home

Đổ đèo bằng xe tay ga thế nào cho an toàn ?

06:28 | 26/11/2016
Vận hành an toàn giúp chuyến đi của bạn suôn sẻ hơn rất nhiều!

(OTOFUN) – Khoảng vài năm trở lại đây, việc sử dụng xe máy trong những chuyến đi du lịch, khám phá vùng đất mới trở nên không còn lạ lẫm. Phương tiện chủ yếu được hầu hết những con người ưa xê dịch lựa chọn là xe số bởi khả năng phanh bằng số khi đổ đèo . Bên cạnh đó vẫn có không ít bạn trẻ tìm cho mình một chiếc xe tay ga làm bạn đồng hành. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết cách vận hành hộp số vô cấp trên xe tay ga khi đổ dốc.


Từng có rất nhiều người bị thương nặng thậm chí tử
vong do thao tác sai kĩ thuật khi đổ đèo bằng xe tay ga.


Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, thành viên hoangdatmp3 ở diễn đàn OTOFUN đã đăng tải một đoạn video từ camera hành trình quay lại hình ảnh một đôi nam nữ đổ đèo Tam Đảo bằng xe tay ga Honda Airblade. Sau vài khúc cua, người cầm lái đã mất kiểm soát và để xảy ra tai nạn. May mắn trong vụ việc này là đôi bạn trẻ này chỉ bị thương nhẹ do có nhiều lớp cây cối bên dưới che chắn, không gây nguy hiểm tới tính mạng. Đổ dốc bằng xe tay ga thế nào cho an toàn trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của rất nhiều thành viên diễn đàn OTOFUN cũng như người dùng xe tay ga.



Cách thức hoạt động của hai bộ ly hợp trên xe tay ga.

Trước hết, chúng ta cần có thấu hiểu cặn kẽ nguyên lý hoạt động bộ ly hợp trên xe tay ga. Về cơ bản, ở xe tay ga, có hai bộ ly hợp liên kết với nhau qua dây cu-roa (ở xe số là bộ nhông xích) và thay đổi được tỉ số truyền.

- Bộ ly hợp sơ cấp phía động cơ.

- Bộ ly hợp thứ cấp gắn với trục láp, trên bộ ly hợp thứ cấp cũng phân chia ra 2 phần: sơ cấp và thứ cấp.

Otofun News

Hai bộ ly hợp trên xe tay ga Yamaha Nouvo, bên phải chính là
bộ ly hợp thứ cấp với nồi côn (chuông) ở ngoài, sau đó là bố ba càng.


Otofun News
Để bám chắc, tạo sự liên kết với nồi côn, bạn có thể dùng giấy nhám chà sát bề mặt bố ba càng.

Otofun News
Cần thay mới dây cu-roa trong khoảng 20.000 đến 25.000 km để
tối ưu hóa lực truyền từ động cơ đến bánh xe, tránh hao xăng.


* Phần sơ cấp: tùy vào loại xe nhưng thông thường có 3 búa côn. Ba búa côn này bình thường bị lò xo kéo ép vào tâm quay – trạng thái cắt côn (tắt máy hoặc ga-ran-ti). Khi quay đến một tốc độ nào đó (vặn ga để xe di chuyển) thì lực ly tâm làm bộ búa côn này mở ra để bám chặt vào nồi côn (phần thứ cấp) – truyền lực từ động cơ ra bánh xe.

* Phần thứ cấp: chính là nồi côn (hay còn gọi là chuông) gắn vào bánh răng truyền động ra bánh xe. Khi cắt côn (tắt máy hoặc ga-ran-ti) thì nồi côn ở trạng thái tĩnh, do đó không có liên kết giữa động cơ và bánh xe.

Như vậy, nếu muốn phanh bằng động cơ khi đổ đèo bằng xe tay ga thì phải đảm bảo bộ búa côn phải quay ở một tốc độ nhất định nào đó mới có sự liên kết giữa côn ba búa và nồi côn. Ở xe tay ga, khi đạt đến vận tốc 10 km/giờ thì búa côn đã bám vào nồi côn nhưng ở mức độ nhẹ. Nếu muốn phanh bằng động cơ bắt buộc người lái phải duy trì vận tốc 15-20 km/giờ. Một số lưu ý khi thực hiện kĩ thuật đổ đèo bằng xe tay ga:

+ Lúc bắt đầu đổ dốc là phải ga nhẹ lên để búa côn bám vào nồi côn rồi duy trì tốc độ ở khoảng 15-20 km/giờ. Tuyệt đối không được tắt máy.

+ Trường hợp đang đổ dốc bất ngờ gặp chướng ngại vật (ô tô, xe máy đi ngược lên) thì phải phanh dứt khoát để xe dừng hẳn lại (dưới 10 km/giờ). Lúc này ba búa côn đã tách khỏi nồi côn nên xe trôi tự do thì phải ga nhẹ lên để búa côn bám lại vào nồi côn.

+ Hạn chế rà phanh khi đổ đèo. Nếu phải dùng đến phanh bạn hãy phanh một cách dứt khoát để xe dừng hẳn bởi lẽ khi rà phanh sẽ sinh nhiệt ở má phanh gây mất hiệu lực phanh. Đa số trường hợp mất phanh thường do dầu phanh quá nóng dẫn tới mất lực (độ nhớt mất đi) vì lẽ đó nếu thấy nhiệt lượng ở phanh và đĩa phanh sinh ra quá lớn cần dừng xe để hệ thống phanh có thời gian làm nguội từ từ.


Chúc các bạn lái xe an toàn!

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   
Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Anh Nguyễn Minh Việt - chủ 1 showroom chuyên về độ xe chia sẻ cảm nhận về chiếc SUV Vinfast Lux SA2.0 sau những kilomet đầu tiên. 
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Honda Winner X chuẩn bị ra mắt liệu có thể soán ngôi của Yamaha Exciter để trở thành vị vua mới trên thị trường xe côn tay thể thao tại Việt Nam
10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

Ẩn dưới nắp ca-pô là cỗ máy boxer 6 xi-lanh 4.0L 520 mã lực. Ngoài ra, Porsche 911 GT3 RS còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.
Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Mẫu sedan ăn khách Mercedes-Benz C200 mới được phân phối hai phiên bản khác nhau nhưng sử dụng cùng chung động cơ EQ Boost 1.5L, tổng công suất 197,5 mã lực.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động