home

Hành trình “lên đời” Nissan Patrol

10:40 | 26/07/2013
Thành viên khactrong, diễn đàn Otofun chia sẻ quá trình độ chiếc Nissan Patrol của mình.
Xe em là Nissan Patrol Y61 đời 2000 hardtop tức là loại 2 cửa. Nó ngắn hơn xe cùng loại 4 cửa khoảng 60cm. Đi xe này thi thoảng cũng phải leo trèo nên xe ngắn rất lợi, mới cả đi trong phố quay đầu cũng dễ. Tính em nghênh ngang nên thích xe to bề ngang, mà ngắn thì nhìn bề ngang nó lại càng to.

Xe này máy dầu RD28ti có Turbo, cũng tạm chứ không phải là khỏe lắm, nhưng được cái ăn uống cũng dễ chịu. Tất nhiên là ồn hơn máy xăng nhưng mômen xoắn lớn nên đi đường đèo dốc nếu đà tốt thì lại lợi. Trước khi đổi sang xe này thì em đi cái Land Cruiser II còn ồn hơn nên thấy chẳng vấn đề gì.

Chân dung em nó nguyên bản đây ạ:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Em mong muốn độ nó thành như thế này:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

4 mẫu mong muốn em cũng xếp theo thứ tự và cũng khoái mẫu 1 nhất. Tuy nhiên để làm y hệt thì khó lắm, vì vậy em tham khảo chủ yếu là form mẫu thôi, đại loại là to bề ngang, vè rộng, lốp to. Tuy nhiên mấy mẫu xe ở vùng băng tuyết lắp lốp to lắm, toàn tầm 40 – 44 inch, chắc mình không theo được.

Bắt đầu độ. Đầu tiên là cái giá nóc. Xe đi phượt thì phải có chỗ để hàng, thỉnh thoảng còn về quê chở củi, chở cam, bắt gà bắt lợn nữa.

Giá nóc có nhiều loại, các bác nhà mình thích đồ của ARB, to, khỏe, nặng, đắt tiền. nếu không thì ra hàng nhôm kính thuê gia công. Giá nóc ARB:

Otofun News

Tuy nhiên, em thích giá nóc của hãng THULE hơn. Đây là hãng của Thụy điển ( www.thule.com) chuyên sản xuất phụ kiện dã ngoại rất nhiều loại xe. Đây em nhắm em này: Thule-Xperience-828

Otofun News
Otofun News

Ưu điểm của giá nóc này là nhẹ, không bị đụng hàng, mà nhìn cũng được các bác nhỉ. Vấn đề là đồ của Thule không có đại lý ở Việt Nam, gần nhất thì cũng phải Thái Lan hoặc Singapore. Thế là cuối 2011, nhân tiện vợ đi Thái Lan, em xin đi bám càng với mục đích chính là rước em nó về.

Trước khi đi em đã tra trên mạng 5,6 địa chỉ đại lý ở Bangkok rồi. Thế nhưng sang đến nơi mới ngã ngửa ra là địa chỉ bên Thái rất lung tung, chữ thì giun dế dã man. Cái đại lý ngay gần chỗ em ở ra đến nơi thì nó vừa chuyển đi tuần trước. Mất nửa ngày taxi đi đến mấy chỗ đại lý kia thì ngay cả chú taxi cũng ko tìm được địa chỉ vì toàn ở ngoại ô, số má lung tung, kiểu như xóm A, xã B, huyện Đông Anh, Hà Nội ý. Em chỉ được có nửa ngày đi mua giá nóc, còn phải phục vụ vợ cả nữa, thế là hết thời gian, ngậm ngùi về không.

1 tháng sau em sang Sing và rinh được cái giá nóc về rồi ạ. Một địa chỉ ăn luôn, được cái chú bán hàng cũng nhiệt tình, do em là khách lẻ mua không đặt trước nên không có hàng vì để lắp vừa thì phải đặt theo chủng loại xe. Ở đó có 1 bộ được đặt hàng đã đóng thùng, nhưng em nói khó ở tận VN sang nên chú ấy ưu tiên cho lấy trước. Nhưng cứ nhắc đi nhắc lại là cẩn thận vì có thể không lắp vừa xe đâu vì ngoài giá nóc ra còn có 2 thanh ngang và 4 cái khóa móc vào xe nữa. Em tặc lưỡi, thôi kệ, cứ mua đã rồi tính sau. Hôm mang về qua sân bay cồng kềnh toàn que với gậy, may quá em về đêm chả thấy hải quan hỏi gì cả.

