Xe này máy dầu RD28ti có Turbo, cũng tạm chứ không phải là khỏe lắm, nhưng được cái ăn uống cũng dễ chịu. Tất nhiên là ồn hơn máy xăng nhưng mômen xoắn lớn nên đi đường đèo dốc nếu đà tốt thì lại lợi. Trước khi đổi sang xe này thì em đi cái Land Cruiser II còn ồn hơn nên thấy chẳng vấn đề gì.
Chân dung em nó nguyên bản đây ạ:
Em mong muốn độ nó thành như thế này:
4 mẫu mong muốn em cũng xếp theo thứ tự và cũng khoái mẫu 1 nhất. Tuy nhiên để làm y hệt thì khó lắm, vì vậy em tham khảo chủ yếu là form mẫu thôi, đại loại là to bề ngang, vè rộng, lốp to. Tuy nhiên mấy mẫu xe ở vùng băng tuyết lắp lốp to lắm, toàn tầm 40 – 44 inch, chắc mình không theo được.
Bắt đầu độ. Đầu tiên là cái giá nóc. Xe đi phượt thì phải có chỗ để hàng, thỉnh thoảng còn về quê chở củi, chở cam, bắt gà bắt lợn nữa.
Giá nóc có nhiều loại, các bác nhà mình thích đồ của ARB, to, khỏe, nặng, đắt tiền. nếu không thì ra hàng nhôm kính thuê gia công. Giá nóc ARB:
Tuy nhiên, em thích giá nóc của hãng THULE hơn. Đây là hãng của Thụy điển ( www.thule.com) chuyên sản xuất phụ kiện dã ngoại rất nhiều loại xe. Đây em nhắm em này: Thule-Xperience-828
Ưu điểm của giá nóc này là nhẹ, không bị đụng hàng, mà nhìn cũng được các bác nhỉ. Vấn đề là đồ của Thule không có đại lý ở Việt Nam, gần nhất thì cũng phải Thái Lan hoặc Singapore. Thế là cuối 2011, nhân tiện vợ đi Thái Lan, em xin đi bám càng với mục đích chính là rước em nó về.
Trước khi đi em đã tra trên mạng 5,6 địa chỉ đại lý ở Bangkok rồi. Thế nhưng sang đến nơi mới ngã ngửa ra là địa chỉ bên Thái rất lung tung, chữ thì giun dế dã man. Cái đại lý ngay gần chỗ em ở ra đến nơi thì nó vừa chuyển đi tuần trước. Mất nửa ngày taxi đi đến mấy chỗ đại lý kia thì ngay cả chú taxi cũng ko tìm được địa chỉ vì toàn ở ngoại ô, số má lung tung, kiểu như xóm A, xã B, huyện Đông Anh, Hà Nội ý. Em chỉ được có nửa ngày đi mua giá nóc, còn phải phục vụ vợ cả nữa, thế là hết thời gian, ngậm ngùi về không.
1 tháng sau em sang Sing và rinh được cái giá nóc về rồi ạ. Một địa chỉ ăn luôn, được cái chú bán hàng cũng nhiệt tình, do em là khách lẻ mua không đặt trước nên không có hàng vì để lắp vừa thì phải đặt theo chủng loại xe. Ở đó có 1 bộ được đặt hàng đã đóng thùng, nhưng em nói khó ở tận VN sang nên chú ấy ưu tiên cho lấy trước. Nhưng cứ nhắc đi nhắc lại là cẩn thận vì có thể không lắp vừa xe đâu vì ngoài giá nóc ra còn có 2 thanh ngang và 4 cái khóa móc vào xe nữa. Em tặc lưỡi, thôi kệ, cứ mua đã rồi tính sau. Hôm mang về qua sân bay cồng kềnh toàn que với gậy, may quá em về đêm chả thấy hải quan hỏi gì cả.
Lắp xong nó thế này ạ:
Giá nóc ngoài việc để đồ thì còn là chỗ để lắp đèn nữa. Em thích xe là cứ phải nhiều đèn, đi đêm mới sướng. Tham khảo bác namvu đánh bật bóng đêm, em quyết định làm 4 quả Nava Ultima 225 là loại to nhất.
Lắp xong nó thế này:
4 quả đèn nóc công suất 400W thì khi bật nhiều, nguy cơ hết điện acquy, phải đẩy xe là rất lớn. Ắc quy theo xe em là 12V-90Ah, em quyết định lắp thêm 1 ắc quy 90Ah nữa đấu song song, có 1 nam châm điện để điều khiển đóng ngắt kết nối và lắp thêm 1 công tắc trong xe có 3 chế độ: luôn đấu thông, luôn ngắt và đấu thông 2 ắc quy khi nổ máy. Toàn bộ hệ thống điện lắp thêm sẽ sử dụng ắc quy thứ 2. Tiện thể lắp thêm 1 cục đổi nguồn 220V và 1 ổ điện trong xe để nấu cơm, xạc máy tính... mà không sợ hết điện ắc quy đề.
