home

Hành trình “lên đời” Nissan Patrol

10:40 | 26/07/2013
Thành viên khactrong, diễn đàn Otofun chia sẻ quá trình độ chiếc Nissan Patrol của mình.
Xe em là Nissan Patrol Y61 đời 2000 hardtop tức là loại 2 cửa. Nó ngắn hơn xe cùng loại 4 cửa khoảng 60cm. Đi xe này thi thoảng cũng phải leo trèo nên xe ngắn rất lợi, mới cả đi trong phố quay đầu cũng dễ. Tính em nghênh ngang nên thích xe to bề ngang, mà ngắn thì nhìn bề ngang nó lại càng to.

Xe này máy dầu RD28ti có Turbo, cũng tạm chứ không phải là khỏe lắm, nhưng được cái ăn uống cũng dễ chịu. Tất nhiên là ồn hơn máy xăng nhưng mômen xoắn lớn nên đi đường đèo dốc nếu đà tốt thì lại lợi. Trước khi đổi sang xe này thì em đi cái Land Cruiser II còn ồn hơn nên thấy chẳng vấn đề gì.

Chân dung em nó nguyên bản đây ạ:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Em mong muốn độ nó thành như thế này:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

4 mẫu mong muốn em cũng xếp theo thứ tự và cũng khoái mẫu 1 nhất. Tuy nhiên để làm y hệt thì khó lắm, vì vậy em tham khảo chủ yếu là form mẫu thôi, đại loại là to bề ngang, vè rộng, lốp to. Tuy nhiên mấy mẫu xe ở vùng băng tuyết lắp lốp to lắm, toàn tầm 40 – 44 inch, chắc mình không theo được.

Bắt đầu độ. Đầu tiên là cái giá nóc. Xe đi phượt thì phải có chỗ để hàng, thỉnh thoảng còn về quê chở củi, chở cam, bắt gà bắt lợn nữa.

Giá nóc có nhiều loại, các bác nhà mình thích đồ của ARB, to, khỏe, nặng, đắt tiền. nếu không thì ra hàng nhôm kính thuê gia công. Giá nóc ARB:

Otofun News

Tuy nhiên, em thích giá nóc của hãng THULE hơn. Đây là hãng của Thụy điển ( www.thule.com) chuyên sản xuất phụ kiện dã ngoại rất nhiều loại xe. Đây em nhắm em này: Thule-Xperience-828

Otofun News
Otofun News

Ưu điểm của giá nóc này là nhẹ, không bị đụng hàng, mà nhìn cũng được các bác nhỉ. Vấn đề là đồ của Thule không có đại lý ở Việt Nam, gần nhất thì cũng phải Thái Lan hoặc Singapore. Thế là cuối 2011, nhân tiện vợ đi Thái Lan, em xin đi bám càng với mục đích chính là rước em nó về.

Trước khi đi em đã tra trên mạng 5,6 địa chỉ đại lý ở Bangkok rồi. Thế nhưng sang đến nơi mới ngã ngửa ra là địa chỉ bên Thái rất lung tung, chữ thì giun dế dã man. Cái đại lý ngay gần chỗ em ở ra đến nơi thì nó vừa chuyển đi tuần trước. Mất nửa ngày taxi đi đến mấy chỗ đại lý kia thì ngay cả chú taxi cũng ko tìm được địa chỉ vì toàn ở ngoại ô, số má lung tung, kiểu như xóm A, xã B, huyện Đông Anh, Hà Nội ý. Em chỉ được có nửa ngày đi mua giá nóc, còn phải phục vụ vợ cả nữa, thế là hết thời gian, ngậm ngùi về không.