Lắp xong nó thế này ạ:

Otofun News

Giá nóc ngoài việc để đồ thì còn là chỗ để lắp đèn nữa. Em thích xe là cứ phải nhiều đèn, đi đêm mới sướng. Tham khảo bác namvu đánh bật bóng đêm, em quyết định làm 4 quả Nava Ultima 225 là loại to nhất.

Otofun News

Lắp xong nó thế này:

Otofun News


4 quả đèn nóc công suất 400W thì khi bật nhiều, nguy cơ hết điện acquy, phải đẩy xe là rất lớn. Ắc quy theo xe em là 12V-90Ah, em quyết định lắp thêm 1 ắc quy 90Ah nữa đấu song song, có 1 nam châm điện để điều khiển đóng ngắt kết nối và lắp thêm 1 công tắc trong xe có 3 chế độ: luôn đấu thông, luôn ngắt và đấu thông 2 ắc quy khi nổ máy. Toàn bộ hệ thống điện lắp thêm sẽ sử dụng ắc quy thứ 2. Tiện thể lắp thêm 1 cục đổi nguồn 220V và 1 ổ điện trong xe để nấu cơm, xạc máy tính... mà không sợ hết điện ắc quy đề.

Sau khi phải sửa đi sửa lại mấy lần thì giờ tương đối ổn, có thể ngồi trong xe có thể điều khiển chiếu sáng cao thấp 4 quả đèn nóc, góc quay khoảng 60 độ.

Otofun News

Tiếp theo, đến vụ lốp, đúng là cả 1 câu chuyện dài.

Xe địa hình thì phải lốp to mới ngầu. Mấy mẫu xe độ em tham khảo toàn sử dụng loại lốp to khủng bố cả. Xe nguyên bản của em sử dụng lốp 265/70R16. Sau khi phải thay lốp, em chuyển sang lốp 285/75R16 AT của Kumho các cụ ạ. Đi được cái êm ái nhưng vẫn nhỏ so với xe, bề rộng lốp 285mm mỏng quá, như của X5, X6 em thấy là 315mm nhìn mới đẹp.

Ông anh bảo đi ộp ai đi lốp AT, chú phải đi MT. Thế là em lên kế hoạch thay lốp hoành tráng.

Đầu tiên là mâm. Em chọn loại này:

Otofun News


Hàng về:

Otofun News

Đến lúc ướm thử vào xe mới thấy chết dở vì không vừa. Trục Nissan có rãnh hơi lớn, nếu lắp mâm vào phải khoét đi một chút, cái này có thể xử lý được mặc dù cũng không hay lắm. Nhưng trục bánh trước có hub cầu hơi to nên bị vướng mâm không vào được, cái này thì không có cách nào xử lý được. Làm thế nào nhỉ?

Phương án đây: Phải kê thêm spacer. Đây là bộ phận quan trọng, em không tin tay nghề thợ VN gia công lắm, thế nên phải đặt hàng về, 2 bộ, 4 chiếc.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Có mâm rồi, spacer đang về, em bắt tay vào chọn lốp. Sau khi cân nhắc, ước lượng sức máy, cầu láp có đáp ứng được không, em quyết định chọn cỡ lốp 35x12,5R15. Mấy ông anh dọa đi cỡ to thế sợ ì lắm, Pajero bẻ láp liên tục. Nhưng thôi kệ, nếu lốp 33 inch thì chỉ tương đương với lốp cũ của em 285/75R16. Lốp mới có bản rộng 12,5 inch tương đương 318mm, to hơn lốp X6 là 315mm.

Bây giờ đến chọn hãng lốp. Đầu tiên em định đặt YOKOHAMA GEOLANDAR M/T. Tuy nhiên sau khi tham khảo, em quyết định chọn Goodyear Wrangler MT-R with Kevlar. Lốp này có hoa lốp bất đối xứng, nhìn cũng hay hay, thấy bảo đi không ồn mấy. Và nhất là có gia cố bằng sợi Kevlar, chuyên làm áo giáp chống đạn và gần đây là vỏ sau của Motorola Razr, khả năng chống đâm xuyên tốt hơn loại thường 30%. Em ý đây:

Otofun News

Sau 1 tháng chờ đợi, hàng đã về, "made in USA":

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Vừa đẹp spacer cũng về đến nơi, thế là bộ mâm vứt chật nhà mấy tháng mới được lôi ra sử dụng.