Sau khi phải sửa đi sửa lại mấy lần thì giờ tương đối ổn, có thể ngồi trong xe có thể điều khiển chiếu sáng cao thấp 4 quả đèn nóc, góc quay khoảng 60 độ.
Tiếp theo, đến vụ lốp, đúng là cả 1 câu chuyện dài.
Xe địa hình thì phải lốp to mới ngầu. Mấy mẫu xe độ em tham khảo toàn sử dụng loại lốp to khủng bố cả. Xe nguyên bản của em sử dụng lốp 265/70R16. Sau khi phải thay lốp, em chuyển sang lốp 285/75R16 AT của Kumho các cụ ạ. Đi được cái êm ái nhưng vẫn nhỏ so với xe, bề rộng lốp 285mm mỏng quá, như của X5, X6 em thấy là 315mm nhìn mới đẹp.
Ông anh bảo đi ộp ai đi lốp AT, chú phải đi MT. Thế là em lên kế hoạch thay lốp hoành tráng.
Đầu tiên là mâm. Em chọn loại này:
Hàng về:
Đến lúc ướm thử vào xe mới thấy chết dở vì không vừa. Trục Nissan có rãnh hơi lớn, nếu lắp mâm vào phải khoét đi một chút, cái này có thể xử lý được mặc dù cũng không hay lắm. Nhưng trục bánh trước có hub cầu hơi to nên bị vướng mâm không vào được, cái này thì không có cách nào xử lý được. Làm thế nào nhỉ?
Phương án đây: Phải kê thêm spacer. Đây là bộ phận quan trọng, em không tin tay nghề thợ VN gia công lắm, thế nên phải đặt hàng về, 2 bộ, 4 chiếc.
Bây giờ đến chọn hãng lốp. Đầu tiên em định đặt YOKOHAMA GEOLANDAR M/T. Tuy nhiên sau khi tham khảo, em quyết định chọn Goodyear Wrangler MT-R with Kevlar. Lốp này có hoa lốp bất đối xứng, nhìn cũng hay hay, thấy bảo đi không ồn mấy. Và nhất là có gia cố bằng sợi Kevlar, chuyên làm áo giáp chống đạn và gần đây là vỏ sau của Motorola Razr, khả năng chống đâm xuyên tốt hơn loại thường 30%. Em ý đây:
Sau 1 tháng chờ đợi, hàng đã về, "made in USA":
Vừa đẹp spacer cũng về đến nơi, thế là bộ mâm vứt chật nhà mấy tháng mới được lôi ra sử dụng.
Mặc dù đặt spacer, em cũng đã nghiên cứu kỹ lắm rồi nhưng lúc lắp cũng hồi hộp phết, chỉ sợ không chuẩn vứt cả đống vừa mới đặt về đi thì thôi, giải tán cả xe luôn.
May quá khít khìn khịt:
Đầu tiên là lắp lốp vào mâm:
Cân bằng động lốp:
Sau khi kê spacer cộng với mâm ofset âm 46mm, thì lốp sẽ ra ngoài 76mm, nếu giữ nguyên vè thì nhìn ngổ quá. Em phải gò lại vè cho ra 70mm nữa. Dùng tôn 3mm nhé, cụ nào quệt vào xe em cẩn thận, em ko bắt đền đâu. Ngoài việc gò lại vè, em phải cắt gọt thêm 1 chút để đánh lái không chạm, hộc lốp patrol to thế mà lắp lốp 35 inch chạm lung tung cả.
Lốp lắp vào xe:
Trước đây:
Và bây giờ:
Em chụp trên đường đi Tuyên Quang đây ạ:
Em mới sơn lại phần quây thành màu đen, nhìn khỏe hơn và làm nốt phần gầm, giờ gần như xong rồi, mà cũng chả còn xiền để độ thêm. Em chỉ còn lăn tăn định làm thêm cái cái để chân nữa. Vì xe cao quá nên trẻ con, người già không leo được. Em định làm một bậc để chân thứ 2 chìa ra và thấp hơn khoảng 20 cm như bậc thang khi mở cửa. Còn bình thường sẽ thu lên để ở dưới bậc để chận hiện tại. Các bác bảo có khả thi không?
Trên đây là chia sẻ của thành viên khactrong, diễn đàn Otofun. Ban biên tập Otofun News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các thành viên khác trong diễn đàn.
Độc giả có thể xem chi tiết tại đây.