10 km/giờ thì búa côn đã bám vào nồi côn nhưng ở mức độ nhẹ. Nếu muốn phanh bằng động cơ bắt buộc người lái phải duy trì vận tốc 15-20 km/giờ. Một số lưu ý khi thực hiện kĩ thuật đổ đèo bằng xe tay ga:
+ Lúc bắt đầu đổ dốc là phải ga nhẹ lên để búa côn bám vào nồi côn rồi duy trì tốc độ ở khoảng 15-20 km/giờ. Tuyệt đối không được tắt máy.
+ Trường hợp đang đổ dốc bất ngờ gặp chướng ngại vật (ô tô, xe máy đi ngược lên) thì phải phanh dứt khoát để xe dừng hẳn lại (dưới 10 km/giờ). Lúc này ba búa côn đã tách khỏi nồi côn nên xe trôi tự do thì phải ga nhẹ lên để búa côn bám lại vào nồi côn.
+ Hạn chế rà phanh khi đổ đèo. Nếu phải dùng đến phanh bạn hãy phanh một cách dứt khoát để xe dừng hẳn bởi lẽ khi rà phanh sẽ sinh nhiệt ở má phanh gây mất hiệu lực phanh. Đa số trường hợp mất phanh thường do dầu phanh quá nóng dẫn tới mất lực (độ nhớt mất đi) vì lẽ đó nếu thấy nhiệt lượng ở phanh và đĩa phanh sinh ra quá lớn cần dừng xe để hệ thống phanh có thời gian làm nguội từ từ.
Chúc các bạn lái xe an toàn!