Mặc dù đặt spacer, em cũng đã nghiên cứu kỹ lắm rồi nhưng lúc lắp cũng hồi hộp phết, chỉ sợ không chuẩn vứt cả đống vừa mới đặt về đi thì thôi, giải tán cả xe luôn.

May quá khít khìn khịt:

Otofun News

Đầu tiên là lắp lốp vào mâm:

Otofun News

Cân bằng động lốp:

Otofun News

Sau khi kê spacer cộng với mâm ofset âm 46mm, thì lốp sẽ ra ngoài 76mm, nếu giữ nguyên vè thì nhìn ngổ quá. Em phải gò lại vè cho ra 70mm nữa. Dùng tôn 3mm nhé, cụ nào quệt vào xe em cẩn thận, em ko bắt đền đâu. Ngoài việc gò lại vè, em phải cắt gọt thêm 1 chút để đánh lái không chạm, hộc lốp patrol to thế mà lắp lốp 35 inch chạm lung tung cả.

Otofun News

Lốp lắp vào xe:

Otofun News

Trước đây:

Otofun News

Và bây giờ:

Otofun News

Otofun News

Em chụp trên đường đi Tuyên Quang đây ạ:

Otofun News

Otofun News

Em mới sơn lại phần quây thành màu đen, nhìn khỏe hơn và làm nốt phần gầm, giờ gần như xong rồi, mà cũng chả còn xiền để độ thêm. Em chỉ còn lăn tăn định làm thêm cái cái để chân nữa. Vì xe cao quá nên trẻ con, người già không leo được. Em định làm một bậc để chân thứ 2 chìa ra và thấp hơn khoảng 20 cm như bậc thang khi mở cửa. Còn bình thường sẽ thu lên để ở dưới bậc để chận hiện tại. Các bác bảo có khả thi không?

Trên đây là chia sẻ của thành viên khactrong, diễn đàn Otofun. Ban biên tập Otofun News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các thành viên khác trong diễn đàn.

Độc giả có thể xem chi tiết tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.
Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.

Đọc nhiều

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Một trong những hành khách ngồi trên xe Land Cruiser rơi xuống vực tối 2/12 kể lại khoảnh khắc xe gặp tai nạn và những điều rút ra sau sự việc.
Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Chiếc xe đang trên đà vượt thì chiếc xe công ở làn ngoài nổ lốp, rất nhanh cô gái đưa tay giữ vô-lăng cho bạn mình, bình tĩnh điều khiển xe từ từ tấp vào làn khẩn cấp.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Người lái xe bị tài xế bán tải hành hung kể nguyên nhân có thể do người trên xe bán tải cho rằng anh đã chèn ép xe của họ.
Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Chiếc xe Land Cruiser được cẩu lên trong tình trạng còn nguyên vẹn, tuy nhiên chưa rõ những người trong xe bị chấn thương ra sao.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Thaco vừa giới thiệu mẫu xe Mini Countryman hoàn toàn mới tại thị trường Việt, với hai phiên bản gồm Mini Countryman C và Mini Countryman S ALL4.
Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Thế hệ mới của Nissan Patrol được nhân viên đại lý nhận đặt cọc, cho thấy khả năng xe sẽ diện kiến khách Việt trong thời gian nửa đầu năm 2025.
Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hyundai Palisade 2026 thế hệ mới đã lộ diện ngoài đời thực. Dưới đây là hình ảnh nội thất mẫu SUV cỡ lớn Hàn Quốc đang được chờ đợi.
Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 phiên bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam vào quý I năm 2025 với duy nhất phiên bản S line 40 TFSI, mức giá dự kiến từ 2,299 tỷ đồng.
Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Ba phiên bản Toyota Camry 2024 vừa được công bố giá 1,22-1,53 tỷ đồng, thiết kế và trang bị tương đồng, khác biệt chính nằm ở thông số sức mạnh.
Các xe gầm cao cỡ B Trung Quốc gia tăng áp lực lên đối thủ cùng phân khúc

Các xe gầm cao cỡ B Trung Quốc gia tăng áp lực lên đối thủ cùng phân khúc

Có tới ít nhất 5 mẫu xe Trung Quốc thuộc nhiều thương hiệu khác nhau nằm trong phân khúc CUV cỡ B tại thị trường Việt Nam.
Phiên bản di động