1 tháng sau em sang Sing và rinh được cái giá nóc về rồi ạ. Một địa chỉ ăn luôn, được cái chú bán hàng cũng nhiệt tình, do em là khách lẻ mua không đặt trước nên không có hàng vì để lắp vừa thì phải đặt theo chủng loại xe. Ở đó có 1 bộ được đặt hàng đã đóng thùng, nhưng em nói khó ở tận VN sang nên chú ấy ưu tiên cho lấy trước. Nhưng cứ nhắc đi nhắc lại là cẩn thận vì có thể không lắp vừa xe đâu vì ngoài giá nóc ra còn có 2 thanh ngang và 4 cái khóa móc vào xe nữa. Em tặc lưỡi, thôi kệ, cứ mua đã rồi tính sau. Hôm mang về qua sân bay cồng kềnh toàn que với gậy, may quá em về đêm chả thấy hải quan hỏi gì cả.

Lắp xong nó thế này ạ:

Otofun News

Giá nóc ngoài việc để đồ thì còn là chỗ để lắp đèn nữa. Em thích xe là cứ phải nhiều đèn, đi đêm mới sướng. Tham khảo bác namvu đánh bật bóng đêm, em quyết định làm 4 quả Nava Ultima 225 là loại to nhất.

Otofun News

Lắp xong nó thế này:

Otofun News


4 quả đèn nóc công suất 400W thì khi bật nhiều, nguy cơ hết điện acquy, phải đẩy xe là rất lớn. Ắc quy theo xe em là 12V-90Ah, em quyết định lắp thêm 1 ắc quy 90Ah nữa đấu song song, có 1 nam châm điện để điều khiển đóng ngắt kết nối và lắp thêm 1 công tắc trong xe có 3 chế độ: luôn đấu thông, luôn ngắt và đấu thông 2 ắc quy khi nổ máy. Toàn bộ hệ thống điện lắp thêm sẽ sử dụng ắc quy thứ 2. Tiện thể lắp thêm 1 cục đổi nguồn 220V và 1 ổ điện trong xe để nấu cơm, xạc máy tính... mà không sợ hết điện ắc quy đề.

Sau khi phải sửa đi sửa lại mấy lần thì giờ tương đối ổn, có thể ngồi trong xe có thể điều khiển chiếu sáng cao thấp 4 quả đèn nóc, góc quay khoảng 60 độ.

Otofun News

Tiếp theo, đến vụ lốp, đúng là cả 1 câu chuyện dài.

Xe địa hình thì phải lốp to mới ngầu. Mấy mẫu xe độ em tham khảo toàn sử dụng loại lốp to khủng bố cả. Xe nguyên bản của em sử dụng lốp 265/70R16. Sau khi phải thay lốp, em chuyển sang lốp 285/75R16 AT của Kumho các cụ ạ. Đi được cái êm ái nhưng vẫn nhỏ so với xe, bề rộng lốp 285mm mỏng quá, như của X5, X6 em thấy là 315mm nhìn mới đẹp.

Ông anh bảo đi ộp ai đi lốp AT, chú phải đi MT. Thế là em lên kế hoạch thay lốp hoành tráng.

Đầu tiên là mâm. Em chọn loại này:

Otofun News


Hàng về:

Otofun News

Đến lúc ướm thử vào xe mới thấy chết dở vì không vừa. Trục Nissan có rãnh hơi lớn, nếu lắp mâm vào phải khoét đi một chút, cái này có thể xử lý được mặc dù cũng không hay lắm. Nhưng trục bánh trước có hub cầu hơi to nên bị vướng mâm không vào được, cái này thì không có cách nào xử lý được. Làm thế nào nhỉ?

Phương án đây: Phải kê thêm spacer. Đây là bộ phận quan trọng, em không tin tay nghề thợ VN gia công lắm, thế nên phải đặt hàng về, 2 bộ, 4 chiếc.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Có mâm rồi, spacer đang về, em bắt tay vào chọn lốp. Sau khi cân nhắc, ước lượng sức máy, cầu láp có đáp ứng được không, em quyết định chọn cỡ lốp 35x12,5R15. Mấy ông anh dọa đi cỡ to thế sợ ì lắm, Pajero bẻ láp liên tục. Nhưng thôi kệ, nếu lốp 33 inch thì chỉ tương đương với lốp cũ của em 285/75R16. Lốp mới có bản rộng 12,5 inch tương đương 318mm, to hơn lốp X6 là 315mm.

Bây giờ đến chọn hãng lốp. Đầu tiên em định đặt YOKOHAMA GEOLANDAR M/T. Tuy nhiên sau khi tham khảo, em quyết định chọn Goodyear Wrangler MT-R with Kevlar. Lốp này có hoa lốp bất đối xứng, nhìn cũng hay hay, thấy bảo đi không ồn mấy. Và nhất là có gia cố bằng sợi Kevlar, chuyên làm áo giáp chống đạn và gần đây là vỏ sau của Motorola Razr, khả năng chống đâm xuyên tốt hơn loại thường 30%. Em ý đây:

Otofun News

Sau 1 tháng chờ đợi, hàng đã về, "made in USA":

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Vừa đẹp spacer cũng về đến nơi, thế là bộ mâm vứt chật nhà mấy tháng mới được lôi ra sử dụng.

Mặc dù đặt spacer, em cũng đã nghiên cứu kỹ lắm rồi nhưng lúc lắp cũng hồi hộp phết, chỉ sợ không chuẩn vứt cả đống vừa mới đặt về đi thì thôi, giải tán cả xe luôn.

May quá khít khìn khịt:

Otofun News

Đầu tiên là lắp lốp vào mâm:

Otofun News

Cân bằng động lốp:

Otofun News

Sau khi kê spacer cộng với mâm ofset âm 46mm, thì lốp sẽ ra ngoài 76mm, nếu giữ nguyên vè thì nhìn ngổ quá. Em phải gò lại vè cho ra 70mm nữa. Dùng tôn 3mm nhé, cụ nào quệt vào xe em cẩn thận, em ko bắt đền đâu. Ngoài việc gò lại vè, em phải cắt gọt thêm 1 chút để đánh lái không chạm, hộc lốp patrol to thế mà lắp lốp 35 inch chạm lung tung cả.

Otofun News

Lốp lắp vào xe:

Otofun News

Trước đây:

Otofun News

Và bây giờ:

Otofun News

Otofun News

Em chụp trên đường đi Tuyên Quang đây ạ:

Otofun News

Otofun News

Em mới sơn lại phần quây thành màu đen, nhìn khỏe hơn và làm nốt phần gầm, giờ gần như xong rồi, mà cũng chả còn xiền để độ thêm. Em chỉ còn lăn tăn định làm thêm cái cái để chân nữa. Vì xe cao quá nên trẻ con, người già không leo được. Em định làm một bậc để chân thứ 2 chìa ra và thấp hơn khoảng 20 cm như bậc thang khi mở cửa. Còn bình thường sẽ thu lên để ở dưới bậc để chận hiện tại. Các bác bảo có khả thi không?

Trên đây là chia sẻ của thành viên khactrong, diễn đàn Otofun. Ban biên tập Otofun News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các thành viên khác trong diễn đàn.

Độc giả có thể xem chi tiết tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   
Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Anh Nguyễn Minh Việt - chủ 1 showroom chuyên về độ xe chia sẻ cảm nhận về chiếc SUV Vinfast Lux SA2.0 sau những kilomet đầu tiên. 
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Honda Winner X chuẩn bị ra mắt liệu có thể soán ngôi của Yamaha Exciter để trở thành vị vua mới trên thị trường xe côn tay thể thao tại Việt Nam
10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

Ẩn dưới nắp ca-pô là cỗ máy boxer 6 xi-lanh 4.0L 520 mã lực. Ngoài ra, Porsche 911 GT3 RS còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.
Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Mẫu sedan ăn khách Mercedes-Benz C200 mới được phân phối hai phiên bản khác nhau nhưng sử dụng cùng chung động cơ EQ Boost 1.5L, tổng công suất 197,5 mã lực.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Mang xe đến showroom VinFast Phạm Văn Đồng sửa chữa sau va chạm, chủ xe VinFast VF 5 bất ngờ bị tài xế gây tai nạn đạp thẳng vào đầu gây chấn động não.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động